Điểm khác biệt giữa cảm biến vân tay dưới màn hình của Galaxy S10 và cảm biến trên smartphone khác

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
4813 #1


Samsung vừa chính thức ra mắt bộ ba Galaxy S10/S10+ và S10e, trong đó, Galaxy S10 và S10+ có tích hợp cảm biến vân tay siêu âm trong màn hình, vậy cảm biến này có gì khác với những loại đã xuất hiện trước đó.

Trước Galaxy S10 và S10+, rất nhiều hãng smartphone đã tích hợp cảm biến vân tay trong màn hình như Vivo, Mate 20 Pro, OnePlus 6T, nhưng tất cả là cảm biến quang học, Samsung sử dụng cảm biến siêu âm 3D Sonic Sensor của Qualcomm trên hai chiếc Galaxy S10, đây cũng là hai smartphone đầu tiên có cảm biến vân tay siêu âm tích hợp dưới màn hình hiển thị, trước đây cũng từng có một số sản phẩm như Xiaomi Mi5s có cảm biến này nhưng không tích hợp dưới màn hình.

Cảm biến vân tay quang học sử dụng ánh sáng chiếu vào ngón tay để lấy mẫu vân tay, một camera siêu nhỏ dưới màn hình sẽ chụp ảnh ngón tay của bạn để đối chiếu với những mẫu đã lưu sẵn.


Cảm biến vân tay quang học dưới màn hình sẽ chụp ảnh ngón tay rồi đối chiếu với dữ liệu được lưu trữ

Cảm biến vân tay siêu âm có chi phí sản xuất cao hơn cảm biến quang học. Loại cảm biến này dùng sóng âm để tái tạo hình ảnh vân tay người dùng và có thể hoạt động ngay cả khi ngón tay bẩn, dính nước,...

Cảm biến siêu âm dùng sóng âm dội ngược về để nhận diện bề mặt da ngón tay và tạo ra hình mẫu 3D của vân tay. Cảm biến vân tay siêu âm được cho là có độ bảo mật cao nhất trong các loại cảm biến sinh trắc học vì không ai có cấu trúc vân tay giống nhau.


Cảm biến siêu âm dưới màn hình dùng sóng âm dội ngược về để nhận diện bề mặt da ngón tay và tạo ra hình mẫu 3D của vân tay

Để có được cảm biến vân tay siêu âm tích hợp dưới màn hình như Galaxy S10/S10+, Qualcomm đã phải trải qua một con đường dài. Năm 2013, Qualcomm mua lại Ultra-Scan, một công ty nhỏ chuyên sản xuất các công cụ nhân diện vân tay siêu âm. Tuy quy mô nhỏ, nhưng Ultra Scan rất có tiếng trên thị trường công cụ bảo mật vì từng cung cấp thiết bị quét vân tay siêu âm cho chính phủ Mỹ.


Sử dụng cảm biến vân tay trên S10


Bạn có thể dùng mà không cần mở màn hình

“Chúng tôi nghiên cứu công nghệ của Ultra-Scan và tìm cách để sản xuất hàng triệu sản phẩm và giảm giá thành", Alex Katouzian, phó chủ tịch cấp cao ngành di động của Qualcomm, cho biết. “Chúng tôi không cần chiếu nguồn sáng qua màn hình. Nguồn sáng này có thể gây hại cho màn hình LCD theo thời gian".

Cảm biến vân tay siêu âm có độ chính xác cao hơn nhiều so với quang học nhờ khả năng tái tạo hình ảnh 3D bền mặt ngón tay người dùng. Với cảm biến quang học, đó chỉ là ảnh chụp 2D và về mặt lý thuyết có thể làm giả bằng hình ảnh.



Công nghệ cảm biến vân tay siêu âm hiện tại có thể nhận diện vân tay xuyên qua lớp kính dày đến 800 micron và kim loại dày 400 micron.

Dù vậy, cảm biến vân tay siêu âm hiện tại có nhược điểm là vùng hoạt động còn giới hạn, như trên S10/S10+ chỉ là một khu vực nhỏ trên màn hình. Về mặt này, cảm biến vân tay quang học đã đi trước với khả năng nhận diện vân tay toàn màn hình. Vào tháng 1 vừa qua, cả OPPO và Xiaomi đều đã trình diễn công nghệ có thể nhận diện vân tay tại gần như mọi vị trí trên màn hình với vùng hoạt động lớn hơn 15 lần so với hiện tại. Công nghệ này sẽ được giới thiệu kỹ hơn vào MWC 2019.

Đây có thể sẽ là lợi thế lớn của cảm biến quang học so với cảm biến siêu âm nếu tính về độ tiện lợi, nhưng về tính an toàn thì cảm biến siêu âm vẫn vượt trội hơn.

Xem thêm:


Tham khảo: Pocket-lint
 
Sửa lần cuối:

monster132

Active Member
Tham gia
17/6/14
Bài viết
212
Được thích
95
#3
Dẹp luôn cái camera trước cho đẹp, muốn đẹp thì phải hy sinh. Nên ra thêm 1 bản k có nốt ruồi để ai thích đẹp lựa chọn
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom