Đoạn ký tự lạ có thể vô hiệu hóa WiFi trên iPhone trong tích tắc!

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
4162 #1

Một nhà nghiên cứu bảo mật đã phát hiện ra đoạn ký tự lạ gây ra lỗi WiFi của thiết bị iOS, có thể vô hiệu hóa hoàn toàn kết nối mạng trên iPhone, iPad chỉ trong tích tắc!

Đăng tải trên trang Twitter cá nhân, nhà nghiên cứu bảo mật Carl Schou đã chia sẻ một đoạn ký tự lạ (“% p% s% s% s% s% n”), sau khi sử dụng làm tên kết nối WiFi thì có thể gây ra lỗi, khiến các thiết bị iPhone - iPad hoàn toàn bị vô hiệu hóa internet ngay sau thời điểm kết nối. Ngoài ra, hầu hết các tính năng có liên quan đến mạng không dây của hệ thống cũng sẽ ảnh hưởng, ví dụ như AirDrop, và sự cố này vẫn tiếp tục diễn ra ngay cả khi đã khởi động lại máy.

Tuy Carl Schou không chia sẻ chi tiết về cách tìm ra đoạn ký tự này, nhưng theo một số suy đoán từ nhiều người dùng lẫn chuyên gia thì phần cú pháp "%[character]" thường được sử dụng trong một số ngôn ngữ lập trình để định dạng các biến thành một chuỗi đầu ra. Trong C, việc sử dụng "%n" có nghĩa là lưu số ký tự được ghi vào chuỗi định dạng cho một biến chuyển đến hàm định dạng chuỗi.

Hệ thống WiFi có thể chuyển tên mạng SSID với tên chứa ký tự "% p% s% s% s% s% n" đến thư viện nội bộ đang thực hiện định dạng chuỗi, do đó gây ra hiện tượng ghi bộ nhớ tùy ý và tràn bộ nhớ đệm. Điều này sẽ dẫn đến hỏng bộ nhớ và bộ phận giám sát của iOS hủy quá trình này khiến WiFi bị vô hiệu hóa ngay sau đó.


Mặc dù rất khó để sảy ra hiện tượng này và người dùng thường sẽ sử dụng các tên phổ thông với chuỗi ký tự hoàn thiện, nhưng vẫn có thể nếu có người cố tình chơi khăm qua hệ thống mạng internet công cộng... Trong khi chờ Apple sửa lỗi này ở bản cập nhật tiếp theo, nếu bạn vô tình gặp phải thì có thể khắc phục nhanh bằng cách Đặt lại tất cả cài đặt mạng, thao tác như sau: Cài đặt > Cài đặt chung > Đặt lại > Đặt lại Cài đặt mạng.

Thao tác này sẽ xóa toàn bộ thiết lập mạng di động trên máy ở thời điểm hiện tại, đồng thời khôi phục về hiện trạng ban đầu nên sẽ loại bỏ được lỗi do đoạn ký tự lạ gây ra.

TECHRUM.VN / THAM KHẢO: 9TO5MAC

 
Top Bottom