Đánh giá chi tiết Zenfone 5: Máy nhanh, Màn hình đẹp, Camera kém

Gia Tường

chuyên giật tít
Tham gia
10/2/14
Bài viết
405
Được thích
770
26286 #1

Zenfone 5 là một trong bộ 3 Zenfone mới được Asus tung ra gần đây. Với việc sử dụng chip Intel, Asus rất kỳ vọng sẽ tạo ra một cơn sốt về hiệu năng với giá thành rẻ. Rất may mắn mình đã mua được một chiếc Zenfone 5 và sẽ chia sẽ với các bạn vài cảm nhận về thiết bị này.

Đầu tiên chúng ta hãy điểm qua cấu hình của Zenfone 5:

CPU : Intel® Atom Multi-Core Z2580 xung nhịp 2.0Ghz (A500) hoặc Z2560 xung nhịp 1.6Ghz (A501)
RAM : 1GB
Bộ nhớ trong : 8GB
Bộ nhớ ngoài : hỗ trợ microSD 64GB
Camera : Sau: 8Mpx - trước 2Mpx
Màn hình : 5 inch độ phân giải 1280x720
Hệ điều hành : Android 4.3

I. Thiết kế


Các sản phẩm trước đây của Asus đều được gia công rất tốt và tinh xảo, Zenfone 5 cũng không ngoại lệ. Mặt trước gồm màn hình,loa thoại, camera phụ và phía dưới màn hình là các nút vật lý quen thuộc như Home, Back và đa nhiệm. Đặc biệt phía dưới màn hình còn có một dải vân kim loại màu bạc giống như vỏ của Zenbook tạo nên vẻ sang trọng cho dòng máy này. máy có thiết kế theo mình là khá giống HTC One, và phần lớn những điện thoại làm theo thiết kế này đều cho cảm giác khá tốt và an toàn khi cầm trên tay.





Mặt lưng của máy làm bằng nhựa và được phủ một lớp sơn hơi nhám, sờ rất thích. Tuy làm bằng nhựa nhưng kết cấu nắp lưng rất tốt. Các khớp nối chuẩn cho cảm giác hệt như máy được làm nguyên khối. Phím nguồn và phím âm lượng được di chuyển hết qua bên phải. Nhìn cách mà họ làm những nút này cũng cho thấy những nỗ lực của Asus trong việc hoàn thiện bề ngoài sản phẩm của họ như thế nào.



II. Hiệu năng:

Zenfone 5 có hai phiên bản là A500 chạy chip 2Ghz và A501 chạy chip xung nhịp thấp hơn 1.6Ghz và chiếc Zenfone trong bài viết này là A500. Asus trang bị cho Zenfone 5 chipset mạnh nhất của Intel hiệu tại là Z2580 Saltwell. Để so sánh về mặt hiệu năng là rất khó vì hiện giờ có quá ít thiết bị dùng chip Intel này nhưng dù sao thì chúng ta cũng nên Benhcmark một chút để có cái nhìn tốt hơn về hiệu nặng


Với điểm Antutu tầm 23k thì Zenfone 5 gần xấp sỉ HTC One. Con chip Atom Z2580 chỉ có 2 nhân nhưng hõ trợ công nghệ siêu phân luồng nên cho ta đến 4 luồng xử lý. Cảm ứng rất mượt và mọi tác vụ hầu như không có độ trễ nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về hiệu năng. Máy chỉ được trang bị 1GB Ram, hơi thấp cho một máy Android nhưng mình không cảm thấy sự chậm chạp gì khi mở nhiều ứng dụng.


Một điều làm mình thấy lạ là trong khi những thiết bị khác chạy chip Intel như Lenovo K900 hay Asus Fonepad hoạt động khá mát thì Zenfone 5 nóng rất nhanh khi sử dụng. Khi mình xem phim thì máy vẫn nóng nhanh nhưng không tức mức quá khó chịu. Chỉ khi lướt web hoặc thực hiện những tác vụ hệ thống như cài app, vọc setting thì máy rất nóng. tuy nhiên nhờ sử dụng vỏ nhựa và bề mặt vỏ sau được gia công khá tốt nên đã giảm bớt nhiệt độ máy và giúp máy nguội khá nhanh khi ngừng sử dụng.

III. Màn hình


Zenfone 5 được Asus trang bị một màn hình 5 inch độ phân giải HD 1280 x 720 pixel ~294 dpi. Nhờ được trang bị công nghệ màn hình IPS nên chất lượng hiển thị của Zenfone 5 khá ngon, màu sắc vẫn giữ được độ trung thực ở những góc nghiêng. Về độ nét thì mình ít thấy màn hình nào chỉ với độ phân giải HD mà vẫn mịn được như vậy. Có lẽ một phần do cách thiết kế phẳng và tối giản trong giao diện Android đã giúp được phần nào. Màn hình của Zenfone 5 cho màu sắc trung tính và dịu nhẹ, mình đã thử xử dụng dưới trời nắng gắt thì độ sáng màn hình vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của mình. Ngoài ra Asus còn trang bị thêm chế độ cảm ứng siêu nhạy để bạn có thể dùng mày kể cả khi đeo găng tay. Mình đã thử sử dụng những loại găng tay rất dày nhưng máy vẫn nhận tốt.

Có thể nói ở tầm giá 4tr, bạn khó có thể tìm ra chiếc điện thoại nào có màn hình đẹp như Zenfone 5.

IV. Phần mềm


Một điểm khiến mình rất thích chú Zenfone này đó là giao diện rất đẹp ZENUI do chính Asus thiết kế lại. Máy chạy trên nền Android 4.3. Toàn bộ giao diện đã được Asus thay đổi theo phong cách tối giản tạo cảm giác thanh thoát khi sử dụng. Hệ thống icon mới cũng được Asus thiết kế nhằm che đi hạn chế của màn hình HD.

Asus còn trang bị thêm Easy Mode với giao diên rút gọn giúp cho những người lớn tuổi hoặc những đối tượng không thích sự rườm rà phức tạp sử dụng. Có thể nói đây là bước đi khá chính xác và khôn ngoan của Asus khi trang bị chế độ này ở những máy tầm trung vốn rất được người Việt nam ưu chuộng.


Đặc biệt trên Zenfone, Asus đã tích hợp bàn phím mới với độ chính xác khá cao và hỗ trợ tiếng việt Telex. Cảm giác gõ phím và độ phản hồi khá tốt làm mình gợi nhớ về cảm giác khi gõ tự tin khi xài iPhone nhưng rộng rãi hơn tí nhờ màn hình lớn hơn. Khoảng cách giữa các phím khá phù hợp, tuy nhiên mình đã bị vài lần gõ trật vì hiện tượng lag đột ngột.

V. Pin


Đây là một vấn đề có lẽ nhiều bạn quan tâm. Với quả pin 2110mAh cho một con chip 2 nhân và màn hình HD thì thời gian sử dụng chỉ trụ được một ngày. Thói quen mình ít nghe gọi, chủ yếu là Wifi xem phim, lướt web và Facebook thì vẫn khá ổn. Rút sạc lúc 7h30 sáng, gọi 2 cuộc 1 phút, nhắn 15 tin nhắn và còn lại là lướt web, FB. Đến tối 8h thì máy mình còn 3% pin. Mình đã test một bộ phim HD trên youtube sẽ ngốn của bạn 30% pin với độ sáng màn hình tối đa.

Chú ý: Mình chỉ dùng 1 sim. Nếu bạn dùng 2 sim thì sẽ tốn pin hơn nữa.

VI. Camera:


Asus quảng cáo camera của Zenfone rất nhiều. Nhất là Zenfone 5 và Zenfone 6 được trang bị công nghệ Pixel Master nhưng thực tế cảm nhận của mình khi sử dụng camera này khá thất vọng. Ảnh lên màu rất tốt nhưng không thực. Asus đã trang bị rất nhiều chế độ chụp cho Zenfone 5 để dùng trong những trường hợp cụ thể như HDR, Low light, Night,....


Nói về chế độ Low Light mà họ quản cáo rát nhiều, đúng là nó có thể chụp rất tốt trong tối nhưng đó chỉ là thủ thuật tăng ISO. Hậu quả là ảnh ra vẫn thấy được nhưng độ nét và độ nhiễu hạt là không chấp nhận được. Đối với bản thân mình thì ảnh này chỉ có giá trị tham khảo chứ không có giá trị sử dụng.


Ảnh mẫu chế độ Low Light (2Mpx)

chụp đêm auto
Một điểm yếu cơ bản nữa của camera đó là không đảm bảo được độ nét mặc dù camera có độ phân giải 8Mpx. Giống như Asus đã lạm dụng tính năng khử noise để đảm chất lượng và hy sinh độ nét.

VII. Kết luận:

Asus Zenfone 5 là một sản phẩm có tổng thể về thiết kế, hiệu năng rất tốt so với giá. Chiếc máy này mình mua với giá chỉ 3.600.000 và tại VN sẽ có giá bán chính hãng dự kiến là 4.500.000. Nếu bạn muốn tìm một chiếc máy dùng ổn định trong tầm gía thì Zenfone 5 là sự lựa chọn không tồi. Nếu bạn là một người thường xuyên hay chụp ảnh thì nên cân nhắc lại.

Gia Tường
Techrum.Vn
 
Last edited by a moderator:

barracuda

New Member
Tham gia
13/2/14
Bài viết
16
Được thích
2
#2
mình thấy rất buồn cười là android có trình quản lý pin cực kì trực quan mà đến khi test thì chả bố nào chụp đc toàn bộ cái phần đó lên, và quan trọng nhất là screen on cũng ko thèm chụp lên, chắc vất vả quá =))
 

khoah47

New Member
Tham gia
11/2/14
Bài viết
114
Được thích
57
#3
Mình mua zenfone 5,ở tiệm họ cẵt sim dùm mình thì xài được, mình lấy sim vina (đã cắt) trên lu 520 gắn vào zenfone 5 làm cách nào máy cũng k nhận sim, tại sao nhỉ
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom