Ứng dụng chỉnh sửa video phổ biến VivaVideo bị cáo buộc chứa phần mềm độc hại của Trung Quốc

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,446
Được thích
2,518
2782 #1

Trong các lần cập nhật kho ứng dụng Google Play gần đây, Google đã tăng mức độ bảo mật của nền tảng bằng cách thêm nhiều tính năng cho công cụ Google Play Protect. Google còn liên tục "ra quân" loại bỏ nhiều ứng dụng độc hại, lừa đảo người dùng Android trên Google Play. Tuy nhiên bằng cách nào đó, một số ứng dụng chứa mã độc vẫn còn tồn tại kho ứng dụng Google Play, thậm chí là những ứng dụng vô cùng phổ biến như Viva Video.

Cụ thể theo những gì mà nhóm nghiên cứu đến từ VPNpro đã tuyên bố rằng nhà phát triển đằng sau ứng dụng chỉnh sửa video VivaVideo là QuVideo Inc của Trung Quốc đã cài phần mềm gián điệp vào ứng dụng có ít nhất 50 triệu lượt cài đặt trên Google Play này. Đáng chú ý, VPNpro cũng tuyên bố rằng các ứng dụng từ nhà phát triển QuVideo Inc của Trung Quốc đã gây ảnh hưởng tới hơn 100 triệu người dùng Android trên toàn thế giới.

Theo VPNpro cho biết, phần mềm gián điệp được nhà phát triển QuVideo Inc cài sẵn trong VivaVideo sẽ yêu cầu người dùng cấp quyền truy cập vào một số khu vực khá nhạy cảm của hệ điều hành, từ đó khai thác nhiều thông tin quan trọng của người dùng thông qua ứng dụng VivaVideo như vị trí, lịch sử tìm kiếm, thông tin cá nhân,v.v....và truy cập từ xa vào thiết bị nạn nhân.


Ngoài các quyền thông thường để truy cập vào bộ nhớ hệ thống, VivaVideo còn yêu cầu quyền truy cập vào GPS, thậm chí đi xa tới mức mà gửi đến vị trí GPS ít nhất 14.000 lần một ngày, ngay cả khi không chạy ứng dụng. Theo ước tính của VPNpro, đã có hơn 100 triệu người dùng Android trên toàn thế giới nhiễm phải phần mềm gián điệp được cài sẵn trong các ứng dụng do nhà phát triển QuVideo Inc của Trung Quốc gài vào.

Đến nay, QuVideo Inc có ba ứng dụng trên kho ứng dụng Google Play, trong đó ứng dụng VivaVideo là một trong những ứng dụng chỉnh sửa video miễn phí phổ biến nhất trên Android. Chính phủ Ấn Độ đã liệt kê VivaVideo vào danh sách 40 ứng dụng của Trung Quốc chứa phần mềm gián điệp và yêu cầu các nhân viên quân sự xóa ngay lập tức khỏi smartphone của họ vào năm 2017.


Các ứng dụng do QuVideo phát triển cũng có sẵn trên kho ứng dụng Appstore của Apple. Tuy nhiên, do hệ thống này là hệ điều hành đóng và ranh giới khác nhau so với Android, cho nên không bị ảnh hưởng.

Theo Techlapse
 
Last edited by a moderator:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom