Đánh giá chi tiết Gionee F103: thiết kế trung bình, giá rẻ, phần mềm khá tốt

TR04

New Member
Tham gia
15/4/14
Bài viết
0
Được thích
1,637
6902 #1

Phân khúc smartphone giá rẻ ở Việt Nam hiện đang rất sôi nổi với nhiều đại diện đến từ: Mobiistar, Philips, Honor... Hôm nay, techrum xin gửi đến các bạn bài đánh giá chi tiết Gionee F103, chiếc máy giá rẻ với hiệu năng khá vừa được bán ra cách đây không lâu.

1. Mở hộp


Gionee F103 được đặt trong một chiếc hộp màu trắng và có kích thước hơi to. Mặt trước hộp là tên hãng, hình đại diện của máy trong khi các thông số cấu hình chi tiết sẽ được đặt ở mặt lưng.

Hãng điện tử Trung Quốc khá hào phóng khi cung cấp cho người dùng khá nhiều phụ kiện kèm theo máy bao gồm: adapter sạc, dây cable microUSB, tai nghe in-ear, case bảo vệ trong suốt, miếng dán màn hình và đặc biệt là một dây cable OTG chuyên dụng dùng để kết nối với các thiết bị ngoại vi khác như: bàn phím, chuột, USB drive...

2. Thiết kế

Triết lý thiết kế đối xứng trước sau đi kèm với khung kim loại vốn trước đây chỉ thấy trên những mẫu flag ship cao cấp nay được các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc sử dụng khá nhiều ở những mẫu smartphone giá rẻ, trong đó có Gionee.


Ngay ở mặt trước, Gionee F103 đã tạo ấn tượng với một màn hình sát viền, đẹp và tinh tế. Trên thực tế, màn hình 5 inch của máy được đặt trong một viền đen khác khá dày, chỉ khi mở màn hình lên mới phát hiện được điều này. Bên trên màn hình sẽ là nơi đặt: cụm camera trước, loa thoại và cảm biến ánh sáng.

Trong khi đó, bên dưới sẽ bao gồm 3 phím chức năng của Android được làm dạng cảm ứng và không kèm theo đèn nền. Vì thế, có thể bạn sẽ mất một ít thời gian để làm quen việc sử dụng máy vào buổi tối.


Mặt lưng của máy được làm từ nhựa và có thiết kế bằng phẳng. Chúng ta sẽ có một cụm camera kèm đèn Flash Led ở góc trái trên, logo Gionee ở giữa và dãy loa ngoài được đặt ở phía dưới. Nhìn chung, mặt lưng của F103 trông rất bóng bẩy, dễ bám mồ hôi, dấu vân tay và đặc biệt là rất dễ trầy. Chính vì thế, bạn hãy sử dụng chiếc case được hãng tặng kèm để bảo vệ máy tốt hơn.


Thiết bị sở hữu bộ khung viền làm từ kim loại, mang lại cảm giác chắc chắn. Tuy nhiên, hãng lại thêm vào hai đường mạ bạc chạy dọc khung máy - tuy mang lại điểm nhấn trong thiết kế nhưng sau một thời gian sử dụng, rất dễ bị bong tróc.


Gionee mang hai cụm phím nguồn và tăng giảm âm lượng đặt bên cạnh phải của máy trong khi cạnh trái không có gì cả.



Cạnh trên sẽ là nơi đặt jack cắm tai nghe 3.5mm và cạnh đáy bao gồm cổng kết nối microUSB kiêm chức năng sạc và một mic phụ kế bên.



Tháo nắp lưng ra, chúng ta sẽ thấy được một viên pin lớn nằm ở giữa (có màu cam sặc sỡ), khe cắm thẻ nhớ microUSB và 2 khe microSIM.

Tổng thể ngoài hình Gionee F103 trông khá sang cũng như cảm giác cầm chắc tay - một ưu điểm cho chiếc smartphone phân khúc giá 3 triệu đồng.

3. Màn hình


Gionee F103 sở hữu màn hình IPS LCD 5 inch độ phân giải HD (1280 x 720 pixel). Đánh giá chủ quan trong quá trình trải nghiệm, màn hình của máy cho độ sáng cao, khá sắc nét, màu sắc trung tính và góc nhìn rộng tuy có hơi ám vàng nhẹ.

4. Giao diện







Máy được cài sẵn HDH Android 5.0 và đi kèm với giao diện tùy biến AMIGO 3.0 của hãng. Nhìn chung, giao diện mang đậm phong cách của các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc với việc mang tất cả các ứng dụng ra ngoài màn hình chính kèm theo đó là một bộ icon, theme màu sắc rực rỡ và bắt mắt.


F103 được tích hợp tính năng "cảm biến thông minh" cho phép người dùng thực hiện những thao tác nhanh với máy như: nhấp 2 lần lên màn hình để mở khóa màn hình, úp màn hình xuống bàn để tắt chuông và vẽ những nét kí tự để mở một ứng dụng nào đó.


Ngoài ra, máy cũng có cơ chế tách lọc và hiển thị thông báo rất hữu ích. Người dùng có thể tùy chọn tắt mở những thông báo quan trọng theo nhu cầu của mình, tránh được việc quá nhiều thông báo game, ứng dụng làm phiền.


Cuối cùng, khu vực thanh thông báo của F103 không được tích hợp những nút tắt mở chức năng nhanh mà sẽ có một menu riêng được kích hoạt bằng cách vuốt từ bên dưới màn hình lên - khá giống cách làm của HDH iOS. Cách bố trí này rất thuận lợi khi sử dụng máy bằng một tay.

5. Cấu hình & Hiệu năng

Gionee F103 sở hữu chip xử lý 4 nhân MediaTek MT6735 xung nhịp 1.3GHz, RAM 1GB, bộ nhớ trong 16GB (có hỗ trợ thẻ nhớ gắn ngoài) và viên pin dung lượng 2400 mAh.

Có thể thấy đây là một mức cấu hình chung trong phân khúc máy dưới 3 triệu đồng. Trong quá trình trải nghiệm, máy chạy nhanh, thao tác mượt, tuy vẫn có độ trễ trong các hoạt cảnh chuyển, ra vào ứng dụng. Về khả năng chơi game, F103 đáp ứng hầu hết các game có trên thị trường tuy nhiên người dùng nên tắt hết ứng dụng trước khi chơi game 3D nặng nhằm có được trải nghiệm tốt nhất.


Thông qua phần mềm benchmark Antutu, F103 ghi được xấp xỉ 28,000 điểm.

6. Camera


Gionee F103 được trang bị camera trước 5MP và camera sau 8MP. Giao diện chụp ảnh của máy khá đơn giản, trực quan và dễ sử dụng.


Điểm cộng đầu tiên là việc F103 cho phép người dùng lấy nét tay đồng thời điều chỉnh độ sáng. Nghĩa là bạn sẽ chạm vào nơi cần lấy nét và sau đó kéo thanh lấy sáng để có được độ sáng phù hợp nhất cho bức ảnh.

Ngoài chế độ chụp tự động (Auto), Gionee F103 còn cung cấp một số chế độ chụp khác như: HDR, chụp đêm, các bộ lọc hiệu ứng, chụp toàn cảnh (panorama)...


Chất lượng ảnh chụp từ F103 có chất lượng tạm chấp nhận được so với tầm giá. Ở điều kiện đủ sáng, ảnh lên chi tiết tốt tuy hơi ám hồng nhẹ. Còn ở những hoạt cảnh thiếu sáng, ảnh bị bệt màu và rất dễ rung, nhòe. Ít nhất là đối với thiết bị mà diễn đàn sử dụng cho bài viết này.








F103 sở hữu camera trước độ phân giải 5MP đi kèm với cơ chế làm đẹp khuôn mặt nhằm phục vụ cho nhu cầu selfie. Trong đó các bạn nữ sẽ thấy quen thuộc với tính năng làm mịn da.

7. Thời lượng pin

Gionee F103 có dung lượng pin 2400 mAh và cho thời lượng sử dụng khá tốt với tác vụ vừa phải. Trong quá trình trải nghiệm, F103 có thể hoạt động một ngày làm việc (8 tiếng) với các tác vụ như nghe gọi ít, lướt web, nhắn tin và chụp ảnh. Đây cũng là mức chung cho các smartphone hiện tại.

Nếu các bạn sử dụng chức năng nghe gọi nhiều, hoặc liên tục sử dụng Internet như duyệt web, chat hay sử dụng facebook liên tục thì dung lượng pin 2400mAh là không đủ cho đến 6h chiều. Từ thời điểm này cho đến tối trước khi đi ngủ bạn cần có giải pháp sạc thêm hoặc mang theo pin sạc sự phòng.

8. Kết luận

Gionee F103 có mức giá bán chính hãng 2.990.000 đồng. Nhìn chung, với phân khúc smartphone cùng tầm giá thì chúng ta có khá nhiều lựa chọn, mà Gionee F103 cũng là một lựa chọn khá với thiết kế đẹp, hiệu năng ổn. Các bạn cần tham khảo thêm các model khác cùng tầm giá để có được quyết định phù hợp hơn.
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom