Apple thay đổi hệ thống tập tin mới, bạn nên sao lưu dữ liệu trước khi nâng cấp iOS 10.3

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
6966 #1

Như chúng ta đã biết, tất cả các thiết bị như Apple Watch, iPhone, iPad, Apple TV hay Mac ở thời điểm hiện tại đều sử dụng hệ thống tập tin Hierarchal File System (HFS+). Từ phiên bản cập nhật tiếp theo của macOS và iOS (cụ thể là iOS 10.3), hãng sẽ tiến hành thay thế sang phân vùng mới với tên gọi Apple File System (APFS), hứa hẹn mang lại nhiều tiện ích hơn cho các lập trình viên và người dùng. Tuy nhiên, nhằm tránh các trường hợp mất mát dữ liệu trong quá trình nâng cấp, bạn nên sao lưu dữ liệu trước thực hiện công việc này.

Tổng quan về Apple File System - APFS:

Hệ thống tập tin HFS+ được Apple sử dụng trên bộ nhớ thiết bị từ năm 1998. Đây là một bản nâng cấp mở rộng của Heterarchal File System (HFS) giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1985. Như vậy, hãng đã duy trì và phát triển hệ thống HFS+ cho các thiết bị của mình trong khoảng 30 năm. Đây là một phần cốt lõi đối với bất kỳ hệ điều hành nào, giúp người dùng quản lý việc lưu trữ và truy xuất dữ liệu trên đĩa cứng của thiết bị.

Khi Apple phát triển một hệ thống tập tin mới với tên gọi Apple File System trên iOS 10.3 nhằm thay thế cho HFS+ đang được sử dụng trên nền tảng iOS thấp hơn. Đồng nghĩa với việc toàn bộ cấu trúc của bộ nhớ sẽ thay đổi theo, bắt buộc hãng phải lấy tất cả dữ liệu cá nhân như file nhạc, bản ghi âm, ghi chú v.v... đặt sang một bên, sau đó tiến hành làm sạch và định dạng lại bằng APFS.

Hệ thống tập tin APFS được thiết kế để phục vụ tốt hơn cho thế hệ thiết bị mới của Apple bao gồm iWatch, iPhone, iPad và Mac. Mang lại nhiều tiện ích hơn cho các lập trình viên, giúp người dùng cải thiện các vấn đề liên quan tới hiệu suất hoạt động, sử dụng hiệu quả không gian lưu trữ và đảm bảo an ninh cũng như tính riêng tư cá nhân thông qua phương pháp mã hóa đơn hoặc đa khóa. (xem chi tiết hơn)

Mặc dù Apple sẽ hạn chế việc gây ảnh hưởng tới người dùng trong quá trình nâng cấp, nhưng chính vì sự thay đổi này xuất phát từ cốt lõi khiến cho khả năng phát sinh lỗi sẽ cao hơn bình thường. Chằm tránh các trường hợp đang tiếc như mất mát dữ liệu trong khi nâng cấp, bạn nên sao lưu dữ liệu trước sẽ an toàn hơn.


Cách giúp sao lưu dữ liệu an toàn:

1. Sử dụng iTunes đồng bộ dữ liệu trên iPhone, iPad với máy tính. Bạn có thể tham khảo cách làm qua bài viết dưới đây:
2. Sử dụng công cụ hỗ trợ khác thay thế cho iTunes.

Hiện nay có khá nhiều công cụ được phát triển với mục định giúp người dùng quản lý thiết bị iOS một cách dễ dàng và tiện lợi hơn. Đặc biệt là khả năng kết nối mà không cần cài đặt iTunes của Apple. Có thể kể đến những cái tên như 3uTools (miễn phí), iTools (miễn phí bản tiếng Trung) hay Apowersoft (dùng thử trên PC, miễn phí khi thông qua trình duyệt Web) v.v...
Cách cập nhật an toàn:

Thông thường, khi phát hành bản cập nhật mới Apple sẽ cung cấp cho người dùng hai phương thức thực hiện là update trực tiếp trên thiết bị qua OTA, và cài đặt bằng firmware thông qua iTunes trên máy tính. Để đảm bảo an toàn cho dữ liệu và thiết bị, bạn nên tải về firmware mới nhất và tiến hành nâng cấp qua iTunes trên máy tính. Hướng dẫn cập nhật phiên bản iOS 10.3 bằng iTunes bạn có thể tham khảo trên Google.com.

Liên kết tải firmware iOS 10.3 khi Apple phát hành chính thức:
THAM KHẢO: GROOVYPOST

Có thể bạn chưa biết:
 
Last edited by a moderator:

Anh Phát

New Member
Tham gia
23/8/15
Bài viết
7
Được thích
15
#5
Mỗi khi có bản update, mình restore và cài lại hết từ đầu cho sạch sẽ, mượt mà. Cũng đang mong thử xem định dạng hệ thống mới này sẽ chạy như thế nào :)
 

tungquantu123

Active Member
Tham gia
9/4/15
Bài viết
647
Được thích
249
#6
danh bạ và ghi chú thì m đã lưu lên icloud rồi, update xong đăng nhập icloud thì sẽ tự động tải về. Còn các dữ liệu khác bây giờ mà backup vào máy tính thì ổ chứa gần đầy rồi.
 

kaito kids

New Member
Tham gia
22/3/17
Bài viết
13
Được thích
4
#7
Mỗi khi có bản update, mình restore và cài lại hết từ đầu cho sạch sẽ, mượt mà. Cũng đang mong thử xem định dạng hệ thống mới này sẽ chạy như thế nào :smile:
bác sao lưu dữ liệu trên PC , xong bác restore máy , rồi backup lãi dữ liệu ạ ?
 
Tham gia
21/11/16
Bài viết
58
Được thích
34
#8
Đã có update itunes rồi, chắc là sắp có update ios 10.3 rồi ae ơi
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom