10 lý do giúp bàn phím cứng vẫn rất hữu dụng trên điện thoại thông minh

Trang Công Đức

Moderator
Staff member
Tham gia
20/3/14
Bài viết
1,885
Được thích
3,562
6353 #1

Thời điểm Android mới phát triển, những chiếc điện thoại Android có bàn phím vật lý không thực sự phổ biến. Lúc đó BlackBerry vẫn là thương hiệu điện thoại đứng đầu thị trường và chỉ có iPhone mới có chỗ đứng riêng ở phân khúc điện thoại cảm ứng.

Dần dần xu hướng thay đổi, những chiếc điện thoại Android màn hình cảm ứng đã trở nên phổ biến hơn, phần nào cũng lấn át sự xuất hiện của những thiết bị tích hợp bàn phím vật lý trên thị trường. Tuy nhiên cuối năm nay, Samsung đã gây ngạc nhiên khi đem phụ kiện bàn phím cứng trở lại thông qua phụ kiện dành cho Note 5 và Galaxy S6 Edge Plus.

Gần đây nhất, BlackBerry - thương hiệu điện thoại gắn liền với bàn phím QWERTY truyền thống đã giới thiệu BlackBerry Priv với thiết kế bàn phím trượt và màn hình cảm ứng 5,4 inch. Rõ ràng các nhà sản xuất điện thoại nhận ra rằng thị trường vẫn cần những điện thoại có bàn phím vật lý.

Đại diện mảng phần cứng của BlackBerry cho biết họ tin rằng đây là một cơ hội phát triển và không chỉ phục vụ cho người sử dụng bàn phím lâu năm. Dưới đây là những lý do tại sao, một chiếc điện thoại có bàn phím vật lý vẫn sẽ có chỗ đứng riêng trong thị trường.

1. Cho dù bạn đang đi di chuyển, đi bộ hoặc lái xe thì bàn phím vật lý sẽ cho phép nhập liệu nhanh và chính xác hơn

Khác với việc bạn ngồi yên và nhập liệu trên bàn phím, khi di chuyển thì việc gõ hoặc vuốt trên bàn phím ảo sẽ khó khăn và độ chính xác sẽ thấp hơn. Tuy nhiên khi sử dụng bàn phím vật lý, việc nhập liệu sẽ đơn giản hơn nhiều khi di chuyển, đặc biệt với những người đã có kinh nhiệm còn có thể không cần phải chú ý hoàn toàn vào bàn phím mà vẫn có thể gõ chính xác.

2. Bạn có thể học cách gõ mà không cần nhìn bàn phím

Khi bạn đã gõ trên bàn phím vật lý một thời gian, bạn có thể học được cách gõ mà không cần nhìn bàn phím. Đó chính là điểm khác biệt với việc nhập liệu trên bàn phím ảo, khi bạn gõ trên màn hình cảm ứng sẽ không có được những điểm tham chiếu xúc giác trên đầu ngón tay.

3. Đối với những người có móng tay, bàn phí vật lý sẽ dễ nhập liệu hơn

Đối với những bạn gái hoặc những người có móng tay dài thì dường như sẽ gặp khó khăn đối với việc thao tác trên bàn phím ảo, bởi đa số màn hình cảm ứng hiện nay nhận diện cảm ứng từ nhiệt trên đầu ngón tay. Và với bàn phím vật lý bạn sẽ dễ dàng nhập liệu hơn mà không cần thay đổi.

4. Độ chính xác hơn đổi với những người lớn tuổi

Theo tuổi tác, việc thị lực và các thao tác ngón tay trở nên chậm hơn là điều khó có thể tránh khỏi, vì vậy việc phản ứng tức thời với màn hình cảm ứng sẽ trở nên khó khăn hơn. Nhưng khi sử dụng bàn phím vật lý người dùng sẽ tự tin và chính xác hơn.

5. Dễ dàng hơn để gõ mật khẩu, tên riêng, đường link, địa chỉ email...

Nêu công việc và nhu cầu sử dụng của bạn đòi hỏi phải nhập liệu nhiều thông tin bảo mật như mật khẩu, tên riêng, địa chỉ email... thì sử dụng bàn phím vật lý sẽ nhanh hơn, chính xác hơn.

6. Khi sử dụng bàn phím vật lý bạn sẽ có những shortcut nhanh tới ứng dụng, địa chỉ liên lạc

Với những chiếc điện thoại có bàn phím vật lý, bạn có thể thực hiện các thao tác quay số nhanh hoặc mở một ứng dụng bằng cách giữ một phím bất kỳ trên bàn phím và tất nhiên phần mềm điện thoại phải hỗ trợ bạn mới có thể sử dụng.

Đối với người dùng BlackBerry, việc thực thi nhanh một số tác vụ, chức năng trong khi sử dụng ứng dụng thông qua các phím tắt trên bàn phím cứng là điều "khó từ bỏ". Ví dụ trong ứng email, bạn có thể nhấn C để soạn thảo mail mới, nhấn D để delete mẫu mail nào đó hoặc R để hồi âm...

7. Nhập liệu chính xác hơn kể cả khi đã có "hơi men"

Sử dụng bàn phím vật lý sẽ có độ chính xác cao hơn khi nhập liệu và tất nhiên không ngoại lệ trong những trường hợp bạn đã có "hơi men". Đây có thể là kinh nhiệm riêng của một số người, sau khi họ uống rượu bia có thể nhắn những nội dung "làm khó" người đọc.

8. Cảm giác thích thú hơn khi nhập liệu

Bàn phím ảo có ưu điểm là sẽ không gây ra tiếng động khi bạn sử dụng, tuy nhiên cũng có nhược điểm là không có được cảm giác "thật tay" khi nhập liệu. Đối với những người phải đánh máy nhiều, thì việc sử dụng bàn phím vật lý sẽ tạo ra sự thích thú và có gì đó hấp dẫn hơn.

9. Mở rộng thêm với BlackBerry Priv: Màn hình hiển thị sẽ rộng hơn khi sử dụng bàn phím

Khi Steve Jobs giới thiệu iPhone, ông đã tạo ra cuộc tranh luận rất có lý: bàn phím vật lý có thể lấy đi một phần diện tích hiển thị. Ông hỏi "tại sao bạn lại phải chấp nhận sự xuất hiện của bàn phím ngay cả khi không cần?" Tuy nhiên khi nhập liệu trên bàn phím ảo bạn sẽ phải hi sinh một phần màn hình cho bàn phím, vì vậy đoạn hội thoại sẽ ngắn hơn.

Nhưng với BlackBerry Priv có thể giải quyết được vấn đề này, bạn sẽ có bàn phím vật lý thực thụ khi cần nhập liệu mà vẫn đảm bảo được không gian hiển thị. Đồng thời bạn phím không lấy đi phần diện tích màn hình của thiết bị.

10. BlackBerry Priv có thể di chuyển con trỏ và vị trí với bàn phím

Giống như trên BlackBerry Passport bạn đã biết, bàn phím ngoài chức năng có thể sử dụng nhập liệu, bạn có thể sử dụng như một bàn rê cảm ứng. BlackBerry Priv cũng được trang bị tính năng này, bạn có thể sử dụng để "lướt" nhanh gợi ý, hay cuộn trang văn bản, đặc biệt di chuyển trong chuỗi văn bản bằng chính bàn phím của điện thoại.

Đó là những ưu điểm của bàn phím vật lý, còn quan điểm của bạn về một chiếc điện thoại tích hợp bàn phím cứng như thế nào, hãy chia sẻ cùng diễn đàn tại phần bình luận phía dưới.

Nguồn : Androidcentral
 
Last edited by a moderator:
Tham gia
26/9/14
Bài viết
33
Được thích
6
#2
Mình không nghĩ có móng tay sẽ nhanh hơn ! bấm thịt có lẽ nhanh hơn ..
 

Chaffee

Well-Known Member
Tham gia
13/2/14
Bài viết
1,838
Được thích
1,196
#3
Mình không nghĩ có móng tay sẽ nhanh hơn ! bấm thịt có lẽ nhanh hơn ..
ý ngta là móng tay sẽ đâm vào vùng giữa các phím, tạo điều kiện cho đầu xương ngón tay tiếp xúc gần nhất với bàn phím, chứ k phải là vùng vân tay như trên máy cảm ứng
 
Tham gia
26/9/14
Bài viết
33
Được thích
6
#4
ý ngta là móng tay sẽ đâm vào vùng giữa các phím, tạo điều kiện cho đầu xương ngón tay tiếp xúc gần nhất với bàn phím, chứ k phải là vùng vân tay như trên máy cảm ứng
thường thì móng tay sẽ dài hơn chiều sâu của vùng giữa các phím mà bạn nói. mà dài hơn thì khi bấm sẽ bị lấn cấn. Phần thịt mà mình nói ko phải là vùng vân tay, phần đầu của ngón tay cũng có thịt mà ??! chưa kể bấm như ban nói ở trên sẽ làm trầy bàn phím... mình xài bb cũng đc ít năm, và đa số là bấm bằng thịt (ko móng) vẫn là nhanh,êm,feel nhất !!
 

Dark Wingz

Chuyên viên bắt lỗi tại trận
Tham gia
11/2/14
Bài viết
1,028
Được thích
1,316
#5
Vẫn nhớ hồi xưa bỏ máy vào ngăn bàn nhắn tin trốn cô giáo :3
 

chaukyo

Active Member
Tham gia
29/6/14
Bài viết
273
Được thích
246
#7
Lí do số 1 quá chính xác luôn. Mình hay ngồi oto đi công tác. Lúc đó mới thấy bàn phím PP nó nhanh và chính xác, cái bàn phín ảo note5 lúc đó trở nên tồi tệ hơn vì toàn bị bấm nhầm khi mà xe nó rung lắc
 

cree111

New Member
Tham gia
30/10/15
Bài viết
22
Được thích
2
#9
Phù hợp cho ai thích để móng tay dài vì khí móng tay dài gõ vào màn hình sẽ xót lắm nha.
 

Văn Lang

New Member
Tham gia
2/11/15
Bài viết
24
Được thích
2
#10
Bàn phím vật lý vẫn rất ư là tiện dụng đấy chứ nhưng mình thích gõ vào màn hình nhìn nó đã hơn ^^.
 

Dung Nhi

New Member
Tham gia
4/11/15
Bài viết
7
Được thích
0
#14
Theo mình thì thật sự bàn phím vẫn lí vẫn có nhiều ưu điểm tốt chằng qua là mọi người quá quen và quá lười với bàn phím ảo rồi nên bây giờ muốn thay đổi thói quen này có lẻ hơi khó khăn, hi vọng với phụ kiện bàn phím cơ tiện dụng của Samsung sẽ mang lại một vòng đời mới cho bàn phím cơ
 

Hải Đại Bàng

Thất nghiệp
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6,324
Được thích
11,511
#15
Bàn phím vật lý gõ đwox nhầm hơn cảm ứng, chưa kể mấy cái emo gõ khỏe hơn, mình hay chat nên dùng nhiều. Chưa kể gõ tiếng Việt Telex thì cảm ứng nó cứ bị nhầm hoài.
 

trammin

New Member
Tham gia
23/10/15
Bài viết
19
Được thích
0
#16
Cái phụ kiện bàn phím cơ mói của S6E+ và Note 5 theo mình là rất linh động vì rất dễ sử dụng và không cần pin và phần mềm kết nối tiện lợi, những ai nhắn tin hay viết mail nhiều là rất tiện ích
 

Văn Lang

New Member
Tham gia
2/11/15
Bài viết
24
Được thích
2
#17
Phù hợp cho ai gửi mail hay là nhắn tin gì nhiều đây chứ nó cũng ko quan trọng với mình.
 

cree111

New Member
Tham gia
30/10/15
Bài viết
22
Được thích
2
#18
Phù hợp khi vừa di chuyển vừa nhập dữ liệu vẫn sẽ chính xác và nhanh hơn mà ko cần nhìn màn hình.
 

nguyenlinh56

New Member
Tham gia
21/9/15
Bài viết
3
Được thích
0
#19
theo ý kiến cá nhân, việc cho bàn phím vật lý kết hợp với màn hình cảm ứng điều đó thực sự không cẩn thiết vì với màn hình cảm ứng đã có nhiều cải tiến trong thời hiện tại thì việc nhập liệu qua màn hình đã là đủ cho nhu cầu của người dùng thông thường
 

nguyenlinh56

New Member
Tham gia
21/9/15
Bài viết
3
Được thích
0
#20
theo ý kiến chủ quan của mình, bàn phím vật lý thực sự hữu dụng cho những ai cần thao tác đánh máy nhiều như viết mail, hay nhắn tin nhiều ... thì nó thực sự hữu dụng khi người dùng đeo bao tay. Nhưng với riêng mình chỉ tập trung vào giải trí thì bàn phím cơ thực sự không cần thiết lắm
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom