Đánh giá chi tiết HTC 10 - Đây có phải là ngày trở về của HTC ?

Cao Thảo

New Member
Tham gia
30/5/16
Bài viết
261
Được thích
234
4118 #1
Từng có một quá khứ vàng son trong buổi ban sơ của thị trường Smartphone, khi mà tên tuổi của HTC luôn dẫn đầu bảng và khiến cho những đối thủ như Samsung, Sony, LG phải lo sợ; những ông lớn như Asus, Oppo, Xiaomi lúc bấy giờ vẫn còn chưa bắt tay vào sản xuất điện thoại thông minh. Ngày nay mải mê ngủ quên trên chiến thắng, HTC tụt hạng để nhường đường cho những tên tuổi khác thừa thắng xông lên. Đầu năm 2016, hoàn toàn rũ bỏ danh xưng "One M" đã gây được khá nhiều ấn tượng trong những năm vừa qua, HTC trình làng không mấy ồn ào Flagship mới nhất của hãng có tên HTC 10. Liệu rằng HTC 10 có đủ quyền năng để mang lại một tương lai khởi sắc hơn cho hãng điện thoại Đài Loan ?

Thiết kế.

Để đánh giá một Flagship điều đầu tiên cần chú ý có lẽ chính là thiết kế. Năm 2013 là một năm khá "vui vẻ" của HTC khi đứa con One M7 - phiên bản đầu tiên của series One M trình làng và gây được tiếng vang mạnh mẽ với thiết kế độc đáo lấy cảm hứng từ nhôm nguyên khối và cặp loa boomsound nức danh khiến giới công nghệ mê mẩn. Thiết bị này ngay sau đó đã ẵm giải chiếc điện thoại đẹp nhất năm 2013. Sau đó hai năm chiếc M8 và m9 liên tiếp trình làng không nhận được nhiều cảm tình như người anh em tiền nhiệm, mặc dù có những cải tiến đáng kể và một thiết kế bo tròn mềm mại hơn, thon thả hơn nhưng vẫn bị chê là quá giống m7. Có lẽ chính vì điều này, sau một năm trời trăn trở HTC cũng trình làng đứa con cưng tiếp theo có tên gọi HTC 10 - tách hẳn ra khỏi series One M trước đó với một thiết kế hoàn toàn khác biệt.


Vẫn lấy cảm hứng từ nhôm nguyên khối, nhưng thật bất ngờ khi mặt tiền của chiếc HTC 10 không phải là kim loại nữa mà là một mặt kính cường lực Gorilla Glass mang đến một hơi thở hoàn toàn khác biệt. Trang bị một màn hình lớn 5.2 inch tuy nhiên nó còn được mở rộng hơn nữa khi HTC quyết định đưa hàng phím điều hướng ra ngoài màn hình. Đây là mong mỏi của người dùng trong nhiều năm nay cho đến bây giờ HTC mới lắng nghe và thực hiện. Tuy nhiên cá nhân mình lại thấy không hoàn toàn hợp lý khi hàng phím điều hướng này được đưa ra ngoài màn hình. Trong trường hợp cầm máy để xem phim, chơi game ở chế độ ngang chúng ta dễ chạm tay vào phím back và điều này thực sự gây khó chịu không nhỏ. Khó chịu là thế nhưng những phản hồi của người dùng thì lại rất khả quan.

Ngay khi nhìn thấy hình ảnh của chiếc HTC 10 có lẽ nhiều người thắc mắc không hiểu cặp loa Boomsound đã biến đi đâu khi hãng này cam đoan rằng công nghệ này vẫn tiếp tục được sử dụng trên chiếc Flagship 2016. Thật ra cặp loa nức danh này của HTC chỉ là đã được chuyển vị trí mà thôi. Trong khi loa bass được đặt ở cạnh dưới của máy thì loa stereo sẽ ẩn trong vị trí của loa thoại. Logo HTC mặt trước cũng đã bị bỏ đi, ngoài ra HTC còn tích hợp lên nút home cảm ứng dấu vân tay một chạm cực nhạy. Thiết bị cũng cho phép ghi nhớ tới 5 dấu vân tay khác nhau. Chỉ cần chạm vào phím home này máy sẽ xử lý trong vòng 0,2 giây và mở màn hình chính gần như ngay lập tức.


Nhân tố gây tranh cãi nhiều nhất trên chiếc HTC 10 đó chính là đường Diamond Cut khá lớn, hết sức táo bạo của HTC. Nhiều người cho rằng chính đường cắt này làm cho mặt sau máy có phần vô duyên. Tuy nhiên giống như những chiếc Flagship đi trước, cầm HTC 10 trên tay cho trải nghiệm hết sức khác biệt. Không phải khó hiểu khi mà các reviewer khắp nơi trên thế giới đều khen ngợi đường cắt này. Cùng với cạnh vát chuẩn 2.5D đã làm cho chiếc HTC trông mỏng hơn thực tế rất nhiều và tạo cảm giác thoải mái khi cầm nắm - rất chắc tay và cầm lâu không bị mỏi. Kim loại được sử dụng trên chiếc HTC 10 được gia công rất hoàn hảo. Một vài thử nghiệm cho thấy rằng ngoại trừ những kim loại sắc nhọn ra thì với một chiếc chìa khóa dù chật vật thế nào cũng không thể làm xước mặt sau của chiếc HTC 10.

Để đánh giá về thiết kế của HTC có thể tóm gọn bằng những từ ngữ như "mới mẻ", "sang trọng" và "tối giản". Mới mẻ bởi tự bản thân chiếc HTC 10 đã có ngôn ngữ thiết kế khác biệt so với dòng M đi trước, nhìn mặt tiền HTC 10 không còn mang những đặc trưng của HTC nữa, nhiều người nhận xét rằng nếu chỉ nhìn mặt tiền chiếc Flagship có thể bị nhầm là một sản phẩm của Samsung. Nét "Sang trọng" có được nhờ thiết kế bằng kim loại nguyên khối và những đường cắt kim cương khiến cho mặt sau của máy bắt sáng đẹp mắt. Những chiếc Flagship của HTC đều mang hơi thở quý tộc và cao cấp. HTC 10 đã loại bỏ hết tất cả những chi tiết thừa ra trên màn hình điều này khiến cho mặt tiền máy trông thoáng đẹp, tuy nhiên lại vô tình làm mất đi nét đặc trưng riêng của HTC.

Cấu hình.


Quan trọng nhất trên một chiếc Flagship chính là cấu hình, vì bản thân Flagship chính là một chiếc điện thoại cao cấp nhất. Bởi vậy HTC đã trang bị lên chiếc HTC 10 một cấu hình mạnh mẽ với bộ vi xử lý Snapdragon 820 ( mới nhất tại thời điểm ra mắt) lõi tứ xung nhịp 2.2 GHz, RAM 4G, bộ nhớ trong 32G hỗ trợ thẻ nhớ lên tới 2TB, một viên pin 3000mAh. Nói thêm về con chip Snapdragon 820 đây là con chip mới nhất đến từ Qualcomn và HTC 10 là thiết bị đầu tiên về Việt Nam được trang bị con chip này. Snapdragon 820 chỉ có 4 nhân với 2 nhân xung nhịp tối đa 2.2GHz dành cho các tác vụ xử lý nặng và 2 nhân xung nhịp từ 1.6GHz và 1.7 Gh cho những tác vụ cơ bản để tiết kiệm năng lượng. Snapdragon 820 dùng nhân Kyro mang hiệu năng mạnh hơn gấp đôi và hoạt động mát hơn so với nhân Cortex A53, A57 trên Snapdragon 810. Mình đã làm một thử nghiệm cho chạy đồng thời 12 ứng dụng trên HTC 10 và 12 ứng dụng cùng loại trên S7 edge cho thấy HTC 10 mát hơn hẳn. Về thanh RAM 4G chúng ta không cần phải bàn nhiều do hiện nay trong tính cạnh tranh của thị trường, HTC không thể nào trang bị một bộ nhớ RAM thấp hơn. Với một cấu hình mạnh mẽ kể trên mọi tác vụ trên HTC đều được thực hiện mượt mà với tốc độ đáng kinh ngạc - hầu như không có độ trễ. Điều đặc biệt cần phải nhắc tới ở đây là công nghệ cảm ứng dấu vấn tay mà HTC trang bị lên phím Home là một công nghệ tuyệt vời.

Màn hình.


HTC 10 được trang bị màn hình 5,2 inch, độ phân giải Quad HD (2560 x 1440) Mật độ điểm ảnh 564 ppi. Đây là một màn hình super LCD 5 Corning® Gorilla® Glass tuy nhiên cho cảm nhận màu sắc rất sống động tuyệt vời không thua gì một màn hình AMOLE. Với độ phân giải cao hình ảnh hiển thị trên HTC 10 rất mịn đẹp. Mình khá bất ngờ khi một màn hình LCD lại cho một màu sắc nịnh mắt đến như thế. Với màn hình siêu nét 2K, trong khoảng vài năm nữa khi công nghệ sản xuất màn hình đã được nâng cấp nhiều thì màn hình của chiếc HTC 10 vẫn có thể làm hài lòng người sử dụng. Chính nhờ công nghệ màn hình mới mà mọi trải nghiệm trên chiếc HTC 10 đều trở nên tuyệt vời!

Camera và âm thanh.



Camera chính là một phần không thể thiếu đối với Smartphone hiện nay. Siêu phẩm 2016 của HTC được trang bị Camera sau 12MP công nghệ UltraPixel 2, camera trước 5 UltraSelfie khẩu độ f/1.8, chống rung quang học (OIS). HTC 10 cũng là thiết bị đầu tiên trang bị lên Camera trước công nghệ chống rung quang học. Ngoài ra camera trước lấy nét bằng laser, chụp ảnh RAW, và quay video lên tới 4K.

Một số nhận định cho rằng Camera của chiếc HTC 10 như là Leica hay Fujifilm vì màu sắc của những bức ảnh được cho ra đều rất đẹp, có độ tương phản rất tốt; chúng đều mang chất ảnh của một chiếc máy ảnh hơn là của một chiếc điện thoại - kể cả trong chế độ Auto. Chế độ chụp ảnh với định dạng RAW cho phép chỉnh sửa trực tiếp trên phần mềm Photoshop. Việc trang bị camera quay video cho chất lượng tới 4K nhiều người đánh giá là quá thừa thãi, tuy nhiên với công nghệ phát triển vũ bão của tương lai thì chúng ta hoàn toàn có thể hiểu được ý đồ của HTC. TECHRUM xin đưa ra một số nhận xét như sau:

Trong điều kiện ánh sáng đầy đủ
  • Lấy nét nhanh và chụp nhanh
  • Ảnh chụp tốt, độ chi tiết và tương phản cao, màu sắc rực rỡ và tươi sáng.
  • Chế độ HDR hoạt động tốt, chụp và lưu ảnh nhanh
  • Chế độ Panorama hoạt động trung bình, chi tiết không thực sự tốt, ghép ảnh nhanh và ít lỗi (trong điều kiện chụp không bị rung tay quá nhiều)
Trong điều kiện thiếu sáng
  • Độ chi tiết bị giảm đi khá nhiều
  • Noise tăng rõ rệt
  • Nếu không có chân máy hoặc giữ chắc tay thì rất dễ bị nhòe hình
  • Chụp thiếu sáng màu sắc cho ra vẫn rất đẹp.
  • Trong điều kiện ánh sáng phức tạp thì máy vẫn hoạt động tương đối tốt, chi tiết vùng sáng và vùng tối vẫn ổn.
Về âm thanh.

Từ xưa đến nay âm thanh trên các thiết bị của HTC đều được đánh giá rất cao khi hãng này liên tiếp bắt tay với Beatsaudio và sau này là công nghệ Boomsound. Với hai loa tách biệt Bass và Stereo cho trải nghiệm âm thanh hoàn hảo. Chip âm thanh DAC 24 bit cùng với loa BoomSound™ phiên bản Hi-Fi mới có cùng thiết kế loa âm bổng và trầm tách biệt. Tai nghe Hi-Res cao cấp cùng với hệ thống Cấu hình âm thanh cá nhân, có thể đo thính lực riêng của bạn và tự động điều chỉnh tần số âm thanh cụ thể cho mỗi bên tai để phù hợp với độ tuổi, thể loại nhạc và thói quen của người dùng. Cùng so sánh với chiếc HTC One M9 chất lượng âm thanh của hai thiết bị có thể nói là tương đương nhau.



Dung lượng Pin.

Với một viên pin có dung lượng 3000mAh trên một thiết bị có màn hình khá lớn 5.2 inch khiến người dùng khá lo ngại về thời lượng pin của HTC 10. Thật ra đây vốn là vấn đề muôn thuở của nhà sản xuất Đài Loan khi các Model của hãng này đều bị đánh giá thấp ở khoản Pin so với các hãng khác. Lần này trang bị một viên pin 3000mAH kể ra đã có một sự thay đổi nhỏ nhỏ so với HTC One M9. Với thời lượng pin như trên mình đã làm thử vài bài test cho các bạn dễ hình dung.

Mình thực hiện duy nhất việc nghe gọi trên thiết bị HTC 10 mà không hề lướt facebook, duyệt web. Trong vòng 3 ngày thời lượng pin còn 50%. Con số này khá ấn tượng khi cảm ứng quét dấu vân tay trên HTC 10 vẫn chạy liên tục mà điều này thì khá là hao pin. Tuy nhiên khi sử dụng máy để chơi các game nặng như Asphalt 8, duyệt web, lướt facebook thường xuyên thì dung lượng pin chỉ gói gọn trong vòng 1 ngày mà thôi. Nghĩa là sáng đầy pin thì trước khi đi ngủ bạn sẽ phải sạc lại. Tuy nhiên bạn cũng đừng lo lắng khi phải làm việc trên máy liên tục vì giờ đây thiết bị được trang bị thêm sạc nhanh Quick Charge 3.0. Cắm sạc 30p đạt 50% và sạc đầy trong vòng 90p. Techrum đã tổng kết lại thử nghiệm về thời lượng pin như sau để bạn dễ hình dung.

Về Giao diện và một số tính năng ẩn đặc biệt.


Tích hợp hệ điều hành Android 6.0 Marshmallow và HTC Sense UI 8.0, HTC 10 mang đến một giao diện đẹp và đặc sắc. Đặc biệt hơn nữa là giao diện Freestyle trong kho ứng dụng Theme cho phép người dùng thỏa sức sáng tạo bằng các theme mới hết sức dễ thương mà trong đó chúng ta có thể cài đặt các ứng dụng, widget bằng các nhãn dán tùy chúng ta lựa chọn.


Như chúng ta đã biết HTC có một kho giao diện khổng lồ có tên là Theme - ứng dụng này được tích hợp sẵn trên chiếc HTC 10. Theo đó bạn có thể chọn lấy một Theme vừa ý nhất trong số đó hoặc tuyệt vời hơn bạn có thể đổi một phần theme trên giao diện Sense. Nghĩa là bạn có thể thay đổi toàn bộ hay một phần chủ đề như upload hình nền theo ý thích, font chữ, tone màu chủ đạo, nhạc chuông và bộ icon riêng để tạo ra một bộ theme mang dấu ấn và không đụng hàng mà không cần phải cài thêm ứng dụng từ bên thứ 3.

Để tối giản các ứng dụng mặc định HTC đã loại bỏ một số app trùng lặp. Điều này nhằm giúp cho thiết bị có tốc độ xử lý nhanh hơn. Tuy nhiên thật đáng tiếc khi HTC quyết định xóa bỏ các ứng dụng đang hoạt động rất tốt như trình nghe nhạc hay bộ sưu tập... Như vậy để nghe nhạc hoặc quản lý ảnh bạn sẽ phải tải về ứng dụng của bên thứ 3.

Một động thái tích cực đến từ nhà sản xuất điện thoại Đài Loan khi hãng này đã bỏ công tích hợp lên chiếc điện thoại HTC 10 những tính năng vô cùng tiện ích có thể bạn chưa biết.

Tính năng đầu tiên đó chính là chỉnh màu màn hình ấm hoặc lạnh. Với chức năng tùy chọn thay đổi độ nóng lạnh của màn hình ngoài việc cho phép người dùng thoải mái hơn trong việc lựa chọn gam màu yêu thích của màn hình thì điều này còn giúp chúng ta bảo vệ mắt khi sử dụng máy trong bóng tối. Với hai chế độ "Vivid" - tối ưu hóa màn hình và chế độ "sRBG" sự dụng hệ màu RBG tiêu chuẩn. Ngay trong chính cả hai chế độ này bạn còn có thể chỉnh màu sắc dễ dàng bằng thanh trượt ngang.
Để chỉnh màu cho màn hình bạn vào Settings > Display, gesture & buttons > Color Profile.


Tính năng thứ hai đó chính là Motion Launch Gestures hay còn gọi là những phím tắt trên máy. Ở phần cài đặt này cho phép bạn chọn hay bỏ chọn những tính năng như Nhấp 2 lần để mở hoặc tắt màn hình, vuốt lên để mở khóa, vuốt xuống hai lần để mở nhanh camera, vuốt sang phải để mở blinkfeed, vuốt sang trái để về home. Những motion thật sự rất tiện ích, nó giúp cho việc sử dụng máy được thuận tiện và nhanh chóng. Mình đánh giá rất cao động thái này của HTC.
Để bật Motion này bạn vào Settings > Display, gestures & buttons > Motion launch gesture.


Tổng kết.

Có thể nói rằng HTC 10 là một thiết bị hoàn thiện nhất cho tới thời điểm hiện tại của HTC. Với một thiết kế mạnh mẽ nam tính và sang trọng bên ngoài một cấu hình thuộc hàng khủng, hiệu năng mạnh mẽ và những điểm nhấn khác biệt, HTC xứng đáng được liệt kê vào hàng những siêu phẩm của năm 2016. Chiếc điện thoại HTC 10 cho trải nghiệm hoàn toàn tuyệt vời đối với mọi nhu cầu của người dùng. Hiện nay HTC 10 đang được chào bán với giá 17 triệu đồng - không phải là mức giá cao cho một thiết bị hoàn thiện đến như vậy.

Quay lại với câu hỏi chúng ta đã đặt ra ở đầu bài. Liệu rằng chiếc HTC 10 có đem về cho HTC một tin tốt lành về doanh thu trong năm nay hay không khi một loạt các quái vật khác đã và sắp sửa được lên kệ? Với những phản hồi tích cực từ phía người dùng hi vọng rằng trong thời gian tới HTC sẽ có được sự khởi sắc hơn. Techrum tin rằng bằng những nhiệt huyết và đam mê cùng với một thái độ lắng nghe người tiêu dùng như hiện nay, HTC sẽ sớm trở lại với một vị thế sáng lạng hơn trong tương lai.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom