10 lý do khiến smartphone là "kẻ thù" của sức khỏe

QuynhNhu18

New Member
Tham gia
19/12/16
Bài viết
140
Được thích
228
3961 #1

Cách đây không lâu, từng có thông tin thật như đùa: một cặp vợ chồng người Ả Rập nọ đã quyết định ra tòa ly dị ngay trong đêm tân hôn, do người chồng muốn âu yếm còn người vợ chỉ muốn ôm lấy chiếc smartphone khoe đám cưới với bạn bè. Tuy nhiên, đó chỉ là một trong những tổn hại nhỏ của mặt trái việc lạm dụng smartphone. Trong nhiều trường hợp, smartphone không chỉ là "kẻ thù" của tình yêu mà còn của sức khỏe. Bạn không tin ư? Vậy hãy cùng TECHRUM điểm qua những nguyên do dưới đây.

1. Smartphone có thể phá hủy đời sống tình dục của bạn


"Không phải bây giờ, anh yêu. Em đang check Facebook!". Bạn nghe câu này có quen thuộc không? 40% trong sống chúng ta thường trì hoãn việc "yêu" vì chúng ta đang bận nhìn vào smartphones, theo nghiên cứu gần nhất của trường Đại học Durham. Chưa hết, 30% trong số những người phỏng vấn thừa nhận, họ thường vội vàng nhanh cho qua chuyện hoặc dừng lại giữa cuộc yêu chỉ để trả lời tin nhắn.

Người đứng đầu công trình nghiên cứu, Tiến sỹ Mark McCormack bình luận: "Công nghệ ảnh hưởng đến phòng ngủ nhiều hơn chúng ta có thể tưởng tượng. Mới đầu, chúng ta nghĩ chiếc smartphone thật tiện lợi, nhưng đến một lúc nào đó, chúng ta phải trả giá cho nó bằng mối quan hệ của mình. Nó khiến cuộc sống tình dục trở nên vội vàng, căng thẳng và không còn sâu sắc, nồng nàn như trước kia". Giải pháp: Hãy để chiếc điện thoại của bạn ở chế độ im lặng trong phòng ngủ.

2. Cột sống bị quá tải vì phải cúi xuống quá nhiều

Nếu bạn sử dụng smartphone quá nhiều, lưng của bạn không những sẽ bị gù mà cần cổ của bạn cũng sẽ chịu khá nhiều tổn thương. Đó là kết luận của tiến sỹ Kenneth Hansraj, chuyên gia phẫu thuật cột sống người Mỹ. Đầu của chúng ta có trọng lượng khoảng từ 4,5kg đến 5,4kg và cần cổ của chúng ta có thể phải chịu tải nhiều hơn thế khi chúng ta cúi xuống sử dụng điện thoại. Ở góc 30 độ, ví dụ thế, cần cổ của chúng ta phải chịu tải trọng lên đến 18kg.

"Nếu cổ phải liên tục chịu tải trọng đó trong khoảng thời gian dài, xương cột sống và xương cổ có thể bị mòn, rách, thoái hóa và có thể phải phẫu thuật. Vì ngày nay, chúng ta gần như không thể thoát khỏi sự ảnh hưởng của công nghệ; thế nhưng, khi bạn sử dụng điện thoại nên cố ngẩng đầu lên, ở vị trí khi xương cột sống cân bằng nhất có thể", bác sỹ Hansraj kết luận.

3. Nó có thể "giết chết" tình bạn


Ở Việt Nam chúng ta, mỗi khi vào các quán cà phê, bạn sẽ luôn được chứng kiến cảnh: dù ngồi cùng một bàn, bên cạnh nhau; nhưng nhiều nhóm, mỗi người ôm một cái smartphone rồi say mê chìm đắm vào nó. Những lúc đó, chúng tôi thường tự hỏi, tại sao họ không ở nhà rồi chơi smartphone cho thoải mái, ra quán làm gì cho khổ?!

Smartphone không chỉ thống trị ở quán cà phê, mà trong thời gian đi du lịch cũng thế. Bạn nghĩ, đi chơi để thư giãn và tránh xa cuộc sống ồn ào đúng không? Thế mà, 30% người trong chúng ta, đổ thời gian vào thế giới ảo thông qua chiếc smartphone hơn là đối thoại với người đi cùng, theo nghiên cứu từ Topdeck Travel. Chưa hết, sau khi về, bạn sẽ tiếp tục khiến bạn bè của mình ghét bỏ bởi chiếc smartphone.

1/7 người sẽ cảm thấy vô cùng ghen tị khi thấy những tấm ảnh sống ảo của bạn khi đi du lịch trên Intagram hay Facebook. Và 1/4 trong số chúng ta sẽ cảm thấy thất vọng, buồn phiền cũng như bối rối nếu các bức ảnh du lịch đó không nhận được nhiều "like", "share" hoặc "comment". Thế nên, hãy để điện thoại của bạn lại chỗ an toàn ở khách sạn, nếu muốn khoe khoang với ai chuyến đi của mình, hãy gửi bưu thiếp.

4. Bạn thường xuyên bị thương do xao nhãng khi dùng điện thoại

Theo nghiên cứu vừa được cống bố chính thức của tạp chí Accident Analysis và Prevention, có hơn 1500 người Mỹ thường phải đến bệnh viện điều trị mỗi năm, do gặp những chấn thương khác nhau khi sử dụng điện thoại lúc đi bộ trên đường. Và, đáng lo ngại hơn, con số đó đang tăng lên đều đặn hàng năm. Ở Việt Nam chúng ta, do nạn cướp giật hoành hành, khiến nhiều người không dám vừa đi bộ ngoài đường vừa dùng smartphone. Tuy nhiên, ít chứ không phải không có. Thế nên, chỉ ở trường hợp bắt buộc, bạn không nên vừa đi vừa cắm mặt vào điện thoại.

5. Điện thoại có thể khiến mắt của bạn bị hủy hoại


Tật cận thị đang tăng vọt lên trong cộng đồng người nghiện smartphone. Nó đã tăng hơn 35% kể từ năm 1997, theo nghiên cứu của chuyên gia về mắt David Allamby, người sáng lập Focus Clinics. Ngẫu nhiên ư? Không hề. Theo ông Allamby, ngày nay, người trẻ thường bỏ ra hơn 2 giờ mỗi ngày để chúi mũi vào chiếc điện thoại; mà ánh sáng xanh ở các smartphone cực kỳ độc hại cho mắt. Nếu mắt bị ánh sáng xanh đó tác động quá nhiều, nó có thể gây suy thoái thị giác hoặc thậm chí cả bị mù.

6. Smartphone có thể làm ngón tay cái bị chấn thương

Thỉnh thoảng, bạn bị đau ở ngón tay cái? Bạn không phải người duy nhất chịu điều đó. Theo nghiên cứu vào năm 2014 của O2, 2/5 người Anh thú nhận là họ thỉnh thoảng bị khó chịu ở ngón tay cái vì sử dụng smartphone quá nhiều. Không ít công ty điện thoại đã nghĩ ra nhiều bài luyện tập cho ngón cái để giảm thiểu tình trạng xấu đó. Nhưng, tốt nhất, bạn nên cho ngón tay cái của mình nghỉ ngơi, đừng quá thường xuyên kiểm ra smartphone của bạn.

7. Dùng điện thoại nhiều sẽ bị thiếu ngủ



Vọc điện thoại trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn không có được giấc ngủ ngon thật sự. Theo một đợt thống kê gần đây của người Na Uy trên 10 000 tuổi teen cho thấy, rất nhiều người trong số họ thường xuyên nhìn vào màn hình điện tử trước khi ngủ, điều đó khiến chất lượng giấc ngủ của họ cực tệ. Lý do? Các chuyên gia cho rằng, nguồn sáng nhân tạo từ smartphone sẽ gửi một tín hiệu sai vào não của chúng ta, khiến chúng tỉnh giấc và trở nên tỉnh táo thay vì bắt đầu rơi vào giấc ngủ. Thế nên, chúng ta nên tránh xa khỏi điện thoại, máy tính và cả TV ít nhất 1 giờ, trước khi vào giường.

8. Dùng smartphone quá nhiều có thể khiến chúng ta trở nên đần độn

Không ngoa khi nói, hiện tại, smartphone là công cụ vạn năng; nó có thể thay trí não của bạn làm nhiều thứ một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nhưng, tác hại cũng từ đó mà ra. Nếu trí não của bạn không cần ghi nhớ hay suy luận trong thời gian dài nó sẽ trở nên lười biếng. Nghiên cứu của đại học Waterloo ở Canada đã kết luận như thế. 600 người tham gia công trình nghiên cứu đã chứng minh: người càng ít sử dụng điện thoại thì kỹ năng phân tích và nhận thức càng mạnh và ngược lại. Bài học? Lần tới, bạn nên cố nhớ tên của bộ phim mà bạn yêu thích hay nhà hàng mà bạn từng ăn, thay vì nhờ cậy vào "bác Google".

9. Bạn có thể là nạn nhân của hội chứng "nomophobia"


Ở thời đại này, chỉ nhìn quanh mình, bạn sẽ dễ dàng gặp những con nghiện điện thoại thực sự, gọi nôm na là hội chứng "nomophobia". Như thể, nếu không có chiếc smartphone, họ sẽ chết. Chỉ cần xa điện thoại một chút, họ liền cảm thấy bứt rứt không yên, luôn tự hỏi, những mạng xã hội đang update cái gì, có thể có sự cố khủng khiếp liên quan đến họ mà họ không thể giải quyết....Nói chung là tâm trạng của họ cứ lo lắng, bồi hồi khi rời xa chiếc smartphone. Theo một nghiên cứu của OnePoll, hơn một nửa người tham gia công trình thừa nhận họ bị hội chứng "monophobia".

Thật ra, việc bạn thấy kinh khủng khiếp như thế khi không có smartphone là do thói quen tác quái. Chỉ cần bạn vượt qua được vài giờ, thì mọi chuyện sẽ ổn. Lần tới, hãy quên điện thoại đi, đơn giản là vứt nó vào xó, mở cửa sổ ra rồi vương vai ngửi mùi hương hoa cỏ.

10. Bạn sẽ lười luyện tập hơn

Suốt ngày cắm mặt vào điện thoại đồng nghĩa với việc, bạn sẽ có ít thời gian để hoạt động, luyện tập thể chất; trừ phi bạn phớt lờ lời khuyên của chúng tôi ở phía trên, vừa đi bộ vừa dùng điện thoại. Giải pháp? Bạn muốn vừa không xa cái điện thoại vừa khỏe mạnh? Hãy tải về điện thoại các app luyện tập hoặc bài tập nhảy nhót vui nhộn và làm theo chúng.

Xem thêm:
Theo: MSN
 
Last edited by a moderator:

huykon225

Member
Tham gia
12/5/16
Bài viết
38
Được thích
19
#2
chắc phải đập đi không dùng quá :((
Đầu óc lúc nào cũng như mơ ngủ, luôn luôn quên mọi thứ .........
 

chibifacr

New Member
Tham gia
6/1/17
Bài viết
7
Được thích
4
#4
sóng gây hai cho cơ thể rất nhiều
 

Bella Bridal

New Member
Tham gia
8/1/17
Bài viết
18
Được thích
2
#5
smartphone là công cụ vạn năng; nó có thể thay trí não của bạn làm nhiều thứ một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nhưng, tác hại cũng từ đó mà ra. hic hic
 
Tham gia
10/1/17
Bài viết
9
Được thích
2
#6
Có nhiều mối nguy hiểm thế này thì nên tuyệt chủng dần dần đi để không sử dụng nữa cho nhanh. Có quá nhiều kẻ thù thế này thì phải làm sao
 

AH Wrap Decal

New Member
Tham gia
11/1/17
Bài viết
24
Được thích
8
#8
Điện thoại làm bạn dễ phân tâm. Khoa học từ lâu đã chứng minh rằng khi mất tập trung người ta càng ăn nhiều hơn (nghiên cứu sử dụng truyền hình để thử nghiệm nhưng có lẽ điện thoại thông minh cũng cho tác dụng tương tự).
 

TuanAnh1671

New Member
Tham gia
26/11/16
Bài viết
5
Được thích
0
#9
Dạo này cũng bắt đầu thấy đau đốt sống cổ rồi, trước thì vài ngày là khỏi mà giờ cả tuần rồi vẫn cứ đau đau. Chắc vì cúi đầu nhiều và ngồi ko đúng tư thế.
 

han22

New Member
Tham gia
8/4/17
Bài viết
347
Được thích
39
#10
rất nhiều mối nguy hại nhưng không thể không dùng được :v
 

Tùng Belo

New Member
Tham gia
3/5/17
Bài viết
59
Được thích
37
#11
biết là có rất nhiều hại nhưng ai ai cũng dùng
 

thuan_1

Member
Tham gia
2/3/17
Bài viết
86
Được thích
55
#12
rứa mà Samsung nó bán note 8 trên 20 chục chai
 

Myheat

New Member
Tham gia
9/4/16
Bài viết
696
Được thích
337
#13
Nói vậy thôi chứ bây giờ ko có thiết bị công nghệ còn mệt hơn nữa ah
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom