Sự khác nhau giữa phần mềm diệt virus và chương trình gỡ bỏ phần mềm độc hại

Tham gia
2/2/17
Bài viết
5,766
Được thích
7,748
2409 #1

Chắc hẳn bạn đã từng đọc ở TECHRUM hoặc đâu đó những nội dung liên quan đến phần mềm diệt virus (anti-virus) và chương trình gỡ bỏ phần mềm độc hại (anti-malware). Tuy nhiên chúng là gì và sự khác nhau giữa hai loại phần mềm này là gì, hãy cùng TECHRUM tìm hiểu nhé!


Đầu tiên, anti-virus và anti-malware (malicious software) là hai khái niệm phổ biến trong việc bảo vệ hệ điều hành (hay thường gọi là máy tính) của bạn khỏi các rủi ro mất dữ liệu, phá hoại dữ liệu, phá hoại phần cứng, đánh cắp dữ liệu, tống tiền để chuộc lại dữ liệu... Cả virus và malware (phần mềm độc hại) đều là những thứ mà bạn không muốn có trên máy tính, và chúng có những biểu hiện khá là giống nhau.
  • Phần mềm độc hại về cơ bản là một loạt các phần mềm có mục đích xấu như phần mềm gián điệp, ransomeware (phần mềm tống tiền), và thậm chí cả virus. Là bất kỳ phần mềm hay ứng dụng nào được làm ra để gây hại cho máy tính, thiết bị di động, phần mềm mà thiết bị đang chạy. Những phần mềm độc hại có hành vi nguy hiểm như cài đặt phần mềm mà không cần sự đồng ý của người dùng, cài đặt phần mềm độc hại như virus.
  • Virus: là một loại phần mềm độc hại kiểu cũ, đã được tìm thấy và tiêu diệt từ rất lâu cho đến bây giờ. Đây là một dạng phần mềm có khả năng sao chép chính nó, và lây nhiễm vào tất cả các máy tính kết nối mạng với nhau. Virus kiểu cũ thường gây hại khi được tác động như click mở lên, hay thực hiện thông qua tính năng Autorun, hệ thống tự chạy chúng khi khởi động... Các nguồn phổ biến nhất để lây nhiễm virus là ổ đĩa USB, Internet, file đính kèm trong email hay file tải về từ internet...
Như vậy có phải phần mềm chống virus sẽ xử lý tốt các mối đe dọa cũ, còn chương trình chống phần mềm độc hại sẽ xử lý tốt các mối đe dọa mới hơn? Về kỹ thuật mà nói thì không phải là như vậy, vì các bộ phần mềm bảo mật hiện nay có thể xử lý cả hai. Vì vậy không nhất thiết phải tải về và cài đặt cả phần mềm diệt virus và chương trình gỡ bỏ phần mềm độc hại, miễn là bạn lựa chọn phần mềm có mức độ bảo vệ thích hợp. (Chống lại cả virus và phần mềm độc hại).


Hiện nay vẫn còn một vài phần mềm chỉ có thể diệt virus hoặc chỉ có thể xử lý phần mềm độc hại, tuy nhiên đa số các công ty phần mềm bảo mật có tên tuổi hiện nay đã cung cấp các tính năng bảo vệ đầy đủ, mặc dù chỉ ghi là anti-virus, do đó bạn có thể thoải mái lựa chọn.

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:

no1223469

Active Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
449
Được thích
157
#2
Mình dùng cả hai cùng lúc. Hoàn toàn tương thích. Còn an toàn thì mình ko dám khẳng định 100%
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom