5 triệu smartphone của Samsung, OPPO, Vivo,... bị nhiễm malware - cách kiểm tra và gỡ bỏ

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
6205 #1

Các nhà nghiên cứu bảo mật vừa phát hiện ra một chiến dịch phát tán malware trên diện rộng đang ảnh hưởng đến gần 5 triệu smartphone của những thương hiệu lớn trên toàn thế giới.

Malware này có tên là RottenSys, giả danh dưới một ứng dụng “System WiFi service" cài sẵn trong hàng triệu smartphone của Honor, Huawei, Xiaomi, OPPO, Vivo, Samsung và GIONEE. Malware này không phải được các nhà sản xuất cố ý cài đặt mà do một bên nào đó trong chuỗi cung ứng chèn vào máy.

Tất cả các thiết bị có chứa malware đều đến từ nhà phân phối Tian Pai có trụ sở tại Hàng Châu (Trung Quốc), nhưng những nhà nghiên cứu không chắc rằng Tian Pai có liên quan gì đến malware này không.


Theo Check Point Mobile Security Team, RottenSys là một malware rất nguy hiểm với mục tiêu là kiểm soát tất cả những quyền của Android để cài thêm phần mềm hoặc lấy thông tin người dùng. Tính đến ngày 12/3, lượng máy bị nhiễm đã lên đến 4.964.460 thiết bi.

Hiện tại, những máy nhiễn RottenSys có triệu chứng là sẽ hiển thị quảng cáo ngay màn hình chính, dưới dạng cửa sổ pop up hoặc toàn màn hình để lấy tiền quảng cáo. Chỉ trong 10 ngày, malware này hiển thị quảng cáo đến 13.250.756 lần và trong số đó có đến 548.822 lượt click vào quảng cáo. Trên một số thiết bị, malware này đã bắt đầu phát triển hơn, tự cài ứng dụng và giao diện khác vào máy.

Để kiểm tra máy của mình có dính malware hay không, hãy vào trình quản lý ứng dụng và tìm xem có những gói ứng dụng chứa malware:
  • com.android.yellowcalendarz (每日黄历)
  • com.changmi.launcher (畅米桌面)
  • com.android.services.securewifi (系统WIFI服务)
  • com.system.service.zdsgt

Nếu có, hãy xoá ngay ứng dụng đó đi.

Xem thêm:


Nguồn: TheHackerNews
 
Last edited by a moderator:

luanth

Well-Known Member
Tham gia
12/11/15
Bài viết
1,012
Được thích
688
#6
chắc có mấy người cứ hay cài mấy cái app dọn rác tiết kiệm pin kiểu DU hay clean master này nọ mới dính
 

Quân Vinh

Active Member
Tham gia
15/12/17
Bài viết
218
Được thích
154
#8
mới thó con nova2i và cài mỗi fb mess vừa lên android 8 chắc khỏi kiểm tra luôn :big_smile:
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom