[ĐỊNH NGHĨA] Não Trái Não Phải là gì ? Làm sao để phát triển cân bằng 2 bán cầu não cho trẻ

nawasaky

Active Member
Tham gia
8/6/18
Bài viết
130
Được thích
62
581 #1
Não Trái Não Phải là 2 bán cầu não đảm nhiệm 2 chức vụ khác nhau. Bán cầu Não Trái có nhiệm vụ xử lý thông tin logic, tính toán, phân tích, sắp xếp, phân loại từ ngữ và tri giác thời gian. Bán cầu Não Phải có nhiệm vụ xử lý hình ảnh trừu tượng, khả năng cảm thụ âm nhạc, trí tưởng tượng, sáng tạo…



Bộ não con người hoạt động như thế nào ?

Bộ não con người là một cơ quan cực kỳ phức tạp. Với trọng lượng xấp xỉ 1,36kg, nó chứa khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh và 100 nghìn tỷ kết nối . Bộ não là trung tâm chỉ huy của tất cả những gì con người nghĩ, cảm nhận và làm.
Bộ não được chia thành hai nửa, hoặc hai bán cầu: bán cầu Não Trái và bán cầu Não Phải. Trong mỗi bán cầu, các khu vực cụ thể kiểm soát các chức năng nhất định. Cụ thể: Bán cầu Não Trái có nhiệm vụ xử lý thông tin logic, tính toán, phân tích, sắp xếp, phân loại từ ngữ và tri giác thời gian. Bán cầu Não Phải có nhiệm vụ xử lý hình ảnh trừu tượng, khả năng cảm thụ âm nhạc, trí tưởng tượng, sáng tạo…
Hai bán cầu não trông rất giống nhau, nhưng chúng có sự khác biệt rất lớn về cách xử lý thông tin. Bất chấp phong cách tương phản của chúng, hai bán cầu não lại không hoạt động độc lập với nhau.
Các phần khác nhau của não được kết nối với nhau bằng các sợi thần kinh. Nếu chấn thương não cắt đứt liên kết giữa các bên, con người vẫn có thể hoạt động, tuy nhiên sẽ gây ra chứng mất trí nhớ hoặc tệ hơn là đờ đẫn, thiểu năng.
Bộ não con người liên tục tự tổ chức lại. Nó có thể thích nghi với sự thay đổi, cho dù đó là thể chất hay thông qua kinh nghiệm sống. Nó được thiết kế riêng cho việc học tập tích lũy.

Lý thuyết về não trái và não phải



Lý thuyết cho rằng mọi người thường có khuynh hướng phát triển Não Trái hoặc Não Phải, có nghĩa là một bên não của họ chiếm ưu thế. Nếu bạn chủ yếu phân tích và làm việc theo 1 trình tự nhất định, bạn được cho là người phát triển Não Trái. Nếu bạn có xu hướng sáng tạo hoặc nghệ thuật hơn, bạn được cho là người phát triển Não Phải.
Lý thuyết này dựa trên thực tế là hai bán cầu não hoạt động khác nhau. Điều này lần đầu tiên được công bố vào những năm 1960, nhờ vào nghiên cứu của nhà tâm lý học và người đoạt giải Nobel Roger W. Sperry.
Não Trái hoạt động bằng lời nói, phân tích và trật tự hơn Não Phải. Đôi khi nó được gọi là bộ não kỹ thuật số. Nó kiểm soát tâm trí có ý thức, lý trí, logic và suy luận. Xử lý thông tin một cách chậm rãi, có hệ thống, các sự việc liên kết với nhau logic, số lượng nhỏ. Một người có Não Trái phát triển được coi là logic, khách quan và phân tích tốt.

Theo nghiên cứu thời đại của Sperry, Não Trái có điểm mạnh:
  • Logic
  • Tính toán
  • Thực tế
  • Phân tích
Não Phải trực quan và trừu tượng hơn. Bán cầu Não Phải gọi là não “hình dung”. Trái ngược với Não Trái, nó kiểm soát tiềm thức, khả năng cảm thụ và sự sáng tạo tuyệt vời. Nó có khả năng xử lý thông tin 1 cách mạnh mẽ theo nguyên lý chụp hình nguyên mảng với tốc độ cực nhanh (dưới 1s/1 hình). Các thông tin được tiếp nhận ào ạt, lưu giữ trong bán cầu Não Phải 1 cách vô thức và được sử dụng khi cần đến. Một người có Não Phải phát triển được coi là sáng tạo, sắc bén và đầy xúc cảm.

Theo nghiên cứu thời đại của Sperry, Não Phải có điểm mạnh:
  • Tưởng tượng
  • Chụp hình nguyên mảng
  • Cảm thụ
  • Nghệ thuật
Chúng ta đang lãng phí bộ não của trẻ như thế nào ?

Phát triển cân bằng cả bán cầu Não Trái và bán cầu Não Phải là một trong những nguyên tắc quan trọng để phát triển trí tuệ cho trẻ, hình thành nên 1 đứa trẻ thông minh sau này.
Phần lớn chúng ta chỉ đang phát triển Não Trái mà lại bỏ quên Não Phải. Nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết những thiên tài như Mozart, Davinci, Anhxtanh, … đều sử dụng đến 70% Não Phải.

Nguyên nhân dẫn đến sự phát triển không cân bằng giữa 2 bán cầu não chính là …
… bán cầu Não Phải phát triển nhanh nhất từ sơ sinh đến 6 tuổi. Đó là giai đoạn vàng duy nhất trong đời ba mẹ có thể kích thích Não Phải của bé hoạt động mạnh. Giáo dục Não Phải thời điểm này sẽ tạo ra một thư viện kiến thức khổng lồ trong tiềm thức mà trẻ có thể lưu giữ và sử dụng khi lớn lên.
Tuy nhiên giáo dục truyền thống hiện nay lại chỉ dành cho các bé từ 6 tuổi trở lên. Giai đoạn 0 – 6 tuổi chúng ta lại để trôi qua 1 cách vô cùng lãng phí và đáng tiếc.


Não Trái hay Não Phải thông minh hơn ?

Trong thực tế cuộc sống, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng nghe “người thuận tay trái thường thông minh hơn người thuận tay phải”. Tức là Não Phải (điều khiển tay trái) sẽ thông minh hơn Não Trái (điều khiển tay phải). Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có 1 kết luận chính thức nào về quan điểm trên là đúng.
Não Trái hay Não Phải thông minh hơn, còn tùy thuộc vào hoàn cảnh. Bởi vì:
Những người chịu sự chi phối của bán cầu Não Trái sẽ có xu hướng thiên về phân tích, suy luận hơn bởi họ thường đánh giá sự vật, sự việc theo lý tính để đưa ra những nhận định của bản thân. Nhìn chung, người thiên về não trái có phần nổi bật và thành công hơn trong những lĩnh vực đòi hỏi sự tính toán rõ ràng như: toán, lý, hóa, các môn khoa học tự nhiên
Người chịu ảnh hưởng của bán cầu Não Phải thường đánh giá sự vật, sự việc tốt hơn, có khuynh hướng thiên về trực giác, giàu trí tưởng tượng, tư duy. Những người này thường có cái nhìn khá bao quát, tổng thể toàn bộ cả hình dáng, kích thước, mẫu vẽ. Người có xu hướng thiên về não phải thường làm trong những lĩnh vực có phần “bay bổng” như làm nghệ thuật, ca sĩ, họa sĩ,…
Vậy Não Trái hay Não Phải thông minh hơn ? Câu trả lời là không có bên nào thông minh hơn bên nào cả. Để bé trở nên thông minh hơn, thay vì chỉ phát triển Não Trái hoặc Não Phải, tại sao ta không phát triển cân bằng cả 2 bán cầu não cho trẻ.

Làm thế nào để phát triển cân bằng 2 bán cầu não cho trẻ

Để phát triển cân bằng 2 bán cầu não cho trẻ, cha mẹ cần đặc biệt quan tâm đến giai đoạn 0 – 6 tuổi của trẻ, giúp trẻ phát huy tối đa sự phát triển của Não Phải.
Giáo dục sớm chính là con đường duy nhất để giúp não bộ bé phát triển toàn diện.
Giáo dục sớm là gì ? Các phương pháp giáo dục sớm phổ biến và hiệu quả nhất trên thế giới và Việt Nam hiện nay. Ba mẹ tìm hiểu chi tiết tại đây nhé: GIÁO DỤC SỚM là gì? Đừng dại áp dụng nếu chưa hiểu Giáo dục sớm - Thư Viện Não Phải
Hiện nay có rất nhiều các phương pháp Giáo dục sớm để phát triển não phải cho trẻ, trong đó dễ dàng và phổ biến nhất có lẽ là phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman tráo thẻ flashcard thông minh.

Với kinh nghiệm 15 năm trong Giáo dục sớm, Thư Viện Não Phải cung cấp hệ thống tráo thẻ flash thông minh hoàn toàn tự động theo chuẩn Glenn Doman. Hệ thống gồm 800 thẻ flash (200 thẻ Toán, 300 thẻ Chữ và 300 thẻ thế giới xung quanh). Ngoài ra còn có các học phần mới độc quyền chỉ có duy nhất ở Thư Viện: các phép tính cộng trừ nhân chia, tính chất giao hoán, tính chất từng con số, bảng cửu chương, giờ giấc.

Nếu luyện tập Não Phải từ 6 tháng, bé sẽ làm được gì khi 3 tuổi ?
  • Đọc chữ tốt
  • Làm các phép toán đơn giản
  • Nhận biết tốt đồ vật, con vật, hình khối, màu sắc, xe cộ, rau củ quả, …
>> Đặc biệt và cũng là quan trọng nhất: Kích thích, hình thành bản tính ham học hỏi, tò mò, say mê với kiến thức mới => Rất, rất quan trọng cho con đường thành công sau này.​
LỜI KẾT:

Bài viết là lời chia sẻ rất chi tiết của Thư Viện về định nghĩa Não Trái Não Phải là gì. Não Trái hay Não Phải thông minh hơn. Ba mẹ cũng sẽ hiểu hơn về não bộ của trẻ, qua đó phát triển cân bằng 2 bán cầu não cho trẻ giúp con thông minh hơn, sáng tạo hơn ngay từ những năm đầu đời.
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom