Đảng Cộng hoà tại Hạ viện Mỹ trình dự luật bãi bỏ bảo vệ các Big Tech khỏi Mục 230

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
888 #1

Tình hình cho Big Tech đúng như dự báo trước đó rằng sẽ không yên ổn khi mới đây, các dân biểu Đảng Cộng hòa Cathy McMorris Rodgers và Jim Jordan đã soạn thảo dự luật bãi bỏ các biện pháp bảo vệ từ Mục 230 (hay Section 230) khỏi các Big Tech và yêu cầu các công ty này báo cáo bất kỳ quyết định kiểm duyệt nội dung nào cho Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (hay FTC)

Theo đó, tờ Fox Business dẫn từ các nguồn thạo tin cho biết vấn đề này và cho biết rằng đây sẽ là cuộc cải cách "mạnh mẽ" với Đạo luật về chuẩn mực truyền thông đã dược ban hành năm 1996.

Bản thảo dự luật vẫn được thảo luận được viết bởi bà McMorris Rodgers, đảng viên của Đảng Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện và ông Jordan, đảng viên Đảng Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện sẽ ngăn các Big Tech sử dụng các biện pháp bảo vệ trách nhiệm theo Mục 230 nhằm "bịt miệng những người bảo thủ".


Dự luật sẽ sửa đổi Mục 230 của Đạo luật truyền thông khi quy định rằng quyền miễn trừ không áp dụng cho "một số công ty nhất định" và sẽ yêu cầu các công ty nền tảng internet "thực hiện và duy trì các quy trình khiếu nại hợp lí và thân thiện với người dùng về các quyết định với nội dung trên nền tảng".

Mục 230 của Đạo luật về chuẩn mực truyền thông hiện quy định rằng "không nhà cung cấp hoặc người sử dụng dịch vụ máy tính tương tác nào được coi là nhà xuất bản hoặc một người phát ngôn về bất kì thông tin nào được cung cấp bởi một nhà cung cấp nội dung thông tin khác."

Mục này đã đóng vai trò then chốt trong sự trỗi dậy của những gã khổng lồ mạng xã hội ngày nay bằng cách cho phép không chỉ các nhà cung cấp dịch vụ Internet mà còn cả Google, Twitter, Facebook, YouTube và những công ty khác được bảo vệ khỏi trách nhiệm pháp lí từ nội dung do các bên thứ ba đăng trên nền tảng của mình trong hầu hết các trường hợp.


Nhưng một số nhà phê bình đối lập tin rằng những gã khổng lồ công nghệ không nên còn được hưởng lợi từ các biện pháp bảo vệ của Mục 230 nếu các công ty này kiểm duyệt các quan điểm bảo thủ.

Dự thảo luật sẽ loại bỏ các công ty lớn như Google, Facebook, Twitter, Amazon và Microsoft khỏi các biện pháp bảo vệ trách nhiệm chung theo Mục 230 và sẽ đặt các công ty này theo "Mục 230A" được đề xuất, khi quy định phải chịu trách nhiệm về nội dung mà bản thân "khuếch đại, quảng bá hoặc đề xuất".

Dự thảo luật này cũng đề xuất thu hẹp các biện pháp bảo vệ trách nhiệm pháp lí của các công ty xuống mức chỉ có những phát biểu vừa phải (hay moderate speech) "không được bảo vệ bởi Tu chính án thứ nhất" và sẽ điều chỉnh Mục 230A mới sau 5 năm.


Một nguồn tin quen thuộc với dự thảo luật nói với tờ Fox News rằng hai nhà lập pháp Đảng Cộng hoà đang "hợp lực" và công bố dự thảo luật này, khi mô tả đó là biện pháp xử lí "mạnh mẽ nhất" trong việc tước bỏ các biện pháp bảo vệ từ Mục 230 khỏi các công ty lớn.

"Big Tech không còn được phép ẩn nấp sau Mục 230", bà McMorris Rodgers cho biết với tờ Fox News, rằng rằng dự thảo luật này là "giải pháp của họ nhằm loại bỏ hoàn toàn Big Tech khỏi Mục 230 và đặt vào các nghĩa vụ mới sẽ khiến công ty có trách nhiệm hơn trong việc kiểm duyệt người Mỹ".

"Đã đến lúc vạch trần thành kiến của Big Tech và đảm bảo rằng các công ty đối xử công bằng với phát biểu được bảo vệ theo hiến pháp", bà nói.


Ông Jordan nói thêm rằng Big Tech "thoát ra để có được những người bảo thủ", rằng dự thảo luật "được xây dựng dựa trên công việc trước đó của hội nghị của chúng tôi nhằm hủy bỏ quyền miễn trừ pháp lí mà Big Tech ẩn đằng sau để trốn tránh trách nhiệm.

"Chúng tôi muốn nghe ý kiến từ các đồng nghiệp về cách chúng ta có thể cùng nhau tiến lên để đến cuối cùng phải chấm dứt việc kiểm duyệt những tiếng nói bảo thủ trên internet", ông Jordan cho biết với tờ Fox News. Không rõ khi nào bà McMorris Rodgers và ông Jordan sẽ chính thức đưa ra dự luật này.

Trước đó, Nhà Trắng đang xem xét liệu các nền tảng mạng xã hội có phải chịu trách nhiệm pháp lí về việc xuất bản thông tin sai lệch thông qua Mục 230 hay không khi đây vốn là luật bảo vệ khả năng kiểm duyệt nội dung của các công ty này, giám đốc truyền thông Nhà Trắng Kate Bedingfield cho biết hôm 20/7 vừa qua.


Cả ông Biden và Tổng thống Mỹ Donald Trump đều ủng hộ việc thu hồi Mục 230 nhưng vì những lí do khác nhau. Ông Joe Biden từ lâu đã phản đối luật bảo vệ các công ty mạng xã hội khỏi thông tin sai lệch, trong khi ông Donald Trump tuyên bố rằng điều đó dẫn đến việc kiểm duyệt và đàn áp những tiếng nói bảo thủ.

Trong khi đó, những người ủng hộ điều khoản lại cho rằng luật bảo vệ quyền tự do ngôn luận. Những nỗ lực của ông Trump trong việc sử dụng cơ quan hành pháp nhằm thay đổi cách Mục 230 được áp dụng cho các công ty công nghệ đã bị các chuyên gia pháp lí, nhà lập pháp và quan chức tại Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ xem là vi hiến.

Chính quyền ông Biden hiện đang đối mặt với nhiều câu hỏi pháp lí tương tự. Tuy nhiên, chỉ Quốc hội mới có thể tự sửa đổi luật và trong khi các nhà lập pháp Mỹ có thể đoàn kết lại trong sự thù địch của mình với Big Tech thì đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ tại Đồi Capitol vẫn chia rẽ về cách Mục 230 nên được cập nhật như thế nào.

Xem thêm:


 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom