11 tính năng hữu ích sử dụng 3D Touch trong ứng dụng tin nhắn trên iOS

thuanngotau

†ђµลииq๏†ลµ™
Tham gia
10/2/14
Bài viết
3,818
Được thích
6,911
1927 #1

Rõ ràng là với 3D Touch, Apple đã thực sự biến UI đa điểm của iPhone thực sự trở thành đa chiều. Bằng việc đa dạng hóa việc nhận biết cường độ các áp lực tác động lên màn hình iPhone 6s/ 6s Plus bạn có thể thực hiện rất nhiều thao tác nhanh như duyệt qua nội dung email, website, vị trí, tin nhắn và hàng loạt các hạng mục khác trong các ứng dụng mặc định của hệ thống.

Chúng ta hãy cùng tập trung khám phá các tính năng mà 3D Touch mang lại cho ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trên iPhone là Messages. Trong Messages, bạn có thể thực hiện Peek và Pop cho hầu hết các định dạng file hay nội dung nhắn tin mà không cần thiết phải chuyển qua chuyển lại giữa các ứng dụng khác nhau - điều này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian. Peek nghĩa là chỉ cần chạm nhẹ vào nội dung, nhưng nếu vẫn giữ nguyên ngón tay ở đó và bấm mạnh xuống thêm một lần nữa thì thao đó này có tên gọi là Pop. Peek dùng để xem trước nội dung, buông tay ra sẽ quay trở lại màn hình trước đó, còn Pop là để mở nội dung một cách hoàn chỉnh.

1. Bắt đầu nhắn tin ngay từ Home screen


Bấm giữ icon Message trên Home Screen nhẹ nhàng để kích hoạt menu nhanh, sau đó bấm tiếp vào lựa chọn New Message để vào trực tiếp màn hình soạn thảo tin nhắn trong Messages với con trỏ tự động đặt ở trường "TO:" để bạn có thể bắt đầu gõ tên người nhận ngay lập tức.

Hơn nữa, menu nhanh của Messages trên Home screen còn cung cấp cho bạn 3 số liên lạc bạn hay gửi tin nhắn nhất và bạn có thể chọn nhanh người nhận cho đoạn hội thoại của mình từ đây.

2. Duyệt trước nội dung tin nhắn


Bấm vào một nội dung tin nhắn trong danh sách Messages để kích hoạt peek cho nội dung đó, sau đó bấm tiếp mạnh hơn (pop) để mở tin nhắn đó ra đồng thời cuộn nội dung lên phía trên, bạn có thể nhanh chóng trả lời đoạn hội thoại từ đây bằng các nội dung soạn sẵn (không thể tùy biến) hoặc có thể chọn Custom để tự gõ nội dung trả lời của mình.

3. Duyệt trước danh bạ


Đây là tính năng 3D Touch khá được ưa thích trên Messages cho iPhone 6s/ 6s Plus. Nếu bạn bấm vào ảnh đại diện của một số liên lạc trong danh sách Messages, một menu pop up trong mờ sẽ hiển thị toàn bộ các lựa chọn để liên lạc với số liên lạc đó dựa trên dữ liệu đã lưu.


Đối với các số liên lạc có nhiều địa chỉ email, nhiều số điện thoại hay nhiều địa chỉ để gửi iMessage, bạn chỉ cần rời ngón tay khỏi màn hình khi biểu tượng mũi tên trỏ xuống đang highlight vào địa chỉ email hay số điện thoại mà bạn đang cần gửi tin nhắn.


Nếu bạn nhận tin nhắn từ số liên lạc không có trong Danh bạ, menu này sẽ cung cấp các lựa chọn cho phép bổ sung số điện thoại/ email này vào Danh bạ (như một tên liên lạc mới hoặc bổ sung vào tên liên lạc có sẵn) hoặc thực hiện gửi tin nhắn/ gọi điện cho số liên lạc đó.

4. Duyệt trước hình ảnh


Nếu tin nhắn được đính kèm một bức hình, peek vào hình ảnh để xem trước và sau đó trượt lên trên để thực hiện Copy, Save hay Forward hình ảnh này. Nếu pop vào hình ảnh thì nó sẽ được mở trong trình xem đính kèm mặc định của Message mà tại đây bạn có thể trượt qua trái hay phải để xem toàn bộ các hình ảnh được gửi trong đoạn hội thoại.

5. Duyệt trước video


Tương tự như với hình ảnh, peek vào các đoạn video được đính kèm trong Message để chạy trước ở chế độ preview và trượt lên phía trên trong khi peek sẽ cho phép thực hiện các lệnh Copy, Save hay Forward đối với file video đó hoặc nếu pop vào video đó, bạn sẽ có thể xem và tùy chọn trong trình xem đính kèm mặc định của Message.

6. Duyệt trước các file audio


Toàn bộ các định dạng audio được iOS hỗ trợ (AAC, MP3, Audible, Apple Lossless, AIFF và WAV) cùng các file M4A files được tạo từ ứng dụng Voice Memos mặc định của hệ thống cũng đều có thể được xem trước hay thực hiện các thao tác tương tự như hình ảnh hay video nói trên trong ứng dụng Message.

7. Duyệt trước các đường link URL


Ngay trong nội dung nhắn tin, nếu bấm nhẹ vào một đường link URL, bạn sẽ có thể xem trước được nội dung trang web hay bấm nhẹ và trượt lên trên sẽ cho phép bạn lựa chọn mở link đó hay bổ sung vào Reading List hoặc copy địa chỉ vào clipboard. Bấm giữ link sẽ kích hoạt lệnh mở link trong Safari. Messages cũng tự động chuyển toàn bộ nội dung địa chỉ URL thành màu xanh mặc định của hyperlink.

8. Duyệt trước bản đồ


Nếu ai đó chia sẻ vị trí của họ hay một đường link URL chứa vị trí cho bạn, bấm nhẹ vào link này sẽ giúp bạn xem trong chế độ duyệt trước tuy nhiên nếu trượt lên phía trên trong trường hợp này sẽ không kích hoạt lựa chọn nào cả trong khi nếu pop vào link sẽ giúp mở trong chế độ full-screen. Từ đó, bạn có thể bấm vào lựa chọn Directions to Here ở phía cạnh dưới màn hình để truy cập vào Apple Maps.

9. Duyệt trước thông tin chuyến bay


Data Detectors của iOS có thể biến các mã code hàng không hay số hiệu chuyến bay xuất hiện trong nội dung tin nhắn của bạn thành các đường link có thể tương tác. Bấm nhẹ vào các đường link này sẽ cho phép bạn xem trước thông tin về chuyến bay hoặc bạn có thể trượt lên trên để copy số chuyến bay vào clipboard. Trường hợp pop vào số hiệu chuyến bay nói trên, bạn sẽ xem được thông tin chuyến bay full màn hình.

Thông tin xem trước về chuyến bay bao gồm số hiệu chuyến bay, sân bay đi và đến, một bản đồ có thể zoom được để xem qua đường bay cụ thể từ điểm đi tới điểm đến, thông tin về trễ chuyến (nếu có), thời gian hạ cánh ước tính (chính xác tới từng phút)... tất cả đều được cập nhật theo thời gian thực.

10. Duyệt trước các số điện thoại lạ


Nếu bạn nhận được thông tin về một số điện thoại lạ trong tin nhắn (chưa được lưu trong danh bạ), bạn có thể peek vào số điện thoại này để lựa chọn thực hiện Call, Message, Add to Existing Contract hay Create New Contact.

11. Duyệt trước ngày tháng


Data Detectors của iOS sẽ nhận diện các mốc ngày tháng có trong các nội dung tin nhắn của bạn và biến nó thành các đường link có thể tương tác. Peek vào một đường link như vậy sẽ hiển thị ngày đó trong danh sách lịch biểu của bạn và trượt lên trên sẽ giúp bạn lựa chọn Create Event (tạo sự kiện), Show in Calendar (hiển thị trong Calendar) hay copy nội dung vào clipboard. Nếu pop vào đường link này, ứng dụng Calendar mặc định sẽ được kích hoạt.

Ngoài ra còn có rất nhiều các mục khác trong Messages mà bạn có thẻ thực hiện duyệt trước nhờ tính năng peek và pop của 3D Touch gồm các file:
  • Images—JPG, PNG, TIFF, GIF, GIF động
  • Microsoft Office (Word, Excel & PowerPoint)
  • Webpage
  • iWork (Keynote, Numbers & Pages)
  • PDF
  • Text file (TXT & RTF)
  • ZIP

Một số loại file chưa cho phép duyệt trước nội dung bằng 3D Touch trong Messages gồm:
  • Các đường link của Apple Music & iTunes media
  • iTunes U link
  • Các đường link App Store & iBooks Store
  • Các đường link Web có yêu cầu đăng nhập
  • Wallet pass
  • Audio message được tạo từ tính năng "Tap to Talk" của Messages
  • Icon file (ICNS)
  • Thông tin danh bạ (VCF)
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom