Đánh giá OPPO R17 Pro sau gần 2 tháng: Mọi chuyện đã khác nếu giá bán dễ chịu hơn

Cu Hậu

Well-Known Member
Tham gia
18/10/16
Bài viết
1,109
Được thích
1,135
7883 #1

Dù là sản phẩm cao cấp nhưng R17 Pro không được OPPO quảng báo rộng rãi giống như các thiết bị thuộc dòng F-Series đang nhận được rất nhiều sự yêu thích của người dùng với doanh số luôn nằm trong top 3 sản phẩm bán chạy. Bởi với mức giá 17 triệu đồng, ông lớn làng di động Việt thừa hiểu mảnh đất dành cho R17 Pro là không nhiều, nó thực sự chỉ dành cho những ai là fan của OPPO hay những bạn yêu thích các công nghệ mới lạ như Super VOOC, cảm biến vân tay trong màn hình v.v...

Thiết kế đẹp với cách phối màu độc đáo

Nếu xét ở khía cạnh doanh số, chắc chắn R17 Pro không thể đấu lại được những ông trùm phân khúc cao cấp như Apple (chiếm 70% thị phần smartphone cao cấp trên 17 triệu đồng) hay Samsung. Nhưng về mặt công nghệ, R17 Pro vẫn có những điểm thu hút riêng thực sự khác biệt, thứ đầu tiên phải kể đến chính là thiết kế. Những yếu tố mà bất kì chiếc điện thoại cao cấp nào trong năm 2018 phải có như khung viền kim loại kết hợp cùng hai mặt kính cao cấp, R17 Pro đều có đủ. Nhưng sự khác biệt ở đây nằm ở cách phối hợp màu rất độc đáo mà gần như chưa một chiếc điện thoại nào trong năm nay làm được.


OPPO đã sử dụng lớp chất liệu light-condensing layer (tạm dịch là ngưng tụ ánh sáng) để phủ lên cho mặt lưng của R17 Pro làm cho khi có ánh sáng chiều vào sẽ tạo ra những hiệu ứng màu sắc thay đổi hình chứ S rất độc lạ trừ cạnh này qua cạnh khác, chứ không còn phải trên xuống dưới giống như hầu hết những chiếc theo xu hướng gradient hiện nay. Một lợi ích của chất liệu này là nó chống bám mồ hôi, dấu vân tay vô cùng tốt. Đây cũng là 1 trong 2 sản phẩm trong năm 2018 mang lại cho mình cảm giác cầm vào mặt lưng đã đến như vậy.


Cũng tương tự như đàn anh Find X, R17 Pro không có khay gắn thêm thẻ nhớ ngoài cũng như loại bỏ cổng tai nghe 3.5mm, mọi kết nối sẽ đều thông qua USB-Type C. Ở góc độ sử dụng của mình, việc loại bỏ cổng 3.5mm không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm cũng như bộ nhớ trong 128GB cũng rất dư giả để sử dụng. Mặt khác, dù không được công bố tiêu chuẩn chống nước nào nhưng khay gắn sim trên R17 Pro cũng được trang bị thêm gioăng cao su để hạn chế việc chất lỏng tràn vào khoang máy.


Nhược điểm lớn nhất mình không thích trên ngoại hình của R17 Pro là cụm camera phía sau nhô quá cao gây mất thẩm mỹ cũng như ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng khi đặt máy lên một mặt phẳng mà không mang thêm ốp lưng. Nhưng đổi lại trải nghiệm chụp hình trên R17 Pro sẽ tốt hơn Find X nhờ diện tích rộng rãi. Một điều nữa không thể không nhắc đến là vị trí đặt loa ngoài vẫn luôn là nhược điểm trên tất cả các mẫu điện thoại OPPO khi nằm ở bên trái của cạnh dưới nên mỗi lần sử dụng để xem video hay chiến game, bắt buộc phải quay ngược máy lại nếu không muốn giảm hiệu suất loa.



Cảm biến vân tay trong màn hình, chất lượng hiển thị khá
Mặt trước OPPO 17 Pro được trang bị màn hình hiển thị dạng giọt nước tương tự người anh em tầm trung F9 với lớp kính cường lực Gorilla Glass thế hệ thứ 7 mới nhất của Corming để bảo vệ cho tầm nền hiển thị AMOLED kích thước 6.4-inch độ phân giải 2340x1080 Pixels. Lợi ích của việc sử dụng công nghệ AMOLED là tấm nền này không có lớp đèn hiển thị giống như LCD nên giảm được độ dày của máy cũng như gọt mỏng thêm đôi chút ở phần cằm, nó cũng là điều kiện cần phải có để R17 Pro được tích hợp cảm biến vân tay bên trong màn hình.


Cảm biến vân tay nhúng dưới màn hình được đặt ở vị trí khá hợp lý nên rất dễ chạm mở khoá và người dùng có thể thêm rất nhiều ngón tay với mặc định tối đa 5 ngón. Nhưng với thủ thuật mỗi lần thêm chạm nhiều ngón cùng lúc thì việc thêm 10 ngón tay cũng không phải vấn đề. Tốc độ mở khoá của R17 Pro ở mức khá chứ không thể nhanh hơn tốc độ nhận diện khuôn mặt 2D.


Một điểm mình chưa hài lòng với cảm biến này là khi để yên máy trên bàn, máy sẽ không thể mở khoá được ở cú chạm đầu tiên mà bắt buộc phải lắc nhẹ mới đánh thức được cảm biến này. Ngoài ra, cảm biến này vẫn không thể hỗ trợ mở khoá app thanh toán ngân hàng điện tử giống như cảm biến vân tay vật lý nên sẽ hơi bất tiện.


Nói về chất lượng hiển thị của R17 Pro, ở chế độ mặc định chất lượng màu sắc hiển thị có phần sống động hơn mức bình thương nhưng không bị thái quá mà vẫn khá tự nhiên. Ngoài ra, những đặc điểm nổi bật của công nghệ AMOLED vẫn được R17 Pro phát huy tốt như màu đen sâu, góc nhìn rộng và độ sáng màn hình cao đủ để không gây khó chịu cho mắt khi sử dụng dưới ánh sáng cường độ mạnh. Tuy nhiên, chất lượng của tầm nền này vẫn chưa thể so sánh được với những siêu phẩm khác như Find X hay Galaxy S9/S9+ và nó cũng không thể hỗ trợ nội dung HDR, điều này có thể dễ nhận thấy nhất khi các bạn chơi PUBG Mobile, trong phần cài đặt đồ hoạ sẽ không hỗ trợ HDR.



Tốc độ sạc khủng khiếp nhất hiện tại
Cùng với Find X phiên bản Lamborghini, R17 Pro là sản phẩm thứ hai được trang bị công nghệ sạc Super VOOC với công bố của nhà sản xuất chỉ mất 35 phút đến sạc đầy viên pin 3.700 mAh và người dùng sẽ có ngay 40% pin chỉ trong 10 phút. Thực sự công bố này không hề ảo một chút nào, đúng như lời OPPO nói, mình chỉ mất 10 phút để có ngay 40% phút và khoảng tầm 38 phút để nạp đầy viên pin khá lớn của máy. Dù không thể trở thành chiếc điện thoại sạc nhanh nhất thế giới (vì Find X Lamborghini cùng công nghệ sạc và có dung lượng pin thấp hơn) nhưng cũng đủ để những ai trải nghiệm R17 Pro rất phấn khích.


Đây cũng là một phần lý do làm cho mức giá của R17 Pro đội lên cao bởi hãng phải bù vào chi phí R&D. Sẽ có nhiều bạn thắc mắc tại sao Super VOOC lại sạc nhanh đến như vậy và liệu có an toàn hay không? Mình sẽ gửi đến các bạn bài phân tích kĩ hơn về công nghệ này trong vài ngày tới. Quay lại với pin trên R17 Pro, không chỉ sạc nhanh mà thời gian sử dụng của viên pin 3.700 mAh cũng rất tốt. Với nhu cầu sử dụng của mình ở cường độ nhiều bao gồm online 4G 24/24h, facebook, messenger, youtube v.v... cũng như chiếc vài trận PUBG Mobile, R17 Pro hoàn toàn đáp ứng dụng nhu cầu trải nghiệm trong một ngày tròn, còn trong những chuyến đi công tác và không chơi game, mình có thể sử dụng máy khoảng 1.5 đến 2 ngày là điều rất dễ dàng.



Camera chụp sau đêm xuất sắc, xứng đáng trong tầm giá

Kể từ thế hệ vàng Find 7 hay N3 cách đây 4-5 năm về trước, những chiếc điện thoại OPPO chưa bao giờ được đánh giá cao về chất lượng ảnh camera sau dù luôn có những phần cứng nghe khá kêu. Thậm chí mẫu Find X cũng không quá ấn tượng về chất ảnh cam sau. Nhưng R17 Pro sẽ cho chúng ta 1 cái nhìn khác về camera sau trên điện thoại OPPO.


R17 Pro được trang bị 3 camera sau, nhưng chỉ có 1 camera phụ trách nhiệm vụ thu nhận hình ảnh có độ phân giải 12MP có thể thay đổi giữa hai khẩu độ f/1.7 - F2.4 hỗ trợ lấy nét pha kép Dual-Pixel và chống rung quang học, còn camera phụ tới 20MP khẩu f/2.6 chỉ để hỗ trợ chụp ảnh xóa phông và cảm biến 3D TOF (Time of Flight) dành để chụp những bức ảnh với hiệu ứng 3D đặc sắc (theo mô tả của hãng là vậy).


Không giống như các thiết bị hỗ trợ khả năng thay đổi khẩu độ khác, camera của Oppo R17 Pro không cho phép người dùng tự động chỉnh tay khẩu độ ngay cả trong chế độ ảnh chuyên nghiệp mà máy sẽ tự động cân chỉnh dựa theo điều kiện ánh sáng. Một điểm nữa là tính năng này chỉ hoạt động ở chế độ chụp auto còn khi chuyển qua các chế độ khác thì mặc định sẽ là khẩu f/1.5 lớn nhất. Mặt khác, cảm biến 3D TOF của R17 Pro chưa có bất kì một tính năng cụ thể nào mà hiện tại đơn thuần thì hỗ trợ đo độ sâu trường ảnh với khoảng cách tối đa 4-5 mét ngay cả trong điều kiện rất thiếu sáng.


Giao diện camera trên R17 Pro cũng không có nhiều khác biệt so với những người anh em cùng nhà OPPO khác, với cách tính năng quen thuộc như Auto, Toàn cảnh, Sticker, v.v... chân dung xóa phông. Ngoài ra OPPO còn tích hợp thêm tuỳ chọn "Màu sắc mê hoặc" trong chế độ tự động và đặc biệt là chế độ đêm.

Night (Đêm) là tính năng quan trọng nhất trên hệ thống camera mới của R17 Pro. Nguyên tắc hoạt động của tính năng này là máy sẽ chụp 3 bức ảnh với cùng khẩu độ f/1.5 và mức iso thích hợp do R17 Pro tính toán. Điểm khác biệt giữa 3 tấm hình là tốc độ màn trập sẽ hoàn toàn khác nhau. Trong bức ảnh thứ nhất sẽ có thời gian phơi sáng lâu nhất rồi tăng tốc ở bức ảnh thứ 2, 3. Lợi ích của việc này là giúp lấy đủ tất cả các chi tiết ở cả vùng tối và vùng sáng rồi sau đó sử dụng thuật toán để phân tích tìm ra những điểm ảnh tốt nhất ghép lại với nhau, nhờ đó mà chất ảnh chụp đêm trên R17 Pro rất xuất sắc trong tầm giá của nó.


Chất ảnh có ánh sáng rất cân bằng, chi tiết được tái tạo rất rõ nét, giảm noise rõ rệt nếu so với chế độ tự động, độ tương phản tốt cũng như màu sắc tươi hơn một chút. Với những bức ảnh có xuất hiện vùng trời thì R17 Pro cũng kéo lại những đám mây tốt, tạo cảm giác nổi khối cho bức ảnh.


Dù có chất lượng tốt nhưng người dùng không nên quá lạm dụng tính năng này vì tốc độ chụp Night thường mất 2 đến 3 giây hoặc lâu hơn tuỳ theo điều kiện ánh sáng nên sẽ không phù hợp với những chụp để di chuyển cũng như cần phải giữ máy chắc chắn. Hơn nữa, do ở một số chi tiết có màu sắc nóng, thuật toán sẽ làm nổi khối hơi thoái quá nên nhìn vật thể hơi giả tạo.


Ngoài ra, hi vọng trong những bản cập nhật tới, OPPO sẽ cho phép người dùng tuỳ chỉnh khẩu độ trong phần chụp ảnh chuyên nghiệp để giúp những ai thích sáng tạo trong nhiếp ảnh di động có thêm lựa chọn.








Đó là về khả năng chụp ảnh đêm, còn về ảnh trong môi trường đủ sáng R17 Pro cũng mang lại chất ảnh ngon nước ảnh trong trẻo, chi tiết lên tốt, màu sắc thiên về sự trung thực chứ không quá rực. Nếu xem trên màn hình AMOLED của R17 Pro bạn sẽ có cảm giác hơi rực nhưng nếu mang lên máy tính sẽ nhìn chuẩn nét hơn.


Khi chụp ảnh xoá phông trong điều kiện chụp đủ sáng, R17 Pro cho ra những bức ảnh có độ nét cao, nhận diện chủ thế tốt, phần tóc ít bị lem, còn thiếu sáng nhờ có thêm cảm biến đo chiều sâu 3D TOF hoạt động tốt trong cả điều kiện ánh sáng yếu nên độ tách bạch chủ thể và phía sau tốt, thuật toán xử lý cũng giúp màu sắc tươi tắn, chi tiết trên khuôn mặt có phần bệt lại đôi chút vì máy đã làm mịn da cũng như xử lý noise đi một phần.


Về camera trước, phần cứng cũng như thuật toán làm đẹp của R17 Pro tương tự như F9 hay Find X với cảm biến ảnh Sony IMX 576 hỗ trợ HDR phần cứng nên những bức ảnh chụp tự sướng của R17 Pro rất ấn tượng, không quá ảo diệu mà vẫn mang đến cho người dùng cảm giác tự nhiên ngay cả khi chụp ngược sáng. Nhìn chung chất lượng camera trên R17 Pro khá tương xứng với mức giá 17 triệu.



Mọi tranh cãi nằm ở vi xử lý Snapdragon 710
Mọi bùng nổ cho những cuộc cãi vã không ngừng về R17 Pro trên mạng xã hội tất cả xuất phát từ vi xử lý Snapdragon 710. Mọi thứ có lẽ đã không bị đẩy đi quá xa nếu OPPO Việt Nam set mức giá thấp hơn cho R17 Pro. Bởi 17 triệu, chỉ có Snapdragon 710 thì cũng hơi khó chấp nhận dù thiết kế, chất lượng camera và một số công nghệ độc lạ khác cùng bộ nhớ RAM lớn 8GB đã bù trừ phần nào.


Ở trải nghiệm hàng ngày, hiệu năng của R17 Pro không tệ chút nào và đủ đáp ứng tốt với các tác vụ sử dụng cơ bản hoặc chơi những tựa game thuộc thể loại mobile như Liên Quân Mobile, Fire Free v.v... Vì bản chất, Snapdragon 710 vẫn thừa hưởng một số điểm từ dòng Snapdragon 800-Series, nên hiệu suất cũng không quá tệ. Vấn đề chỉ xảy ra khi các bạn chơi các tựa game đồ hoạ nặng như PUBG Mobile, hiện tượng giật lag cũng có xảy ra nếu trải nghiệm chiến game khoảng trên 40 phút cũng như mức đồ hoạ tối đa mà máy hỗ trợ là HD - High.



Mình khuyên những bạn nào chơi game trên R17 Pro nên kích hoạt tính năng Game Mode trong ColorOS 5.2 được tuỳ biến từ hệ điều hành Android 8.1 Oreo để giúp máy chơi game tốt hơn. Vì lúc kích hoạt chế độ này trong phần cài đặt, mỗi lần người dùng chơi game thì máy sẽ lập tức ngắt hết mọi ứng dụng đang sử dụng chạy ngầm để tập trung hiệu suất tối đa cho việc xử lý đồ hoạ.

Trải nghiệm chơi game trên OPPO R17 Pro

Không dành cho tất cả, thăm dò thị trường
OPPO R17 Pro là sản phẩm hội tụ nhiều điểm rất thú vị từ màu sắc ấn tượng cho đến công nghệ sạc nhanh nhất thế giới hiện nay với khoảng 35-39 phút để sạc đầy 100% pin mang đến nhiều tiện ích cho người dùng trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, máy cũng phát huy tốt truyền thống của OPPO là chất lượng ảnh chụp selfie ảo diệu không chê vào đâu được và đặc biệt là chế độ chụp đêm xuất sắc nhất trong tầm giá.


Nhưng rõ ràng, mức giá 17 triệu đồng cùng vi xử lý Snapdragon 710 sẽ làm không ít người dùng chùng bước để đến với sản phẩm này. Mặt khác, camera 3D TOF hiện tại vẫn bị hạn chế về mặt tính năng cũng như cảm biến vân tay trong màn hình chưa được nhiều nhà phát triển ứng dụng cập nhật đưa vào như một phương thức bảo mật an toàn trên các thiết bị Android nên cũng gây cho người dùng một số phiền toái trong quá trình sử dụng.


Nói đi cũng phải nói lại, OPPO thừa hiểu đây không phải là thiết bị hướng đến đại đa số người dùng mà chỉ dành cho những ai yêu thích khám phá những công nghệ mới lạ mà hãng đã phát triển trong vài năm trở lại đây, và cũng là bước đệm thăm dò thị trường smartphone cao cấp ở Việt Nam để chuẩn bị cho những trận đánh mới trong năm 2019.

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:

Hùng Satế

Well-Known Member
Tham gia
17/9/18
Bài viết
1,060
Được thích
276
#2
mặt trước vẫn rất thô, giá trị thương hiệu không có, dùng chip 710 mà bán giá tới 17tr là quá mắc, quá ảo tưởng, oppo vẫn là máy tàu thì an phận mức dưới 10tr còn hợp lý.
 

Nguyên dinh tu

Well-Known Member
Tham gia
4/3/14
Bài viết
1,079
Được thích
456
#3
Con chip như no8.1 mà giá gấp đôi, dù có nhiều tính năng hơn mà con chíp đó thì chịu. Cuồng ST may ra có người mua
 

koang

Active Member
Tham gia
27/5/18
Bài viết
129
Được thích
39
#4
ÔNG LỚN NGHÀNH DI DỘNG VIỆT. OPPO LA CỦA TRUNG QUÔC MÀ
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom