Sony chính thức giới thiệu thông số kĩ thuật PlayStation 5, hứa hẹn mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người chơi

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
1183 #1

Đúng 23:00 đêm qua (18/3), Sony đã chính thức giới thiệu thông số kĩ thuật của máy chơi game thế hệ tiếp theo là PlayStation 5 với bài phát biểu đầy sâu sắc của kiến trúc sư hệ thống Mark Cerny. Qua đó, ông nói về bản chất của phần cứng mới và cách chúng ta mong đợi một bước nhảy thực sự trên thế hệ mới.

Theo đó, bài phát biểu nói về tầm nhìn cho thế hệ máy chơi game tiếp theo, lấy lại những đặc điểm của các máy chơi game đầu tiên, tăng trải nghiệm chơi game lên cấp độ tiếp theo, cùng với thiết kế gồm các đặc điểm đã rất thành công với PlayStation 4.

PlayStation 5 sẽ sử dụng công nghệ CPU Zen 2 của AMD với tám lõi vật lý và 16 luồng, mang lại tốc độ rất nhanh với tần số lên tới 3,5 GHz.


Dưới đây là chi tiết thông số kĩ thuật của PlayStation 5 và PlayStation 4 để bạn có thể tiện so sánh chúng với nhau:


Phiên bản tùy chỉnh GPU AMD RDNA 2 của Sony có 36 đơn vị tính toán chạy ở tần số giới hạn ở mức 2,23GHz, mang lại hiệu quả cao nhất là 10,28TF. Tuy nhiên, khi tần số 2,23GHz bị giới hạn và cũng là tốc độ mặc định nó có thể giảm xuống thấp hơn dựa trên khối lượng công việc được yêu cầu. PS5 sử dụng boost clock sau đó nhưng hiệu suất từ đơn vị tính toán RDNA vượt xa PS4 hoặc PS4 Pro khi đều dựa trên kiến trúc cũ hơn.


Theo Sony, tất cả các máy chơi game PS5 đều xử lý cùng một khối lượng công việc với cùng mức hiệu suất trong mọi môi trường, bất kể nhiệt độ môi trường có thể là bao nhiêu.

PlayStation 5 tạo ra năng lượng gắn với các giới hạn nhiệt độ của cụm làm mát. "Đó là một kiểu mẫu hoàn toàn khác" , ông Cerny nói. "Thay vì chạy ở tần số không đổi và để công suất thay đổi dựa trên khối lượng công việc, chúng tôi cho chạy ở công suất cơ bản không đổi và để tần số thay đổi dựa trên khối lượng công việc".


Một màn hình nội bộ phân tích khối lượng công việc trên cả CPU và GPU và điều chỉnh tần số cho phù hợp, vì thế sẽ phải dựa trên quyết định về cái gọi là ''mô hình SoC'' (hệ thống trên chip), tức là điểm tham chiếu tiêu chuẩn cho mọi máy chơi game PlayStation 5 sắp được sản xuất.

"Thay vì nhìn vào nhiệt độ thực tế của khuôn silicon, chúng tôi xem xét các hoạt động mà GPU và CPU đang thực hiện và đặt tần số dựa trên cơ sở đó - điều này khiến mọi thứ đều có thể xác định và lặp lại", Cerny giải thích. "Trong khi làm việc đó, chúng tôi cũng sử dụng công nghệ SmartShift của AMD và gửi bất kỳ nguồn điện không sử dụng từ CPU đến GPU để có thể nén lại một vài chi tiết điểm ảnh''.

Đó là một ý tưởng hấp dẫn và hoàn toàn ngược với các quyết định thiết kế của Microsoft cho Xbox Series X và điều này làm các nhà phát triển phải chú ý đến các đột biến tiêu thụ năng lượng tiềm năng có thể ảnh hưởng đến clocks và hiệu suất thấp. Tuy nhiên, đối với Sony thì PlayStation 5 có thể đạt tần số GPU cao hơn những gì chúng ta mong đợi. Khi mở rộng ra có thể trích xuất hiệu năng nhiều hơn từ 36 đơn vị tính toán RDNA 2 đã có sẵn.


Về tính năng, Cerny tiết lộ các gợi ý với các sản phẩm AMD và AMD sắp tới dựa trên công nghệ RDNA 2. Mặc dù ông Cerny không đề cập đến các công nghệ như hỗ trợ máy học hoặc thay đổi tốc độ tạo bóng, nhưng PS5 mang tới tính năng Ray Tracing thông qua Intersection Engine.

Sony hiện tăng gấp đôi về dung lượng lưu trữ rắn trong việc cung cấp trải nghiệm trên thế hệ PS tiếp theo. Cứ sau vài năm, Mark Cerny lại đi khắp thế giới gặp gỡ hàng chục nhà phát triển và nhà xuất bản và việc tích hợp SSD là yêu cầu hàng đầu phải có trên PS5.


Bộ điều khiển tự kết nối với bộ xử lý chính thông qua kết nối PCI Express 4.0 bốn làn (four-lane) và chứa một số khối phần cứng riêng biệt được thiết kế nhằm loại bỏ sự tắc nghẽn trên SSD. Hệ thống có 6 cấp độ ưu tiên nên các nhà phát triển có thể ưu tiên phân phối dữ liệu theo nhu cầu của trò chơi.

Bộ điều khiển hỗ trợ giải nén phần cứng cho tiêu chuẩn công nghiệp ZLIB, nhưng cũng là định dạng Kraken mới từ RAD Game Tools cung cấp thêm 10% hiệu suất nén. "Nhân tiện, về mặt hiệu năng, bộ giải nén tùy chỉnh đó tương đương với chín lõi Zen 2 của chúng tôi, đó là những gì cần thiết để giải nén luồng Kraken bằng CPU thông thường", ông Cerny cho biết.

Điều gì xảy ra khi bạn đã lấp đầy dung lượng lưu trữ 825GB? PlayStation 5 tương thích ngược và bạn có thể tiết kiệm dung lượng bằng cách chạy các trò chơi cũ hơn bằng cách gắn ổ SSD ngoài để tiết kiệm dung lượng. Nó sẽ không nhanh như khởi động từ ổ SSD bên trong nhưng sẽ giải phóng không gian cho các tựa game thế hệ tiếp theo sẽ cần đến nó.


Trong các trò chơi ngày nay, mưa là âm thanh cơ bản nhất. Với Tempest Engine, PlayStation 5 sẽ mang lại cảm giác như đang ở giữa vòi hoa sen bằng cách mô phỏng âm thanh của những hạt mưa rơi xuống xung quanh người chơi. Nhưng Sony cũng nghiên cứu thêm về việc có thể theo dõi chính xác vị trí của các vật thể, phải tính đến hình dạng của tai, thậm chí kích thước và hình dạng đầu người chơi.


Để mô phỏng chính xác, Sony cần tạo một bảng gọi là Chức năng chuyển giao liên quan đến đầu (Head-related Transfer Function - HRTF) trên cơ sở của mỗi người. Cách bạn cảm nhận âm thanh có thể được mô phỏng bằng cách xử lý âm thanh thông qua bảng đó.

Tempest Engine thực sự là một đơn vị tính toán GPU của AMD được thiết kế lại khi loại bỏ bộ nhớ cache và chỉ dựa vào chuyển DMA giống như SPU trên PS3. Đổi lại, điều này mở ra cơ hội sử dụng đầy đủ các đơn vị vectơ của CU.

Tóm lại, Tempest Engine mở ra một cuộc cách mạng thực sự về âm thanh trò chơi. Trước mắt, giải pháp đơn giản sẽ là sử dụng tai nghe với hai tai, hai loa và đó là những gì bạn cần, Tempest Engine sẽ xử lý phần còn lại. Trong tương lai, Sony rất lạc quan về kết quả tuyệt vời từ âm thanh vòm từ loa TV và loa thanh, cùng với hệ thống đa loa (multi-speaker systems) cũng sẽ được hỗ trợ.


Tuy nhiên, tham vọng của hệ thống âm thanh vòm là có thể không thấy tiềm năng của nó được hiện thực hóa hoàn toàn trong một thời gian dài. Xử lý âm thanh qua hệ thống HRTF đưa ra những thách thức của những cái đầu và tai mọi người đều khác nhau.

Sony đã lập mô hình HRTF cho khoảng 100 người để có ý tưởng về biến thể và đưa ra năm cài đặt đầu tiên khi ra mắt. Một công cụ cấu hình sẽ đảm bảo việc lựa chọn tốt nhất cho người chơi. Việc có thể nhập HRTF của riêng bản thân sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời và việc nghiên cứu này vẫn đang diễn ra.

"Có thể bạn sẽ gửi cho chúng tôi một bức ảnh về tai của bạn và chúng tôi sẽ sử dụng mạng lưới thần kinh để chọn HRTF gần nhất trong thư viện của chúng tôi", Mark Cerny gợi ý. "Có thể bạn sẽ gửi cho chúng tôi một video về tai và đầu của bạn và chúng tôi sẽ tạo một mô hình 3D về chúng và tổng hợp HRTF. Có thể bạn sẽ chơi một trò chơi âm thanh để điều chỉnh HRTF cho mình, chúng tôi sẽ tinh tế thay đổi nó khi bạn chơi và trở thành HRTF mang lại cho bạn điểm số cao nhất, miễn là nó phù hợp với bạn. Đây là một hành trình tất cả chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện trong vài năm tới. Cuối cùng, chúng tôi cam kết để cho phép mọi người trải nghiệm mức độ hiện thực tiếp theo đó".


Đó là những gì mà Sony đã công bố trong đêm qua, các bạn có suy nghĩ như thế nào về mẫu máy chơi game PlayStation 5 này, hãy cho TECHRUM biết ý kiến của mình nhé. Nếu muốn nghiên cứu kĩ hơn, bạn có thể vào bài chi tiết tại đây: Bài đánh giá và bình luận về PlayStation 5 | Eurogamer.


Xem thêm:


Theo Eurogamer.​
 
Last edited by a moderator:

Heucon

Active Member
Tham gia
14/5/19
Bài viết
529
Được thích
67
#2
Chưa công bố thiết kế máy hả
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom