Ảnh hưởng của tình trạng thiếu ngủ 11

Tham gia
3/10/19
Bài viết
402
Được thích
1
118 #1
Nếu ví mức năng lượng là tiền thì giấc ngủ chính là nhà băng, bạn gửi năng lượng vào ngân hàng mỗi buổi tối và rút ra lúc thức giấc. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều thời gian để thức dẫn đến thâm hụt thời gian ngủ thì tiền trong nhà băng của bạn sẽ mất thăng bằng và bị thiếu hụt. Chỉ cần một hoặc hai đêm ngủ không đủ giấc, bạn đã có thể mắc món nợ này.

Trong khi những tổ chức tín dụng sẽ không đến nhà bạn đòi tiền thì thân thể của bạn có thể sẽ tự bãi công vì không đủ năng lượng để tiếp diễn hoạt động. Đấy chính là hiện tượng thiếu ngủ.

- Tình trạng thiếu ngủ

Nhiều người nghĩ rằng họ hoàn toàn đã ngủ bù lại giấc ngủ đã mất vào cuối tuần, tuy nhiên điều này chỉ khiến lệch pha đồng hồ sinh học mà thôi. Nếu bạn ngủ quá lâu vào ngày nghỉ, bạn sẽ rất khó đi ngủ đúng giờ vào buổi tối chủ nhật, hệ lụy là thâm hụt giờ ngủ sang các tuần tiếp theo.

Việc hy sinh một chút giấc ngủ có thể giúp bạn học hoặc hoàn thành được nhiều việc hơn, nhưng nên nhớ rằng ngủ đủ giấc sẽ giúp cải thiện hiệu suất làm việc và cho phép bạn hội tụ và hiệu quả hơn vào ngày hôm sau. Hãy phân tích thân thể cần ngủ bao nhiêu lâu và ưu tiên giấc ngủ, đây chính là một cách chăm nom cơ thể quan yếu nhất.

Thiếu ngủ là sự chênh lệch giữa số lượng thời gian cần ngủ của một người và số lượng giờ ngủ thực tiễn của họ. Nói một phương pháp dễ hiểu, nếu thân thể của bạn cần ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm nhưng bạn chỉ ngủ được 6 tiếng thì bạn đã mắc thiếu ngủ 2 tiếng. Thiếu ngủ có thuộc tính tích lũy nên việc đi ngủ ít hơn so với bình thường từ 1 đến 2 tiếng trong trong một ngày thì số giờ thiếu ngủ đã nhanh chóng tăng lên.

- Một số hậu quả của việc thiếu ngủ

Thiếu ngủ tác động trực tiếp tới chúng ta từ vài ngày cho tới một tuần. Một trong những bộc lộ rõ ràng nhất là đầu óc mơ hồ, cơ thể uể oải, làm giảm khả năng hội tụ và sự tỉnh táo của bạn. Ngơi nghỉ không đủ còn làm suy giảm trí nhớ, gồm có cả trí nhớ ngắn hạn và dài hạn.

Thiếu ngủ có thể khiến thị giác bị mờ, nhìn không rõ ràng, bởi việc thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến khả năng làm trơn ống lệ, làm mắt bị tấy lên và mờ đi. Và rất nhiều nhiều hệ lụy đến từ việc thiếu ngủ như xúc cảm căng thẳng, phản ứng chậm, buồn ngủ vào ban ngày, điều hành rủi ro tệ… mà chúng ta cần phải lưu tâm.

Nếu bạn không ngủ không đủ, thân thể rất khó để chống lại cơn buồn ngủ lúc phải lặp đi lặp lại những hoạt động như lá xe. Nếu bạn cảm thấy buồn ngủ lúc tài xế ấy chắc chắn là một tín hiệu cho việc thâm hụt thời gian ngủ. Do vậy, tuyệt đối không nên tài xế khi đang buồn ngủ, bởi vì nó có thể khiến bạn gây ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.

Nếu tình huống thiếu ngủ kéo dài có nhiều nguy cơ tiềm tàng gây hại cho sức khỏe, nó có thể khiến thân thể bạn mắc bệnh tiểu đường, hệ thống miễn dịch bị suy giảm, áp huyết cao, tăng cân, béo phì , lão hóa nhanh và nguy hiểm nhất là đột quỵ. Lúc thiếu ngủ tinh thần của bạn cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, cơ thể có chừng độ sản sinh cortisol cao hơn bình thường, đây là một loại hormone căng thẳng. Điều này có thể dẫn đến tức giận, cau có, trầm cảm và thậm chí có ý định tử tự.


- Thời gian thiếu ngủ của bản thân

Để tính thời gian thiếu ngủ, đầu tiên, bạn hãy chỉ ra chuẩn xác lượng thời gian mà bạn cần ngủ mỗi tối để cơ thể có thời gian tái tạo năng lượng. Ở độ tuổi thanh niên, chúng ta sử dụng mức 8 giờ và chúng ta cần tổng cộng 56 giờ ngủ trong một tuần để cảm thấy cơ thể khỏe mạnh.

Vào mỗi ngày trong tuần, bạn cần ghi lại thời gian nghỉ ngơi mỗi buổi tối từ chủ nhật tới thứ bảy tuần sau. Ví dụ bạn ngủ 7 tiếng vào buổi tối chủ nhật và 6 tiếng từ tối thứ hai đến tối thứ 6 và 8 tiếng vào tối thứ 7. Với số thời gian ngủ này, bạn chỉ có khoảng 45 giờ ngủ. Vậy có nghĩa là bạn đã thâm hụt 11 giờ so với thời gian ngủ cần thiết.

- Khắc phục tình huống thiếu ngủ

Chợp mắt vào buổi chiều: mặc dù giấc ngủ ngắn không thể thay thế cho giấc ngủ đã mất, nhưng nó sẽ giúp bạn cảm thấy thảnh thơi hơn trong ngày. Đặc biệt, giấc ngủ ngắn sẽ rất hữu dụng cho những người làm việc theo ca, hoặc người không thể duy trì lộ trình ngủ đồng nhất.

Nên đến gặp thầy thuốc nếu tình trạng thiếu ngủ nghiêm trọng: Nếu tình huống thiếu ngủ của bạn đã cản trở tới các hoạt động ban ngày hoặc bạn gặp trắc trở trong việc bình phục giấc ngủ thì hãy tới gặp bác sĩ. Bác sĩ có thể giúp bạn đưa ra nguyên do mất ngủ và biện pháp để bạn kịp thời cải thiện giấc ngủ của mình.

Cần thời gian: Sẽ rất mất nhiều ngày để thu hồi một khoản nợ. Bạn có thể trả góp dần dần bằng phương pháp tăng thời gian ngủ của bạn lên từ từ, mỗi ngày từ 15 tới 30 phút cho đến lúc thân thể của bạn đạt được thời gian ngủ tối ưu. Đừng quên cho cơ thể sinh hoạt lành mạnh và nghỉ ngơi đầy đủ, cơ thể sẽ giúp bạn thực hiện phần trả nợ còn lại đấy.

Thiếu ngủ xảy ra khi bạn không ngủ đủ trong vài ngày, vài tuần hoặc vài năm, ngủ không đủ sẽ dẫn tới việc thâm hụt thời gian ngủ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có thể sẽ mất đến 4, 5 ngày để hồi phục một giờ mất ngủ và cần tới 9 ngày để loại bỏ thiếu ngủ. Sự hồi phục hoàn toàn sau lúc ngủ có thể đưa cơ thể trở lại hiện trạng ban đầu và giảm thiểu những rủi ro do mất ngủ.

Sự nhất quán: Hãy xây dựng thời gian ngủ của bạn đều đặn mỗi tuần và nỗ lực duy trì giờ đi ngủ, giờ thức dậy buổi sáng tương đồng nhau, kể cả ngày cuối tuần. Duy trì một lộ trình ngủ công nghệ là điều quan trọng nhất để giúp bạn khởi đầu lại nhịp sinh học. Không chỉ có thế, bạn cũng nên theo dõi giấc ngủ của mình, số giờ ngủ thực tế và chất lượng giấc ngủ ra sao để có sự điều chỉnh hợp lý nhất.

- Để ngủ đủ giấc

Không gian ngủ lý tưởng: cuối cùng, hãy cải thiện môi trường ngủ để giúp bạn có một giấc ngủ chất lượng nhất như giữ nhiệt độ phòng thoải mái, chặn mọi ánh sáng hoặc tiếng ồn khiến bạn thức giấc.

Không ăn quá nhiều buổi tối: Đừng ăn quá nhiều vào buổi tối, nhất là trước giờ ngủ, bạn sẽ dễ thức dậy khi nửa đêm vì chứng khó tiêu. Bạn nên dành vài tiếng để cơ thể tiêu hóa hết đồ ăn trước lúc ngủ.

Nguyên nhân dẫn tới mất ngủ: Nếu bạn thường xuyên mất ngủ, hãy suy nghĩ lại về các hoạt động ban ngày có thể gây ra vấn đề này như uống caffein, sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… và hãy tránh sử dụng chúng vào ngày hôm sau.

Xây dựng thói quen ngủ: Xây dựng thói quen hàng đêm để cho phép cơ thể của bạn thư giãn, thả lỏng và chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon. Bạn nên đặt báo thức từ trước 30 phút đến một giờ trước lúc ngủ để giảm đèn, tắt thiết bị điện tử và thư giãn bằng một bản nhạc, quyển sách tản văn, ngâm chân với nước nóng hoặc một bài thiền,...

Trang bị điện tử: Ngưng sử dụng trang bị điện tử trước hai giờ và đựng riêng chúng ở một phòng riêng. Việc nhìn vào màn hình điện thoại, máy tính có thể khiến bạn thức khuya hơn, đồng thời còn làm đứt quãng sự sản xuất melatonin – một loại hormone giúp bạn rơi vào giấc ngủ. Ngoài ra, những câu chuyện drama trên mạng xã hội có thể khiến bạn xoáy sâu hơn mà chẳng thể thoát ra được.


>>> Liên quan:
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom