Đánh giá Intel NUC NUC5PGYH - Mạnh vừa đủ, có sẵn bản quyền Windows 10

TR04

New Member
Tham gia
15/4/14
Bài viết
0
Được thích
1,637
3322 #1

Intel NUC là mẫu mini PC nhỏ gọn hướng đến đối tượng làm việc văn phòng, giải trí nhẹ nhàng và có sẵn bản quyền Windows 10. Sau đây, techrum xin gửi đến các bạn bài đánh giá chi tiết NUC5PGYH - phiên bản NUC có cấu hình cơ bản.

1. Mở hộp








Intel NUC được đặt trong một chiếc hộp màu xanh mang phong cách đặc trưng của hãng sản xuất. Xung quanh hộp, chúng ta sẽ thấy được các thông số có liên quan đến chiếc máy. Đặc biệt, NUC sẽ được bảo hành chính hãng 3 năm.


Bên trong, ngoài NUC ra, chúng ta sẽ có một bộ phụ kiện bao gồm: Sách HDSD, đế đặt máy, adapter sạc và một bộ các đầu sạc 2 chấu/3 chấu.

2. Thiết kế


Intel NUC có một thiết kế nhỏ gọn, có thể dễ dàng cầm bằng một tay và đương nhiên có thể đặt ở nhiều địa điểm trong nhà, văn phòng mà không phải tốn quá nhiều diện tích. Vì đây là một phiên bản rút gọn nên tổng thể chiếc máy sẽ được làm từ nhựa hoàn thiện giả kim loại chứ không được nhôm nguyên khối như chiếc máy trước đây (NUC5i7RYH) mà techrum đã review.

Điều này cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm máy do chúng ta sẽ đặt NUC ở một địa điểm cố định nhiều hơn và cầm trên tay.


Mặt trên của máy có màu đen và làm từ nhựa bóng, trông sang trọng nhưng rất dễ bám bụi và mồ hôi. Chúng ta sẽ chỉ có một nút bấm duy nhất cũng là nút nguồn của máy.


Mặt trước của máy của máy khá đơn giản với khu vực cách điệu màu đen và đây cũng là nơi đặt 2 cổng USB 3.0 và jack cắm tai nghe 3.5mm. Một trong hai cổng USB được sơn màu vàng nhằm ký hiệu việc người dùng có thể sử dụng cổng này để sạc pin, làm nguồn điện ngoài cho các thiết bị ngoại vi khác.


Trái hẳn với mặt tiền, mặt sau của NUC được trang bị rất nhiều cổng chức năng lần lượt từ trái qua phải như sau: cổng nguồn, jack cắm âm thanh, cổng VGA, cổng HDMI, cổng LAN và 2 cổng USB 3.0. Bên trên chúng ta sẽ có các khe tản nhiệt của máy.



2 cạnh bên của NUC bao gồm các khe tản nhiệt được thiết kế song song nhau. Trong đó bên cạnh trái sẽ có thêm 1 khóa Kensington và 1 khe cắm thẻ nhớ SD.


Mặt đáy của NUC được trang bị 4 núm cao su giúp máy đứng vững hơn đồng thời kèm theo rất nhiều thông tin kỹ thuật, chứng nhận của thiết bị.

Nhìn chung, Intel NUC được trang bị đầy đủ các cổng kết nối phổ biến cần thiết cho nhu cầu văn phòng, giải trí và xuất ra các thiết bị ngoại vi khác như TV, màn hình LCD... Đặc biệt là có cổng VGA, Full HDMI tiện dụng hơn rất nhiều so với microHDMI trên phiên bản NUC5i7RYH sử dụng core I7.


Intel NUC có thế mạnh thiết kế rất nhỏ gọn và có thể đặt ở những nơi có diện tích hẹp, chẳng hạn như bên dưới TV LCD như bức hình trên.

3. Cấu hình & Hiệu năng


Intel NUC NUC5PGYH có cấu hình phần cứng chi tiết như sau:
  • Bộ xử lý: Intel Braswell Pentium N3700 4 nhân xung nhịp 1,6 GHz
  • RAM: 2GB DDR3L
  • Bộ nhớ trong: 32GB eMMC (có hỗ trợ khe gắn SSD/HDD 2,5'')
  • Nguồn điện: 19V-65W
Có thể thấy sức mạnh phần cứng trên phiên bản này của NUC đã bị cắt giảm đi khá nhiều, đặt biệt chúng ta sẽ chỉ có 2GB RAM và 32GB bộ nhớ trong. Nhìn chung, vì hướng đến các đối tượng làm việc văn phòng là chính nên NUC không chạy đua quá nhiều về phần cứng và chỉ dừng lại ở mức đủ đáp ứng nhu cầu công việc mà thôi.

Trải nghiệm sơ bộ các thao tác trên NUC (chạy Windows) thì máy đáp ứng khá tốt, không quá nhanh nhưng đủ để thực hiện các tác vụ văn phòng như gõ văn bảng, lướt web, kết nối máy in... Tuy nhiên do lượng RAM ít ỏi nên việc chạy nhiều ứng dụng cùng một lúc khiến NUC có vẻ khá đuối và phản hồi chậm đi.


Techrum cũng đã sử dụng phần mềm PC Benchmark (tải về miễn phí trên Store) để đánh giá sơ bộ sức mạnh của NUC thông qua các bài test như: tốc độ ở cứng, CPU, RAM và GPU. Kết quả cho ra chỉ dừng lại ở mức trung bình.

Một điểm lưu ý nữa là bộ nhớ trong của NUC chỉ có 32GB và tập tin hệ thống đã chiếm hơn 40% dung lượng. Chính vì thế, bạn đọc chỉ nên sử dụng dung lượng ổ C để cài đặt các ứng dụng văn phòng cơ bản như: Microsoft Office và nên trang bị thêm một thẻ nhớ SD hoặc USB dung lượng cao để chứa dữ liệu cá nhân.

Hoặc cũng có thể gắn thêm SSD/HDD bổ sung dung lượng cao. Chiếc NUC đi kèm khay và để sẵn cáp SATA 3 và cáp nguồn để tiện cho việc gắn thêm ổ cứng (chuẩn 2.5 inch) tăng cường dung lượng lưu trữ tốc độ cao (SSD).

Ngoài ra thì cũng có thể dễ dàng nâng cấp RAM lên 4GB với chi phí khoảng 250.000 đồng. Cải thiện đáng kể hiệu suất sử dụng. Nếu Intel trang bị sẵn cấu hình 4GB với giá thành tăng lên một chút thì sẽ "chuẩn" hơn.






Cuối cùng qua việc thử nghiệm việc chuyển đổi một tập tin video 2GB giữa NUC và USB drive 3.0, tốc độ ghi nhận lại lần lượt là 80MB/s và 60MB/s.

Nhìn chung việc cắt giảm sức mạnh phần cứng là hợp lý bởi hầu hết các công việc văn phòng sẽ không yêu cầu quá nhiều tài nguyên xử lý, trong khi giá thành giảm, phù hợp cho doanh nghiệp trang bị số lượng lớn.

Đối với nhu cầu giải trí cá nhân, Intel NUC5PGYH đủ sức thức hiện các tác vụ nghe nhạc, xem phim 2K/4K. Chơi game online, game 3D tương đương với các máy tính sử dụng chip Intel Core i3.

Đặc biệt, mỗi chiếc NUC NUC5PGYH được kèm theo bản quyền Windows 10 là một điều hết sức tuyệt vời, bởi vấn đề bản quyền là rất đau đầu cho tất cả các công ty.
 
Last edited by a moderator:

nguyenmanh287

Well-Known Member
Tham gia
20/2/14
Bài viết
1,035
Được thích
360
#2
cho hỏi nó có mạnh bằng con lap chạy coi3 ko admin ơi
 

minhanh220292

Học sinh cá biệt
Tham gia
17/9/15
Bài viết
1,454
Được thích
6,099
#4
đồ lòng em nó thế nào vậy thím:beauty:
 

Omega_Prince

New Member
Tham gia
18/9/14
Bài viết
17
Được thích
2
#5
đủ cổng kết nối khá ok, nhưng cấu hình hơi cùi.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom