Đánh giá chi tiết Lumia 950 | Phần 2: Tính năng mới đáng giá, Windows 10 Mobile vẫn còn là rào cản

ankamura

Moderator
Tham gia
10/2/14
Bài viết
1,729
Được thích
2,861
4957 #1
Bên cạnh phần cứng mới mạnh mẽ, thiết bị flagship đến từ Microsoft còn được trang bị nhiều tính năng mới như Windows Hello hay Continuum. Vậy các tính năng này có thể hấp dẫn người dùng đến với Windows 10 Mobile hay không? Hãy tiếp tục với bài đánh giá chi tiết thiết bị Lumia 950.


3. Iris Scanner và Windows Hello:

Bảo mật bằng sinh trắc học đang ngày trở thành một xu huớng trong thế giới di động và cũng là một trong những tính năng nổi bật nhất của Windows 10. Microsoft đã giới thiệu công nghệ bảo mật này của mình dưới tên gọi Windows Hello, bao gồm nhận dạng khuôn mặt, quét vân tay và quét mống mắt.

Quét dấu vân tay đang là một công nghệ bảo mật bằng sinh trắc học phổ biến nhất và bạn có thể tìm thấy nó trên các thiết bị mới nhất đến từ Apple, Samsung, HTC, LG, Google..., công nghệ này đang ngày càng trở nên nhanh hơn và đáng tin cậy hơn.


Vì một số lý do mà Microsoft đã bỏ qua công nghệ bảo mật vân tay phổ biến này và thay bằng máy quét mống mắt trên Lumia 950/950 XL. Bằng cách sử dụng một camera hồng ngoại, cùng một camera chuyên biệt bên cạnh camera trước 5MP tiêu chuẩn, bạn có thể dễ dàng mở khóa Lumia 950 bằng cách nhìn vào màn hình trong vòng 1-2 giây, và sau đó Windows Hello sẽ tự động truy cập vào thiết bị cho bạn. Bạn biết đây, thiết lập Windows Hello sẽ chỉ giúp bạn bỏ qua màn hình khóa, vì vậy bạn vẫn có thể thoải mái xem thông báo thông qua màn hình Glance.

Mở khóa Lumia 950 bằng cách nhìn vào thiết bị trong vòng 1-2 giây.​

Về mặt bảo mật, Windows Hello sẽ không chụp lại bất kì hình ảnh nào của mắt hay trong mắt của bạn, và cũng không gửi bất kỳ thông tin nào lên lên cloud hay server. Tất cả sẽ chỉ được mã hóa và lưu trữ ngay trên điện thoại.


Liệu quét mống mắt có tốt hơn một đầu đọc dấu vân tay hay không? Dĩ nhiên là có, trong một số trường hợp, tuy nhiên rõ ràng chúng ta sẽ không thể phân biệt ai là người chiến thắng. Bên cạnh việc không phải bỏ găng tay ra khi sử dụng thì iris scanning cũng gây một chút phiền phức. Trong một số trường hợp, bạn sẽ phải đưa điện thoại ra xa hơn, hay nhiều khi thiết bị không xác định được mặt bạn và bạn sẽ phải nhập mã PIN hoặc tắt màn hình rồi mở lại để tiếp tục. (Sử dụng Improve recognize trong phần cài đặt để cải thiện độ chính xác của tính năng).

Sau khi trải nghiệm tôi thấy máy quét mống mắt trên Luia 950 cũng tương tự như đầu đọc vân tay thế hệ đầu trên iPhone. Dĩ nhiên là tính năng này sẽ hoạt động, nhưng có một số lỗi không nhận diện trong khoảng 30-40% thời gian thử nghiệm. Mặc dù chúng ta được cung cấp thêm tính năng cải thiện việc quét mống mắt trong phần cài đặt, nhưng đơn giản là nó vẫn chưa hoàn hảo.

Máy quét vân tay thế hệ mới rất nhanh và đem lại trải nghiệm liền mạch, tuy nhiên chúng ta vẫn chưa thể thấy điều đó trên máy quét mống mắt của Lumia 950.

Nhưng có một số điều thú vị mà bạn có thể chưa biết về máy quét mống mắt như:
  • Tính năng hoạt động ngay cả trong bóng tối.
  • Bạn có thể đeo kính mắt, thậm chí kính râm khi sử dụng.
  • Cặp đôi song sinh cũng không thể qua mặt Windows Hello.
  • Một bức ảnh chụp đôi mắt cũng không thể giúp bạn vượt qua màn hình khóa.
  • Bên cạnh việc mở màn hình khóa, bạn còn có thể ủy quyền tính năng để giúp xác nhận mua ứng dụng trên của hàng.
Hiện tại, Windows Hello vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm trên Lumia 950, nhưng nó đã hoạt động khá ổn. Trong một vài trường hợp hiếm gặp, chúng tôi không thể sử dụng tính năng, nhưng cũng không có gì đáng nghiêm trọng. Ngoài ra, bạn có thể gặp một vài tình huống kỳ lạ khi xem một bức ảnh sau khi sử dụng camera từ chế độ khóa màn hình. May thay, thời lượng pin có vẻ không bị ảnh hưởng nhiều khi sử dụng Windows Hello, và đây cũng là một cách khác để giúp thiết bị của bạn trở nên an toàn hơn.

Có một trường hợp thú vị, khi bạn đặt khóa mã PIN sau 5 hay 15 phút không sử dụng, nhưng bạn lại mở thiết bị đó lên trước khi hết thời gian, thì bạn có thể mở khóa màn hình mà không cần phải thông qua Windows Hello. Do đó, nếu muốn Windows Hello hoạt động mọi lúc, thì bạn cần phải thiết lập yêu cầu mã PIN mỗi lần mở khóa màn hình.

Iris scanner không hoạt động 100% trên Lumia 950, nhưng bạn chắc chắn vẫn có thể sử dụng tính năng này hàng ngày, và tôi khuyên bạn nên kích hoạt nó. Tuy nhiên, đặc thù của quét mống mắt là bạn phải giữ điện thoại và nhìn thẳng vào màn hình, điều này không xấu, không phải một rào cản, chỉ là khác so với bảo mật sinh trắc học thường thấy mà thôi.

Bỏ qua một số trường hợp thì tính năng quét mống mắt thực sự rất tuyệt. Nó khiến cho Lumia 950 trở nên khác biệt và hiện đại. Đây chắc chắn là một tâm điểm khi bạn nói chuyện với những người khác. Tôi thực sự ước rằng tôi có thể nói cho bạn tại sao bạn nên chọn quét mống mắt thay vì vân tay, có lẽ câu hỏi này nên để Microsoft trả lời thì hơn.

4. Continuum:


Continuum trên Windows 10 Mobile là một tính năng hết sức hấp dẫn, giúp bạn kết nối điện thoại tới một màn hình lớn hơn và sử dụng như một chiếc máy tính. Nhờ khả năng tự động tinh chỉnh hiển thị phù hợp với màn hình của các ứng dụng Universal trên Windows 10, bạn có thể dễ dàng kết nối chuột, bàn phím để có được trải nghiệm như một chiếc máy tính thực thụ. Bạn thậm chí vẫn có thể sử dụng Lumia 950 một cách bình thường khi đang kết nối với màn hình, cùng với việc sạc thông qua cổng USB-C.
  • Xem thêm video thực tế về tính năng Continuum tại đây.
Có 2 cách để bạn có thể sử dụng Continuum: thông qua kết nối với Display Dock hoặc sử dụng kết nối không dây Miracast. Trong cả hai trường hợp, bạn đều có thể sử dụng với chuột và bàn phím. Microsoft cũng đã giới thiệu Actiontec ScreenBeam Mini 2 - Continuum Edition của bên thứ 3 dùng để kết nối màn hình mà không cần Micracast. Với giá $67, ScreenBeam Mini 2 này không có gì đặc biệt, nhưng Microsoft khẳng định đây là thiết bị giúp đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Điều này có nghĩa là không phải tất cả các thiết bị Miracast đều mang lại hiệu suất như nhau.

Microsoft đã làm ra Continuum không chỉ để cho có, mà còn khiến tính năng này hoạt động tốt.

Tôi phải thừa nhận rằng Continuum hoạt động rất tốt. Tôi đã kết nối Lumia 950 tới một màn hình 4K (tuy nhiên, giới hạn hiển thị chỉ là full HD) và sử dụng bàn phím ergonomic keyboard không dây của Microsoft để thử nghiệm. Tất cả mọi thứ đều hoạt động tốt, bạn thậm chí còn có thể sử dụng màn hình điện thoại để thay cho bàn rê chuột, và bàn rê ảo này hoạt động cũng rất mượt mà với kết nối có dây.


Các ứng dụng mặc định trên Windows 10 Mobile hoạt động tốt với Continuum bao gồm:
  • Office: Word, PowerPoint, OneNote, Excel.
  • Outlook Mail and Calendar.
  • Microsoft Edge.
  • MSN News, Weather, Sports, Money.
  • Photos, Groove Music, Movies & TV, Store, Messaging, Skype Video, People.
Ngoài ra, bất kỳ ứng dụng nào của bên thứ ba sử dụng Universal Windows Platform (UWP) cũng có thể hoạt sẵn sàng hoạt động với Continuum như Tweetium, Homeboy, Baconit, Trakter... Tất nhiên, hiện tại bạn vẫn chưa thể chạy các ứng dụng Win32 cho desktop, nhưng có thể điều đó sẽ thực hiện được vào năm sau.

Việc sử dụng Miracast để kết nối tới TV cũng khá tốt, mặc dù nếu bạn sử dụng kèm với bàn phím bluetooth thì có thể sẽ gặp phải tình trạng lag nhẹ khi gõ. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng bàn phím trên điện thoại để có trải nghiệm mượt mà hơn. Tùy thuộc vào việc cài đặt và các thiết bị kết nối mà bạn sẽ có được các trải nghiệm khác nhau.

Tất nhiên, thật dễ dàng để đưa ra lời chê bai về trải nghiệm cho đến khi bạn nhận ra rằng mình đang chạy một hệ điều hành của máy tính từ một chiếc điện thoại và sử dụng kèm một bàn phím bluetooth, cũng như di chuột trên chính màn hình của thiết bị. Nó thực sự ấn tượng.

Nhưng ai sẽ là người sử dụng tính năng này? Tôi chắc chắn một tính huống đặc biệt mà Continuum sẽ có ích, đó là khi thuyết trình, hay làm việc trong phòng khách sạn, hoặc đối với học sinh, sinh viên, những người cần tiết kiệm không gian, tiền bạc và muốn giữ tất cả dữ liệu trên một thiết bị duy nhất. Có lẽ một ngày nào đó, tính năng này sẽ được áp dụng tại cả các quán Internet, hoặc sẽ trở thành một cách khiến cuộc sống bạn trở nên tốt hơn, linh hoạt hơn, nhẹ nhàng hơn.

Continuum là một tính năng tuyệt vời, nhưng vẫn chưa đủ hấp dẫn người dùng phổ thông.

Tuy nhiên, tôi không thấy Continuum là một điểm thu hút những người sử dụng bình thuờng. Đây không phải là một tính năng "sát thủ" đối với hầu hết mọi người, đây chỉ là một cộng cụ mạnh mẽ trong một số thời điểm thích hợp. Cũng thật lạ khi những năm qua, mọi người muốn đưa hết dữ liệu lên cloud để có thể làm việc ở bất kỳ chiếc máy tính nào, còn Continuum thì giống như đi ngược lại điều đó với việc "mang cả thiết bị và đám mây bên mình".


Liêu tôi sẽ giới thiệu Lumia 950 với tính năng Continuum cho bạn bè mình không? Điều này có vẻ hơi khó để có thể tiếp cận. Continuum là một tính năng của tương lai, nơi bạn có thể sử dụng điện thoại thay cho máy tính và tất cả mọi thứ chỉ vời một màn hình hiển thị. Nhưng thế giới đó vẫn chưa hiện hữu, bây giờ, Continuum là một người tiên phong, có một tiềm năng lớn, nhưng chỉ trong một số trường hợp và với một số đối tượng.

5. Windows 10 và câu chuyện về kho ứng dụng:

Nói về Windows 10 Mobile, chúng ta đều nghĩ đến kho ứng dụng còn quá ít ỏi. Thật không may, vào cuối năm 2015, vấn đề về khoảng cách ứng dụng ngày càng trở nên tồi tệ khi những ngân hàng lớn và các dịch vụ phổ biến dường như đang từ bỏ hệ điều hành này. Trong khi đó, Twitter, Facebook, Instagram, Pandora, FitBit và Ring thì vẫn tiếp tục hỗ trợ, cũng như cập nhật ứng dụng để phù hợp với nền tảng mới.


Windows 10 và Univer Windows Platform sẽ sửa lấp đầy khoảng trống. Trên lý thuyết, các lập trình viên có thể viết ứng dụng một lần, và chạy trên toàn bộ thiết bị từ PC, máy tính bảng, điện thoại cho đến Xbox One. Thậm chị HoloLens giờ đây đã có thể sử dụng ứng dụng Baconit for Reddit.

Windows 10 Mobile vẫn chưa thể lấp đầy khoảng trống về ứng dụng, nhưng chúng ta vẫn còn có thể hy vọng.

Khoảng cách ứng dụng không phải là về con số, mà là liệu Windows 10 Mobile có thể cung cấp các ứng dụng bạn cần hay không? Và vấn đề là không, ít nhất ở thời điểm hiện tại vẫn là chưa. Chúng ta vẫn đang ở những ngày đầu của nền tảng universal, vì vậy vẫn còn có thể mong đợi trong tương lai.

Tất cả mọi người đều có một ứng dụng mà họ thực sự yêu thích để thử dụng. Với tôi, đó là ứng dụng UFC universal, với một số khác là Snapchat. Đó chính là sự khó khăn khi giới thiệu Lumia 950 tới người dùng, đặc biệt là những ai đang sử dụng iOS hoặc Android.

Windows 10 Mobile là một hệ điều hành tốt, nhưng vẫn thiếu rất nhiều thứ, như chụp panorama, hệ thống thanh toán như Apple Pay, và một số mâu thuẫn trong UI khiến Windows 10 Mobile có cảm giác chưa hoàn thiện. Ngay cả Microsoft Edge cũng chỉ có được 75% tính năng khi so sánh với Safari hay Chrome.

Tin tốt là chúng ta không phải đợi 6 tháng hay 1 năm cho một bản cập nhật mới của hệ điều hành. Giờ đây, "Windows as a Service", điều này có nghĩa là các bản cập nhật sẽ được phát hành thường xuyên và liên tục. Windows 10 PC đã nhận được bản cập nhật lớn chỉ sau 3 tháng phát hành, và Windows 10 Mobile cũng sẽ tương tự như vậy. Vẫn còn rất nhiều thứ phải làm, và Microsoft cần phải tung ra nhiều bản nâng cấp hơn nữa.

Tôi thích Windows 10 Mobile, và tôi cảm thấy đây là một sự tiến hóa trong ngôn ngữ thiết kế của Microsoft. Hệ điều hành này vẫn rất tối giản, đặt các yếu tốt về thông tin và nội dung lên hàng đầu. Tuy nhiên, giống như các ngôn ngữ thiết kế khác, một số người sẽ thích nó, còn một số người sẽ không.

Windows 10 Mobile là một hệ điều hành khác biệt, nhưng vẫn cần nhiều cải tiến hơn nữa.

Đây là một bài toán hóc búa với Windows 10 Mobile. Hệ điều hành này là một tầm nhìn tuyệt vời của Microsoft, và là một sự khác biệt rõ rệt so với các đối thủ cạnh tranh. Một hệ điều hành và một nền tảng ứng dụng là một tầm nhìn táo bạo về tương lai, về công nghệ đang sẵn sàng được đặt trên tay của bạn. Không chỉ hoạt động tốt, mà Windows 10 Mobile còn là một nền tàng vững chắc để có thể tiếp tục xây dựng. Nhưng hầu hết các điểm mạnh của Windows 10 Mobile cũng ngày càng bị thu hẹp.

Đây chỉ là khởi đầu, và bạn sẽ phải quyết định tham gia với Windows 10 ngay bây giờ, hoặc tiếp tục chờ đợi. Không may, iOS và Android cũng giống như một chiếc tàu luôn luôn tiên về phía trước để đổi mới và hoàn thiện mình, và chính điều đó đã trở thành một rào cản lớn ngăn cản người dùng lựa chọn Lumia 950.

Đọc thêm:

 
Last edited by a moderator:

saosao

New Member
Tham gia
10/12/14
Bài viết
77
Được thích
30
#3
Quét mong mắt cũng hay.nhung phai dùng thuc te moi đánh giá duoc.còn về ứng dụng thì wp cũng rất nhiều đáp ứng du cho nguoi dùng.công bằng mà nói ứng dụng wp không bằng android được vì adroi hệ mở nên lập trình xâu hơn tùy chỉnh rất nhiều.có khi còn hay hơn cả ung dụng mặc định.
 

noobvn2105

Active Member
Tham gia
12/2/14
Bài viết
219
Được thích
187
#4
Quét mống mắt loại bỏ đc trường hợp xỉn ngủ bị lấy điện thoại.
 

NK9

New Member
Tham gia
18/10/15
Bài viết
148
Được thích
84
#6
1 đresn 2 giây là tương đối lâu . Nghe nói lu950 có tính năng ghi âm cuộc gọi sao ad ko nhắcvddeesn nhỉ ?
 

trongvongbankinh

Active Member
Tham gia
12/10/15
Bài viết
255
Được thích
74
#7
quét vân tay vẫn tiện hơn, nhưng quét mống mắt thì bảo mật hơn
 

Ken Vũ

New Member
Tham gia
9/8/15
Bài viết
39
Được thích
12
#8
sao tự dưng thấy 950 đẹp vậy , trước xấu mù mà , hay ảnh thực tế nó khác
 

Lương Vũ

New Member
Tham gia
24/11/15
Bài viết
5
Được thích
0
#9
e đã mục sở thị e này rồi mấy bác ạ.
đẹp vồn
 

JulieTran

New Member
Tham gia
26/11/15
Bài viết
5
Được thích
2
#10
Khoảng cách ứng dụng không phải là về con số, mà là liệu Windows 10 Mobile có thể cung cấp các ứng dụng bạn cần hay không?
 

Lương Vũ

New Member
Tham gia
24/11/15
Bài viết
5
Được thích
0
#11
:beauty:có Windown10 với Universal Apps thì có lẽ không thiếu ứng dụng cho bạn lưak chọn đâu
 
Top Bottom