Nhìn lại 9 công nghệ đã và đang biến mất trong 19 năm qua

thudm

Well-Known Member
Tham gia
28/6/19
Bài viết
1,335
Được thích
701
3659 #1

Thế kỷ 21 chứng kiến sự phát triển vượt bậc của công nghệ và trong 19 năm qua, rất nhiều công nghệ đình đám đã và đang dần biến mất khỏi cuộc sống của chúng ta. Cùng Techrum điểm lại nhé.

1. Tiệm rửa ảnh

Trước thời đại của máy ảnh kỹ thuật số, người dùng chỉ có thể lựa chọn chụp bằng máy phim. Vào thời hoàng kim, các tiệm rửa ảnh có thể tìm thấy ở bất cứ đâu. Chúng ta dễ dàng bắt gặp cả một dãy phố bán phim chụp hình, kèm luôn chức năng rửa ảnh. Theo thống kê của Business Insider vào năm 1993, nước Mỹ có hơn 14.000 điểm rửa ảnh, thì hiện nay chỉ còn khoảng 200 tiệm trên toàn nước Mỹ.


Người dùng hiện nay có thể dễ dàng lựa chọn những thương hiệu máy ảnh kỹ thuật số, hoặc chụp hình trên chính smartphone của mình rồi chia sẻ với người thân (và cả người lạ) rất dễ dàng qua internet.

2. Dĩa mềm

Đây là một từ có thể xa lạ với rất rất nhiều người hiện nay. Dĩa mềm là công cụ lưu trữ di động tiện lợi trước khi các ổ flash drive ra đời. Điểm bất tiện nhất, khiến dĩa mềm trở thành dĩ vãng là khả năng lưu trữ hạn hẹp, 1.2MB hoặc 1.4MB. Trong khi các ổ USB hiện nay đã có khả năng lưu trữ đến hàng TB.


Dù vậy, 1.4MB đã là khủng so với năm 1981, khi chiếc dĩa mềm đầu tiên trên thế giới chỉ lưu được có 360 kilobytes, không đủ cho một bài hát MP3 hiện nay.

Chắc các bạn không quên, vào thế kỷ trước chúng ta phải có hàng mấy chục chiếc dĩa mềm 1.4MB chỉ để chép những game nặng dưới 50MB như Doom 2 hoặc Warcraft 2? Còn nếu muốn chép bộ Microsoft 1997, bạn cần 55 chiếc dĩa mềm trắng.


iMac G3 của Apple ra mắt năm 1998 là chiếc máy tính đầu tiên “cự tuyệt" dĩa mềm và rất nhiều nhà sản xuất khác đi theo xu hướng này. Dù vậy, dĩa mềm vẫn “lay lắt" được thêm đến tận tháng 3/2011. Từ đó đến nay, không một chiếc dĩa mềm nào được sản xuất mới nữa.

3. PDA- Trợ lý số cá nhân

Personal Digital Assistant hoặc PDA, từ này quen quen mà cũng là lạ.

Thiết bị này nhỏ gọn vừa lòng bàn tay, có bút cảm ứng để người dùng thao tác. So với các điện thoại phổ thông lúc đó, PDA là một thiết bị thông minh và nhiều tiện ích hơn hẳn.


Dù vậy, trước sự xuất hiện của chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007, định nghĩa điện thoại thông minh đã được nâng lên một tầm cao mới với nhiều tính năng hữu ích hơn hẳn. Các nhà sản xuất PDA đã không kịp thay đổi, dẫn đến sự thất thế của các sản phẩm PDA.


4. Máy chiếu dùng tấm phim

Đây là một thiết bị từng rất phổ biến ở các trường đại học trên thế giới, và cả Việt Nam. Đầu tiên chúng ta sẽ phải soạn giáo án trên máy tính, in ra thành trang A4 rồi photo tài liệu này lên một tấm phim bằng nhựa trong. Tiếp đến, tấm phim này được đặt lên máy chiếu, thông qua một hệ thống quang học không quá phức tạp, máy chiếu sẽ hắt nội dung tài liệu lên bảng, cho kích thước lớn để nhiều người có thể dễ dàng quan sát.


Loại thiết bị này toả ra nhiệt rất lớn, và cũng khá hại mắt. Ngày nay, chúng ta có loại máy chiếu kỹ thuật số, kết nối trực tiếp với máy tính để chiếu nội dung, mà không cần phải qua hai ba bước nữa.

Các loại máy chiếu ngày nay có độ chi tiết rất cao, cho hình ảnh có kích thước lên đến 500 inch, và còn phát được cả nhạc. Chính vì thế, loại máy chiếu dùng tấm phim này đã bị dừng sản xuất vào năm 2015.


5. Đầu đọc băng video VHS

“Xem phim cuộn" hoặc “Xem phim cuồn" là một từ rất phổ biến 20 năm trước đây, ý nói phim bộ được ghi bằng băng VHS và người dùng phải có đầu từ mới xem được loại video này. Nếu bạn là fan của TVB hoặc ATV thì chắc chắn bạn đã có những ý ức rất đẹp về VHS.


Và vào thời kỳ này, chỉ có con nhà giàu mới có khả năng săn lùng và sưu tầm những bộ băng VHS Tom & Jerry với hộp đựng bằng nhựa nhiều màu sắc. Những đứa trẻ bình thường thì có thể ra hiệu thuê băng về xem với giá vài nghìn đồng cho ba ngày “mượn băng”. VHS cũng giúp cho những tiệm “thuê băng" trở nên thịnh hành khắp thế giới

Băng VHS có rất nhiều hạn chế về thời gian lưu trữ phim, chất lượng hình ảnh không cao, chưa kể là băng dễ bị đứt, hoặc đầu đọc của bạn có vấn đề nên sẽ “nhai băng"... Đầu thế kỷ 21 là thời kỳ huy hoàng của đĩa CD- cho chất lượng cũng như dung lượng lưu trữ hơn hẳn, băng VHS chết dần.

Hãng Funai- tên tuổi số 1 trong làng sản xuất đầu đọc băng VHS đã dừng sản xuất thiết bị này vào năm 2016.

6. Quảng cáo trên báo giấy

Quảng cáo từng là nguồn thu hàng đầu của các đầu báo trên thế giới. Người đọc có thể chủ động tìm được các thông tin mình cần từ trang quảng cáo: từ mua xe cũ, thuê nhà, làm cỏ, cho đến tìm việc làm.

Cuối thế kỷ 20, internet dần trở nên phổ biến và quảng cáo số, tiếp cận được đến với số đông khách hàng hơn. Craiglist- website cho phép đăng tải thông tin quảng cáo được xem là “tội đồ" của quảng cáo trên báo giấy.


Trong thống kê vào năm 2010, tờ Economist chỉ ra rằng doanh thu từ quảng cáo của báo giấy đã sụt giảm tới 70% so với 10 năm trước đó.

Ngày nay, thay vì chủ động đi tìm thông tin từ các trang quảng cáo thì người dùng internet lại gặp phải tình trạng “dội bom thông tin" khi phải xem quá nhiều những sản phẩm không liên quan đến mình. Chắc bạn đã từng rất bực mình khi phải xem quảng cáo bỉm sữa dù mình còn chưa có con, hoặc được chào mời nhẫn cưới khi vừa chia tay người yêu?


7. Bản đồ giấy

Hình ảnh một du khách đến một thành phố lạ và lăm lăm tấm bản đồ trong tay để tìm đường đi đã đi vào dĩ vãng, khi mà dịch vụ bản đồ số đã được tích hợp sẵn vào smartphone của người dùng.


Thậm chí, smartphone/ tablet đặt trên xe còn có thể chọn ra lộ trình ngắn và ít kẹt xe nhất cho người dùng, điều mà bản đồ giấy chịu chết.


8. Máy nghe nhạc MP3

Đây từng là “kẻ-giết-CD" vì sự tiện lợi và cơ động. Khi mà máy nghe đĩa CD quá cồng kềnh, ngốn pin và nhất là hay bị “vấp đĩa" thì các máy MP3 nhỏ gọn hơn hẳn. Giới trẻ Việt Nam một thời còn tận dụng cả thiết bị này như một chiếc USB để lưu trữ bài vở, phim ảnh, thậm chí “chép ké" game từ bạn bè.


Ngày nay, khi smartphone đã phổ biến khắp toàn cầu thì các máy nghe nhạc cũng dần biến mất, vì dĩ nhiên là smartphone thì phải… nghe nhạc được rồi. Chẳng thế mà Steve Jobs từng nói “iPhone là chiếc iPod xịn nhất mà tụi tôi từng làm ra".


9. Điện thoại công cộng

Thêm một “nạn nhân" nữa của smartphone. Các trạm điện thoại công cộng từng rất phổ biến trên khắp thế giới, giúp người dùng có thể liên lạc bằng cách trả phí.

Ngày nay, không những smartphone tiện dụng hơn, mà còn có thể gọi điện qua kết nối 3G, 4G, tiết kiệm đáng kể cước điện thoại.


Một trong những bộ phim nổi tiếng với chủ đề trạm điện thoại công cộng là Phone Booth. Toàn bộ phim ghi lại cảnh nhân vật do Colin Farrell thủ vai buộc phải nghe kẻ khủng bố hăm doạ suốt chiều dài phim. Bộ phim được quay vào năm 2003 tại Manhattan, một trong những quận của New York, Mỹ và theo đạo diễn bộ phim cho biết, bốt điện thoại trong phim là bốt điện thoại cuối cùng của Manhattan vào thời điểm đỏ.

Vào năm 2018, nước Mỹ có 100.000 bốt điện thoại công cộng, chỉ nhỉnh hơn con số của năm 1902 chút ít.

Anh em đã trải nghiệm bao nhiêu công nghệ trong 9 công nghệ trên đây? Để lại bình luận với Techrum nhé.

 

aboyit

Active Member
Tham gia
16/12/16
Bài viết
871
Được thích
85
#3
cái điện thoại công cộng mình từng thấy nó nhưng chưa được sử dụn lần nào cả
 
Tham gia
12/11/18
Bài viết
47
Được thích
28
#5
cái điện thoại công cộng mình từng thấy nó nhưng chưa được sử dụn lần nào cả
Hồi học cấp 3:
- Có cái bốt điện thoại ngay cổng trường. Lâu lâu ra nhấn lung tung chứ chẳng biết dùng.:p
- Lúc học tin học (pascal), nhớ mãi về cái đĩa mềm màu trắng bạc nhặt được mà còn dùng tốt. Nó như báu vật vậy đó.

Nhà nghèo, chỉ được có vậy, trong khi bạn bè thì "chếc lá" này, "chếc lá" kia.

Thời gian sau, chiếc điện thoại di động đầu tiên của cả nhà là của EVN Telecom (Điện lực), dùng mạng CDMA.
Sau đó rồi có vài chếc Nokia 1110i (mất nhiều lần), Nokia 6300...
Nokia còn đâu những ngày hoàng kim.

Giờ đây thì điện thoại thông minh thay thế gần như tất cả.
Đúng là "kẻ tàn sát".
 

chaibia

Member
Tham gia
20/5/18
Bài viết
44
Được thích
16
#6
bài viết chất lượng :) mong ad ra nhiều bài có tính hấp dẫn như thế này nữa
 

Counter

New Member
Tham gia
8/3/14
Bài viết
22
Được thích
7
#11
Đĩa mềm đã từng cầm trên tay nhưng chưa bao giờ nhét nó vào máy tính nên ko biết cách xài.

Máy nghe nhạc thì dc đứa em họ cho sờ qua vài lần.

Máy ảnh phim thì hiện tại vẫn còn tiệm ảnh xài.

Băng từ thì có xài, ngày xưa dùng để coi siêu nhân.

Điện thoại thẻ chỉ mua 1 lần, hình như là của bưu điện, sau cái thẻ đó hư thì bỏ, chuyển sang gọi ở mấy chỗ gọi điện thoại công cộng
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom