Đây là cách mình cải thiện tốc độ mạng tạm thời khi cáp quang biển gặp sự cố, mời các bạn tham khảo

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
8034 #1

Như thông báo hôm 06/9 vừa qua, tuyến cáp biển AAE-1 tiếp tục gặp sự cố trên nhánh cáp S1H, đồng thời vấn đề của cáp AAG vẫn chưa được xử lý xong kể từ trung tuần tháng 8 đến nay, làm ảnh hưởng đến chất lượng đường truyền internet từ Việt Nam đi Quốc Tế (hướng Hong Kong, Singapore...). Trong khi chờ đợi hai tuyến cáp này khắc phục hoàn toàn, mình xin phép gợi ý 2 giải pháp giúp cải thiện phần nào tốc độ truy cập mạng ở thời điểm hiện tại. Mời các bạn cùng tham khảo và làm thử nhé.
Giải pháp 1: Khắc phục trực tiếp trên Router

Đại diện một số nhà cung cấp dịch vụ đường truyền internet tại Việt Nam đánh giá rằng, mức độ ảnh hưởng của sự cố lần này trên nhánh S1H thuộc tuyến cáp AAE-1 ở khoảng 20% dung lượng kết nối đi quốc tế của các nhà mạng. Sau khi nhận được thông tin từ Ban quản trị các truyến cáp, các nhà mạng đã triển khai phương án để chuyển dung lượng sang các hướng cáp thay thế nhằm đảo bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Vì vậy, phương án đầu tiên mình áp dụng khi muốn khắc phục nhanh tình trạng internet bị chậm do ảnh hưởng bởi sự cố cáp biển là khởi động lại modem (hay router wifi) để nhận dải IP mới nhất, do các dải IP này đã được nhà cung cấp dịch vụ mạng điều hướng qua những tuyến cáp thay thế nhằm bù dung lượng cho đường truyền (bao gồm cả cáp biển và trên đất liền).

Một điểm khá thú vị mà ít người biết là so với kết nối qua cáp vật lý, việc sử dụng dữ liệu di động (3G, 4G) sẽ giúp vào mạng nhanh hơn vì thường được các nhà cung cấp dịch vụ cấp dải IP mới ngay khi chuyển hướng đường truyền dự phòng, và thao tác này hoàn toàn được thực hiện tự động.


Để Restart lại modem (router wifi), bạn có thể xem đường dẫn vào trang cài đặt ở mặt sau của thiết bị (như mình dùng VNPT thì sẽ truy cập vào địa chỉ 192.168.1.1). Thông thường sẽ kèm theo tên đăng nhập và mật khẩu truy cập theo mặc định của nhà sản xuất. Tuy nhiên, một số khu vực hoặc nhà mạng có thể đã thay đổi mật khẩu theo vùng quản lý của đội kỹ thuật, nếu không truy cập được bằng thông tin mặc định bạn sẽ cần liên hệ với trung tâm hỗ trợ nhờ trợ giúp. Hoặc đơn giản hơn là bạn tắt nguồn và đợi từ 30 đến 60 giây sau đó mới tiến hành kết nối lại.



Giải pháp 2: Khắc phục bằng phần mềm hỗ trợ

Đây là phương pháp mình sử dụng khi lười không muốn đụng vào modem (router wifi)! Phần lớn là giảm bớt những thứ không cần sử dụng đến trên trình duyệt, ứng dụng nào yêu cầu kết nối mạng tự động thì gỡ luôn... Ngoài ra sử dụng thêm các trình chặn quảng cáo (như AdBlock Plus; uBlock Origin; Ghostery; AdBlock; AdBlocker Ultimate; AdGuard...) hoặc trình duyệt có hỗ trợ chức năng chặn quảng cáo sẵn như Brave, Opera chẳng hạn.

Khi truy cập vào các dịch vụ có máy chủ ở nước ngoài (xem phim, chơi game, đọc tin tức, lấy nguồn lên bài trên forum v.v...) mình dùng thêm một số công cụ VPN như Cloudflare VPN (nếu không cần ẩn IP), iTopVPN hoặc Fly VPN (nếu muốn ẩn IP và cải thiện một chút về tốc độ truy cập mạng).


Tải về phần mềm VPN cho PC tại đây:
Trong trường hợp bạn chỉ muốn sử dụng VPN để cài thiện tốc độ truy cập mạng (trên cả máy tính và điện thoại di động), Cloudflare VPN (hay 1.1.1.1 VPN, tìm hiểu thêm về ứng dụng tại đây) là lựa chọn tốt nhất theo đánh giá cá nhân của mình! Vừa miễn phí, vừa có thể buff dung lượng kết nối dùng thoải mái cực kỳ dễ dàng.


Tải về Cloudflare VPN và cách Buff data:
Thực tế mình đã dùng cho các ứng dụng mà rất nhiều bạn phàn nàn là load không nổi trong bài đăng tối hôm qua trên Fan Page như Facebook, YouTube, Twitter, Netflix v.v... thấy rất hiệu quả, chạy vù vù như chưa từng có sự cố nào với cáp biển vậy!


Mình biết sẽ có nhiều bạn cho rằng Phương pháp 2 có vẻ hơi vô lý! Nhưng lại thực sự hiệu quả và ít nhất là nó work đối với mình trong hầu hết nhu cầu sử dụng mạng ở thời điểm hiện tại (xem phim, livestream, làm việc, chơi game, check tin trên Facebook, xem một số trang tin nước ngoài, download phần mềm v.v...). Mặc dù tốc độ truy cập internet sẽ không đạt hiệu suất 100% như khi cáp quang biển chưa gặp sự cố, nhưng cũng đảm bảo được khoảng 80 - 90% so với trạng thái ban đầu.

Ngoài ra, các bạn cũng cần lưu ý rằng việc đứt cáp hay cáp gặp sự cố là vấn đề vật lý, không có bất kỳ phần mềm hay ứng dụng nào có thể giúp "tăng tốc độ" nên đừng tin vào quảng cáo để rồi mất tiền oan mà chẳng nhận được gì!.


TECHRUM.VN
(Xem tin nhanh trên Telegram)
 
Sửa lần cuối:

vuhainam95

Active Member
Tham gia
6/3/18
Bài viết
163
Được thích
35
#2
có bác nào dùng 1.1.1.1 mà còn lag hơn k?
 

Dattan239

Active Member
Tham gia
13/4/19
Bài viết
330
Được thích
34
#8
Lâu lâu tắt nguồn khởi động lại thôi.đường truyền đứt các nhà mạng điều chạy dây dự phòng chung nên chậm chung.
 

annam1010

Member
Tham gia
9/5/22
Bài viết
134
Được thích
3
#9
chạy chậm thôi đời còn dài mà các anh
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom