Đây là những thay đổi và tính năng mới đáng chú ý trên phiên bản Android 13 (DP1) [U]

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
3371 #1

Android là hệ điều hành lớn nhất trên thế giới, cung cấp khả năng hoạt động cho hơn 2,5 tỷ thiết bị đi dộng trên toàn thế giới và hàng năm đều phát hành các bản cập nhật mới kèm theo những cài tiến so với phiên bản trước. Với chương trình Developer Preview đầu tiên của Android 13 mới được Google tung ra, nhà phát triển ứng dụng sẽ được hỗ trợ nhiều hơn, đồng thời bổ sung nhiều nâng cấp về quyền riêng tư, Material You, kiểm soát ngôn ngữ v.v...

Lưu ý rằng, Developer Preview là bản phát hành dành cho các nhà phát triển, cung cấp môi trường thử nghiệm tính năng mới và đảm bảo rằng ứng dụng của mình hoạt động tốt trên các thiết bị khi cập nhật chính thức. Các tính năng đáng chú ý nhất trên bản xem trước của Android 13 bao gồm:
  • Các tính năng bảo mật được cập nhật: Bộ chọn ảnh hệ thống mới cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh và video cụ thể với các ứng dụng và quyền Wi-Fi mới giúp giảm thiểu việc sử dụng dữ liệu vị trí.
  • Biểu tượng theo chủ đề: Các biểu tượng ứng dụng động có trong Material You sẽ được mở rộng cho tất cả các biểu tượng ứng dụng trên Android 13, cho phép các nhà phát triển cung cấp khả năng thiết lập cá nhân từ phía người dùng.
  • Kiểm soát ngôn ngữ: Android 13 sẽ giới thiệu một API mới giúp các nhà phát triển xác định ngôn ngữ yêu thích của người dùng, giúp cải thiện trải nghiệm và giảm lượng mã soạn sẵn.
  • Công cụ dành cho nhà phát triển: Android 13 Developer Preview 1 bắt đồng làm mới Thư viện lõi của Android để hỗ trợ Java 11. Nhiều tính năng chọn tham gia trong DP1 cũng có thể chuyển đổi được, vì vậy các nhà phát triển có thể dễ dàng hiểu mỗi thay đổi ảnh hưởng đến ứng dụng của họ như thế nào.
Khi nào Android 13 sẽ phát hành chính thức?

Đối với các bản cập nhật Android, Google thường tiết lộ cột mốc để nhà phát triển có thể biết khi nào công ty dự định cung cấp các API SDK / NDK cuối cùng, cùng các API nội bộ và các hành vi của hệ thống với ứng dụng. Google dự định đạt được sự ổn định của Android 13 vào tháng 6 năm 2022, kế hoạch tối thiểu là vài tuần trước khi phát hành chính thức.


Các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư trong Android 13

Trong nhiều năm qua, Google đã tập trung vào việc nâng cao tính tin cậy với dữ liệu người dùng trên các phiên bản Android mới. Điều đó khá dễ hiểu bởi smartphone gần như trở thành một phần trong cuộc sống theo những cách. Chúng ta sử dụng chúng để lưu trữ hình ảnh quan trọng, trò chuyện cùng bạn bè - gia đình và mang theo bên mình hàng ngày. Android 12 đã cải thiện rất nhiều cho quyền riêng tư và Android 13 chỉ đơn giản mở rộng điều đó mà thôi.

API bộ chọn ảnh

Đầu tiên và cũng là yếu tố quan trọng nhất, Android bổ sung một bộ chọn ảnh hệ thống mới, tạo thành tiêu chuẩn và được tối ưu hóa để chia sẻ ảnh cục bộ hoặc dựa trên đám mây trở nên an toàn hơn. Bộ chọn ảnh hệ thống là một phần mở rộng, cho phép người dùng chia sẻ tài liệu trong một ứng dụng mà khoogn yêu cầu quyền truy cập vào tất cả các dữ liệu trên thiết bị.

Tương tự như vậy, API mới có thể được sử dụng mà không yêu cầu cấp quyền đầy đủ và Google cũng có kế hoạch đưa công cụ này lên tất cả các thiết bị Android 11 trở lên (ngoại trừ phiên bản rút gọn Android Go) thông qua các bản cập nhật hệ thống của Google Play.


Quyền của thiết bị lân cận đối với Wi-Fi

Trong các phiên bản Android trước, ứng dụng muốn kết nối với Wi-Fi lận cận cần phải yêu cầu quyền vị trí, ngay cả khi chúng không cần chính xác vị trí của thiết bị để hoạt động. Google hiện đang tách chức năng này thành quyền nhỏ mới với tên gọi NEARBY_WIFI_DEVICES và xem như một phần của nhóm quyền tổng hợp NEARBY_DEVICES. Thay vào đó, các ứng dụng nhắm mục tiêu đến Android 13 có thể yêu cầu kích hoạt NEARBY_WIFI_DEVICES với thẻ chức năng "neverForLocation".

Khả năng tương thích của ứng dụng trong Android 13

Khi smartphone thay đổi, yếu tố về hình thức (chẳng hạn như làm hình gập) gây ra một vấn đề cho các nhà phát triển ứng dụng. Ví dụ như làm cách nào để một ứng dụng hoạt động và chuyển đổi liền mạch giữa hệ số hoàn toàn khác nhau? Làm thế nào để ứng dụng có thể dự đoán một cách đáng tin cậy vị trí của Camera? Đây là những vấn đề mà Google đã và đang cố gắng giải quyết bằng cách giúp các nhà phát triển truy vấn hệ thống và tìm ra các thông số cụ thể theo cách dễ dàng nhất có thể.

Không chỉ vậy, công ty cũng đã giới thiệu các nguyên tác thiết kế đáp ứng cụ thể mà các nhà phát triển nên tuân theo nhằm đảm bảo khả năng tương thích tối đa trên mọi thiết bị Android.

Cập nhật hệ thống Google Play

Google đang mở rộng Project Mainline trên Android 13 để mô-đun hóa các phần cốt lõi của hệ thống Android. Công ty chứng minh rằng các phần cốt lõi này có thể được nâng cấp thông qua Google Play mà không cần tải về một gói cập nhật như trước, chẳng hạn như API bộ chọn ảnh.



Máy tính bảng, thiết bị có thể gập lại và tối ưu hóa Chromebook

Dựa trên đà phát triển của Android 12L (dự án Android 12 dành cho các dòng máy tính bảng, màn hình gập và Chromebook), Android 13 bao gồm các tính năng tối ưu hóa cho những dòng máy có màn hình lớn nêu trên.

Kiểm tra và gỡ lỗi dễ dàng hơn

Để giúp nhà phát triển kiểm tra các thay đổi riêng lẻ trên Android 13 dễ dàng hơn, Google đã bổ sung một số nút chuyển đổi trong cài đặt, cho phép nhà phát triển bật hoặc tắt từng thay đổi riêng lẻ.


Làm mới Trình phát đa phương tiện

Android 11 đã hợp nhất các điều khiển trên trình phát đa phương tiện vào ngăn thông báo, Android 12 hỗ trợ chủ đề động nhưng vẫn giữ nguyên thiết kế tổng thể. Tuy nhiên, trong phiên bản Android 13 DP1, Google đang chuẩn bị một giao diện mới với kích thước lớn hơn, nút phát và tạm dừng nổi bật ở góc bên phải, hiển thị thanh tiến trình với thông tin theo dõi ở bên trái. Ảnh bìa album bị thiếu vì một số lý do, nhưng điều đó có thể sẽ thay đổi trong bản cập nhật tiếp theo.



[...] Xem chi tiết tại đây: Android 13 (DP1) thiết kế lại giao diện người dùng cho trình phát đa phương tiện, chuẩn bị có thêm tính năng "Nhấn để truyền dữ liệu"

Tính năng tự động xóa khay nhớ tạm

Bổ sung này giúp tự động xóa clipboard khỏi khay nhớ tạm chung sau một khoảng thời gian nhất định. Mặc dù một số ứng dụng như Gboard hiện đã có tính năng này, nhưng bản thân Android lại chưa từng được áp dụng như một phần của hệ thống.


[...] Xem chi tiết tại đây: Android 13 DP1 giới thiệu tính năng tự động xóa khay nhớ tạm giống Gboard

(đang cập nhật)

Tải về Android 13 (DP1) dành cho Google Pixel và các thiết bị Android khác

Trong khi chờ đợi Android 12L được phát hành chính thức qua kênh ổn định, bản Preview đầu tiên của Android 13 đã được Google tung ra cho nhà phát triển. Hiện tại, nếu bạn đang sở hữu các thiết bị Google Pixel (6 Pro, 5a, 5, 4a 5G, 4a, 4 hoặc 4 XL) thì cso thể tải về và cập nhật bằng OTA hoặc flash với Factory Image để trải nghiệm trước nhé.
Cách cài đặt Android 13 trên Google Pixel và các thiết bị Android khác tương thích Project Treble

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc smartphone phù hợp thì có thể làm theo hưỡng dẫn dưới đây để trải nghiệm trước phiên bản này nhé. Trong đó bao gồm cả Pixel 4, 4 XL, 4a, 4a 5G, 5, 5a, Pixel 6, 6 Pro và các thiết bị Android khác tương thích với Project Treble của Google.

TECHRUM.VN / THAM KHẢO: X.DA
 
Sửa lần cuối:

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom