Đánh giá Xiaomi Mi A1: Chiếc smartphone chạy Android One đầu tiên của Xiaomi

Lê Tuấn Khang

Active Member
Tham gia
1/4/17
Bài viết
290
Được thích
206
6540 #1

Mi A1 là chiếc smartphone đầu tiên của Xiaomi được chạy nền tảng Android One thuần Google, thay vì MIUI đặc trưng của hãng bấy lâu nay. Không chỉ có bộ đôi camera kép độc đáo, máy còn sở hữu một cấu hình ấn tượng trong tầm giá chỉ 6 triệu đồng.

Thiết kế đẹp

Xiaomi Mi A1 sở hữu một vẻ ngoài tuy không quá khác biệt nhưng cũng đủ để thu hút người dùng. Với thiết kế kim loại nguyên khối được hoàn thiện tỉ mỉ, cùng các cạnh bên bo cong mềm mại tạo cảm giác cầm nắm cực kì tốt và ôm tay. Hãng cũng tô điểm thêm bằng đường cắt kim cương sáng bóng, tạo sự bắt mắt nhất là khi có ánh sáng chiếu vào. Mình khá thích kiểu thiết kế này của Xiaomi.


Mặt lưng của thiết bị cũng được làm khá liền mạch khi 2 dãy ăn ten được uốn cong về 2 phía. Ngoài ra, cụm camera kép hơi lồi, vì vậy mọi người nên dùng thêm 1 cái ốp lưng để hạn chế việc gây xước cho cụm camera này.


Cảm biến vân tay vẫn được đặt ở vị trí quen thuộc là ở mặt sau, điều này sẽ giúp bạn dễ thao tác khi đang cầm máy nhưng những lúc để thiết bị trên bàn mà muốn xem giờ, thì bạn phải dùng đến phím nguồn. Nói đến phím nguồn và tăng giảm âm lượng thì các nút đều cho độ nảy tốt, tuy nhiên lại được đặt hơi sát nhau nên mình hay bị ấn nhầm khi thao tác.


Tuy không sở hữu màn hình tỉ lệ 18:9, nhưng mặt trước của Xiaomi Mi A1 cũng rất bóng bẩy với mặt kính cong 2.5D. Mình khá thích điều này vì cảm giác vuốt từ ngoài viền vào cực kì mượt và sướng tay. Màn hình của máy cũng có kích thước 5,5 inch với độ phân giải Full HD, cho một góc nhìn tốt với màu sắc trung thực. Nhìn chung, với 1 sản phẩm có mức giá 6 triệu đồng thì chúng ta cũng không thể đòi hỏi gì thêm.


Camera ổn trong tầm giá

Xiaomi Mi A1 nổi bật với cụm camera kép 12 MP khá độc đáo với khả năng xoá phông ấn tượng, chi tiết lên tốt, chủ thể và phông nền tách bạch. Tuy nhiên thời gian lưu ảnh lại hơi lâu. Nếu các bạn muốn xem chi tiết hơn thì hãy tham khảo bài bên dưới:
Khả năng chụp ảnh trong điều kiện đủ sáng của máy là khá tốt, độ chi tiết cao và màu sắc trung thực. Chế độ HDR của Mi A1 cũng hoạt động hiệu quả khi những vùng tối được tái tạo lại ngon, tuy vậy, thời gian lưu ảnh khi chụp ở chế độ này lại hơi lâu, điều này dễ gây nhoè ảnh nếu người dùng cầm không chắc tay. Hy vọng Xiaomi sẽ khắc phục trong thời gian tới.


Khi chụp trong môi trường thiếu sáng thì chi tiết bị mất đi rõ rệt, hiện tượng noise cũng xuất hiện nhiều. Việc này cũng khá dễ hiểu và hoàn toàn chấp nhận được vì đây cũng chỉ là một sản phẩm có mức giá khoảng 6 triệu đồng.

Dưới đây là một vài ảnh chụp từ camera của thiết bị:


Hiệu năng ấn tượng

Cấu hình luôn là điểm mạnh của Xiaomi và Mi A1 vẫn giữ truyền thống đó. Với con chip Snapdragon 625 cùng với 4 GB Ram và 64 GB bộ nhớ trong, thì mọi tác vụ từ cơ bản hằng ngày đến chơi những tựa game nặng trên thiết bị đều đáp ứng tốt. Mình đã test thử qua một vài tựa game như Asphalt 8, Asphalt Xtreme, FreeFire,... thì Mi A1 cho một trải nghiệm tuyệt vời. Tuy nhiên, đối với Liên quân Mobile thì lúc load game hoặc vào trận lại khá giật, nhất là lúc combat đông người, dù là ping rất ổn định. Mình hy vọng Xiaomi sẽ khắc phục lỗi này ở bản cập nhật sắp tới. Ngoài ra, với 4GB Ram thì khả năng đa nhiệm của máy cũng cực kì tốt. Với mức giá 6 triệu thì đây thực sự là một sản phẩm đáng để cho người dùng lựa chọn.


Tuy chỉ sở hữu viên pin 3080 mAh nhưng thời gian sử dụng thiết bị cũng khá tốt. Điều này có thể là do chip Snapdragon 625 tiết kiệm điện, cùng hệ điều hành Android One trong máy khá nhẹ nhàng. Thêm vào đó là thiết bị cũng sở hữu cổng sạc USB Type-C thời thượng, điều mà khá ít smartphone trong tầm giá này có được.

Hệ điều hành nhẹ, mượt mà

Xiaomi Mi A1 đánh dấu một bước đi khác của Xiaomi khi hãng đã quyết định không dùng đứa con cưng MIUI của mình, mà chuyển sang hệ điều hành Android One thuần Google. Tuy mất đi một vài tính năng đặc trưng của MIUI nhưng bù lại, hệ điều hành này lại rất mượt mà, mọi thao tác vuốt, chạm đều phản hồi rất nhanh. Thêm vào đó, Mi A1 hứa hẹn sẽ nhận được những bản cập nhật phần mềm một cách nhanh chóng nhất.


Nhìn chung, Xiaomi Mi A1 thực sự là một sản phẩm nổi bật trong phân khúc. Với một thiết kế đẹp, cấu hình mạnh cùng bộ đôi camera kép độc đáo thì đây thực sự là một thiết bị mà mọi người không nên bỏ qua ở mức giá 6 triệu đồng.

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:

Huynhnhu1993

New Member
Tham gia
17/10/17
Bài viết
7
Được thích
2
#2
AndroidOne nhìn đơn giản, mức giá 6tr này cạnh tranh vs Nova 2i hoặc con Prime X Max chăng ?
 

Longvu183

New Member
Tham gia
25/10/17
Bài viết
18
Được thích
6
#4
Máy đẹp về thiết kế chất liệu thì vỏ nhôm hơi phổ thông nhưng nhìn chung mình thấy máy quá đẹp trong tầm giá
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom