Đau đầu buổi sáng từ đâu mà ra và cách khắc phục?

Tham gia
4/9/16
Bài viết
2,224
Được thích
808
1343 #1
Nếu có một cách để giúp bạn không có một khởi đầu tệ hại trong ngày, thì đó chính là vực dậy khỏi giường mà không bị đau đầu.

Những cơn đau đầu buổi sáng rất phiền phức và khó chịu và được xem là một loại xáo trộn. Bạn chỉ có thức dậy thôi, vậy thì nguyên do gì làm bạn vướng phải tình trạng không thoải mái?

Hóa ra là có rất nhiều thứ gây ra cảm giác khó chịu cho bạn. Một số thứ bạn không thể kiểm soát nhưng một số thứ thì có thể.

Sau đây là 8 nguyên nhân gây ra đau đầu buổi sáng, và những điều giúp bạn tránh xa chúng.

#1 Không ngủ đủ giấc

Cơ thể con người cần 7 đến 8 tiếng để phục hồi chức năng. Nên nếu bạn ngủ ít hơn, sẽ có một điều gì đó không đúng xảy ra và cơ thể bắt đầu vào chế độ đau nhức.

Bác sĩ y khoa của trung tâm Thần kinh New England, ông Salvatore Napoli cho biết: "Các hormone chống lại hay bỏ chạy của bạn sẽ bắt đầu đá bung ra, kết quả sẽ làm tăng nhịp tim, huyết áp cao và căng thẳng". Những điều này có thể gây ra một cơn đau đầu.

Ông còn cho biết thêm: Một loại thuốc giảm đau không cần kê toa như ibuprofen hoặc naproxen có thể giúp bạn vượt qua cơn đau đầu vào buổi sáng. Chúng sẽ giảm đau bằng cách giảm viêm.

Nếu như cơ thể bạn vẫn bị tác dụng bởi thuốc và mệt mỏi, hãy chợp mắt từ 20 đến 30 phút. Điều này sẽ giúp cơ thể được nghỉ ngơi để hồi phục các chức năng. (Một giấc ngủ sâu sẽ khiến cơn đau đầu trở nên nặng nề hơn). Và sau đó quay lại vòng tuần hoàn ngủ nghỉ như bình thường, vậy thì bạn sẽ không bị đau vào ngày hôm sau nữa.

#2 Ngủ quá nhiều

Nếu ngủ không đủ giấc có thể gây ra đâu đầu vào buổi sáng, vậy thì dành nhiều giờ hơn để ngủ sẽ giúp giải quyết vấn đề?

Không dễ dàng vậy đâu: Ngủ nhiều hơn 9 giờ mỗi đêm sẽ làm giảm mức độ hormone serotonin (một loại hormone hạnh phúc) trong não bộ. Mức độ hormone serotonin có thể làm giảm lượng máu lưu thông trong não và gây đau đầu.

Các loại đau đầu thường có khuynh hướng đến vào cuối tuần, khi bạn vào giấc ngủ - chỉ một lý do tại sao bạn cảm thấy tệ hại khi bạn ngủ trễ hơn bình thường. Ibuprofen hay naproxen có thể làm dịu cơn khó chịu, nhưng cách tốt nhất là loại bỏ cơn nhức đầu đó là thức dậy sau 7 - 8 tiếng. Đặt báo thức vào cuối tuần cũng là một cách hiệu quả.

#3 Hormone Endorphins trong cơ thể không hoạt động

"Endorphins là một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, giảm đau và nhiều hơn thế nữa." (Nguồn: Healthplus.vn)

Vào buổi sáng, cơ thể sẽ sản xuất hormone endorphins "cảm thấy tốt" ở mức thấp nhất. Đối với một số người, điều đó có thể gây đau nửa đầu.

Lượng endorphins thấp có thể gây ảnh hưởng đến lượng các chất dẫn truyền thần kinh khác, như là serotonin, khiến các mạch máu trong não bị thu hẹp. Việc thu hẹp này làm giảm lưu lượng máu đến não, gây ra chứng đau đầu.

Nhiều chuyên gia vẫn chưa biết tại sao điều này chỉ xảy ra với một số người, một số khác thì không. Nhưng tập thể dục vào buổi sáng là một cách để ngăn chặn đau đầu, bởi vì vận động sẽ làm phóng thích các hormone endorphins.

#4 Uống bia rượu vào tối hôm trước

Uống quá nhiều bia rượu có thể dẫn đến đau đầu vào buổi sáng hôm sau. Nhưng bạn không cần phải ........

Một vài cốc nhỏ cũng có thể làm cơ thể mất nước, làm giảm dung tích máu lưu thông lên não. Và điều này sẽ làm đầu bạn đau nhức. Bia rượu cũng có thể làm cho bạn khó lòng ngủ ngon - đây là một hậu quả thông thường khác.

Cách tốt nhất để thấy khỏe hơn là bổ sung lại lượng nước. Nước hoặc các loại đồ uống điện giải đều có tác dụng (như là nước uống thể thao Gatorade).

Các loại vitamin C hay viên sủi tan trong nước cũng sẽ giúp gan loại thải cồn một cách hiệu quả, đẩy chúng ra khỏi hệ thống cơ thể nhanh hơn.

#5 Ngáy ngủ

Còn tiếp...
 
Tham gia
7/4/17
Bài viết
115
Được thích
2
#3
cũng hay bị đau đầu mà ko rõ nguyên nhân
 

phương chi

New Member
Tham gia
1/3/18
Bài viết
35
Được thích
0
#6
mình cũng không để ý vì sao lai thế, cứ thấy đau đau
 

han22

New Member
Tham gia
8/4/17
Bài viết
347
Được thích
39
#8
mình cũng hay bị đau đầu lắm :((
 

baotrann

New Member
Tham gia
5/3/18
Bài viết
91
Được thích
6
#10
nhiều khi cũng đau đau đầu ntn ,à chả biết làm sao
 

garena

New Member
Tham gia
22/8/17
Bài viết
51
Được thích
6
#13
ngủ vừa đủ và có giấc ngủ sâu
 

hatit

Member
Tham gia
29/4/17
Bài viết
117
Được thích
9
#16
ngủ nhiều thì đau đầu chứ sao
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom