Ủy ban châu Âu kết luận sơ bộ rằng Apple đã vi phạm luật cạnh tranh, có thể bị phạt đến 27 tỷ USD

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
842 #1


Ngày 30 tháng 4 năm 2021 Ủy ban Châu Âu đã công bố "kết luận sơ bộ" rằng Apple vi phạm luật cạnh tranh của EU đối với App Store.

Trước khi có thông báo chính thức, trưởng bộ phận chống độc quyền của EU Margrethe Vestager đã tweet khái quát về kết luận của cuộc điều tra.

“Các cửa hàng ứng dụng đóng một vai trò trung tâm trong nền kinh tế kỹ thuật số ngày nay", Vestager nói trong một tuyên bố. "Phát hiện ban đầu của chúng tôi là Apple là ‘gatekeeper' (người có quyền quyết định đối tượng nhận được các nguồn và cơ hội) đối với người dùng iPhone và iPad thông qua App Store."

"Với Apple Music, Apple cũng cạnh tranh với các nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến nhạc", cô tiếp tục. "Bằng cách đặt ra các quy tắc nghiêm ngặt trên App store gây bất lợi cho các dịch vụ phát trực tuyến nhạc cạnh tranh, Apple tước đi sự lựa chọn phát trực tuyến nhạc rẻ hơn của người dùng và bóp méo sự cạnh tranh."


"Điều này được thực hiện bằng cách tính phí hoa hồng cao trên mỗi giao dịch trong App store cho các đối thủ và bằng cách cấm họ thông báo cho khách hàng của họ về các tùy chọn đăng ký thay thế", cô nói.

Trong một cuộc họp báo tại EU, Vestager nói thêm rằng với cách các cửa hàng ứng dụng hoạt động, những cửa hàng có nhiều người dùng nhất là những thứ hấp dẫn nhất đối với các nhà phát triển. "Điều đó dẫn đến việc có nhiều ứng dụng hơn cho người tiêu dùng trên cửa hàng ứng dụng đó", cô nói.

"Do những hiệu ứng mạng lưới này, một cửa hàng ứng dụng có thể trở thành ‘gatekeeper’, cụ thể là chỉ có một cửa hàng ứng dụng duy nhất có sẵn trong hệ sinh thái di động, như trường hợp của App Store của Apple", cô tiếp tục. "[Chủ sở hữu] các thiết bị Apple không nhiều khả năng chuyển sang một thiết bị khác, chẳng hạn như Cửa hàng Google Play, chỉ vì tính năng phát nhạc trực tuyến trên Apple App Store đắt hơn."

"Vì vậy, Google Play Store không phải là một giải pháp thay thế hiệu quả để tiếp cận hàng triệu chủ sở hữu thiết bị Apple", Vestager kết luận. "Apple có một độc quyền."



Kết luận sơ bộ là Apple đã vi phạm Điều 102 của Hiệp ước về Hoạt động của Liên minh Châu Âu (TFEU), trong đó đặc biệt nghiêm cấm việc lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường.

Trong một tuyên bố với AppleInsider, Apple đã trả lời rằng họ tin rằng lập trường của EU đã bỏ qua việc App Store đã giúp cạnh tranh như thế nào.

Người phát ngôn của Apple cho biết: “Spotify đã trở thành dịch vụ đăng ký âm nhạc lớn nhất trên thế giới và chúng tôi tự hào về vai trò của mình trong đó. "Spotify không trả cho Apple bất kỳ khoản hoa hồng nào đối với hơn 99% người đăng ký của họ và chỉ trả 15% hoa hồng cho những người đăng ký còn lại mà họ có được thông qua App Store."

"Cốt lõi của trường hợp này là nhu cầu có thể quảng cáo các giao dịch thay thế trên ứng dụng iOS của Spotify, một thực tế mà không cửa hàng nào trên thế giới cho phép", người phát ngôn tiếp tục. "Một lần nữa, họ muốn có tất cả các lợi ích của App Store nhưng không nghĩ rằng họ phải trả bất cứ thứ gì cho điều đó. Lập luận của Ủy ban nhân danh Spotify là trái ngược với cạnh tranh công bằng."

Ủy ban châu Âu cũng chỉ trích cách Apple hạn chế các nhà phát triển bên thứ ba liên hệ với khách hàng trong điều mà Vestager mô tả là "điều khoản chống chỉ đạo".


Bà nói: “Các quy tắc chống chỉ đạo của Apple hạn chế khả năng của các nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến nhạc trong việc thông báo cho người dùng của họ về những cách thức khác nhau theo những cách khác nhau. Họ không chỉ không được phép đề cập đến trang web của họ hoặc bất kỳ liên kết nào đến chúng trong ứng dụng của riêng họ. Họ còn không được phép gửi email cho người dùng đã tạo tài khoản trong ứng dụng để thông báo cho họ về các lựa chọn thay thế rẻ hơn."

Vesteger nhấn mạnh rằng mối quan tâm của Uỷ ban không chỉ giới hạn trong đơn khiếu nại của Spotify. Uỷ ban phản đối cách Apple ngăn cản các công ty đối thủ tiếp cận khách hàng.

Apple sẽ được gọi để bảo vệ mình trước ủy ban. Nếu bị kết tội, Apple có thể bị phạt tới 10% doanh thu hàng năm, có thể lên tới 27 tỷ USD dựa trên doanh thu hàng năm của Apple là 274,5 tỷ USD vào năm ngoái. Quá trình này không chỉ có thể mất nhiều năm mà còn có thể kháng nghị bất kỳ quyết định nào được đưa ra.



Theo: AppleInsider
 
Sửa lần cuối:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom