10 điều quan trọng mà bạn nên làm nếu vẫn muốn tiếp tục sử dụng Windows 7 ở năm 2022

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,341
Được thích
2,501
1890 #1

Sau 11 năm phục vụ hàng triệu người dùng trên toàn thế giới, vào ngày 14 tháng 1 năm 2020, Microsoft đã chính thức ngừng hỗ trợ hệ điều hành Windows 7, đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên huy hoàng Windows. Mặc dù Windows 7 đã hết vòng đời, vẫn còn khoảng 400 triệu doanh nghiệp và cá nhân sử dụng Windows 7 làm hệ điều hành hàng ngày của họ.

Nếu bạn có kế hoạch tiếp tục sử dụng Windows 7 sau khi nó không còn được hỗ trợ, trong bài viết này TECHRUM sẽ chia sẻ danh sách bạn những điều bạn cần làm để đảm bào rằng PC chạy Windows 7 của bạn vẫn an toàn ngay cả khi bạn không còn nhận được bản cập nhật nào từ phía Microsoft. Điều này sẽ giúp PC chạy Windows 7 của bạn tiếp tục kéo dài tuổi thọ ngay cả khi không nâng cấp lên hệ điều hành mới nhất.

1. Sử dụng phần mềm diệt virus


Đây là điều bắt buộc khi nói đến bảo mật một hệ điều hành cũ như Windows 7. Không còn cái gì gọi là bữa trưa miễn phí và chỉ cần cập nhật Windows là xong.Điều đáng mừng là chưa có công ty phát triển phần mềm diệt virus nào nói lời tạm biệt với Windows 7 cho nên bạn vẫn còn nhiều sự lựa chọn. TECHRUM khuyên bạn nên sử dụng các phần mềm diệt virus có tiếng, được cập nhật thường xuyên như Bitdefender, Kaspersky, Quickheal, Microsoft (Security Essentials) và ESET.

2. Đảm bảo bạn đang bật Windows Firewall


Kiểm tra trạng thái của Windows Firewall trong Control Panel > System Security > Windows Firewall và đảm bảo rằng nó đang hoạt động. Sau đó bạn nên sử dụng Whitelist, tính năng này cho phép người dùng quản lý xem hệ điều hành nên chạy phần mềm nào và phần mềm nào nên bị chặn. Điều này sẽ cho phép bạn đảm bảo không có phần mềm nào chạy mà không có sự cho phép rõ ràng của bạn.

3. Xóa những phần mềm không cần thiết, không xác định

Đây là một điều mà mọi người nên làm nhưng nếu bạn đang sử dụng một hệ điều hành lỗi thời thì bạn sẽ cần phải hết sức cẩn thận. Điều này bao gồm việc xóa phần mềm mà bạn không cần hoặc là những phần mềm đến từ các nguồn không xác định. Để làm điều đó, hãy đi tới Control Panel > Program > Uninstall những phần mềm bạn không cần hoặc bạn không thể tin tưởng. Sau khi hoàn tất, hãy khởi động lại PC của bạn để đảm bảo rằng các chương trình được gỡ cài đặt đúng cách.

4. Sử dụng trình quản lý mật khẩu và xác thực 2 yêu tố.

Trình quản lý mật khẩu đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi chúng được giới thiệu và chúng chắc chắn giúp bạn theo dõi tất cả các mật khẩu của bạn. Mặc dù trình quản lý mật khẩu tốt nhất là bộ não của bạn, nhưng trong trường hợp Windows 7, nó không thể thiếu trình quản lý mật khẩu. Vì hệ điều hành dễ bị tấn công hơn, TECHRUM không khuyên bạn nên sử dụng một mật khẩu cho nhiều tài khoản. Do đó, điều tốt nhất bạn có thể làm là tải một trình quản lý mật khẩu và tạo các mật khẩu mạnh, như LastPass và 1Password.

5. Sử dụng trình duyệt web còn hỗ trợ


Internet Explorer không còn được hỗ trợ trên Windows 10, cũng như Edge cũ, cả Edge mới và Google Chrome sẽ được hỗ trợ trong 18 tháng nữa cho Windows 7 và các lỗ hổng có thể sẽ được vá nhanh chóng. Nếu bạn chưa chuyển sang sử dụng trình duyệt mới, đây là lúc bạn nên chuyển sang Chrome hoặc Edge mới.

6. Cập nhật PC của bạn lên các bản vá mới nhất

Mặc dù sẽ không có thêm các bản vá mới, nhưng điều quan trọng là đảm bảo PC của bạn được cập nhật lên bản vá mới nhất cho Windows 7. Điều này đặc biệt quan trọng vì nhiều người dùng đã tắt cập nhật tự động, có nghĩa là PC của họ có thể dễ bị tấn công hơn nhiều.

7. Tìm hiểu thêm về các malware, virus và cách bạn có thể phòng chống chúng.

Tự giáo dục bản thân về các lỗ hổng bảo mật, virus, malware, ransomware, v.v...Mặc dù đây là một điểm không quan trọng đối với nhiều người, nhưng đó là điều bắt buộc nếu bạn đang có kế hoạch sử dụng Windows 7.

8. Cách ly PC của bạn khỏi internet.


Đây là một điều khác bạn nên làm để đảm bảo mình được an toàn. Như TECHRUM đã lưu ý ở trên, việc sử dụng Internet trên hệ điều hành lỗi thời có thể khiến bạn dễ bị tấn công hơn. Nếu bạn chỉ sử dụng PC của mình cho Word hoặc chơi các tựa game cũ, đây là một giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả.

9. Tạo tài khoản khách để sử dụng hàng ngày

Đây là một lớp bảo vệ không được sử dụng phổ biến, nhưng rất hữu ích để ngăn chặn nhiều malware theo dõi chúng ta. Tạo tài khoản khách bằng Control Panel > Accounts , thiết lập các ứng dụng hàng ngày của bạn cho tài khoản đó và chỉ sử dụng tài khoản chính ủa bạn để bảo trì và sử dụng vào những dịp đặc biệt khác.

10. Nâng cấp lên Windows 10


Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy nâng cấp lên Windows 10. Chúng ta không thể kéo dài việc sử dụng Windows 7 mãi mãi được. Đây là cách tốt nhất bạn có thể giữ cho PC của mình an toàn trước các lỗ hổng bảo mật. Nếu bạn không muốn trả tiền cho Windows 10, vẫn có một cách để nhận nó miễn phí nếu bạn đang sử dụng Windows 7 muốn nâng cấp lên Windows 11.

Theo MSPoweruser
Xem thêm:
 
Sửa lần cuối:

Odin

Active Member
Tham gia
11/8/16
Bài viết
282
Được thích
85
#2
Hợp lý
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom