Dấu ấn sâu đậm của Jony Ive với Apple và toàn bộ thế giới công nghệ

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
1487 #1


Sir Jonathan Ive, hay còn biết đến với tên Jony Ive, là người cực kỳ quan trọng đối với Apple, ông đã làm việc tại đây hơn 2 thập kỷ và là người đứng sau thiết kế của những sản phẩm nổi tiếng nhất thế giới. Jony Ive vừa thông báo sẽ rời khỏi Apple trong cuối năm nay để thành lập công ty thiết kế riêng là LoveFrom. Dù ông và công ty mới cũng sẽ tiếp tục hợp tác với Apple nhưng sự ra đi của ông vẫn đặt dấu chấm hết cho một thời đại.

Apple, với sự giúp đỡ của Ive về mặt thiết kế sản phẩm và sự sáng tạo của Steve Jobs, đã hồi sinh mạnh mẽ khi đang trên bờ vực phá sản và trở thành công ty có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới.


Ive gia ngập Apple vào năm 1992 với tư cách là một thành viên của đội ngũ thiết kế, ông đã giúp tạo nên chiếc Apple Newton. 5 năm sau, Ive đã có ý định rời khỏi Apple, nhưng lúc này, Steve Jobs quay trở lại công ty và đề bạt ông làm phó chủ tịch thiết kế cấp cao, cùng nhau, cả hai bắt đầu đưa Apple trở lại bản đồ danh vọng của thế giới công nghệ.

Ive cho biết, sản phẩm đầu tiên mà ông và Steve Jobs làm việc cùng nhau chính là chiếc iMac, khởi đầu cho chuỗi sản phẩm giúp Apple trở thành một thế lực đáng gờm và tạo ra nhiều tiêu chuẩn trong ngành công nghệ.


Những tưởng iMac là đỉnh cao của sự thành công, nhưng ít lâu sau, Jobs và Ive còn tạo ra một sản phẩm ấn tượng hơn, đó chính là iPod. Lúc này, Ive được xem như là cánh tay phải của Steve Jobs trong việc đưa Apple lên đến đỉnh cao danh vọng. Nếu Jobs có một ý tưởng thay đổi thế giới, thì Ive chính là người tô điểm cho ý tưởng đó và khiến cho khách hàng bị mê hoặc. Với sự phổ biến của iPod, thậm chí đến chiếc tai nghe kèm theo máy cũng trở thành một đặc điểm nhận dạng thương hiệu Apple.



Và tất nhiên phải kể đến rất nhiều thế hệ iPhone, sản phẩm quan trọng nhất của Apple, chiếc điện thoại đã thay đổi cả thế giới. Tất cả những thiết kế giúp iPhone thành công, từ màn hình cảm ứng, nút Home và hình dáng, đều được Ive lên ý tưởng. Không cần phải nói, iPhone đã trở thành tượng đài thiết kế lúc bấy giờ, và đến hiện tại, nhiều hãng smartphone vẫn theo đuổi thiết kế của Apple.



Năm 2012, Ive được giao nhiệm vụ quản lý dự án thiết kế giao diện người dùng, ông đã có quyền thiết kế cả phần cứng và giao diện phần mềm của Apple. iOS 7 chính là kết quả của việc này, với sự thay đổi cực lớn về giao diện trên iPhone và iPad, đến nay các giao diện phần mềm của Apple vẫn tuân theo quy tắc mà Ive đặt ra.

Dù vậy, ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm của Ive giảm dần, đến năm 2015, ông được bổ nhiệm làm giám đốc thiết kế của Apple. Ông không còn phải thường xuyên xem xét thiết kế phần cứng và phần mềm của Apple nữa mà chuyển bớt công việc cho các quản lý. Lúc này, nhiều người cho rằng Ive đã có ý định rời khỏi công ty.

Nhưng đến 2017, Ive một lần nữa nắm quyền kiểm soát bộ phận thiết kế, dù vậy, sự trở lại này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn vì cuối năm nay Ive sẽ rời khỏi Apple. Rất khó có thể nói chính xác vai trò của Ive tại Apple trong những năm gần đây. Ông thiết kế quyển sách chứa hình ảnh về các sản phẩm của công ty và tham gia thiết kế trụ sở mới.



Phong cách thiết kế của Ive cũng thay đổi theo thời gian và theo thị hiếu của người dùng: từ chất liệu nhựa trên iMac và iBook, đến thiết kế bằng nhôm vẫn được sử dụng trên nhiều sản phẩm của Apple ngày nay.

Sự nghiệp của ông tại Apple có những cột mốc đỉnh cao như iPhone, iPod, iPad và iMac, nhưng cũng có không ít sản phẩm không được lòng người dùng và còn bị lấy làm điều chế nhạo như Magic Mouse 2, Apple Pencil.

Dù thế nào thì sự ảnh hưởng của Jony Ive tại Apple nói riêng và toàn thế giới công nghệ nói chung là không thể chối cãi. Việc ông rời khỏi Apple sau gần 30 năm gắn bó chắc chắn sẽ là một trong những sự kiện khó quên và cho chúng ta cảm giác như có một thời đại đã kết thúc.

Xem thêm:


Theo: TheVerge
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom