10 cách giải phóng bộ nhớ lưu trữ trên thiết bị Android một cách hiệu quả nhất

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
12993 #1

Bộ nhớ lưu trữ bị giới hạn luôn là nỗi "ám ảnh" và gây ra khá nhiều phiền toái đối với người dùng smartphone sau một thời gian sử dụng. Việc giải phóng bộ nhớ là điều cần thiết, có thể giúp chúng ta khắc phục được tình trạng này, nhưng cách làm như thế nào cho đúng cũng không phải chuyện đơn giản. Sau đây, mình xin chia sẻ 10 phương pháp giúp bạn giải phóng bộ nhớ lưu trữ trên thiết bị Android một cách hiệu quả nhất.

1. Xóa dữ liệu Cache

Đây là cách đầu tiên và nhanh nhất có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng "thiếu hụt không gian lưu trữ". Việc xóa cache trên các ứng dụng là phương pháp khá đơn giản.

Cách làm như sau: Vào Cài đặt > chọn mục Bộ nhớ và USB > chọn Bộ nhớ trong > chọn xóa Cache > Ok để hoàn thành.


Lưu ý: Các bạn phải biết rõ ứng dụng mình cần xóa là gì, tránh các file hệ thông hoặc có cú pháp tương tự như sau (system.android.xxx).

2. Tìm và xóa các tập tin lớn không cần thiết

Việc lưu trữ quá nhiều tập tin dung lượng lớn trên thiết bị là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng thiếu bộ nhớ. Vì vậy, đây cũng là một giải pháp hữu hiệu, giúp bạn khôi phục được phần nào đó không gian lưu trữ.

Ở đây mình giới thiệu với các bạn ứng dụng quả lý bộ nhớ Analyzer & Disk Usage (miễn phí), có khả năng tìm kiếm 10, 50 hoặc 100 tập tin chiếm dung lượng lớn nhất đang lưu trên thiết bị của bạn.

Sau khi cài đặt Analyzer & Disk Usage trên thiết bị Android, bạn chỉ cần chọn số lượng tập tin tìm kiếm > nhấn và giữ các file này để xóa.

3. Loại bỏ file trùng lặp và hình ảnh

Các file bị trùng lắp được tạo ra trong quá trình sử dụng smartphone. Thậm chí cả hình ảnh cũng có thể nhân lên nhiều lần khi chụp ở chế độ cao nhất. Do đó, số lượng file trùng lặp cũng là một vấn đề cần giải quyết ở đây.

Đối với hình ảnh: bạn tải về ứng dụng Gallery Doctor - Photo Cleaner để tìm những hình ảnh trùng lặp.
Mở ứng dụng > chọn Quét ở giao diện chính và Gallery Doctor sẽ báo cáo tình trạng lưu trữ hình ảnh trên thiết bị cho bạn theo hai dạng là "Bad Photos (Ảnh kém)" và "Similar Photos (ảnh trùng lặp)". Bây giờ, công việc của bạn là xem xét mình cần xóa và giữ lại những gì. Quá nhẹ nhàng :big_smile:


Đối với các định dạng file khác: bạn tải về ứng dụng Duplicated Files Finder để tìm các file (có hỗ trợ cả hình ảnh) trùng lặp.
Sau khi cài đặt, bạn chỉ cần mở ứng dụng và Duplicated Files Finder sẽ tự động duyệt tìm các tập tin trùng lặp, bao gồm Video, Âm thanh, Hình ảnh và một số dữ liệu khác. Để xóa toàn bộ file trùng lặp bạn nhấn vào biểu tượng Thùng rác, để xóa theo lựa chọn bạn nhấn trực tiếp vào ô tròn ở giao diện chính.


4. Gỡ bỏ các ứng dụng không hoặc ít sử dụng

Đôi khi những app chúng ta tải về chỉ sử dụng một vài lần nhưng lại quên xóa đi. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc tràn bộ nhớ trên Android. Để thực hiện việc xóa ứng dụng thừa thãi, chúng ta sẽ có hai giải pháp như sau:

Giải pháp 1: Sử dụng trình quản lý ứng dụng trên thiết bị bằng cách mở Cài Đặt > Quản lí ứng dụng > tìm và gỡ bỏ những ứng dụng không cần thiết trên máy. Tuy nhiên, có một lưu ý rằng bạn cần biết rõ những ứng dụng nào nên gỡ bỏ để tránh gây ra các lỗi không mong muốn.

Giải pháp 2: Sử dụng Simple Uninstaller để đơn giản hóa việc tìm kiếm. Ưu điểm của ứng dụng này là chỉ hiển thị những apps người dùng có thể gỡ bỏ và không liên quan tới bất kỳ file hệ thống nào. Để thực hiện gỡ bỏ, bạn chọn ứng dụng tùy ý > nhấn vào nút có biểu tượng thùng rác là xong.


5. Tận dụng tối đa việc lưu trữ trên thẻ nhớ

Đây có lẽ là lựa chọn khôn ngoan và mau lẹ nhất nếu thiết bị của bạn có hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ. Mọi dữ liệu "không nhất thiết" phải lưu trong bộ nhớ máy, vì vậy các file như Hình ảnh, video, nhạc và tài liệu v.v... chúng ta nên chuyển sang thẻ SD cho nó "nhẹ gánh". Các thao tác thực hiện cũng khá đơn giản, bạn có thể làm điều này bằng công cụ quản lý tập tin trên máy hoặc thông qua máy tính bằng cổng kết nối Micro USB. (cách làm chi tiết nếu bạn chưa biết có thể search trên diễn đàn nhé)


6. Xóa dữ liệu Offile của Google Maps hoặc chuyển sang thẻ nhớ

Tính năng Offline của Google Maps khá tuyệt vời, nhưng các bản đồ tải về cũng chiếm rất nhiều không gian lưu trữ. Nếu không thật sự cần, bạn nên loại bỏ chúng hoặc di chuyển mục lưu trữ vào thẻ SD.

Xóa dữ liệu: Mở ứng dụng Google Maps > mở tùy chọn (biểu tượng ba đấu gạch ngang ở góc trên bên trái màn hình) > chọn "khu vực ngoại tuyến". Bây giờ, trong danh sách các khu vực ẩn, bạn chọn những dữ liệu muốn xóa > xóa.


Chuyển sang thẻ nhớ: Mở ứng dụng Google Maps > mở tùy chọn (biểu tượng ba đấu gạch ngang ở góc trên bên trái màn hình) > chọn "khu vực ngoại tuyến" > chọn Cài đặt (biểu tượng bánh xe ở góc trên bên phải màn hình) > sau đó chọn "Vị trí lưu trữ" > chọn Thẻ nhớ > nhấn Lưu (Save).


7. Sử dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây miễn phí

Việc sao lưu dữ liệu trên các dịch vụ lưu trữ đám mây không chỉ giải quyết một phần tình trạng thiếu hụt bộ nhớ, mà còn giúp bạn thuận tiện hơn trong việc chuyển đổi thiết bị, khôi phục dữ liệu và thực hiện một số công việc hằng ngày khác. Hiện tại có khá nhiều dịch vụ lưu trữ miễn phí với dung lượng lớn như Google Drive, Dropbox, OneDriver v.v...

8. Sử dụng thẻ nhớ SD như bộ nhớ trong

Từ Android 6.0 Marshmallow, người dùng có thể biến thẻ nhớ ngoài thành bộ nhớ trong, giúp giải quyết vấn đề lưu trữ ở những thiết bị có bộ nhớ hạn chế. Khi lựa chọn sử dụng thẻ nhớ như bộ nhớ trong, bạn có thể cài ứng dụng, lưu trữ phim, ảnh, dữ liệu ứng dụng, các tệp tin ngay trên thẻ nhớ. Tuy nhiên, việc làm này cũng sẽ yêu cầu một số thứ như thẻ nhớ sẽ được mã hóa, định dạng lại trước khi dùng. Khi tháo thẻ nhớ trong phần cài đặt, thiết bị sẽ xóa các dữ liệu trên đó đồng nghĩa với việc bạn cần thực hiện sao lưu an toàn dữ liệu.

Cách làm như sau:

Vào Cài đặt > tùy chọn Bộ nhớ (hoặc Dung lượng) > chọn bộ nhớ thẻ mà bạn có. Trên màn hình thiết bị sẽ hiển thị mục "Format thẻ nhớ như lưu trữ nội bộ", tại đây bạn sẽ được yêu cầu để xóa tất cả các nội dung trên thẻ SD và định dạng nó như lưu trữ nội bộ.


9. Xóa các file rác tận gốc

Việc xóa hoặc gỡ bỏ các ứng dụng trên thiết bị Android sẽ không loại bỏ hoàn toàn các file rác còn tồn đọng lại. Nếu như số lượng dữ liệu này tồn tại theo thời gian sẽ chiếm không ít bộ nhớ lưu trữ của bạn.

Để giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả nhất, mình xin giới thiệu ứng dụng SD Main (miễn phí). Sau khi tải về và cài đặt thành công trên thiết bị, bạn chỉ cần nhấn nút "Quét" > SD Main sẽ tự động duyệt qua bộ nhớ máy để tìm các file rác > sau khi quá trình tìm kiếm hoàn tất, bạn chỉ cần nhấn nút "Khởi động ngay" để xóa.

10. Gỡ bỏ các ứng dụng mặc định không cần thiết

Những máy bán ra được các nhà sản xuất kèm theo những apps mà họ muốn người dùng trải nghiệm, nhưng những apps đó làm giảm khả năng lưu trữ của máy. Việc xóa bỏ những ứng dụng này nguy hiểm, có thể gây ra lỗi máy bạn chỉ nên xóa những ứng dụng mà bạn chắc chắn rằng không ảnh hưởng đến máy. Tuy nhiên việc xóa app hệ thống phải đòi hỏi tới việc root máy, vì vậy bạn có thể tìm hiểu thêm qua một số bài viết chuyên sâu khác tại diễn đàn nhé!


 
Last edited by a moderator:

Bella Bridal

New Member
Tham gia
8/1/17
Bài viết
18
Được thích
2
#2
Mấy cái app dọn rác không biết có tác dụng như nó nói không nhỉ?? mầy lần định tải về mà toàn sợ nó vô dụng nên thôi
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom