Đánh giá Motorola Moto X 2014

Nghĩa Chi Tiết

Khoai Sài Gòn
Tham gia
14/2/14
Bài viết
472
Được thích
781
9803 #1
Nếu bạn còn nhớ thì cách đây hơn một năm về trước, Motorola đã từng giới thiệu Moto X và làm chấn động giới công nghệ thời đó bởi những tính năng độc đáo mà chiếc smartphone này mang lại như công nghệ nhận dạng giọng nói nhờ vi xử lý riêng, khả năng thay nắp lưng bằng chính nắp lưng do người dùng thiết kế. Có thể nói ở thời điểm đó, Moto X là một chiếc smartphone có sức ảnh hưởng rất lớn đến thị trường di động thế giới.

Mặc dù Moto X đã từng gây cơn sốt trong cộng đồng công nghệ thế giới và nhận được nhiều lời khen ngợi nhưng sức ép từ giới công nghệ về cấu hình máy như màn hình độ phân giải thấp cũng như vi xử lý cũ đã khiến Moto X không thể trụ vững được quá lâu thị trường và bị đào thải như một quy luật.

Mới đây, Motorola đã chính thức phát hành thế hệ thứ hai của chiếc Moto X với thiết kế cũng như hầu hết các tính năng được kế thừa và phát triển từ thế hệ trước. Moto X thế hệ thứ hai có màn hình lớn hơn, độ phân giải cao hơn, vi xử lý cao cấp hơn với khung máy bằng kim loại cao cấp và có những nâng cấp đáng kể về phần mềm. Đặc biệt, giá bán ra của phiên bản 2014 đã giảm 99.99$ so với thế hệ trước. Với mức giá tốt cùng cấu cùng mạnh mẽ và mức độ hoàn thiện tốt, Moto X mới sẽ là đối thủ đáng gờm mà các nhà sản xuất khác cần dè chừng trong năm nay.

Tuy nhiên, có những điều mà Motorola cần nhớ khi quay trở lại thị trường vào thời điểm này. HTC One M8 hiện đang là một trong những smartphone có thiết kế đẹp và tốt nhất trên thị trường. Samsung vẫn đang là hãng thống trị ngành công nghiệp di động. LG ngày càng hoàn thiện phần cứng và có những sản phẩm tốt hơn bao giờ hết. Đó là chưa kể sức ép đến từ các sản phẩm mới của Apple. Và như bạn đã thấy, sức ép đến Motorola từ các nhà sản xuất khác chưa bao giờ lớn hơn bây giờ. May mắn thay, Motorola hiện thuộc sở hữu của Lenovo - một nhà sản xuất lớn đến từ Trung Quốc nên hãng vẫn còn giữ được phần nào vị thế trên thị trường di động.

Tổng quan về thiết kế

Cùng quay lại một năm về trước, thời điểm Motorola cho ra mắt Moto X, điều mà hãng muốn nhắm đến chính là tối ưu hoá việc sử dụng điện thoại bằng một tay nên Motorola đã không trang bị cho Moto X một màn hình lớn. Và đó chính là sai lầm của hãng, vì trong cùng phân khúc, Moto X không thể nào cạnh tranh lại smartphone đến từ HTC và Samsung. Tuy nhiên, với việc ra mắt Moto X thế hệ thứ hai, chúng ta hoàn toàn chưa thể biết được ai sẽ là chủ cuộc chơi.

Với màn hình AMOLED 5.2-inch độ phân giải Full HD (1920 x 1080 pixels) cho chất lượng hiển thị sắc nét, màu sắc tươi tắn nịnh mắt người dùng cũng như góc nhìn rộng và khả năng hiển thị dưới ánh sáng mạnh cực tốt. Có thể nói, Motorola đang ngày càng hoàn thiện với việc ra mắt Moto X thế hệ hai.

Màn hình Moto X 2014 có kích thước 5.2-inch, lớn hơn nửa inch so với thế hệ đầu, và vì thế máy cũng lớn hơn hẳn. Tuy nhiên, nếu so sánh với các smartphone khác cùng kích cỡ màn hình trên thị trường thì Moto X lại gọn gàng hơn khá nhiều. Đó là vì Motorola đã khôn khéo thu gọn viền màn hình một cách tối ưu nhất có thể mà vẫn để vừa các thành phần như loa thoại, cảm biến và camera trước. Đây thực sự là một nỗ lực rất đáng khen của hãng.

Ở mặt trước của thiết bị, người dùng có thể thấy Motorola đã trang bị cho Moto X hệ thống loa kép tương tự như trên HTC One M8. Tuy chất lượng âm thanh trên Moto X không thể sánh bằng One M8 nhưng đây thực sự là một nỗ lực đáng khen của Motorola vì với hệ thống này, âm thanh của Moto X tốt hơn rất nhiều thiết bị khác trên thị trường hiện tại.

Một lý do khác khiến Moto thế hệ hai mỏng hơn người tiền nhiệm vì chất liệu mà hãng sử dụng. Trên Moto X, Motorola sử dụng khung máy bằng kim loại thay vì nhựa như thế hệ cũ đem lại cảm giác mỏng hơn, chắc chắn hơn cũng như khả năng tăng cường tín hiệu mạng không dây. Với thiết kế kim loại, người dùng chắc chắn sẽ cảm thấy như mình đang sử dụng một thiết bị cao cấp. Cảm giác khi nhấn phím nguồn, phím tăng giảm âm lượng cũng như cầm máy trong tay thì kim loại chắc chắn sẽ tốt hơn nhựa rất nhiều cũng như đem lại cảm giác thoải mái hơn trong quá trình sử dụng.


Mặt lưng của Moto X được bo tròn nhẹ tạo cảm giác thoải mái trong quá trình sử dụng. Ở vị trí logo ở mặt lưng, Motorola thiết kế lõm vào với một vòng kim loại bao quanh cực kỳ sang trọng giúp người sử dụng thoải mái hơn khi cầm điện thoại bằng một tay. Ở phía trên logo là camera 13MP cùng đèn flash led dạng vòng bao quanh camera hứa hẹn sẽ cải thiện khả năng chụp đêm. Chiếc máy được tác giả sử dụng trong bài đánh giá có nắp lưng làm bằng tre, một vật liệu hết sức độc đáo. Theo như Motorola thì hãng còn cung cấp nắp lưng bằng da và nhiều chất liệu khác. Đây có thể nói là một sự kế thừa và phát triển từ người tiền nhiệm Moto X thế hệ đầu tiên.

Với tất cả những điều trên cộng lại, Moto X 2014 thực sự là một thiết bị có thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt và đem lại cảm giác cực kì thoải mái trong quá trình sử dụng. Đặc biệt, người dùng còn có thể tuỳ chọn nắp lưng khi đặt hàng thiết bị, đây là một tính năng độc quyền trên Moto X mà hiện tại chưa có bất kì thiết bị nào trên thị trường được trang bị. Vậy, nếu bạn yêu thích Motorola thì sao không đặt hàng một chiếc Moto X ngay bây giờ nhỉ.


Phần mềm, phần cứng và hiệu năng

Moto X khi được chuyển tới tay người dùng sẽ hoạt động trên nền hệ điều hành Android Kitkat 4.4 và được Motorola hứa hẹn sẽ nâng cấp lên Android L vào cuối năm nay. Android Kitkat trên Moto X là phiên bản Android gần như gốc, không chỉnh sửa bất kỳ một thành phần giao diện nào cũng như không thêm vào một ứng dụng nào của bên thứ ba nhằm cạnh tranh với Google Play Store. Đây thực sự là một chiếc điện thoại Android thuần khiết và đúng nghĩa, không có sự tuỳ biến quá đáng nào.

Thay vì tốn thời gian vào việc chỉnh sửa giao diện, Motorola đã tập trung vào việc thêm những tính năng thông minh dành cho người dùng. Moto X có thể biết bạn đang làm gì, ở đâu và giờ giấc của bạn như thế nào rồi từ đó điều chỉnh thời gian, báo thức cũng như các kết nối cho hợp lý với từng công việc và hoàn cảnh. Đây quả thật là tương lai của ngành công nghệ di động mà các nhà sản xuất khác cần phải dè chừng.


Tính năng điều khiển bằng giọng nói "always-listening" từ Moto X thế hệ đầu tiên nay đã được đổi tên thành Moto Voice và cho phép bạn đặt cứ lệnh nào để mở điện thoại mà không phải gò bó trong khuôn khổ "Ok Google Now" nữa. Một vài tính năng Moto X thế hệ hai được kế thừa từ người tiền nhiệm như gửi tin nhắn Facebook hoặc Twitter nay đã nhanh hơn và xử lý giọng nói tốt hơn. Tuy nhiên, vẫn có một vài trường hợp ứng dụng nhận giọng nói không tốt lắm, mong Motorola sẽ cải thiện trong những bản cập nhật phần mềm gần nhất.

Một trong những tính năng tuyệt nhất trên Moto X chính là Active Notifications với khả năng hiển thị các thông báo về cuộc gọi nhỡ cũng như tin nhắn đến ngay trên màn hình khoá đen trắng mỗi khi bạn cầm điện thoại lên mà không cần mở màn hình nay đã đổi tên thành Moto Display với cải tiến khá thú vị. Ngay bây giờ bạn có thể lướt tay ngang qua màn hình và các nội dung sẽ lập tức hiển thị. Có thể nói đây là một tính năng cực kỳ hữu ích cho người dùng mà hãng cần lưu ý phát triển hơn nữa trong tương lai.

Nếu như vào năm ngoái, Moto X từng khiến người hâm mộ khá thất vọng vì vi xử lý cũ kĩ và chậm chạp thì trong năm nay, với sự ra mắt thế hệ hai, khuyết điểm đó dường như đang được hãng cố gắng bù đắp một cách tốt nhất có thể bằng việc trang bị cho máy vi xử lý Qualcomn Snapdragon 801 tương tự như trên HTC One M8 và Samsung Galaxy S5.

Thử nghiệm hiệu năng cho thấy thiết bị có tốc độ xử lý rất nhanh và hầu như không có bất kỳ độ trễ nào. Chính Motorola cũng đã từng nói rằng giao diện trên Moto X có thể duy trì tốc độ xử lý ở mức 60 khung hình một giây nhờ vào sự tối ưu vi xử lý mà hãng đã thực hiện. Và người dùng hoàn toàn có thể tin chắc một điều. Moto X 2014 không phải là thiết bị mạnh mẽ nhất trên thị trường hiện tại nhưng Moto X là một trong những thiết bị Android nhanh nhất và mượt nhất ở thời điểm hiện tại.


Camera 13MP mới trên Moto X thế hệ hai là một cải tiến tốt nhưng chưa thể gọi là đáng giá như những gì hãng đã thực hiện trên màn hình cũng như vi xử lý của máy. Từ kết quả thực tế cho thấy, camera trên Moto X thế hệ hai sử dụng cảm biến tương tự như trên các smartphone Android ở thời điểm hiện tại. Camera trên Moto X cho tốc độ chụp ảnh cực kì nhanh nhưng chất lượng ảnh thì lại không được tốt như vậy, ảnh chụp ra bị rỗ và bệt màu trong điều kiện thiếu sáng. Ngay cả trong điều kiện đủ sáng, camera này vẫn bị hiện tượng lấy nét sai chủ thể khiến ảnh chụp ra không được như ý. Đặc biệt, đèn flash dạng vòng không đem lại kì vọng chụp ảnh thiếu sáng tốt như người dùng đã mong đợi. Các bạn có thể xem ảnh chụp ngay bên dưới và tự mình đánh giá chất lượng camera Moto X.

Ảnh chụp thử từ Moto X thế hệ hai

















Moto X thế hệ hai có khả năng quay video 4K 2160p. Đặc biệt, thiết bị còn có khả năng quay video slow-motion 1080p cực kì độc đáo. Có thể nói với khả năng quay slow-motion Full HD, Moto X đã vượt qua khá nhiều đối thủ đến từ các nhà sản xuất khác ở thời điểm hiện tại.

Ứng dụng camera trên Moto X 2014 hầu như được giữ nguyên từ Moto X thế hệ đầu. Tuy nhiên, bây giờ bạn chỉ phải xoay cổ tay một lần để mở camera thay vì hai như trước. Và đồng thời, Motorola cũng đã bổ sung tính năng cho Gallery trên Moto X với khả năng chọn hình ảnh tốt nhất từ các bức ảnh dựa trên một loạt yếu tố như khả năng lấy nét, độ sắc nét, độ nháy của mắt, nụ cười cũng như một vài yếu tố khác. Ứng dụng Gallery bây giờ cũng đã được thêm vào tính năng Highlight Reel tương tự như trên các thiết bị của HTC cũng như trên ứng dụng Google+ của Google.

Thời lượng pin trên thiết bị di động luôn là vấn đề được phần đông người dùng quan tâm. Moto X thế hệ 2 được Motorola trang bị viên pin có dung lượng 2300 mAh, lớn hơn một chút so với Moto X thế hệ đầu tiên, và Motorola cũng cho biết Moto X mới sẽ có thời gian On-Screen lâu hơn trước khá nhiều. Qua đánh giá thực tế cho thấy pin của Moto X có thể trụ được lên đến 8 giờ 44 phút trong bài thử nghiệm. Có thể nói đây là một kết quả tuyệt vời trên một thiết bị có pin chỉ 2300 mAh. Với thời lượng pin như thế này, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng điện thoại liên tục trong một ngày mà không phải lo lắng đề vấn đề hết pin giữa chừng.

Video review từ The Verge:


Kết

Vào khoảng thời gian này năm ngoái, Motorola đã có một thiết bị ấn tượng mang tên Moto X với những tính năng vô cùng đặc biệt và độc đáo. Nhưng có vẻ như với màn hình nhỏ cùng cấu hình cũ kỹ, Moto X đã không thể chinh phục được người dùng trên toàn thế giới. Và trong năm nay, hãng đã chính thức tung ra phiên bản thứ hai của Moto X với thiết kế cao cấp được hoàn thiện tốt cùng màn hình đẹp và cấu hình mạnh mẽ. Có thể nói Moto X chính là một trong những chiếc smartphone đáng mua nhất ở thời điểm hiện tại.

Với Moto X, Motorola có vẻ như đang có ước vọng vươn lên nhằm cạnh tranh với các hãng sản xuất lớn trên thị trường và trở lại thời kỳ đỉnh cao của hãng nhiều năm trước đây. Tuy nhiên, để thực hiện được điều đó, Motorola sẽ cần phải cố gắng rất nhiều vì thực trạng công nghệ di động hiện nay phải nói là vô cùng khắc nghiệt. Với những gì hãng đã làm được, mong rằng hãng sẽ trở lại thị trường di động với vị thế cao như trước đây hãng đã đạt được.

Điểm đánh giá từ The Verge:



Nghĩa Chi Tiết
techrum.vn
Theo: The Verge
 
Last edited by a moderator:

Khoa Tong

New Member
Tham gia
22/2/14
Bài viết
68
Được thích
38
#2
Không biết khi nào em này với moto g thế hệ 2 mới bán ra nhỉ :still_dreaming:
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom