Đây là lý do tại sao bạn đừng bao giờ tranh luận với ai trên Facebook

Hoàng Mai Quỳnh Anh

Moderator
Staff member
Tham gia
21/5/17
Bài viết
100
Được thích
114
4338 #1

Bạn đăng ý kiến, hoặc một lời phàn nàn, hoặc một liên kết đến một bài viết trên Facebook. Một người nào đó bình luận, không đồng ý (hoặc đồng ý) với bất cứ điều gì bạn đăng. Một người khác đăng một nhận xét khác không đồng ý với người nhận xét đầu tiên hoặc với bạn hoặc cả hai. Sau đó những người khác nhảy vào để nêu lên những quan điểm riêng của họ...

Nỗi tức giận bùng phát. Những từ khắc nghiệt được sử dụng. Chẳng bao lâu bạn và bạn bè của bạn tham gia vào một trận đấu cãi vã ảo, nhằm xúc phạm bằng mọi cách, đôi khi với những người mà bạn chưa bao giờ gặp.

Lý do điều này xảy ra rất đơn giản, hóa ra là: Chúng ta phản ứng rất khác với những gì mọi người viết hơn là những gì họ nói. Ngay cả khi những thứ đó hoàn toàn giống nhau. Đó là kết quả của một thí nghiệm mới hấp dẫn của UC Berkeley và các nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago.

Trong nghiên cứu, 300 đối tượng đã đọc, xem video, hoặc nghe những bình luận về các chủ đề nóng như các chủ đề chiến tranh, phá thai, và nhạc đồng quê hay rap. Sau đó, các đối tượng được phỏng vấn về phản ứng của họ đối với các ý kiến mà họ không đồng ý.

Có một sự khác biệt rõ rệt giữa những người đã xem hoặc nghe một người nào đó nói những lời to tiếng và những người đã đọc những từ giống hệt như vậy dưới dạng văn bản. Những người đã lắng nghe hoặc quan sát một ai đó nói ít có khả năng bác bỏ ý kiến của người nói, như là không am hiểu hoặc vô tâm hơn là khi họ chỉ đọc những lời của người bình luận.

Kết quả này ít nhất cũng không gây ngạc nhiên cho một trong số nhà nghiên cứu, người đã trải nghiệm những trường hợp tương tự của riêng mình. Nhà nghiên cứu Juliana Schroeder nói trên báo Washington Post rằng: “Chúng tôi đã đọc một đoạn trích từ bài diễn văn được in trên báo của một chính trị gia với người mà ông ấy đã phản đối mạnh mẽ”. "Tuần tiếp theo, ông nghe thấy bài diễn văn của ông đang phát trên đài phát thanh, và ông bị sốc bởi cách phản ứng của ông đối với người chính trị gia khi ông đọc phần trích dẫn được đối chiếu lại khi ông nghe". Trong khi các ý kiến bằng văn bản có vẻ như thái quá đối với nhà nghiên cứu này, những lời nói được nói ra dường như hợp lý hơn.

Chúng ta đang sử dụng sai phương tiện truyền thông




Nghiên cứu này gợi ý rằng cách tốt nhất cho những người bất đồng với nhau tìm ra sự khác biệt của họ và hiểu rõ về nhau hơn hoặc để thỏa hiệp là nói chuyện với nhau, như mọi người thường làm trong các cuộc họp và trên bàn ăn tối. Nhưng bây giờ, quá nhiều tương tác của chúng ta diễn ra trên phương tiện truyền thông xã hội, trò chuyện, tin nhắn văn bản hoặc email, cuộc nói chuyện hoặc thảo luận nói chung ngày càng trở nên ít đi.

Vậy bạn nên làm gì? Nếu bạn muốn tạo ra một sức thuyết phục cho quan điểm hoặc hành động được đề xuất của mình, sẽ tốt hơn nếu bạn thực hiện điều đó bằng cách tạo một video ngắn (hoặc kết nối với người khác) thay vì viết ra bất cứ điều gì bạn phải nói . Đồng thời, bất cứ khi nào bạn đọc một cái gì đó từ một người khác viết ra, hãy nhớ rằng thực tế bạn đang nhìn thấy điều này dưới dạng văn bản, có thể bạn chỉ nhìn được một phần của vấn đề. Điều quan trọng là bạn phải khách quan, hãy thử đọc to lên hoặc nhờ người khác đọc nó giúp bạn.

Cuối cùng, nếu bạn đang ở lưng chừng một cuộc tranh luận trên Facebook (hoặc Twitter, hoặc Instagram hoặc email hoặc tin nhắn), và người ở phía bên kia của vấn đề là người mà bạn quan tâm, đừng tiếp tục gõ những bình luận rồi tiếp tục trả lời và trả lời. Thay vào đó, hãy hẹn một buổi cà phê để bạn có thể nói chuyện trực tiếp. Hoặc ít nhất, hãy nhấc điện thoại lên và gọi cho người đó.

Xem thêm:

Nguồn: inc-asean
 
Last edited by a moderator:

mrovietnam

New Member
Tham gia
11/12/17
Bài viết
8
Được thích
4
#4
Mình cũng ms vừa gặp trường hợp này vào ngày hôm qua, từ lời bình luận bình thường xưng bạn bè sau 1 vài lời người ta đã chuyển sang mày tao. Mình đã dừng luôn ko muốn nó đi quá xa
 

Hoàng Mai Quỳnh Anh

Moderator
Staff member
Tham gia
21/5/17
Bài viết
100
Được thích
114
#5
Mình cũng ms vừa gặp trường hợp này vào ngày hôm qua, từ lời bình luận bình thường xưng bạn bè sau 1 vài lời người ta đã chuyển sang mày tao. Mình đã dừng luôn ko muốn nó đi quá xa
Bạn làm vậy là đúng, vì nếu vẫn tiếp tục thì chuyện sẽ ngày càng nghiêm trọng. Mình cũng gặp nhiều rồi và cũng phải dừng trước khi vấn đề ngày càng trở nên tồi tệ hơn.
 

vnUser08

New Member
Tham gia
9/1/18
Bài viết
9
Được thích
2
#6
đôi lúc gặp thánh phán, ném đá :|
 

ltpitt

New Member
Tham gia
29/10/14
Bài viết
19
Được thích
6
#7
Facebook có nhiều cái lợi mà cũng có nhiều cái hại. Sử dụng nên cẩn thận và cân nhắc
 
Tham gia
30/1/18
Bài viết
77
Được thích
4
#8
đúng quá, còn nhiều cái lợi của facceboook nên khai thác chức ko phải chỉ là mỗi bộ mặt của ta trên đó.
 

haidang234

Active Member
Tham gia
30/4/17
Bài viết
167
Được thích
26
#9
tranh luận trên fb có mà tranh luận cả ngày ko chán
 
Tham gia
29/4/17
Bài viết
76
Được thích
4
#12
nhiều lúc vấn đề bùng nổ chỉ vì ta đăng lên fb
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom