TP.HCM tổ chức giải đua xe đạp online: Vẫn phải đạp xe như thường có khi còn mệt hơn đua thật

Trương Minh Nhật

Moderator
Staff member
Tham gia
14/7/16
Bài viết
4,644
Được thích
3,663
1154 #1


Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, Đài truyền hình TP HCM (HTV) đã quyết định hoãn giải đua xe đạp Cúp Truyền Hình, và thay thế bằng một giải đấu trực tuyến, cho phép các vận động viên tranh tài với nhau qua thế giới ảo.

Mới đây, giải đua xe đạp thực tế ảo tranh Cúp truyền hình 2020 mang tên Niềm Tin Chiến Thắng đã trở thành giải đấu thực tế ảo đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu thi đấu của VĐV cũng như theo dõi của người hâm mộ, đồng thời thực hiện đúng theo chỉ đạo của Chính phủ.


Tham dự giải đấu đặc biệt này sẽ bao gồm các vận động viên (VĐV) đến từ 5 đội đua chuyên nghiệp, bao gồm Mega Market TP HCM, Bikelife Đồng Nai, Dược Domesco, đội Quân khu 7 và đội Lộc Trời An Giang. Giải đấu có tổng cộng sáu chặng đua (lộ trình khoảng 50 km/chặng) và hội tụ đầy đủ các cung đường leo; đổ đèo, dốc, đường trường, diễn ra trong sáu ngày (từ 24 đến 29-4).

Tuy nhiên, thay vì đua ngoài đường thật, các VĐV sẽ đua theo hình thức trực tuyến được tổ chức bởi HTV thông qua một ứng dụng có tên là Zwift. Được biết, đây là ứng dụng thực tế ảo được sử dụng cho việc đạp xe trong nhà. Theo đó, người chơi sẽ được ‘nhập vai’ thành một vận động viên đạp xe, tham gia tranh tài với các đối thủ khác trên toàn thế giới.

Thêm vào đó, ứng dụng này cũng yêu cầu người chơi phải có một bộ xe đạp giả lập, phục vụ cho việc luyện tập của mình. Bộ xe đạp giả lập này sẽ sở hữu một bộ phận được gọi là rulo điện tử, được gắn vào bánh sau của xe.

Rulo điện tử tích hợp các cảm biến tốc độ, cảm biến vòng đạp và thiết bị thu phát Bluetooth, đồng bộ hóa trực tiếp với PC, smartphone, tablet đã cài đặt ứng dụng ZWIFT. Khi kết nối thành công, thông số của của VĐV khi đạp xe đều được linh kiện này ghi nhận và tải trực tiếp lên server của ZWIFT. Dựa trên các dữ liệu này, tốc độ đạp của VĐV trong ZWIFT sẽ thực mô phỏng một cách chính xác.

Thêm vào đó, động cơ điện ở trong rulo điện tử sẽ có chức năng tăng tốc hoặc hãm bánh xe, tạo ra cảm giác như đang chạy với những độ dốc khác nhau, thậm chí là cả độ bám đường của bánh xe tùy theo các điều kiện thời tiết khác nhau trong ZWIFT. Qua đó, các VĐV mặc dù tham dự một giải đấu 'ảo' nhưng vẫn phải đạp xe 'như thật'!

So với việc đạp xe thực tế, các cuộc đua xe ‘ảo’ vẫn có nhiều điểm rất khác biệt. Chẳng hạn, các yếu tố như địa hình đường đua, sức gió hay điều kiện thời tiết vốn có thể tác động tới thành tích thi đấu gần như không thể mô phỏng chính xác hoàn toàn trong các giải đua xe đạp trực tuyến.

Ngoài ra, theo tiết lộ của một số tay đua chuyên nghiệp tại Việt Nam, những kĩ thuật (hay chiến thuật) đường được dùng ngoài đời thực đều không thể áp dụng 100% trong đua xe đạp thực tế ảo, đơn cử như kĩ thuật ‘núp gió’.


Không ít VĐV đã phải thừa nhận, đua xe đạp online khó khăn hơn rất nhiều so với khi đạp xe ngoài đời thực.
Trong ứng dụng Zwift, khi thực hiện kĩ thuật trên, các vận động viên vẫn có thể thấy được cảm giác đạp nhẹ hơn so với người đi đầu, tất cả là nhờ vào việc game sẽ tự điều chỉnh rulo nặng nhẹ khác nhau tùy theo tình huống đang diễn ra. Tuy nhiên, nếu người điều khiển xe ngừng đạp, xe cũng sẽ ngừng di chuyển trong game. Do vậy, các VĐV bắt buộc phải hoạt động liên tục không ngừng nghỉ cho tới tận cuối chặng đua.

Không ít VĐV đã phải thừa nhận, đua xe đạp online…mệt và tốn thể lực hơn rất nhiều so với khi đạp xe ngoài đời thực. Tuy nhiên, việc tham dự một giải thi đấu trực tuyến như "Niềm tin chiến thắng" chắc chắn sẽ mang đến một trải nghiệm mới với cho các VĐV, cũng như cho chính các khán giả đam mê theo dõi bộ môn này.



Theo: Tổ Quốc
 
Được thích: Lipo
Top Bottom