Hướng dẫn chọn phiên bản Windows 10 phù hợp với nhu cầu sử dụng máy tính của bạn

Tham gia
2/2/17
Bài viết
5,766
Được thích
7,748
15099 #1

Windows 10 Fall Creators Update đã chính thức có cho người dùng trải nghiệm. Và đa số cho biết rằng phiên bản Windows 10 lần này đã tốt hơn, hầu như cũng ít thiết bị lỗi full disk. Tuy nhiên, liệu bản Windows 10 nào sẽ phù hợp với bạn? Home, Pro, Enterprise hay Education? Hôm nay, TECHRUM sẽ hướng dẫn cho bạn chọn phiên bản Windows 10 phù hợp với nhu cầu sử dụng máy tính của bạn.​
Bạn nên dùng phiên bản 64 bit hay 32 bit của Windows 10?

Trước khi chọn phiên bản Windows 10, bạn cần phải xác định phiên bản bao nhiêu bit là phù hợp với phần cứng của mình.

Theo kinh nghiệm cá nhân của mình, nếu RAM bạn lớn hơn hoặc bằng 4GB thì nên dùng 64 bit, nếu ít hơn thì dùng 32 bit. Với phiên bản 64 bit, nó cho phép bộ xử lý chạy nhanh và hiệu quả hơn, đồng thời, bản 64-bit hỗ trợ dung lượng RAM lớn và do đó bạn có thể làm nhiều việc cùng một lúc.

Làm sao để biết máy tính của bạn có thể chạy phiên bản 64 bit hay 32 bit của Windows?


Bước 1: Nhấp chuột phải vào Start, chọn System


Bước 2: Kiểm tra dòng System type. Nó sẽ cho biết bạn đang sử dụng bộ xử lý 32 hay 64 bit, từ đó có thể chọn bản Windows phù hợp.


Những tính năng cốt lõi trong Windows 10

Những tính năng dưới đây được tìm thấy trong hầu hết các phiên bản Windows. Tuy nhiên một số tính năng chỉ hoạt động tại các quốc gia nhất định.
  • Cortana: Là trợ lý ảo của Microsoft. Nó có tính năng nhắc nhở các lịch trình của bạn, cung cấp thông tin. Ngoài ra bạn có thể viết tin nhắn văn bản và email với sự trợ giúp của trợ lý ảo này. Tuy nhiên Cortana không có trong Windows 10 Education.
  • Windows Hello là một hệ thống bảo mật mới từ Windows 10 trở lên. Tính năng bảo mật này cho phép bạn bảo mật bằng cách nhận diện khuôn mặt hoặc quét dấu vân tay để đăng nhập vào Windows 10. Một số ứng dụng hiện nay cũng đã tích hợp thêm Windows Hello.
  • Virtual Desktop là giải pháp sử dụng tài nguyên điện toán đám mây từ các máy chủ kết hợp với công nghệ ảo hóa để tạo ra hệ thống các máy trạm, lúc này là các máy ảo. Người dùng sẽ truy cập đến hệ thống và được cấp phát máy ảo để sử dụng từ xa.
  • Windows Ink có nhiều ứng dụng tương thích cho phép bạn chỉnh sửa, chú thích và vẽ hình tượng trưng bằng bút kỹ thuật số. Thật dễ dàng để ghi chú, và thậm chí bạn có thể tạo các tác phẩm nghệ thuật.
  • Edge là trình duyệt web của Microsoft để thay thế Internet Explorer. Nó được thiết kế cho người dùng internet hiện đại. Với các tiện ích mở rộng mới và chức năng đọc sách điện tử gần đây, Microsoft Edge đã được người dùng đánh giá cao.
  • Windows Defender là phần mềm bảo vệ máy tính của bạn khỏi virus và các phần mềm độc hại. Với tính năng bảo vệ theo thời gian thực, nó sẽ cho bạn biết bất cứ điều gì đang ảnh hưởng đến sự an toàn của máy tính. Phiên bản Windows 10 Creators Update đã cho thấy, Windows Defender đã chạy mượt và bảo vệ tốt hơn.
Phiên bản Windows 10 Home

Phiên bản Windows 10 Home cực kỳ hoàn hảo cho bất kỳ ai muốn trải nghiệm một phiên bản Windows rút gọn nhất. Phiên bản này dành cho người dùng cá nhân, không quan tâm nhiều đến vấn đề bảo mật dữ liệu kinh doanh, hoặc không có nhiều thiết bị để quản lý. Phiên bản này vẫn có các ứng dụng quen thuộc như Mail, Calendar, Map...

Đối với các game thủ, Windows 10 Home cho phép đồng bộ hóa tài khoản Xbox Live. Nếu bạn sở hữu Xbox One, bạn có thể chơi và chia sẻ cho bất kỳ máy tính nào trên mạng cục bộ của bạn. Phiên bản Windows 10 Creators Update cũng đã có tùy chọn cho phép tăng hiệu suất trong khi chơi game.

Phiên bản Windows 10 Pro

Nếu bạn đang quản lý một doanh nghiệp nhỏ, hoặc một người dùng cá nhân thích trải nghiệm. Tại sao không sử dụng Windows 10 Pro? Phiên bản Pro tổng hợp tất cả tính năng có trong bản Home, ngoài ta nó còn bổ sung một số tính năng như Microsoft Hyper-V.

Các ứng dụng về bảo mật như Device Guard Secure Boot cả hai điều dành cho Windows 10 Pro, đảm bảo rằng các thiết bị của bạn không bị tấn công bởi phần mềm độc hại, và chúng cung cấp một số bảo mật bổ sung có giá trị cho người dùng cá nhân. Ngoài ra còn có thêm BitLocker, một công cụ mã hóa hữu ích cho phép bạn đặt một khóa trên tất cả các ổ đĩa của bạn.

Điều quan trọng: Windows 10 Pro hướng đến các doanh nghiệp nhỏ và những người thích tìm hiểu về máy tính mà không cần phải lo lắng về các tính năng bổ sung thêm.

Phiên bản Windows 10 Enterprise

Windows 10 Enterprise là một nâng cấp từ Windows 10 Pro có tính năng Windows Update for Business, cùng với cập nhật về LTSB. LTSB cho phép các tổ chức cập nhật các biện pháp bảo mật Windows 10 mà không thay đổi chức năng của Windows 10.

Có sẵn hai phiên bản của Windows 10 Enterprise để sử dụng: E3 và E5. Enterprise E3 đi kèm với các tính năng đã đề cập ở trên, cũng như Gói Tối ưu hóa Microsoft Desktop, cho phép chủ nhân có thể quản lý hầu như trên máy tính cá nhân của nhân viên. Enterprise E5 có tất cả mọi thứ của Enterprise E3, cộng với quyền truy cập vào một phiên bản được tăng cường của Windows Defender được biết đến như là Bảo vệ Nâng cao của Windows Defender.

Điều quan trọng: Doanh nghiệp hay người dùng muốn sử dụng bản này phải mua Windows 10 Pro, sau đó trả lệ phí cấp phép để được nâng cấp lên Enterprise.

Phiên bản Windows 10 Education

Windows 10 Education được xây dựng trên cơ sở bảo mật và các cập nhật của phiên bản Windows 10 Enterprise, nhưng tập trung vào việc cung cấp các công cụ cho sinh viên, giáo viên, quản trị viên. Một khác biệt đáng chú ý so với Windows 10 Enterprise, không có khả năng tham gia LTSB của Microsoft.

Windows 10 Education chỉ có sẵn thông qua giấy phép giáo dục, và giá cả dựa trên số lượng. Nếu Enterprise là một nâng cấp từ Windows 10 Pro, Education là một nâng cấp từ Windows 10 Home.

Phiên bản Windows 10 IoT Core

Nếu bạn là người yêu thích thiết kế đồ điện tử? Hãy sử dụng Windows 10 IoT Core (IoT là viết tắt của Internet of Things), vì đây là một nền tảng windows phù hợp với bạn. Bạn muốn lập trình một robot? Hãy sử dụng phiên bản này, vì nó cho phép bạn kết hợp với thiết bị và cộng đồng hỗ trợ Arduino.

Điều quan trọng: Windows 10 IoT Core là phiên bản dành cho nhà phát triển, nên bản này miễn phí cho tất cả người dùng, bạn có thể tải từ trang web của Microsoft.

Như vậy chắc là bạn đã có thể chọn được phiên bản mà mình ưng ý rồi. Hãy comment cho mình biết bạn chọn phiên bản nào nhé, nếu cần mình sẽ hỗ trợ bạn!

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:

Khanhz Nguyen

Well-Known Member
Tham gia
14/3/17
Bài viết
1,862
Được thích
148
#2
Có thắc mắc nhỏ cần hỏi là: mới cài bản windows 10 home xong khi khởi động hiện lên 2 tùy chọn "on 1" "on 3" gì đó, mình chọn 1 cái thì windows mới load vào desktop. Có cách nào tắt cài này ko?
 

trungpr

Active Member
Tham gia
20/12/14
Bài viết
180
Được thích
53
#3
mình đã úp lên bản Windows 10 Creators, xin các pro chỉ giáo cho cách xóa phiên bản win 10 cũ , máy cứ báo hết bộ nhớ hoài.
 

Tommy Ngo

Well-Known Member
Tham gia
13/5/16
Bài viết
826
Được thích
552
#6
lap của mình win 10_64 bit single language là như thế nào ad
 

tungquantu123

Active Member
Tham gia
9/4/15
Bài viết
647
Được thích
249
#7
"Windows 10 Enterprise là một nâng cấp từ Windows 10 Pro" nhưng có crack được ko nhỉ?
 

vuhuudong

New Member
Tham gia
4/11/17
Bài viết
57
Được thích
22
#10
Có thắc mắc nhỏ cần hỏi là: mới cài bản windows 10 home xong khi khởi động hiện lên 2 tùy chọn "on 1" "on 3" gì đó, mình chọn 1 cái thì windows mới load vào desktop. Có cách nào tắt cài này ko?
search google cũng ko thấy luôn
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom