Đánh giá chi tiết camera sau của "siêu phẩm" HTC U Ultra: Sự hoàn hảo đáng ngạc nhiên

Tham gia
14/3/17
Bài viết
52
Được thích
44
16851 #1

Hiện tại, U Ultra là smartphone cao cấp nhất của HTC. Thiết bị không những "sang chảnh" về mặt thiết kế, tốt về hiệu năng mà còn sở hữu camera sau với thông số ấn tượng. Tuy nhiên các con số vẫn chỉ là con số nên TECHRUM đã trải nghiệm thực tế và sau đây là bài đánh giá chi tiết camera sau của U Ultra, mời các bạn cùng tham khảo.

Đâu tiên, điểm qua về thông số camera sau của U Ultra: máy sử dụng cảm biến BSI-CMOS (IMX378 tương tự như came biến sử dụng trên Google Pixel), độ phân giải 12MP với kích thước điểm ảnh 1.55 micrometer, tiêu cự 26mm mang đến góc ảnh rộng hơn, khẩu độ f/1.8 thu được nhiều ánh sáng hơn cùng flash kép 2 tông màu giúp hình chụp có màu ấm và hài hòa hơn. Ngoài ra, thiết bị cũng được tích hợp công nghệ chống rung quang học OIS, hệ thống lấy nét laser và lấy nét theo pha PDAF.

Giao diện camera

Bạn có thể khởi động nhanh máy ảnh bằng cách vuốt vào màn hình khóa 2 lần. Trên giao diện chính chỉ có 2 chế độ: HDR và flash LED, nhưng khi kéo thanh trượt 2 vạch (||) từ trái qua phải bạn tùy ý lựa chọn các chế độ khác nhau. Sẽ mất đôi chút thời gian để bạn làm quen với cách sắp xếp ở phần giao diện này.

1.
Giao diện chính


2. Giao diện khi vuốt tay từ trái qua phải


Chụp trong điều kiện đầy đủ ánh sáng

Ban ngày, chụp auto trong điều kiện ánh sáng tốt máy bắt nét nhanh và chính xác, ảnh chụp lưu trong thời gian ngắn. Nhờ tiêu cự 26 mm nên góc ảnh rộng, hình ảnh có chiều sâu, sắc nét và độ chi tiết cao, vùng sáng tối rõ ràng, màu sắc tự nhiên.



Chụp trong điều kiện ánh sáng yếu, chụp đêm

Khi chụp auto với cường độ ánh sáng yếu thì máy vẫn bắt nét nhanh. Ảnh chụp ra vẫn đạt độ chi tiết khá tốt, màu sắc trung thực và chỉ noise (nhiễu hạt) nhẹ.



Chụp thiếu sáng với flash LED 2 tông màu

Khi chụp auto trong nhà với môi trường thiếu sáng, flash LED 2 tông màu (
dual tone LED flash) phát huy khả năng tối ưu: hình ảnh sáng rõ, màu sắc ấm, hài hòa và nổi khối.


Chụp toàn cảnh (panorama)

Thao tác chụp cực kì dễ dàng thì với những người chụp ảnh không chuyên hoàn toàn có thể sở hữu được những tấm ảnh đẹp. Chụp panorama thích hợp cho những chuyến đi chơi xa, nơi có nhiều cảnh đẹp hay các công trình kiến trức lớn,... Hình ảnh vẫn đầy đủ chi tiết, diễn đạt chiều sâu tốt, góc ảnh rộng, hiếm khi bị lỗi ( trừ những vật thể di chuyển).




Chế độ chụp pro (chụp chuyên nghiệp)

Ở chế độ chụp pro, chúng ta có các lựa chọn chụp ảnh tùy mục đích: ban đêm, thể thao, cận cảnh hay chế độ chỉnh tay để phơi sáng. Bây giờ mình sẽ đi sâu vào từng mục để đánh giá trực tiếp ưu, nhược điểm bởi vì đây là chế độ chụp ảnh chuyên nghiệp.


1. Chụp ảnh thể thao

Có thể nói ảnh chụp ở chế độ này quá xuất sắc, dĩ nhiên với 1 chiếc máy bắt nét cực nhanh (nhờ hệ thống lấy nét laser và lấy nét theo pha PDAF) và chống rung tốt như thế này thì các khoảnh khắc đẹp mắt, bất ngờ bạn sẽ nhanh chóng nắm bắt được ngay.



2. Chụp ảnh cận cảnh

UPDATE: Do một số ảnh bị lỗi out nét khi chụp cận cảnh nên mình cập nhật lại ảnh chuẩn để mọi người không hiểu lầm ảnh hưởng đến chất lượng camera của máy.

Chất lượng hình ảnh cao thể hiện qua chủ thể sắc nét, độ chi tiết tốt, ánh sáng đầy đủ, màu sắc tươi sáng và tự nhiên. Đặc biệt hậu cảnh được xóa phông khá hoàn hảo, một số ảnh có thêm hiệu ứng bokeh đẹp mắt.






3. Chụp phơi sáng (chế độ chụp chỉnh tay)

Giao diện chế độ chỉnh tay cho phép người tuỳ chỉnh các thông số như độ nhạy sáng (ISO), bù trừ sáng (EV), lấy nét thủ công và thời gian phơi sáng. U Ultra cho phép chụp ảnh phơi sáng với thời gian lên đến 16s.


Ảnh mình đem làm ví dụ phía dưới này được phơi các thời điểm 2s - 16s không dùng và có dùng filter nd8, còn lại các thông số đều giống nhau. Chúng ta biết rằng thời gian phơi càng lâu thì ảnh sẽ mất dần chi tiết và xuất hiện nhiều vùng cháy sáng là điều hiển nhiên của bất kì dòng điện thoại nào nên U Ultra không phải là ngoại lệ. Cho nên nếu các bạn thích những tấm ảnh phơi sáng: hoặc là bạn chọn thời gian phơi ngắn (đương nhiên ảnh sẽ không đẹp và đã mắt), hoặc là sử dụng kính lọc sáng để có bức ảnh đẹp hoàn hảo.

1. Phơi sáng 2s và 16s không dùng filter nd8


2. Phơi sáng 2s và 16s có dùng filter nd8


Khả năng chụp ảnh RAW

Với những người đam mê nhiếp ảnh điện thoại thì đây thực sự là điểm cộng cho HTC. Vì nếu chụp ảnh ở chế độ file RAW, chúng ta có thể hoàn toàn làm chủ những yếu tố như màu sắc, cân bằng trắng, lọc nhiễu hay đơn giản hơn chúng ta có thể dễ dàng cứu sáng một bức ảnh. Dưới đây là hình ảnh so sánh giữa ảnh RAW và ảnh RAW qua chỉnh sửa bằng Adobe Lightroom của mình:



Chụp ngược sáng và chế độ HDR

Một số dòng điện thoại chụp ngược sáng kém: vùng ảnh quá sáng và vùng quá tối, chính vì vậy chế độ HDR giúp điều chỉnh được khuyết điểm đó giúp vùng sáng, tối hài hòa. Nói đến đây, mình khá tiếc nuối vì camera U Ultra thể hiện chưa tốt khi chụp HDR, dường như HTC đã bỏ qua chi tiết này trong "siêu phẩm" của mình. Ảnh trước và sau khi chụp HDR không hề có sự khác biệt rõ ràng, có chăng chỉ là vùng tối sáng lên được một ít.


Nhận xét chung

Camera sau của HTC U Ultra có rất nhiều ưu điểm và gần như hoàn hảo như: bắt nét nhanh, chống rung tốt, màu sắc hiện thị tự nhiên nhưng vẫn sướng mắt. Góc ảnh rộng, hình ảnh có chiều sâu cùng độ chi tiết cao và rất sắc nét. Trong đó, chụp ảnh RAW là điểm thú vị dành cho những người đam mê nhiếp ảnh điện thoại.

Ngoài ra, các chế độ chụp và quay video thể hiện xuất sắc trong điều kiện ánh sáng đầy đủ như panorama, chụp thể thao, cận cảnh, hyperlapse, chuyển động chậm hay quay phim 4K. Chỉ có chút nhược điểm nhỏ là không có nhiều khác biệt giữa ảnh trước và sau khi chụp HDR.

Có thể khẳng định camera sau trên HTC U Ultra là một trong số ít camera xuất sắc nhất ở thời điểm hiện tại.

 
Last edited by a moderator:

Tình Thánh

New Member
Tham gia
19/1/15
Bài viết
310
Được thích
138
#2
chụp cận cảnh bokeh là do phần mềm của máy xử lý mà ra àk hay nhể?:waaaht:
 

Pnqa

New Member
Tham gia
24/3/17
Bài viết
1
Được thích
0
#3
Chụp đẹp nhìn thật ghê luôn
 

Hải Đại Bàng

Thất nghiệp
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6,324
Được thích
11,511
#7
vậy đâu thể nói là "nhiều khi ra bokeh rất đẹp được". do phông thôi chứ
Bokeh = hiệu ứng mờ, nên ý của bạn review muốn nói "nhiều khi ra bokeh rất đẹp" nghĩa là đối với trường hợp chụp cận cảnh mà có phông nền nhiều chi tiết thì sẽ có hiệu ứng bokeh đẹp. Còn những trường hợp phông nền đơn giản sẽ không được bokeh đẹp. Ý là vậy đó thím.
 

Anh Lương

New Member
Tham gia
25/3/17
Bài viết
2
Được thích
0
#9
m thấy cũng bt thôi mà đang dùng e lumia 950 ...ý kiến cá nhân nhé
 
Tham gia
14/3/17
Bài viết
52
Được thích
44
#10
m thấy cũng bt thôi mà đang dùng e lumia 950 ...ý kiến cá nhân nhé
mình cũng là người dùng Lu hơn 2 năm bạn à. Mỗi máy sẽ có ưu khuyết điểm riêng của nó. Mình đánh giá toàn diện thì thấy Cam này rất tốt. Đặc biệt phơi sáng tuyệt ,màu sắc đẹp mà chân thật
 

lamthanh

New Member
Tham gia
26/10/15
Bài viết
5
Được thích
0
#11
KHoái nhất camera ngày càng chất :D
 
Tham gia
14/3/17
Bài viết
52
Được thích
44
#15
KHoái nhất camera ngày càng chất :big_smile:
Đúng rồi bác, phải nâng tầm camera mới cạnh tranh nổi trong thời buổi hàng loạt dòng smartphone ra đời liên tiếp nhau mà hãng nào cũng đầu tư mạnh cho camera, không cam trước thì cam sau. Cá nhân em trãi nghiệm con này e rất thích vì chụp auto hay chỉnh tay đều xuất sắc, hơn nữa lại lưu ảnh ở định dạng RAW, chụp xong về kéo màu nữa là bá cháy.
 

kieutrang0504

New Member
Tham gia
6/9/17
Bài viết
13
Được thích
4
#18
Riêng HTC chỉ được cái Pin trâu và ảnh đẹp hơn Iphone thôi ạ
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom