Đánh giá OS X 10.11 El Capitan, thay đổi nhỏ, cải tiến lớn, nâng cao trải nghiệm người dùng

Duy Lê

New Member
Tham gia
10/6/14
Bài viết
3,049
Được thích
4,981
19861 #1

Apple kì vọng OS X El Capitan sẽ là "nền tảng được cài đặt nhanh nhất" trên máy tính để bàn và máy tính cá nhân. Về cơ bản, OS X 10.11 không có nhiều thay đổi so với người "tiền nhiệm", nhất là ở mặt giao diện. Apple chỉ tập trung thay đổi phần cốt lõi bên trong của hệ thống, cập nhật và tinh chỉnh lại từng ứng dụng, tối ưu hiệu năng và nhiều hơn nữa. Với El Capitan, bạn không có một OS mới hoàn toàn, để có thể "vọc vạch" nhiều như Windows 10. Tuy nhiên, phiên bản hệ điều hành mới nhất của Apple sẽ mang đến trải nghiệm người dùng tuyệt vời, có thể nói là tốt nhất từ trước đến nay trên các dòng sản phẩm MacBook của hãng, đặc biệt là trên những model mới.

Sau một thời gian dài thử nghiệm, bắt đầu từ ngày 30/9, người dùng đã có thể tải về bản cập nhật OS X 10.11 cho thiết bị của mình, tất nhiên là hoàn toàn miễn phí, thông qua cửa hàng Mac App Store, hoặc bạn có thể cài đặt thủ công theo hướng dẫn của Techrum ở bài viết bên dưới.
Dựa trên quan điểm cá nhân của người viết, hầu hết người dùng đều sẽ quyết định update lên OS X 10.11, trừ trường hợp thiết bị không đủ bộ nhớ. Lí do là gì ư? Rất đơn giản, OS X El Capitan không có bất kỳ thay đổi nào về mặt ngoại hình so với OS Yosemite. Apple chỉ tinh chỉnh lại một chút cho OS của họ phẳng hơn, thay đổi font chữ và bổ sung một số hình nền mới.


Vì vậy, khi update lên nền tảng mới, bạn gần như không phải tốn chút thời gian nào để làm quen với nó. OS X 10.11 là một bản update nhỏ nhưng đủ tốt khi điều thú vị nhất không nằm ở mặt tính năng, bạn sẽ chỉ cảm giác được sự tiện dụng, thoải mái và thân thiện của nó khi sử dụng trong một thời gian đủ lâu, lúc mà trải nghiệm người dùng được đẩy lên mức cao nhất.

Cần chuẩn bị gì để cập nhật lên OS X 10.11?


Trước tiên, mình sẽ nhắc lại một chút về yêu cầu cần thiết để cài đặt OS X El Capitan. Theo đó, thiết bị của bạn phải có tối thiểu 2 GB bộ nhớ RAM, 8 GB dung lượng trống trên máy và đang chạy OS X 10.6.8 hoặc cao hơn, kết nối Internet đủ mạnh và thời gian chờ để tải về bản cập nhật nặng khoảng 6 GB từ Mac App Store.

Bên cạnh đó, Apple chỉ hỗ trợ khả năng update lên nền tảng mới cho một số dòng sản phẩm nhất định, bao gồm MacBook 12 inch Retina, MacBook Pro mid-late 2007, MacBook Air late 2008, Mac Mini early 2009, iMac mid-2007 và hệ thống Xserve early 2009 trở lên. Ngoài ra, nếu như thiết bị của bạn đủ yêu cầu để chạy OS X El Capitan thì một số tính năng sẽ không thể hoạt động trên một số thiết bị đã quá cũ, chủ yếu là do khoảng cách về mặt phần cứng.

Trải nghiệm và cảm nhận ban đầu


Khi bạn bắt đầu sử dụng OS X El Capitan, bạn sẽ liên tục đặt ra câu hỏi vậy OS X 10.11 có điểm gì khác so với OS X 10.10? Giao diện chung trên nền tảng mới vẫn đi theo phong cách phẳng, được tối giản nhiều hơn để mang đến tính thẩm mỹ cho toàn bộ hệ thống. Bạn vẫn sẽ nhìn thấy các biểu tượng được thiết kế theo phong cách 2D, thanh menu, phần cài đặt và một số thứ khác tương tự như trên OS Yosemite.

Apple chỉ thay đổi phông chữ mới cho OS của họ. Theo đó, "Táo Khuyết" đã sử dụng font San Francisco mặc định, thay thế cho tùy chọn Helvetica Neue truyền thống trên các thế hệ trước đó. Điều mà San Francisco làm tốt đó là cảm giác dễ đọc, dễ xem mặc dù chúng ta chỉnh cỡ chữ rất nhỏ, đây cũng là lý do vì sao nhà sản xuất đến từ Mỹ tạo ra bộ font mới này.

Ngoài ra, bạn sẽ nhận thấy một tính năng nhỏ, khá thú vị, được hãng gọi là "Find My Cursor", cho phép tìm kiếm vị trí của con trỏ chuột trên màn hình bằng cách lắc ngón tay của bạn qua lại liên tục trên bàn rê trackpad.

"Multitasking"

Có thể nói, đây là phần được thay đổi nhiều nhất và tạo nên sự khác biệt của OS X 10.11 so với những phiên bản trước đó. Với OS X El Capitan, trải nghiệm của người dùng được đẩy lên mức cao nhất, đặc biệt là ở khả năng đa nhiệm, nổi bật nhất trong đó chính là Split View, tính năng cho phép người dùng chạy song song hai ứng dụng trên màn hình.


Mặc dù là một tính năng mới nhưng Split View chỉ đơn giản là một tính năng đã có mặt trước đó trên Windows 8. Bạn có thể sử dụng một thanh trượt để thay đổi kích thước của từng phần cửa sổ, tinh chỉnh lại không gian của mỗi app bằng nhau, hẹp hay rộng hơn, miễn là phù hợp với mục đích của mình. Phần nội dung trên màn hình tất nhiên sẽ tự động điều chỉnh cho phù hợp.

Từ đó, bạn có thể tương tác với từng ứng dụng riêng biệt, vừa trò chuyện Skype, vừa soạn văn bản hay vừa xem video trên YouTube vừa cập nhật thông tin mới trên FaceBook từ Safari . Bạn có thể di chuyển con trỏ trong từng phần ứng dụng riêng lẽ và máy sẽ phản hồi rất nhanh. Đây không phải là một tính năng quá mới, nhưng có thể tận dụng tối đa ưu thế của những phần mềm đã được tối ưu rất tốt trên OS X và Mac App Store.

Trên OS X 10.11, có hai cách để bạn kích hoạt tính năng Split View, một là kéo thả các cửa sổ ứng dụng vào trong một màn hình trên khu vực Mission Control, hai là nhấn giữ chuột vào nút màu xanh lá trên cửa sổ ứng dụng, rồi kéo thả phần nội dung này vào phần màn hình bên trái hoặc bên phải.


Sau đó, bạn sẽ thấy các ứng dụng mà mình đang mở hiển hiển thị dưới dạng cửa sổ, gom thành một nhóm bên phía diện tích màn hình còn lại. Cuối cùng, bạn chỉ cần chọn ứng dụng mà mình cần là đã có thể thao tác với cả hai phần mềm ở chế độ chia đôi toàn màn hình.

Tuy nhiên, thao tác với "Split View" trên OS X 10.11 không thật sự thuận tiện như khi bạn sử dụng Snap trên Windows 8/8.1 khi người dùng chỉ cần rê chuột lên cạnh trên màn hình, kéo app xuống khoảng nửa chừng rồi thả vào vị trí mình mong muốn, trực quan và dễ sử dụng hơn. Thậm chí, khách hàng sử dụng Windows có thể "snap" đến 3 ứng dụng song song với nhau chứ không chỉ dừng lại ở con số 2 như OS X El Capitan.


Bên cạnh đó, thao tác kéo thả bất kỳ ứng dụng nào khác vào khu vực Mission Control cũng là một thay đổi trên OS X 10.11. Không chỉ dừng lại ở việc kích hoạt tính năng Split View, bạn còn có thể kéo, thả bất kỳ ứng dụng nào vào đây để tạo thêm một màn hình làm việc mới. Sau đó, người dùng chỉ cần vuốt 3 ngón tay qua lại, hoặc vuốt 4 ngón tay trên trackpad để hiển thị lại cửa sổ Mission Control là đã có thể chuyển đổi giữa những màn hình phụ này, rất thuận tiện.

Spotlight


Nếu bạn nào thích dùng tiếng Anh thì chức năng tìm kiếm mới trong Spotlight của OS X El Capitan chắc chắn sẽ làm người dùng vô cùng thích thú. Giờ đây, thay vì phải sử dụng các từ khóa cố định theo dạng keyword, bạn có thể nhập vào Spotlight những câu nói mang tính tự nhiên nhiều hơn, ví dụ như "Document I worked on last night" để tìm nhanh những tài liệu mà mình đã mở và chỉnh sửa hồi tối hôm qua, hoặc "Email between me and Tung" để hiển thị các email trao đổi mới nhất giữa mình hay một người bạn khác

Trước đây chúng ta cũng làm được những kiểu tìm kiếm tương tự nhưng phải qua nhiều giai đoạn thiết lập thông số dài dòng, phức tạp mà không phải ai cũng làm được. Tuy nhiên, khả năng tìm kiếm của Spotlight vẫn không thể so sánh được với Google Search. Bạn nên dùng Google khi tìm kiếm trên web, và dùng Spotlight để tìm dữ liệu lưu trên bộ nhớ của Mac.

Safari


Trên OS X 10.11, trình duyệt mặc định Safari được bổ sung thêm một số tính năng hữu ích, như cho phép người dùng ghim các site ưa thích vào thanh tab bar. Sau đó, site được ghim sẽ luôn ở chế độ mở và update thông tin liên tục. Khi bạn mở link trong site được ghim, Safari sẽ mở link đó ở một tab mới, site được ghim vẫn sẽ nằm cố định một chỗ. Tính năng này phù hợp để dùng với các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook, cũng như dịch vụ email vốn cần cập nhật thông tin liên tục, tức thời.


Một vài tính năng mới cũng được thêm vào như Safari sẽ đưa ra những đề nghị cải thiện cho khả năng tìm kiếm của Spotlight, dựa trên kinh nghiệm duyệt web của từng khách hàng. Ngoài ra, trình duyệt mặc định trên El Capitan còn cho phép bạn gửi video tới Apple TV qua giao thức AirPlay. Tuy nhiên, khá đáng tiếc là sẽ khá khó khăn để tắt những tab này.

Cuối cùng, Safari còn kết hợp chặt chẽ với Spotlight và thay thế các thanh tìm kiếm màu xanh cổ điển bằng một giao diện mới. Công cụ tìm kiếm này cũng được bổ sung nhiều chức năng, nổi bật nhất là khả năng tìm kiếm web thời gian thực, tìm kiếm địa phương và khả năng đưa ra gợi ý khá chính xác. Ví dụ, bạn thường xuyên kiểm tra giá cổ phiếu và tình hình thời tiết thì Safari sẽ đưa ra một số gợi ý để bạn xem trước tình hình cổ phiếu và thời tiết hiện tại ở địa phương.

Ứng dụng Photos


Ứng dụng Photos không có nhiều sự thay đổi lớn, cho phép người dùng truy cập hình ảnh của họ trên bất kỳ thiết bị nào, từ iPhone, iPad, iPod touch cho đến MacBook, miễn là sử dụng chung một tài khoản iCloud.

Thay vào đó, Apple chỉ bổ sung vào một vài tính năng mới, hỗ trợ người dùng chỉnh sửa nhanh hình ảnh của mình ngay trên Photos, thay vì phải sử dụng đến các phần mềm của bên thứ ba. Công ty có trụ sở tại Cupertino cũng mang đến một số tùy chọn khác để người dùng có thể nhanh chóng upload ảnh lên Instagram hay Layout.

Bạn có thể thêm vị trí vào một hình ảnh duy nhất hoặc toàn bộ album trong cùng một thời điểm, sắp xếp hình ảnh theo ngày hoặc tiêu đề, hay thậm chí là phân loại theo khuôn mặt của từng người. Người dùng cũng có thể tải về phần mở rộng, hỗ trợ thêm nhiều công cụ chỉnh sửa hơn được bên thử ba phát triển từ Mac App Store.

Ứng dụng Maps


Apple Maps được bổ sung tính năng chỉ đường (Transit) khi dùng các phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, hiện tính năng này chỉ mới hỗ trợ một số thành phố nhất định như New York, San Francisco, Toronto, London và hơn 300 thành phố tại Trung Quốc. Hi vọng là Apple sẽ nhanh chóng làm việc và đưa tính năng này lên nhiều thành phố hơn nữa trong thời gian tới (với hệ thống đường xá phức tạp tại Việt Nam thì chúng ta sẽ còn phải chờ dài :big_smile:). Tuy nhiên, với người dùng ở nhiều nơi khác trên thế giới, Google Maps vẫn là sự lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu xem bản đồ và đường đi và Apple vẫn cần thực hiện nhiều nâng cấp hơn nữa, đủ để hấp dẫn khách hàng của họ.

Ứng dụng Notes


Ứng dụng ghi chú Note được cải tiến bổ sung thêm các tính năng mới. Bạn có thể thả ảnh, file PDF, các loại file khác vào trong Note. Các ứng dụng khác của Apple như trình duyệt Safari giờ đây có thể sync (đồng bộ) với Notes, giúp bạn dễ dàng lưu một website nào đó khi đang lướt Safari vào trong ứng dụng ghi chú.

Ứng dụng Mail


Giống như các ứng dụng khác trên OS X El Capitan, Mail không có nhiều thay đổi về mặt giao diện hay tính năng nào đó thật sự nổi bật. Apple thay vào đó chỉ tinh chỉnh và làm cho app của họ trở nên đơn giản hơn, hữu ích hơn và dễ sử dụng hơn.

Theo đó, ứng dụng Mail được bổ sung một số tính năng nhỏ, và nó ngày càng giống với phiên bản web của Gmail. Một ví dụ như khi bạn nhận được một tin nhắn về cuộc hẹn, bạn có thể đưa nó vào ứng dụng lịch để tiện cho việc lên kế hoạch. Nếu bạn nhận được mail từ một người lạ, Mail sẽ gợi ý để bạn thêm người đó vào danh bạ. Mail cũng cho phép bạn soạn nhiều mail cùng lúc. Ngoài ra, Apple cũng cải tiến cho khả năng tìm kiếm của ứng dụng này. Bạn có thể tìm kiếm bằng giọng nói theo cách tự nhiên giống như với Spotlight.

Hiệu suất


Tại WWDC 2015, Federighi đã gây ngạc nhiên cho khán giả với công nghệ Metal được mang từ iOS lên phiên bản OS X mới, hứa hẹn hiệu năng đồ họa nhanh hơn rất nhiều các thế hệ trước.

Công ty cho biết Metal sẽ cải thiện 40% khả năng tải hình ảnh và tăng bốn lần tốc độ mở file PDF. Apple cũng nói rằng các email sẽ được tải lên với chỉ một nửa thời gian so với lúc trước và những chiếc máy tính Mac của hãng có thể chuyển đổi ứng dụng nhanh hơn gấp hai lần. Đối với đồ hoạ, hãng hứa lên tăng 50% khả năng dựng hình ảnh, phim và cải thiện tốc độ lên đến 40%.

Trong khi đó, những tính năng mới, đặc biệt là khả năng đa nhiệm "Split View" có hiệu suất hoạt động rất cao, các thao tác diễn ra trơn tru và rất khi gặp phải tình trạng giật, lag trên phiên bản chính thức. Safari trở nên hữu hiệu hơn, Maps hoạt động hiệu quả hơn và Notes mang đến sự tiện lợi tuyệt vời khi ghi chú với khả năng đồng bộ dữ liệu với tài khoản iCloud và các thông tin khác như Photos, hộp thư mail,... Tóm lại, khi nói về mặt hiệu suất thì OS X El Capitan sẽ không khiến bạn phải thất vọng hay cảm thấy có thao tác nào đó chậm hơn OS X Yosemite.


Có thể thấy, OS X El Capitan không mang đến nhiều thay đổi mới, giống như những gì mà Yosemite đã làm vào năm ngoái. Công ty vẫn dựa trên nền tảng của phiên bản OS X 10.10, nhưng đã tập trung vào từng tính năng cụ thể, nhằm mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn. Font chữ mới, thanh mảnh và nhẹ nhàng hơn, hiệu suất ổn định và tốc độ thực thị mượt mà hơn. Apple đã phát hành phiên bản chính thức và đây cũng là lúc Apple thực hiện lời hứa của họ trên sân khấu WWDC 2015, khi Tim Cook lần đầu tiên trình diễn El Capitan.

Tham Khảo: Engadget.com; TheVerge.com
Ảnh: Internet
 
Last edited by a moderator:

hoangpm

Active Member
Tham gia
8/9/15
Bài viết
937
Được thích
240
#3
Đúng là chất lượng...
 
Tham gia
26/9/14
Bài viết
33
Được thích
6
#5
Em đã cài lại 10.11 hai lần và thấy nó ko bằng thăng 10.10.5 . safari lâu lâu bị chậm, lag. máy lâu lâu bị giật. nói chung là nhiu cái nó còn cảm giác bị khựng . không biết mn ntn ??? đang tìm cách về lại 10.10.5 ạ
 
Tham gia
10/9/14
Bài viết
216
Được thích
52
#7
Em đã cài lại 10.11 hai lần và thấy nó ko bằng thăng 10.10.5 . safari lâu lâu bị chậm, lag. máy lâu lâu bị giật. nói chung là nhiu cái nó còn cảm giác bị khựng . không biết mn ntn ??? đang tìm cách về lại 10.10.5 ạ
Chuẩn đấy bác, em đã phải cài lại bản Yosemite sau khi lên El chưa được 1 ngày, máy quá đơ và chậm, lại còn bị lỗi phím Caps lock bấm nhanh không có tác dụng, phải bấm thật chậm rãi mới được ==> trong khi về lại Yosemite thì không bị lỗi này. :angry:
 
Tham gia
10/9/14
Bài viết
216
Được thích
52
#8
Em đã cài lại 10.11 hai lần và thấy nó ko bằng thăng 10.10.5 . safari lâu lâu bị chậm, lag. máy lâu lâu bị giật. nói chung là nhiu cái nó còn cảm giác bị khựng . không biết mn ntn ??? đang tìm cách về lại 10.10.5 ạ
Bác vào Recovery định dạng hết ổ đĩa cho sạch sẽ rồi cài lại là ok ( mạng ngon 1 tí nhé vì tải lâu kinh khủng ) :confident:
 
Tham gia
26/9/14
Bài viết
33
Được thích
6
#9
Cấu hình này chạy phà phà mà....
thì vậy ! nhưng mà máy em rất hay bị khựng, thậm chí đang download thì máy bị giật 1 phát như sleep rồi lên lại. thấy ghê !! nói chung là ko mượt mà bác ơi. khởi động cũng loà từng icons trên menu bar...vv.. ! khó hiểu. bộ cài thì tải truc tiếp App Store. mọi thứ ok?!
 
Tham gia
26/9/14
Bài viết
33
Được thích
6
#11
Lúc trước bạn xài bản 10.10 có bị như vậy không??? Nếu không thì về lại 10.10 đi rồi tính sau.
ko có bác. em về lại rồi. mà đang em muốn xài 10.11. nghe nói mượt mà hơn mà cài vô xài cứ giật giật :( haiz
 

ngocfotech

New Member
Tham gia
28/6/15
Bài viết
96
Được thích
11
#13
Mới lên el capital công nhận là xài đã mượt hơn. Nhất là con imac nhà mềnh 16Gb
 

traduma

Well-Known Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
359
Được thích
326
#15
Mọi thứ sau khi lên 10.11.1 có vẻ ổn. Xong có một điều làm em rất khó chịu là không tra từ điển Anh Việt, Việt Anh bằng cách dùng spotlight như hồi còn ở 10.10.5. Giờ tra từ qua spotlight nó toàn ra cái Definition mặc định của máy. Có bác nào biết cách để nó giống như cũ không ạ? Thanks
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom