3 YouTuber Nhật bị bắt vì làm clip "review phim", dân mạng nổ ra tranh cãi

thudm

Well-Known Member
Tham gia
28/6/19
Bài viết
1,335
Được thích
701
2350 #1

Phong trào làm clip ngắn "review phim" (đúng ra là clip tóm tắt toàn bộ nội dung phim) đang nở rộ ở nhiều quốc gia. Dạng clip này giúp người dùng nắm được toàn bộ nội dung một tác phẩm chỉ trong vòng vài phút. Mới đây, 3 YouTuber người Nhật đã bị cảnh sát bắt vì làm dạng video này.

Clip review phim có điểm chung là có hình ảnh được cắt ghép từ các trích đoạn hoặc hình ảnh trích xuất từ phim, được lồng nhạc với giọng đọc tóm tắt bằng máy hoặc giọng thật, một số clip không có giọng đọc mà dùng phụ để để tóm tắt nội dung.

Sự việc bắt 3 YouTuber người Nhật (2 nam, 1 nữ) dấy lên hồi chuông về việc chia sẻ và sử dụng các dữ liệu vi phạm bản quyền. Việc chia sẻ các nội dung có bản quyền ngang hàng giữa người dùng với nhau (P2P) là hành vi phạm pháp tại Nhật. Nhiều người sử dụng, và cả người đứng sau nền tảng P2P nổi tiếng tại Nhật là Winny đã vướng vòng lao lý vì việc này.

Đa số người dùng mạng tại Nhật đều không đồng tình với các hành vi vi phạm tác quyền, nhưng với riêng trường hợp "review phim" vừa qua, cư dân mạng Nhật cho rằng chưa đến mức vi phạm. Một số comment của người Nhật về sự việc bắt 3 YouTuber đăng nội dung review phim:

- "Bắt nhanh quá".
- "Mấy cái này trên YouTube đầy ra".
- "Nếu họ dùng nội dung phim làm clip rồi nhận tiền quảng cáo thì đó là sai".
- "Tôi đã xem qua mấy video kiểu này và hiểu vì sao bên làm phim khó chịu. Coi clip này xong tôi chả muốn xem phim nữa".
- "Đúng là có ảnh hưởng đến nhà sản xuất nhưng bù lại YouTuber cũng quảng bá cho phim còn gì".
- "Chứ không phải xem review nhanh xong thì người ta lại muốn tìm xem toàn bộ phim à?"
- "Ủa, rồi có gửi cảnh cáo trước cho mấy YouTuber này không?"


Cũng như một số các quốc gia khác, tại Nhật cũng có đạo luật công bằng khi sử dụng các nội dung- còn gọi là "fair use". Đạo luật này nhằm cân bằng giữa việc bảo vệ nội dung một tác phẩm, và sự sáng tạo dựa trên những nội dung đã ra mắt. Ví dụ, việc đăng các nội dung có bản quyền nhung với mục đích giáo dục được xem là sử dụng công bằng. Ngược lại, người dùng upload một bộ phim lên YouTube và nhận về tiền quảng cáo nhờ lượt view là vi phạm pháp luật.

Theo NHK, video của các YouTuber vừa bị bắt dài 10 phút, dài hơn so với các video review phim khác, và chiếm khoảng 10% thời lượng trung bình của một bộ phim điện ảnh. Và với mục đích giải thích toàn bộ nội dung phim trong suốt video, nhà chức trách Nhật đánh giá các YouTuber này gây ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà sản xuât.

Theo khảo sát, trong năm qua đã có 55 tài khoản đăng khoảng 2.100 nội dung review phim và anime lên mạng, gây thiệt hại 95.6 tỷ yen (khoảng 19 ngàn 890 tỷ đồng).

Theo Japan Today.​
 

Hùng Satế

Well-Known Member
Tham gia
17/9/18
Bài viết
1,060
Được thích
276
#2
Loại này nên bắt và phạt thật nặng. Kể vanh vách hết tình tiết phim thì còn gì để ngta xem phim
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom