"Camera của Galaxy S20 Ultra khiến tôi nghĩ mình không cần máy ảnh DSLR nữa"

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
1711 #1


Một trong những điểm đáng chú ý nhất trên Samsung Galalxy S20 Ultra chính là camera. Máy có cụm camera khổng lồ ở mặt sau với tâm điểm là cảm biến 108MP. Tuy nhiên, liệu camera trên S20 Ultra có thể so sánh được với máy ảnh DSLR không?

Tác giả C. Scott Brown đến từ trang Android Authority đã sử dụng chiếc S20 Ultra, so sánh với chiếc DSLR và nói rằng “Camera của Galaxy S20 Ultra khiến tôi nghĩ mình không cần DSLR nữa”. TECHRUM xin được để nguyên văn bài viết cho các bạn tham khảo.

Dưới đây là bài viết của C. Scott Brown:

Dường như mỗi năm, máy ảnh trên smartphone ngày càng tốt hơn. Tại thời điểm này, ngay cả một điện thoại Android giá rẻ cũng có thể cung cấp một số hình ảnh tuyệt vời, như chúng tôi đã trình bày trước đây. Như vậy, cũng công bằng khi mong đợi kết quả chụp ảnh tốt nhất từ máy ảnh trên Samsung Galaxy S20 Ultra với mức giá đến 1.400 USD.

Điều này khiến tôi suy nghĩ về vị trí của máy ảnh ngày nay, cụ thể là máy ảnh DSLR ở phân khúc phổ biến. Trong những năm trước, những người muốn chụp ảnh chụp ảnh “pro” có thể sẽ nghĩ rằng mua một chiếc máy ảnh DSLR là cách tốt nhất để làm điều đó. Một nhiếp ảnh gia mới vào nghề sử dụng máy ảnh DSLR giá cao sẽ có được những bức ảnh đẹp hơn so với điện thoại thông minh, phải không?

Tôi tên là C. Scott Brown, và tôi là một nhiếp ảnh gia mới vào nghề(tay nghề “khủng khiếp”). Tôi có một máy ảnh DSLR (Canon 70D giá 1.200 USD, chỉ cho thân máy, được mua khi mới ra mắt vào năm 2013) và Galaxy S20 Ultra. Sau khi sử dụng S20 Ultra để chụp một loạt ảnh, tôi đã bắt đầu tự hỏi liệu có một chiếc DSLR thậm chí còn xứng đáng với tôi không. Vâng, tôi chắc chắn các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp vẫn sẽ cần sức mạnh của máy ảnh DSLR cho công việc của họ, nhưng tôi thì sao, một anh chàng quan tâm đến sự tiện lợi hơn là chất lượng?

Dưới đây sẽ là một loạt các ví dụ hình ảnh. Hãy cùng theo dõi và tôi sẽ cố gắng chỉ cho bạn lý do tại sao máy ảnh của Samsung Galaxy S20 Ultra có thể là “máy ảnh DSLR” mà tôi tìm kiếm. (Ảnh từ S20 Ultra ở trên và Canon ở dưới).

Chụp outdoor trời sáng




Trong bộ ảnh đầu tiên này, bạn sẽ thấy một ví dụ về những gì tôi thấy với gần như mọi bức ảnh chụp từ hai thiết bị: Galaxy S20 Ultra (trên) có độ bão hòa màu sắc rất nhiều trong khi Canon 70D mang lại hình ảnh phẳng hơn, tự nhiên hơn. Lưu ý sự khác biệt giữa bầu trời và cỏ trong mỗi bức ảnh.

Máy ảnh DSLR tạo ra hình ảnh chân thực hơn. Tuy nhiên, khi bạn chia sẻ mọi thứ trên Instagram hoặc chỉ gửi ảnh nhanh cho bạn bè, chân thực là không thật sự cần thiết. Tôi không gửi bức ảnh này cho một cuộc thi ảnh, tôi chỉ cố gắng chụp lại vị trí của mình và những gì tôi làm. Về mặt đó, ảnh từ S20 Ultra trông đẹp hơn.

Zoom




Sau khi chụp tấm ảnh trên, tôi đã zoom hết mức ống kính 18-55mm của Canon 70D, có khả năng tái tạo xấp xỉ zoom 3x. Sau đó tôi zoom camera trên Galaxy S20 Ultra lên 3x. Kết quả của cả hai bức ảnh là những gì bạn thấy ở trên.

Một lần nữa, bạn có thể thấy độ bão hòa cao hơn rất nhiều trong ảnh chụp từ S20 Ultra, nhưng độ rõ của cả hai ảnh đều rất tốt.

Hãy nhớ rằng S20 Ultra có zoom quang học lên tới 4x, vì vậy về mặt kỹ thuật, khả năng zoom của S20 Ultra vượt hơn so với ống kính Canon 70D. Chưa kể rằng một khi bạn vượt quá 4x với Ultra, bạn có thể sử dụng zoom lai một chút và sau đó là zoom kỹ thuật số hoàn toàn để chụp những hình ảnh ở xa. Trong khi đó, không có ống kính chuyên dụng (tốn tiền), máy ảnh DSLR của tôi chỉ có thể thực hiện 3x. Dù vậy, bạn luôn có thể tự “zoom kỹ thuật số” bằng cách cắt và phóng to hình ảnh được chụp bằng máy ảnh DSLR.

Chi tiết bề mặt




Ảnh này có lẽ là ví dụ điển hình nhất cho việc Galaxy S20 Ultra đi quá mức với độ bão hòa màu. Hộp trợ giúp được chụp bởi Canon 70D đã cũ và mờ dần khi nhìn ngoài đời thực, trong khi S20 Ultra khiến nó trông như mới. Độ bão hòa màu cũng làm cho các viên gạch trông tối hơn rất nhiều so với thực tế.

Tuy nhiên, S20 Ultra mang lại nhiều chi tiết hơn trên gờ trên cùng của bức tường gạch. Bạn có thể thấy tất cả các vết nứt và bong tróc rõ ràng hơn nhiều ngay cả với ánh mặt trời rực rỡ chiếu xuống.

Đây là một trong số ít ví dụ trong danh sách này, nơi tôi sẽ thừa nhận DSLR thực hiện công việc tốt hơn. Tôi muốn những bức ảnh của mình trông thật đẹp, nhưng tôi không muốn chúng đại diện cho một thực tế sai lầm.

Cận cảnh




Ảnh này là một ví dụ tuyệt vời về khả năng linh hoạt của Galaxy S20 Ultra đối với người bình thường so với máy ảnh DSLR. Đến gần hộp trợ giúp và cố gắng nắm bắt chi tiết về dấu hiệu Help rất dễ dàng với S20 Ultra. Tuy nhiên, ống kính Canon 70D không thể xử lý lấy nét gần với đối tượng.

Tất nhiên, sức mạnh của máy ảnh DSLR là tôi có thể dễ dàng thay đổi ống kính 18-55mm sang một ống kính khác phù hợp hơn với nhiệm vụ này. Nhưng, một lần nữa, điều đó đòi hỏi phải chi hàng trăm đô la cho một ống kính khác và sau đó cần phải mang theo nó. Ngược lại, Galaxy S20 Ultra vừa vặn trong túi của tôi và không cần phụ kiện để có được bức ảnh này.

Bokeh/Chế độ chân dung




Trước khi smartphone được trang bị nhiều ống kính, chụp Bokeh - hoặc còn gọi là chế độ chân dung - là điều khó thực hiện. Giờ đây, một cái gì đó như Galaxy S20 Ultra có thể sử dụng quang học pha trộn với các thuật toán để tạo hiệu ứng quang học thuần túy trên máy ảnh DSLR như Canon 70D.

Bạn có thể thấy sự khác biệt giữa hai hiệu ứng này ở trên. Điều thú vị là trong ví dụ này, các chi tiết trong bức ảnh từ Galaxy S20 Ultra đã bị giảm đi, trong khi Canon 70D mang lại sự rõ ràng hơn nhiều.

Dù vậy, cả hai bức ảnh đều trông tuyệt vời và hiệu ứng xoá phông được tạo ra từ cả hai trông rất ổn đối với tôi. Tôi chắc chắn rằng các tranh luận có thể được đưa ra là bức ảnh chụp từ máy ảnh DSLR tốt hơn, nhưng vì nhu cầu của tôi, tôi sẵn sàng chấp nhận chụp bằng S20 Ultra nếu tôi có thể để máy ảnh DSLR ở nhà.

Màu sắc




Với việc camera Samsung Galaxy S20 Ultra có xu hướng bão hòa hơn, không có gì ngạc nhiên khi bạn thấy rõ điều này trong ảnh trên. Nhưng thật thú vị, tôi nghĩ rằng màu sắc ở phần tường trên S20 Ultra thực sự giống với màu thật hơn Canon 70D.

Tuy nhiên, trụ chữa cháy màu vàng trông quá vàng trong ảnh Galaxy S20 Ultra. Hình ảnh Canon 70D thực tế hơn nhiều. Dẫu vậy, liệu tôi có muốn cồng kềnh với một chiếc máy ảnh DSLR thay vì sử dụng điện thoại trong túi chỉ vì vòi chữa cháy sẽ trông giống như thật hơn không?

Ánh sáng mạnh trong nhà




Trong tất cả các hình ảnh trong bài kiểm tra này, đây là bức ảnh mà tôi nghĩ là khó phát hiện nhất về sự khác biệt. Nếu bạn đặt ảnh từ Galaxy S20 Ultra và ảnh từ Canon 70D trước mặt tôi, tôi không nghĩ rằng tôi có thể phân biệt được chúng.

Sự khác biệt thực sự duy nhất là hình ảnh Galaxy S20 Ultra trông sáng hơn một chút. Nhưng màu sắc và độ rõ xuất hiện rất giống nhau trên cả hai hình ảnh.

Chụp người




Một trong những phàn nàn nhất quán về camera Samsung Galaxy S20 Ultra là khả năng làm mịn khuôn mặt của mọi người. Thật không may, những khiếu nại này đã xuất hiện trong các hình ảnh thử nghiệm của tôi ở đây, vì khuôn mặt của tôi trông giống như một mảng màu mà không có sự tách biệt nào cả.

Trong khi tôi đánh giá cao việc Samsung đang cố gắng làm cho khuôn mặt của tôi trông trẻ trung và khỏe mạnh hơn, thì Canon 70D cho thấy khuôn mặt của tôi dưới một ánh sáng chân thực hơn nhiều. Hy vọng, Samsung đã nghe thấy những lời phàn nàn về mức độ làm mịn hình ảnh của họ đối với các bức ảnh như thế này và sẽ đưa ra bản cập nhật để khắc phục vấn đề sớm.

Tuy nhiên, ít nhất là khi nói đến selfies ít nhất, tôi sẵn sàng sử dụng điện thoại thông minh để chụp thay vì máy ảnh. Bạn đã bao giờ thử chụp ảnh selfie với máy ảnh DSLR mà không có chân máy chưa? Không dễ đâu.

Ánh sáng trong nhà




Tôi may mắn có một ngôi nhà với hàng tá ánh sáng tự nhiên. Tôi mở rèm cửa trong phòng ngủ và để ánh sáng mặt trời tràn vào càng nhiều càng tốt và chụp những bức ảnh phía trên. Mặc dù bạn không nhìn thấy, nhưng ngay phía sau camera là hai cửa sổ lớn cung cấp tất cả ánh sáng nền mà bạn cần.

Trong ví dụ này, tôi nghĩ rằng camera Samsung Galaxy S20 Ultra làm tốt hơn việc cho thấy căn phòng ngủ của tôi sáng thế nào. Ảnh chụp từ Canon 70D làm cho căn phòng trông gần như tối hơn khi so sánh, điều này chắc chắn không đúng.

Ánh sáng nhẹ trong nhà




Đối với những bức ảnh này, tôi dùng lại căn phòng trên nhưng đóng tất cả các rèm cửa. Như bạn có thể thấy, phòng ngủ vẫn rất sáng trong cả hai bức ảnh.

Camera Samsung Galaxy S20 Ultra đã không xử lý ảnh này tốt. Nó không biết phải làm gì với cửa sổ gác xép quá sáng và phần còn lại của căn phòng quá mờ, vì vậy nó đã chụp sai phần trên cùng của bức tranh. Canon 70D đã làm tốt hơn trong việc giữ mọi thứ đều nhau.

Tôi nên đề cập rằng những bức ảnh trong danh sách này được chụp tại nhà tôi sẽ là thời điểm tốt nhất để sử dụng máy ảnh DSLR vì tôi có thể lấy nó ra khỏi túi và chụp một số hình ảnh. Nhưng tôi có cần phải làm điều đó cho tất cả những thứ này không? Tôi không thực sự nghĩ như vậy.

Thú cưng




Hình ảnh con mèo Luther của tôi nhìn ra cửa sổ cho thấy lớp lông xù và đáng yêu. Như chúng ta mong đợi, máy ảnh Samsung Galaxy S20 Ultra cho ảnh chụp sáng hơn với độ tương phản cao hơn nhiều trong khi Canon 70D thật hơn.

Trong trường hợp này, tôi cảm thấy như Galaxy S20 Ultra mang lại bức ảnh tôi muốn. Mặc dù hình ảnh Canon 70D có thể chân thực hơn, nhưng có lẽ tôi cũng sẽ điều chỉnh nó trong quá trình xử lý hậu kỳ để làm cho nó trông giống như ảnh chụp S20 Ultra. Về bản chất, Samsung đã giúp tôi bước đó.

Thức ăn




Mọi người thích chụp ảnh đồ ăn của họ, nhưng thật khó để có được một bức ảnh đẹp trong các nhà hàng thiếu sáng. Tôi cảm thấy như cả máy ảnh Samsung Galaxy S20 Ultra và Canon 70D đã làm rất tốt ở đây, mặc dù, thật thú vị, Canon 70D mang lại hình ảnh bão hòa hơn so với S20 Ultra.

Một điều cần lưu ý về những bức ảnh như thế này là chụp ảnh đồ ăn của bạn bằng điện thoại thông minh đã là chuyện bình thường. Hầu hết mọi người sẽ không để ý đến. Mặc dù vậy, việc chụp ảnh thực phẩm của bạn bằng máy ảnh DSLR khiến mọi người chú ý nghĩ rằng bạn là một nhà phê bình thực phẩm tự phụ. Tôi cảm thấy như vậy khi chụp những bức ảnh này. Vì lý do đó, tôi muốn sử dụng điện thoại thông minh cho việc này hơn là máy ảnh DSLR, bất kể ảnh chụp như thế nào.

Tất nhiên, DSRL vẫn là công cụ chụp ảnh cực tốt



Mặc dù bài viết này chủ yếu là tôi cho rằng người tiêu dùng bình thường không cần máy ảnh DSLR để chụp ảnh hàng ngày, nhưng máy ảnh DSLR vẫn cung cấp nhiều thứ mà điện thoại không thể làm được. Tôi đã đề cập đến cách các ống kính có thể tráo đổi làm cho máy ảnh DSLR trở nên mạnh mẽ và linh hoạt, nhưng có một vài điều khác cần đề cập.

Một trong những điều lớn nhất mà DSLR tốt hơn điện thoại là thời lượng pin. Nếu bạn chỉ thỉnh thoảng chụp ảnh, pin DSLR của bạn có thể không cần phải sạc trong nhiều tuần hoặc thậm chí vài tháng. Nếu bạn quay video hoặc chụp hàng trăm bức ảnh mỗi ngày, rõ ràng, tuổi thọ pin của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đối với sử dụng thông thường, pin DSLR hầu như sẽ luôn vượt mặt pin smartphone. Và khi hết pin, bạn có thể đổi pin ngay viên pin khác, điều mà hầu như không thể làm được trên các smartphone hiện nay.

Một điều nữa DSLR vượt điện thoại thông minh là các cài đặt chuyên sâu. Với Canon 70D của tôi, tôi có thể điều chỉnh và kiểm soát nhiều cài đặt đến mức không đếm nỗi. Làm như vậy sẽ cho phép tôi chụp được hình ảnh hoặc video chính xác như ý muốn. Tuy nhiên, tôi sẽ cần phải hiểu tất cả các cài đặt đó, biết những gì chúng làm và biết cách điều chỉnh chúng, đó là những gì tách biệt các nhiếp ảnh gia tập sự với các chuyên gia. Mặc dù vậy, chắn chắn một máy DSLR tốt có thể làm được nhiều hơn một chiếc điện thoại thông minh, bất kể bạn sử dụng ứng dụng máy ảnh nào.

Cuối cùng, DSLR nói chung là bền hơn so với điện thoại thông minh. Hầu hết các điện thoại thông minh ngày nay được làm gần như hoàn toàn bằng kính, vì vậy một lần rơi và chúng sẽ tan nát. Canon 70D của tôi được chế tạo như một chiếc xe tăng. Tôi cảm thấy mình có thể làm rơi máy ảnh DSLR hàng chục lần xuống một bề mặt bê tông và chỉ gặp phải một số vấn đề về thẩm mỹ, trong khi đó tôi thấy bất an khi làm rơi Samsung Galaxy S20 Ultra dù chỉ một lần trên bất kỳ bề mặt nào.

Kết luận, tôi không thể nói rằng máy ảnh DSLR đã lỗi thời chỉ vì có thể sử dụng Samsung Galaxy S20 Ultra. DSLR có vị trí của chúng và sẽ luôn cần thiết cho các chuyên gia. Tuy nhiên, những bức ảnh trên cho thấy tôi sẽ nhận được kết quả rất tương đương khi dùng điện thoại thông minh và máy ảnh DSLR - vậy tại sao phải mang theo cả hai?

Bạn nghĩ sao? Galaxy S20 Ultra đã thành công hay vẫn thất bại so với máy ảnh DSLR? Bạn vẫn quan tâm đến việc sở hữu một máy ảnh DSLR và smartphone, hoặc sử dụng hoàn toàn smartphone để chụp ảnh? Hãy cho chúng tôi biết suy nghĩ của bạn!

Xem thêm:


Nguồn: AndroidAuthority
 
Sửa lần cuối:

thanhpv102

New Member
Tham gia
10/3/20
Bài viết
26
Được thích
5
#2
Với người nghiệp dư thì có thể thay thế, chứ với nhiếp ảnh chuyên nghiệp thì không phải rồi :p
 
Được thích: Benx

d2agon

Active Member
Tham gia
22/2/18
Bài viết
292
Được thích
137
#3
Vãi, so S20 mới ra mắt với con Canon 70D ra mắt từ 2013 lận...
Công nghệ nó đổi từng ngày, mà mang so sánh kiểu này thì...
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom