Đánh giá chi tiết Surface Pro 4, nâng cấp nhỏ nhưng đáng giá

ndh

New Member
Tham gia
9/4/15
Bài viết
359
Được thích
876
26764 #1
Tại sự kiện diễn ra vào ngày 6/10 vừa qua tại New York, bên cạnh việc trình làng Surface Book chiếc Laptop có khả năng tháo rời màn hình để sử dụng như một máy tính bảng, được xem là đối thủ của MacBook Pro thì Microsoft cũng đã giới thiệu phiên bản thứ tư của dòng máy tính bảng Surface Pro. Hôm nay, diễn đàn Techrum xin gửi tới các bạn bài đánh giá chi tiết Surface Pro 4 được lược dịch theo trang The Verge, dựa trên quan điểm của tác giả bài viết gốc.

Trong ba năm vừa qua, Microsoft vẫn đang cố gắng thuyết phục người dùng rằng một máy tính bảng có thể thay thể những chiếc Laptop. Xuyên suốt ba lần lặp lại thiết kế, luôn có một thông điệp ẩn phía sau dòng Surface. Surface Pro 3 được ra mắt vào năm ngoái đã thực hiện tốt nhất ý tưởng này, nếu người dùng chịu thỏa hiệp thì họ có thể sử dụng một máy tính bảng để thay thế Laptop bằng cách này hay cách khác.


Tuy nhiên, năm nay Microsoft không còn theo hướng đó nữa, nếu bạn muốn mua một chiếc Laptop thực sư thì Microsoft sẽ sẵn lòng bán, như Surface Book chẳng hạn.

Surface Pro 4 đã khác biệt, không còn như những gì chúng ta nghĩ, mặc dù thiết kết, ngoại hình, tính năng vẫn tương tự Surface Pro 3. Surface Pro 4 giờ đây là máy tính bảng Surface tốt nhất và dành cho những người đã được thuyết phục.

Phần cứng thay đổi nhỏ nhưng vẫn đáng để ghi nhận

Surface Pro 4 có ngoại hình và thiết kế tương tự như mẫu năm ngoái, chỉ có những người đánh giá thực sự sắc sảo thì mới có thể phân biệt được. Vẫn là phần bản lề có thể điều chỉnh vô hạn được hay hoàn hiện cuối cùng bằng Magie màu xám.

Có một chút thay đổi trong phần cứng. Surface Pro 4 không nhẹ hơn Surface Pro 3 nhiều (786g so với 798g) mặc dù sở hữu thiết kế mỏng hơn (8.45mm so với 9mm) cùng màn hình lớn hơn (12.3" so với 12"). Surface Pro 4 vẫn sở hữu đầy đủ các tính năng của phiên bản Windows 10 PC trong một bộ khung nhẹ và di động, vẫn mang lại cảm giác tốt hơn khi sử dụng một chiếc Laptop. Nếu đem so sánh Surface Pro 4 và 3 thì giống như bộ đôi iPhone 6 và 6S từ Apple khi khác biệt về thông số kĩ thuật những vẫn mang lại một trải nghiệm người dùng tương tự.

Nếu nhìn vào thiết kế bên ngoài có vẻ như chúng ta cảm thấy trong suốt 18 tháng qua Microsoft đã không làm việc quá nhiều với dòng Surface. Nhưng thay vì quay trở lại với các bản vẽ mới, họ đã tập trung hơn vào cải thiện khả năng tương tác thực sự của người dùng với Surface.


Điểm cải tiến lớn nhất trên Surface Pro 4 đó chính là bàn phím Type Cover. Tuy nhiên, giờ đây Type Cover vẫn không đi kèm với Surface, mà người dùng sẽ phải bỏ ra $130 để mua thêm. Type Cover đã được Microsoft thiết kế lại với hệ thống phím mới cùng bàn rê TrackPad rộng hơn tới 40% so với phiên bản trước. Các phím bấm nảy và tách biệt giống như trên bàn phím tiêu chuẩn của Laptop, tuy vậy vẫn chưa mang lại trải nghiệm tương tự như khi gõ phím trên Laptop. Vẫn có âm thanh rỗng kì lạ khi bạn gõ mạnh bởi vì bàn phím thực sự bị nâng lên so với mặt bàn.


TrackPad trên Type Cover đời cũ luôn mang lại cho người dùng cảm giác khó chịu đó là quá nhỏ, không mượt. Nhưng TrackPad mới thì lại khác, nhanh hơn, mượt hơn khi cuộn, không gian rộng hơn, điều đó mang lại trải nghiệm tốt hơn với thao tác ngón tay mà Windows 10 mang lại. Mặt khác, nếu so sánh với TrackPad của bất kỳ máy tính Mac nào thì trên Surface Pro 4 vẫn còn quá nhỏ, tuy vậy Surface Pro 4 lại sở hữu màn hình cảm ứng và người dùng có thể tự do thao tác trên đó.

Bên cạnh việc cải thiện Type Cover, Microsoft còn giới thiệu Surface Pen - phụ kiện cung cấp một phương thức tương tác khác với thiết bị được bán kèm theo Surface Pro 4 chứ không giống như Type Cover như đã nói ở trên.

Surface Pen hoạt động với công nghệ mới trên màn hình Surface Pro 4, cung cấp trải nghiệm viết tay tốt hơn các phiên bản trước. Người dùng sẽ cảm thấy Surface Pen như mà một cây bút thực sự khi màn hình có thể cảm nhận tới 1024 lực nhấn khác nhau. Tôi không phải là một họa sĩ, không vẽ các tác phẩm hội họa nhưng tôi có thể sử dụng Surface Pen để ghi chú.

Một điều khá thú vị khác đó là Surface Pen đi kèm cùng một cục tẩy ở đầu phía trên, cho phép bạn có thể xóa đi những thứ đã viết sai, thực sự thoải mái và tự nhiên để sử dụng.

Surface Pen có một chỗ gắn từ tính để gắn chặt vào mặt bên của Surface Pro 4 khi để trên bàn. Nhưng nếu để trong túi xách, Surface Pen có thể bị rơi ra cùng những đồ dùng cá nhân khác.


Tất cả những cải tiến ở trên làm cho trải nghiệm người dùng trên Surface Pro 4 tốt hơn những sẽ không đề cập tới việc thỏa hiệp mà bạn phải lựa chọn Surface thay vì là một Laptop truyền thống. Surfacre Pro 4 được thiết kế rất nhỏ gọn, manng tính di động cao nhưng vẫn còn đôi chút không thoải mái khi để máy trong lòng lúc ngồi. Ngoài ra, khi Surface Pro 4 được mở, bạn sẽ không thể cầm được một tay như khi cầm những chiếc Laptop khác, Type Cover sẽ bị rơi ra. Đó là những điều mà bạn cần lưu ý khi cân nhắc mua Surface Pro 4.

Surface Pro 4 không đề cập tới việc thỏa hiệp trong thiết kế

Khi sử dụng Surface Pro 4 ở chế độ máy tính bảng, chúng ta sẽ cảm thấy khó chịu giống như trên Surface Pro 3. Mặc dù Windows 10 cho phép chuyển đổi nhanh chóng, dễ dàng giữa chế độ máy tính bảng và Laptop nhưng bản thân tôi lại nhận ra rằng tôi sử dụng Suraface Pro 4 ở chế độ có gắn Type Cover hầu hết mọi thời gian. Đây là một câu chuyện cũ nhưng thực sự những ứng dụng Windows dành cho máy tính bảng vẫn còn hạn chế, rất nhiều ứng dụng được thiết kế dành cho môi trường Desktop.


Ngoài ra, mặc dù trọng lượng nhẹ hơn Surace Pro 3 nhưng Surface Pro 4 vẫn là một thiết bị lớn, không dễ dàng để cầm một tay trong thời gian dài. Thay vào đó, tôi có thể đọc được nhiều hơn với iPad trong thời gian tôi đi làm.

Bên trong Surface Pro 4, Microsoft trang bị vi xử lý Intel Core thế hệ thứ sáu. Với phiên bản cấu hính cơ bản có giá $899, Surface Pro 4 sở hữu chip Intel Core M tương tự nhưng mới hơn so với trên Apple MacBook, RAM 4GB. Trong khi đó, những phiên bản có giá cao hơn sẽ được trang bị chip Core i5 hoặc i7, RAM lên tới 16GB.

Phiên bản mà tôi sử dụng trong bài đánh giá này có giá $1299 với chip Intel Core i5, RAM 8GB, bộ nhớ SSD 256GB. Nếu kỳ vọng Surface Pro 4 là một thiết bị thay thế Laptop khi làm việc thì bạn nên cân nhắc ít nhất là phiên bản này.

Tôi không gặp bất cứ vấn đề về hiệu năng nào trong khi sử dụng Surface Pro 4 trong công việc hàng ngày như lướt Web, Twitter, Slack, Email, thỉnh thoảng chỉnh sửa ảnh. Ngoài ra, tôi cũng đã sử dụng một chiếc Surface Pro 3 và không thấy sự khác biệt quá lớn về hiệu suất trong thời gian sử dụng thực tế.

Hiệu năng hệ thống và thời lượng sử dụng pin tương tự như với Surface Pro 3

Thời lượng sử dụng pin trên Surface Pro 4 bình thường như trên phiên bản trước với khoảng 5 giờ giữa các lần sạc. Surface Pro 4 có thể chạy được 6 giờ 37 phút trong bài kiểm thử, ít hơn 1 giờ so với Surface Pro 3 có thể đạt được. Ngoài ra, trên Surface Pro 4 còn cung cấp cổng USB mà tôi có thể sử dụng để sạc điện thoại mọi lúc mọi nơi.


Kể từ khi Windows 10 được phát hành chính thức vào cuối tháng 7 vừa qua, Microsoft đã tung ra rất nhiều bản vá lỗi nhưng vẫn còn những lỗi đang xảy ra trong quá trình tôi làm việc hàng ngày như vấn đề đồng độ giữa ứng dụng Email & Calendar với tài khoản Google hay Microsoft Store thường xuyên bị treo. Đó là những lỗi khá cụ thể và Microsoft chắc chắn sẽ sửa trong những bản cập nhật tiếp theo. Tôi vẫn thích sử dụng Windows 10 hơn so với Windows 8.1.

Tổng kết

Microsoft đã mất nhiều năm để làm việc với dòng sản phẩm Surface và giờ đây họ giới thiệu Surface Pro 4 nhằm nâng cao, cải thiện trải nghiệm người dùng, hiện đại hóa dòng Surface với cấu hình tốt, phụ kiện kèm theo thông minh hơn chứ không phải hướng tới việc một chiếc máy tính bảng có thể thay thế Laptop giống như Surface Pro 3 nữa.

Surface Pro 4 không phải là thiết bị dành cho mọi người, nhưng với những người yêu thích, tin tưởng dòng Surface thì Surface Pro 4 là tốt nhất.


Điểm mạnh
  • Hiệu năng mạnh mẽ
  • Thiết kế mỏng nhẹ, tính di động cao
  • Nâng cấp Type Cover, làm tăng trải nghiệm sử dụng

Điểm yếu
  • Khá khó chịu khi để trong lòng sử dụng lúc ngồi
  • Giá tiền
  • Chạy Windows 10 vẫn còn nhiều lỗi



ndh@Techrum
Nguồn theverge
 
Last edited by a moderator:

_CTPG_

New Member
Tham gia
22/7/14
Bài viết
506
Được thích
506
#2
Chà, 2 sản phẩm mới đều bị chê, phần lớn là do Windows 10 chưa tốt :D
 

chuongnn

New Member
Tham gia
5/10/14
Bài viết
33
Được thích
8
#3
không thấy nói về nhiệt độ,xài SFP3 khá là nóng.
"Tuy nhiên, giờ đây Type Cover không còn đi kèm với Surface nữa mà người dùng sẽ phải bỏ ra $130 để mua thêm" trước giờ toàn phải mua thêm chứ làm gì có đi kèm.
 

ndh

New Member
Tham gia
9/4/15
Bài viết
359
Được thích
876
#4
không thấy nói về nhiệt độ,xài SFP3 khá là nóng.
"Tuy nhiên, giờ đây Type Cover không còn đi kèm với Surface nữa mà người dùng sẽ phải bỏ ra $130 để mua thêm" trước giờ toàn phải mua thêm chứ làm gì có đi kèm.
Ý mình là Type Cover vẫn không đi kèm với Surface mà người dùng phải mua :D Đã sửa lại cho dễ hiểu.
 

Isomedra

New Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
612
Được thích
295
#6
Tính ra giá e này cũng ngang ngửa MacBook rồi. :eek:
Sắp tới chắc Apple phải nâng cấp xử lý MacBook Air thế nào, chớ như vầy thì MacBook Air tụt lại mất. :(
 

namlasieunhan

Active Member
Tham gia
26/9/14
Bài viết
234
Được thích
60
#7
dòng này có cài lại win đc như 1 con laptop thông thường không nhỉ. cài bố nó android vào nghịch
 

vuongdesigner90

New Member
Tham gia
31/3/17
Bài viết
7
Được thích
0
#9
con này tiện dụng nhỏ gọn thích hợp cho người dùng mang đi du lịch hoặc mang đi xa, mình cũng có con suface 3 đang ko dùng đến ai có nhu cầu mua liên hệ em để lại cho
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom