[Cuộc sống] 50 năm ngày Trái Đất: Cùng ngắm nhìn hành tinh xanh của chúng ta và khám phá bí mật của loài ong

thudm

Well-Known Member
Tham gia
28/6/19
Bài viết
1,335
Được thích
701
1552 #1

TECHRUM mời các bạn cùng ngắm trái đất đẹp tươi nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Trái đất (22/4), cùng khám phá những điều độc đáo nhất mà thiên nhiên dành tặng cho hành tinh xanh để hiểu thêm, yêu quý và gìn giữ môi trường.

Hàng năm, để kỷ niệm Ngày Trái đất (*), Mạng Ngày Trái Đất (Earth Day Network) tổ chức nhiều chiến dịch hành động liên quan bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu, gia tăng nhận thức của mọi người qua truyền thông về những điều tuyệt vời của thiên nhiên và thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng vào việc bảo vệ môi trường. Ngày Trái đất lần thứ 50 này, bạn có thể trở thành một phần trong số hàng triệu tình nguyện viên khi bạn hiểu thêm về sự tươi đẹp của trái đất và rất nhiều câu chuyện của nó, ngay tại nhà của mình, qua “một quả địa cầu chi tiết nhất thế giới”: Google Earth.

Xem thêm:


Như tên gọi, Google Earth đem đến cho người dùng trải nghiệm trực quan về một trái đất qua hình ảnh 3 chiều (3D) tại địa chỉ earth.google.com ngay trên trình duyệt web Chrome, hoặc qua ứng dụng di động và miễn phí phiên bản dùng trên máy tính. Google Earth phù hợp cho mọi đối tượng và nhiều nhóm sử dụng, từ các cơ quan tổ chức, những người yêu khoa học, và trẻ em.

Tổ chức UNESCO sử dụng Google Earth để đánh dấu và cung cấp thông tin với những hình ảnh 360 độ để bạn có thể chiêm ngưỡng 30 di sản văn hoá thế giới Unesco.


Bản đồ đánh dấu các di sản văn hóa thế giới của UNESCO từ Google Earth


Hình ảnh 360 từ Google Street View kèm thông tin về Kim tự tháp trên bản đồ di sản của UNESCO

Với Google Earth, phụ huynh có thể ngao du ‘năm châu bốn bể’ cùng con cái của bạn, dẫn chúng đi khắp thế giới ngắm Hoa Anh Đào nở, dẫn chúng đi xem “tận mắt” Platform 9 3/4 của Harry Potter, hay đi tìm từng chữ cái trên các vùng đất khắp thế giới.

Như sở hữu chiếc cổng thần kỳ, với cú nhấp chuột vào biểu tượng ô xúc xắc ‘I'm Feeling Lucky' (tôi cảm thấy may mắn), bạn và cả nhà có thể nhắm mắt lại và mở mắt ra để xem Google Earth đã đưa bạn tới vùng đất nào trên thế giới và cùng khám phá.


Cùng Google Earth du ngoạn đến 10 điểm ngắm hoa anh đào trên thế giới

Với tính năng đo khoảng cách (bằng cách nhấp chuột vào biểu tượng cây thước ở thanh công cụ bên trái màn hình), trẻ em có thể tự trả lời những câu hỏi ‘bắt bí’ như ‘từ nhà bạn đến Hawaii là bao nhiêu km’, khám phá khoảng cách giữa các địa điểm, diện tích các khu vực, hay tìm hiểu xem mất bao lâu để đi bộ, nhảy boogie, bơi, chèo thuyền hoặc bay đến những địa điểm mà chúng hằng mơ ước.


Dùng các đường kẻ và hình để xem khoảng cách và kích thước ước lượng của các nơi khác nhau trên Google Earth. Trong ảnh là minh họa đo khoảng cách giữa 2 đỉnh Kim tự tháp Ai Cập là 494,97m


Khám phá trò chơi và hình ảnh trên Google Earth Voyager

Nếu như Google Earth như một lăng kính hiển thị đa dạng về hành tinh xanh của chúng ta, thì tính năng Google Earth Voyager như một ‘thư viện trái đất' sở hữu kho tài nguyên đồ sộ những chương trình giới thiệu các chuyến tham quan, trò chơi, câu đố và các lớp hướng dẫn đầy tính tương tác mang đến kiến thức sinh động của hành tinh Trái Đất.

Bạn là người yêu khoa học tự nhiên, bạn sẽ yêu thích những câu chuyện về các lớp địa tầng (layers) của trái đất, lịch sử về những đợt sóng thần dữ dội nhất cùng các cơn bão nhiệt đới, câu chuyện 10.000 năm những ngọn núi lửa, rừng mưa nhiệt đớicác hồ kỳ lạ nhất trên thế giới, độ sâu của các đại dương và các điểm nhiệt độ của bề mặt trái đất.


Thư viện những điều kỳ diệu về trái đất từ Google Earth Voyager

Dưới dạng Trò chơi trắc nghiệm, Google Earth Voyager kích thích trí tò mò và khám phá khoa học tự nhiên của trẻ, thử thách kiến thức với các câu đố, từ sinh vật học với tiếng kêu của các loài động vật, đến nguồn gốc của loại thực phẩm trên thế giới; từ những phương tiện di chuyển trên thế giới; đến những câu đố về kiến thức bóng đá cho các ông bố, hay “bạn biết gì về các biểu tượng Rock ’n’ Roll?”..


Trẻ em có thể đồng hành ‘thám tử’ Carmen Sandiego trong trò chơi du hành thế giới và học hỏi về những vùng đất, văn hóa và tập tục mới

Các đối tác giáo dục qua Google Earth

Google Earth là nguồn cung cấp những kiến thức địa lý và văn hóa hữu ích, trực quan, giúp nhiều thầy cô giáo trên thế giới truyền tải nội dung dễ dàng, tạo sự hào hứng khi tiếp thu kiến thức ở học sinh. Nhiều đối tác cung cấp các nguồn tài nguyên mang tính giáo dục miễn phí thông qua Google Earth Học sinh có thể nâng cao kỹ năng địa lý của mình và lấy nguồn cảm hứng từ Tạp chí Địa lý Quốc gia National Geographic. Nhấp chuột vào nút “Chia sẻ đến Google Classroom” để chia sẻ cho cả lớp bộ sưu tập video và giáo trình về các nhà thám hiểm thế giới của PBS Learning Media.

Media4Math đã phát triển một bộ sưu tập tài nguyên ứng dụng các định lý toán học vào bối cảnh thực tế, chẳng hạn như hình học trong các tòa lâu đài hay các kiến trúc hình cầu.


Học xem hình tam giác được ứng dụng trong các công trình nổi tiếng như thế nào

Giáo viên có thể tìm thêm các tài nguyên và hoạt động ngoại khóa tại lớp về Google Earth từ trang web Google Earth Education, cũng như TES, một trang tổng hợp thông tin với nhiều nội dung cần thiết cho việc học tại nhà.

Doodle Ngày Trái đất có gì đặc biệt?


Vận mệnh của loài người có thể bị nguy hại khi loài ong tuyệt chủng. Đó là thông điệp quan trọng được truyền thông báo chí đăng tải trong suốt vài năm trở lại đây khi nói về tầm quan trọng của loài ong với sự phát triển của nhân loại nên Doodle đặc biệt Ngày Trái đất có hình ảnh loài ong đi kèm

Kỷ niệm 50 năm Ngày Trái đất, biểu tượng Google Doodle hôm nay trên trang chủ tôn vinh .. những chú ong bé nhỏ bằng một game tương tác thú vị. Người dùng có nhiệm vụ dẫn chú ong đến được nơi có phấn hoa, với rất nhiều kiến thức và câu chuyện hay về loài ong được kể trên đường đi. Thông qua Doodle này, Google cổ vũ mọi người cùng tham gia bảo vệ loài ong qua việc hiểu về chúng, cùng giúp sức bằng phương thức trồng các loại cây tự nhiên giúp ích cho sự sinh tồn của loài ong hiện đang chịu những nguy cơ tận diệt bởi sự thay đổi về môi trường sống gây ra bởi con người và biến đổi khí hậu.

Không chỉ có loài ong mà còn rất nhiều loài động vật và thực vật khác đang cần con người giúp sức trước nguy cơ bị tận diệt, thiên nhiên bị hủy hoại, môi trường sống bị ô nhiễm. Google Earth là một phần trong các hoạt động cũng như công cụ của Google giúp cộng đồng nâng cao nhận thức về môi trường sống xung quanh, những điều kỳ diệu của thiên nhiên và phương thức khám phá khoa học tự nhiên hiệu quả nhằm góp phần bảo tồn các di sản và bảo vệ môi trường, xây dựng nền kinh tế bền vững cho những thế hệ tương lai.

-----------

(*) Ngày 22 tháng 4 năm 1970 được Liên Hiệp Quốc công nhận là Ngày Trái Đất (Earth Day) nhằm phát động sự tham gia của các quốc gia trên thế giới vào công tác bảo vệ môi trường của trái đất (xem thêm tại: earthday.org).

Theoo Google.​

Xem thêm:
 
Top Bottom