Điều gì sẽ xảy ra nếu Windows Phone thất bại?

ankamura

Moderator
Tham gia
10/2/14
Bài viết
1,729
Được thích
2,861
6339 #1
Chỉ vài tuần nữa là Windows 10 (PC) được ra mắt, và sẽ chỉ vài tháng sau đó Microsoft cũng sẽ Phát hành Windows 10 Mobile. Với sự chững lại, thậm chí sụt giảm doanh số các thiết bị Windows Phone, thì Windows 10 Mobile sẽ là cơ hội cuối để cứu lấy hệ điều hành trên thiết bị di động của Microsoft. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi Windows 10 Mobile hay Windows Phone thất bại?


Điều gì sẽ sảy ra nếu Windows Phone thất bại?

Hãy yên tâm, đây không phải là một khẳng định rằng "Windows Phone sẽ chết", nhất là sau thông báo tuần trước từ CEO của Microsoft, Satya Nadella. Không ai ở đây muốn hay hy vọng Windows Phone thất bại. Microsoft đã đầu tư rất nhiều vào một "chiến lược" di động mà đến nay vẫn chưa được hoàn thành, Windows 10. Ứng dụng Universal và những tính năng khác như Continuum sẽ không thể có cơ hội thành công hay thất bại cho đến khi Windows 10 được ra mắt.

Nhưng nếu, bất chấp những nỗ lực từ Microsoft, Windows Phone vẫn thất bại? Đối với Microsoft, thất bại trong mặt trận di động không phải là một lựa chọn của họ. Tuy nhiên, nếu thành công thì những lựa chọn của Microsoft sẽ rất khác so với những gì chúng ta bàn luận trong bài viết này.

Đây là những suy đoán về những gì có mặt trong "kế hoạch B" của gã khổng lồ phần mềm trên mặt trận di động.


Diện mạo của thị trường di động

Nhớ lại thời điểm mà điện thoại chỉ để nói chuyện và liên kết đến một địa điểm chứ không phải một người? Khi đó, nếu bạn đang gọi điện cho bạn gái, bạn sẽ phải gọi về "nhà cô ấy".

Nếu cô ấy nghe máy, cô ấy sẽ trả lời bạn, nếu không, bạn sẽ phải nói chuyện với gia đình của cô ấy.

Còn bây giờ, khi bạn gọi điện cho cô ấy, thì chính là bạn đang gọi điện cho "cô ấy". Điện thoại giờ đây đã liên kết với một người, thay vì một địa điểm. Điện thoại đã là một thiết bị các nhân với các chức năng đa dạng. Do đó, các công ty hiện nay không chỉ xây dựng đơn thuần hệ điều hành cho di động, mà còn là đang xây dựng một hệ sinh thái những sản phảm và dịch vụ giúp người dùng quản lý cuộc sống của họ từ những thiết bị thông minh như điện thoại.


Các thiết bị di động được sử dụng cho việc quản lý tài khoản ngân hàng, giao tiếp, làm việc, giải trí và nhiều hơn thế nữa. Điện thoại giúp bạn hoàn thành mọi việc. Vì vậy, điều quan trọng đối với các công ty như Apple, Google và Microsoft, những người đang tận tâm giúp mọi người hoàn thành công việc của họ, là đưa các thiết bị di động của họ vào cuộc sống của người dùng, là có được "sự hiện diện trong thế giới di động".

Dĩ nhiên, mỗi công ty đều có những cách khác nhau để làm điều này.

"Google"? "Apple"? hay "Microsoft"?

Google chủ yếu tập trung vào phần mềm và hướng tới việc các sản phẩm của mình có càng nhiều người dùng càng tốt. Sự hiện diện trong thế giới di động của hãng là nhờ vào sự phân phối các sản phẩm và phần mềm thông qua các đối tác phần cứng OEM. Hơn 80% người dùng điện thoại đông minh đang làm việc với những dịch vụ của Google. Không dịch vụ nào có thể hiện diện nhiều hơn Google.

Apple, không giống như Google, họ kiểm soát toàn bộ trải nghiệm người dùng từ phần cứng đến phần mềm. Và kết quả là một trải nghiệm thống nhất giữa phần cứng và phần mềm trên các thiết bị iPhone. Tuy nhiên, hãng chỉ "hiện diện" 17% trên thị trường di động.

Microsoft, trước khi mua lại Nokia, đã có một mô hình khá giống với Google. Sau khi mua lại Nokia, với việc sở hữu cả phần cứng và phần mềm, dường như mô hình của Microsoft đang trở thành sự kết hợp giữa 2 mô hình của đối thủ. Mặc dù có mối quan hệ đối tác rộng lớn, nhưng 97% thiết bị Windows Phone bán ra lại đến từ chính từ Microsoft (hay Nokia trước đây). Gần đây, sự thay đổi trong chiến lược của gã khổng lồ phần mềm đang hướng đến việc giảm gánh nặng cho mảng phần cứng của công ty và khuyến khích sự tham gia từ các nhà sản xuất phần cứng khác.

Đây là cái nhìn hiện tại của thị trường di động. Mặc dù có sự khác biện trong hành động, nhưng những bước đi chính tạo nên hệ sinh thái trong các doanh nghiệp đều đến từ hệ điều hành di động.


Tạo ra thương hiệu di động

Trong suốt Convergence 2015, Microsoft Chris Capossela đã chia sẻ rằng công ty đang tập trung vào việc quảng bá thương hiệu Microsoft. Trái với các năm trước khi tên các sản phẩm được ưu tiên, các thiết bị và phần mềm của gã khổng lồ phần mềm giờ đây sẽ nổi bật với thương hiệu Microsoft. Khi một người dùng sử dụng sản phẩm của Microsoft, bất kỳ là trên nền tảng nào, công ty vẫn muốn họ nghĩ rằng, đó là Microsoft.

Microsoft Office là một ví dụ, một ứng dụng có mặt trên tất cả các nền tảng lớn và được công nhận là một sản phẩm của Microsoft. Đây là một công cụ mà người dùng mặc định sẽ sử dụng. Microsoft muốn tất cả các ứng dụng trong tất cả các nền tảng của hãng sẽ làm được điều này. Để thực hiện được mục tiêu, Microsoft đã mua lại các công ty lập trình phần mềm di động như Accompli, Sunrise hay Datazen. Cùng với các sản phẩm nổi bật và phổ biến, Microsoft cũng đã có trong tay những người sử dụng các ứng dụng mà công ty đã mua lại. Theo thời gian, người dùng của những công cụ này sẽ "nhận dạng" chúng như một sản phẩm của Microsoft. Người dùng Accompli là một ví dụ, đã dần được "chuyển đổi" sang Outlook, một công cụ quản lý mail phổ biến của Microsoft.

Ngoài ra, Oneclip, Revolve, Flow, Flip, Highlander và Office Now đã trở thành những ứng dụng di động "cây nhà lá vườn" của Microsoft. Những công cụ này sẽ giúp người dùng quản lý email, xử lý thông tin về địa chỉ liên lạc, chỉnh sửa tài liệu và trong trường hợp của Office Now là sự tận dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để giúp người dùng quản lý dễ dàng. Bằng cách đảm bảo được sự hiện diện của thương hiệu của mình khắp trong ngành công nghiệp di động, Microsoft đã tự tạo ra một hệ sinh thái nơi người dùng có thể "hoàn thành mọi việc".

Thương hiệu di động là chìa hóa cho kế hoạch B của Microsoft trên chiến trường di động. Là một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới, điều này sẽ rất hứa hẹn.


Kế hoạch "B" của Microsoft

Nhiều bài viết đã tuyên bố cái chết cho Windows Phone. Nhưng thực tế? Windows Phone không hề chết. Hệ điều hành này vẫn tiếp tục sống và chiến đấu, cùng với hy vọng vào Windows 10, Windows Phone sẽ trở lại mạnh mẽ hơn.

Liệu Windows Phone có thể chết? Tất nhiên, kể cả iOS, Android và BlackBerry cũng vậy. Không nền tảng nào là bất bại. Hiện nay vị trí của Windows Phone khá bấp bênh, vì vậy bất kỳ nhà lãnh đạo khôn ngoan nào cũng sẽ chuẩn bị cho mình một kế hoạch B. Và tôi nghĩ, Satya Nadella là một nhà lãnh đạo thông minh.

Trong năm qua, Microsoft dưới thời Nadella đã có sự gia tăng sản phẩm trên các nền tảng cạnh tranh. Chúng tôi đã thực sự thấy những công cụ của Microsoft gần đây đã được tung ra trên các nền tảng đối thủ trước và thậm trí tốt hơn cả trên nền tảng Windows của họ. Nhưng lời hứa của Nadella là những sản phẩm này sẽ có và tốt nhất trên Windows.

Bối cảnh thực tế của lời hứa này đòi hỏi sự hoàn tất của nền tảng Windows 10. Vì vậy, mặc dù chúng ta vẫn chưa nhìn thấy sự "hiện diện" của lời hứa này, chúng ta vẫn có thể hi vọng vào Windows 10 cho PC và điện thoại cùng những trải nghiệm cốt lõi có được kết hợp giữa phần mềm và phần cứng.

Microsoft sẽ chiếm lĩnh tất cả.

Đây là một kịch bản lý tưởng cho kế hoạch A. Sau khi ra mắt Windows 10 với một trải nghiệm "trên cả tuyệt vời", những người dùng iPhone và Android sẽ bị lôi kéo đến với Windows Phone. Điều này đạt được kết quả bởi nền móng cơ bản của các ứng dụng Microsoft đã được tung ra một cách có chiến lược trên iOS và Android. Microsoft cho ra đời những ứng dụng đầu tiên ở trên các nền tảng đối thủ, cho phép người dùng có thời gian để làm quen với "hệ sinh thái" của Microsoft, làm quen với Windows 10, và sau đó Windows 10 Mobile sẽ thể hiện "nếu bạn muốn có trải nghiệm tốt nhất, hãy đến với chúng tôi". Và đối với những người dùng không chuyển đổi nền tảng thì sao? Thì ứng dụng đa nền tảng của Microsoft sẽ tiếp tục thâm nhập vào các nền tảng đối thủ và thu hút người dùng. Từ đó, Microsoft sẽ chiếm lĩnh tất cả.

Nếu Microsoft bỏ rơi Windows Phone thay vào đó, thì những gì chúng ta hình dung về kế hoạch B sẽ không đòi hỏi quá nhiều sự thay đổi từ kế hoạch A. Nadella đã đưa Microsoft vào đường đua để đảm bảo công ty vẫn giữ được sự hiện diện của mình trên chiến trường di động này.


Mối quan hệ giữa di động và Windows 10 máy tính

Mối quan hệ - một sự liên kết hai hay nhiều thứ.

Là một công ty phần mềm, Microsoft sẽ tiếp tục "gieo mầm" trên ngành công nghiệp với những ứng dụng di động mang thương hiệu Microsoft. Điều này sẽ giúp xây dựng "một bộ óc lớn" cho hệ sinh thái của Microsoft, thứ mà sẽ tiếp tục được mở rộng đến các nền tảng của đối thủ.

Nhưng, tôi tin rằng, đây chỉ là một phần của kế hoạch. Có một loạt các ứng dụng trên di động không đồng nghĩa với việc thương hiệu đó sẽ nổi tiếng, nếu nó không tập chung và cũng chẳng gắn kết. Hãy nhớ rằng, những ứng dụng Microsoft tung ra trên các thiết bị iOS và Android sẽ phải đối đầu với một biển ứng dụng từ bên thứ nhất và bên thứ ba. Để đảm bảo được sự hiện diện của mình, Microsoft không thể để ứng dụng của họ đứng một mình, mà phải cần có một người bạn đồng hành.


Người bạn đồng hành chính là Windows 10 cho máy tính. Một hệ điều hành được cài đặt trên hơn 1 tỷ máy tính toàn thế giới. Hầu hết người dùng iPhone và Android đều có một chiếc máy tính. Microsoft đã cho phép người dùng Windows 7/8/8.1 nâng cấp miễn phí lên Windows 10, cũng như những lý do mà họ cần nâng cấp lên Windows 10, "một nền tảng duy nhất" cho công việc. Nếu đây là kế hoạch B, tôi tin sẽ là do một trong những lý do sau.

Một phần mềm đi kèm với Windows 10 là ứng dụng Phone Companion. Một ứng dụng đa nền tảng giúp các thiết bị iPhone, Android, hoặc Windows Phone tiến gần hơn với hệ sinh thái của Microsoft. Thông qua ứng dụng, một số trải nghiệm cơ bản trên hệ sinh thái của Microsoft sẽ được chia sẻ với các thiết bị liên quan. Ví dụ như Skype, Office và Cortana sẽ được chia sẻ với các thiết bị iPhone và Android thông qua ứng dụng Phone Companion. Ứng dụng này giúp tạo nên mối quan hệ cộng sinh giữa thiết bị của người dùng và máy tính. Windows 10 (PC) sẽ trở thành trung tập hoặc thiết bị kết nối đến các thiết bị di động. Điện thoại thông minh có thể tiếp tục các trải nghiệm của mình trong Office, OneNote, Cortana, Photos, Music cùng những ứng dụng khác mà họ đã bắt đầu trên máy tính và ngược lại.


Tất cả mọi thứ đang phát triển

Như việc Microsoft sẽ đạt mục tiêu một tỉ thiết bị Windows 10 trong 2-3 năm tới, tôi tin rằng việc Windows 10 (PC) sẽ trở thành cầu nối cho các thiết bị sẽ trở thành sự thật. Thực ra, tôi đoán Microsoft sẽ đẩy khía cạnh đó của Windows 10 tích cực hơn để giúp thay đổi hiện trạng hiện nay. Điều này sẽ cung cấp cơ sở để người dùng thiết bị di động có thể tiếp tục "kết nối" các trải nghiệm của họ xuyên suốt giữa các thiết bị.

Hơn nữa, tôi hình dùng rằng nhiều ứng dụng di động của Microsoft sẽ được bổ sung dựa trên những ứng dụng đã có hiện nay tới cho người dùng iPhone và Android thông qua ứng dụng Companion. Tôi cũng tưởng tượng rằng ứng dụng cốt lõi như Cortana cũng sẽ tiếp tục giúp Microsoft tiến sâu hơn giống như Office đã làm. Việc liên kết này sẽ giúp tăng khả năng sử các ứng dụng Microsoft của người dùng trên các nền tảng khác nhau, cũng như giúp giữ sự liên kết khi người dùng sử dụng thiết bị di động.

Ngoài ra, chiến lược này cung cấp một cơ sở liên kết mà từ nó Microsoft có thể "triển khai" được sự hiện diện của mình trong thế giới di động. Mặc dù các ứng dụng của Microsoft đã có mặt trên Google Play và App Store, nhưng máy tính và ứng dụng Companion giống như một "nguồn gốc" cho trải nghiệm mà Microsoft cung cấp, thứ mà rất cần thiết để liên kết tâm lý người dùng giúp họ cảm nhận được Microsoft là một thương hiệu điện thoại hữu hình và riêng biệt.


Nếu không có Windows Phone?

Nếu Windows Phone thất bai, sẽ vẫn có hệ điều hành dành cho máy tính bảng nhỏ và điện thoại, nhưng các thiết bị điện thoại sẽ dần dần mờ vào quên lãng. Tuy nhiên, nếu kế hoạch B của Microsoft diễn da như mô tả, cùng với sự mạnh mẽ từ hệ sinh thái Microsoft và một công cụ kết nối với di động là ứng dụng Windows 10 Companion được đặt đúng chỗ.

Điều tuyệt vời của kế hoạch B là việc đây là một phần của kế hoạch A. Lý tưởng nhất, và như chúng ta mong đợi, Windows 10 Mobile sẽ vẫn tồn tại và thiết lập một hệ sinh thái đa nền tảng phong phú cùng với Windows 10 (PC) như một điểm liên kết cho tất cả các nền tảng di động. Nhưng nếu trong năm tới, Windows Phone mất dần khỏi thị trường, kế hoạch xây dựng một hệ sinh thái Windows mạnh mẽ của Satya, như là một phần của kế hoạch A, sẽ chuyển sang kế hoạch B, kế hoạch mà sẽ tiếp tục giữ vũng hệ sinh thái của Microsoft bất chấp sự thiếu vắng của nền tảng và các thiết bị di động của hãng.

"Chúng tôi đang chuyển đổi chiến lượcc của mình từ phát triển kinh doanh điện thoại độc lập sang chiến lược phát triển và tạo ra hệ sinh thái Windows sôi động bao gồm các thiết bị của chúng tôi"

Vì vậy nếu Windows Phone thất bại, kế hoạch B của Microsoft sẽ đảm bảo dù gã khổng lồ phần mềm không lôi kéo được người dùng sang Windows Phone, thì họ vẫn có thể "chuyển đổi" các thiết bị của đối thủ thành "Windows Phone".

Bằng con đường đưa Windows 10 (PC) trở thành một trung tâm của các thiết bị di động, cùng với ứng dụng Phone Companion như một công cụ giúp người dùng làm quen với các ứng dụng mang thương hiệu Microsoft trên các thiết bị của đối thủ. Microsoft có thể giành chiến thắng trong việc hướng người dùng sử dụng hệ sinh thái đang phát triển của mình.


Cũng giống như những câu chuyện giả tưởng mà những linh hồn của người này có thế nhập vào cơ thể người khác, kế hoạch B của Microsoft có lẽ sẽ tạo ra giải pháp để một nền tảng di động "vô hình" được người dùng yêu mến và thể hiện được sức mạnh to lớn trên các thiết bị đối thủ.

Hay nói cách khác, nếu bạn không thể hạ đối thủ của mình, thì hãy để họ tham gia với bạn.

 
Last edited by a moderator:

cdab

Active Member
Tham gia
2/3/14
Bài viết
349
Được thích
195
#2
lỗi chính tả nhiều
 

Access

New Member
Tham gia
27/5/15
Bài viết
5
Được thích
0
#3
Xin các a viết báo đừng viết những bài nhàm như thế này nữa! Nó ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng WP và lập trình viên cho hđh này!
 
Tham gia
30/12/14
Bài viết
232
Được thích
116
#4
Thật không thể tin được!! Càng đọc càng cảm thấy ms quá thâm nho.
 

cdab

Active Member
Tham gia
2/3/14
Bài viết
349
Được thích
195
#5
:angry:
Xin các a viết báo đừng viết những bài nhàm như thế này nữa! Nó ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng WP và lập trình viên cho hđh này!
không thấy gì tiêu cực cả
 

shadow1993

New Member
Tham gia
15/3/14
Bài viết
24
Được thích
6
#6
dài vãi đạn @@! bookmark lớn lên đọc
 

Harry Potter

Senior Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
536
Được thích
510
#9
về căn bản là những thứ mình phỏng đoán hay phân tích cũng chỉ là tưởng tượng thôi. công nghệ đang thay đổi rất nhanh nên khó có thể dùng tầm nhìn hiện tại để đánh giá tương lại được.

hi vọng thời gian tới sẽ chứng minh MS đang đi đúng hướng.

Hololens, 3D touch... những thứ chỉ thấy trong phim và đang được đưa ra thực tế...

, một fan Microsoft cho hay
 

Isomedra

New Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
612
Được thích
295
#10
Microsoft đang tiến tới cái lấy Windows làm trung tâm, gieo mầm windows vô mấy os khác, để hút ngta về windows.
 

Kim An

New Member
Tham gia
16/3/15
Bài viết
833
Được thích
620
#11
" I'll be back" . Một T800 là fan của wp cho hay:big_smile:
 

tuidungrac

New Member
Tham gia
3/5/15
Bài viết
84
Được thích
40
#13
Xin các a viết báo đừng viết những bài nhàm như thế này nữa! Nó ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng WP và lập trình viên cho hđh này!
bài này rất hay và ko có gì tiêu cực đâu bạn, đọc đi đừg chỉ đọc tiêu đề :angry:
 
Tham gia
19/8/14
Bài viết
14
Được thích
0
#15
Bài viết hơi dài vì tác giả viết lan man giữa A và B , k thống nhất .Nhưng mình cũng là fan Microsoft và tư tưởng của tác giả khá giống suy nghĩ của mình nên đây là một bài viết quá hay . Techrum là trang duy nhất mình biết k anti WP , viết công bằng nhất .Vẫn theo dõi Techrum hằng ngày :byebye:
 

warmboy24

Well-Known Member
Tham gia
4/6/14
Bài viết
526
Được thích
250
#16
Thì khi ấy mình về đội ios! :D. Đùa thôi chứ nhìn cách mà outlook và office, onenote, onedrive đang ngày càng thu hút người dùng trên nền tảng ios là thấy MS đang có ý đồ rồi! Trước mắt là sẽ lôi kéo người dùng doanh nghiệp bằng những ứng dụng trên sau đó là sẽ lôi kéo người dùng cá nhân bằng việc giảm giá office, trả tiền theo tháng, nới lỏng update win 10! MS muốn cadng nhiều người gia nhập hệ sinh thái càng tốt!
 

ankamura

Moderator
Tham gia
10/2/14
Bài viết
1,729
Được thích
2,861
#17
Bài viết hơi dài vì tác giả viết lan man giữa A và B , k thống nhất .Nhưng mình cũng là fan Microsoft và tư tưởng của tác giả khá giống suy nghĩ của mình nên đây là một bài viết quá hay . Techrum là trang duy nhất mình biết k anti WP , viết công bằng nhất .Vẫn theo dõi Techrum hằng ngày :byebye:
Fan Windows dơ tay :byebye: cơ mà e vẫn nói xấu vì nhiều lúc nó làm e bực bội quá =))
 

vuongtrang392

New Member
Tham gia
20/3/15
Bài viết
122
Được thích
20
#18
nếu điều đó thành sự thực thì WP sẽ thống lĩnh thị trường :D
 

Sữa Bắp

New Member
Tham gia
11/6/15
Bài viết
20
Được thích
4
#19
Cortana là một ví dụ điển hình cho cái được gọi là "mật ngọt chết ruồi" trên những thiết bị Android của Microsoft
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom