Cách sử dụng sạc dự phòng an toàn, tránh cháy nổ

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
4718 #1

Sạc dự phòng là món đồ gần như không thể thiếu trong thời đại ngày nay khi mà smartphone có pin “bèo bọt" nhưng nhu cầu sử dụng lại quá nhiều. Tuy khá tiện lợi, nhưng sạc dự phòng cũng tiềm ẩn khá nhiều vấn đề đáng lo ngại, trong đó nguy hiểm nhất có thể kể đến nguy cơ phát nổ.

Đơn cử như vụ cháy chung cư PARC Spring ở Sài Gòn vừa qua, theo báo Tuổi Trẻ, nguyên nhân được xác định là do sạc dự phòng phát nổ. Để hạn chế các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra do sạc dự phòng, bạn nên xem qua các quy tắc sử dụng an toàn sau đây.

Lựa chọn pin sạc


Tất nhiên đây chính là yếu tố an toàn quan trọng nhất. Hãy chọn sạc đến từ những tên tuổi nổi tiếng như Sony, Energizer, Xiaomi,... dù giá có đắt hơn các sạc dự phòng bán trôi nổi trước cổng trường hay bên lề đường, nhưng đảm bảo chất lượng và an toàn hơn. Bạn cũng nên mua sạc từ các cửa hàng, hệ thống bán lẻ có tiếng để được bảo hành tốt và tránh tối đa việc mua phải hàng nhái.

  • Nên lựa chọn pin dự phòng của những hãng nổi tiếng

Các dòng pin sạc dự phòng chính hãng thường sử dụng lõi pin Lithium-Polymer cao cấp. Để giảm chi phí, nhiều thương hiệu lựa chọn sử dụng pin Lithium-ion, thậm chí sử dụng pin giả, tái chế trong các pin sạc dự phòng dẫn tới rủi ro về an toàn năng lượng. Ngoài ra, dung lượng có thể “ảo”. Ví dụ, trên pin ghi 9.000-10.000mAh nhưng thực chất chỉ đạt 3.000-4.000mAh

Khi mua pin, tránh những pin bị trầy, móp méo vì sẽ ảnh hưởng đến thành phần bên trong, dễ gây cháy nổ.

Sử dụng an toàn


Cẩn thận trước khi sử dụng

Trước khi nạp pin cho sạc dự phòng hoặc dùng sạc để nạp pin cho điện thoại, bạn cần chắc chắn là sạc đã khô ráo, trong cổng sạc không có vật lạ rơi vào.

Liệu có thể tiếp tục kết nối sạc khi pin điện thoại đã đầy không?

Một số loại sạc dự phòng có tính năng tự động cắt nguồn khi phát hiện điện thoại (hoặc thiết bị được sạc khác) đã đầy pin. Khi mua, bạn có thể hỏi cửa hàng có loại sạc này không.


Nạp pin cho sạc dự phòng quá lâu có sao không?

Hầu như tất cả sạc dự phòng tốt đều có đèn LED báo hiệu mức pin và có thể tự ngắt điện để tránh quá nhiệt. Tuy nhiên, để an toàn, bạn nên ngắt sạc sau khi đã đầy. Để sạc pin nguyên đêm hoặc trong thời gian dài không có sự kiểm soát có thể gặp trường hợp nguồn điện không ổn định hoặc sạc lâu bị qúa nhiệt, pin bị sạc nhồi có thể dẫn đến cháy nổ.

Để sạc dự phòng trong cốp xe có sao không?

Bạn không nên để sạc dự phòng trong cốp xe, tiện thì tiện đấy, nhưng rất nguy hiểm vì nhiệt độ trong cốp khá nóng, nhất là khi chạy dưới trời nắng. Vừa cắm sạc điện thoại rồi bỏ cả hai vào cốp là điều cực kỳ không nên làm vì nhiệt độ sẽ rất cao, dẫn đến nguy cơ cháy nổ, các chị em nên chú ý.

Vừa nạp pin cho sạc dự phòng vừa dùng sạc dự phòng để nạp pin điện thoại được không?

  • Hoặc là nạp pin cho sạc, hoặc là dùng sạc nạp pin cho điện thoại, không nên vừa sạc vừa nạp pin

Phần lớn các loại pin dự phòng có thương hiệu và được bảo hiểm cháy nổ đều không cho phép pin vừa sạc vừa xả.
Khi cho phép pin sạc-xả cũng lúc thì lõi pin sẽ phải thực hiện “sạc-xả” liên tục làm cho nhiệt độ của pin sạc dự phòng tăng lên cao đột ngột (tương tự như lúc bạn vừa sạc điện thoại vừa nghe nhạc hay chơi game) dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao. Đồng thời cũng làm hại pin, và các thiết bị liên quan. Mặt khác do quy trình sạc xả liên tục nên dung lượng pin không được IC nguồn ghi nhận chính làm cho việc sạc pin quá tải mà sạc dự phòng hay điện thoại không ngắt, hoặc pin sạc chưa đầy nhưng thiết bị đã báo đầy.

Vậy nên, dù sạc dự phòng của bạn có thể vừa sạc vừa xả thì cũng không nên dùng như vậy.

Hy vọng với những chia sẻ này, các bạn có thể sử dụng sạc dự phòng an toàn hơn.



Tổng hợp
 
Last edited by a moderator:

xhieu94

Well-Known Member
Tham gia
13/7/14
Bài viết
874
Được thích
564
#3
Kiếm 1 con máy pin thật trâu và không bao giờ phải cồng kềnh cái sạc dự phòng bên mình :D
 

DuyITS

New Member
Tham gia
3/4/18
Bài viết
17
Được thích
0
#4
ôi nguy hiểm vãi @@
 

Mr.Duc

Member
Tham gia
6/1/16
Bài viết
39
Được thích
16
#5
Muốn an toàn thì Anker mà quất. Anker của Mỹ giá chát mà an toàn ;)
Chuẩn đấy, nếu đã bỏ tiền ra mua được dòng điện thoại cao cấp hay Tablet xịn thì cũng đừng tiếc gần 1tr đồng mua sạc dự phòng xịn, nghe bác nói tôi đang muốn tìm dòng Anker này đấy
 

moitinhdaukiss

Well-Known Member
Tham gia
13/10/16
Bài viết
1,004
Được thích
233
#6
Anker dùng đúng là chuẩn USA thật, nhưng giá chua quá, đang dùng mấy con Romoss và Yoobao của Khựa cũng ổn lắm nè, sạc đầy là tự ngắt luôn, sạc cho dt khác cũng vậy, ko nóng lắm, bữa test thử khả năng đoản mạch quả thật rất ổn.
 

Mr.Duc

Member
Tham gia
6/1/16
Bài viết
39
Được thích
16
#7
Anker dùng đúng là chuẩn USA thật, nhưng giá chua quá, đang dùng mấy con Romoss và Yoobao của Khựa cũng ổn lắm nè, sạc đầy là tự ngắt luôn, sạc cho dt khác cũng vậy, ko nóng lắm, bữa test thử khả năng đoản mạch quả thật rất ổn.
Tôi đang dùng Anker đây, sạc rất thông mình, tự điều chỉnh nguồn điện phù hợp với từng thiết bị, tự ngắt khi đầy pin, dùng yên tâm không lo bị chai pin, Anker nhược điểm duy nhất là giá thôi, cái đó với mình không coi là nhược điểm, mua 1 lần gần như sài cả đời lại yên tâm, an toàn cho chính bản thân và thiết bị vậy thì tội gì không dùng :D Nghe nói đến hàng tàu khựa là dị ứng rồi cho dù nó tốt thật đi nữa
 
Tham gia
27/3/18
Bài viết
48
Được thích
8
#8
sao em có bao jo gặp trường hợp dùng sặc dự phòng cháy nổ đâu nhỉ
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom