Nikkei: Apple tăng cường sản xuất AirPods tại Việt Nam nhằm đa dạng hóa sản xuất trong mùa dịch

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
872 #1

Trở lại hồi đầu năm, khi dịch virus Corona bùng phát mạnh ở Trung Quốc khiến các ông lớn, trong đó có Apple buộc phải tăng cường sản xuất ở các nước xung quanh nhằm đảm bảo nguồn hàng của mình. Mới đây, các nguồn tin cho biết Apple hiện đang đẩy mạnh tăng cường sản xuất tại Việt Nam.

Theo đó, các nguồn tin quen thuộc cho biết với tờ Nikkei Asian Review rằng Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe không dây AirPods nổi tiếng tại Việt Nam trong quý này, cho thấy dấu hiệu công ty đang đẩy mạnh đa dạng hóa sản xuất ra khỏi Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch virus Corona.

Khoảng 3 triệu đến 4 triệu chiếc, tương đương khoảng 30% tổng sản lượng AirPods sản xuất trong quý này sẽ có mác "Made in Vietnam", các nguồn tin cho biết. Việc di chuyển dây chuyển sản xuất chưa bao gồm AirPods Pro, phiên bản cao cấp với các tính năng khử tiếng ồn mà Apple giới thiệu vào tháng 10 năm ngoái.


Phần lớn các dòng AirPods bao gồm AirPods và AirPods Pro hiện vẫn được sản xuất tại Trung Quốc, mặc dù một số thiết bị điện tử có thể bị áp thuế bổ sung do chính quyền Tổng thống Donald J.Trump áp đặt từ năm ngoái. Các sản phẩm chủ chốt khác của Apple như iPhone và MacBook vẫn chưa bị áp thuế và vẫn chủ yếu được lắp ráp tại Trung Quốc.

"Việc sản xuất hàng loạt AirPods tại Việt Nam đã bắt đầu sớm nhất là vào tháng 3'', một người quen thuộc với vấn đề cho biết. ''Các quan chức Việt Nam thậm chí đã cấp giấy phép đặc biệt cho một nhà lắp ráp AirPods quan trọng để giúp công ty đưa các kĩ sư để sản xuất suôn sẻ trong thời gian phong tỏa''. Việt Nam bắt đầu nới lỏng một số biện pháp cách ly vào cuối tháng tư vừa qua.

Trở lại vào giữa tháng 1, khi Hoa Kỳ và Trung Quốc ký thỏa thuận giai đoạn một để giảm bớt xung đột thương mại kéo dài, Apple đã hoãn việc chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, cơ sở sản xuất lớn nhất của công ty. Nhưng đại dịch toàn cầu đã đóng vai trò như một lời nhắc nhở cho các công ty công nghệ về tầm quan trọng của đa dạng hóa và sản xuất bền vững, không chỉ là chi phí thấp.


"Đây vẫn là một xu hướng không thể đảo ngược mà các công ty công nghệ lớn của Mỹ sẽ cần dần dần tìm kiếm các cơ sở sản xuất bên ngoài Trung Quốc'', một giám đốc điều hành chuỗi cung ứng cho biết. "Hầu hết các công ty của Hoa Kỳ bao gồm Apple đang tìm kiếm sản xuất ngoài Trung Quốc.... Một số công ty thích Việt Nam và một số thích Thái Lan, Ấn Độ, Châu Mỹ và các quốc gia Đông Nam Á khác''.


Apple và các nhà lắp ráp AirPods GoerTek và Luxshare đã từ chối và không trả lời yêu cầu bình luận của tờ Nikkei Asian Review. Theo các nguồn tìn, Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp đánh giá các kế hoạch chuyển khoảng 15% đến 30% sản lượng phần cứng ra khỏi Trung Quốc ở đỉnh điểm của căng thẳng Washington - Bắc Kinh năm ngoái.

GoerTek có trụ sở tại Trung Quốc, nhà lắp ráp AirPods chủ chốt đã bắt đầu chuẩn bị chuyển sản xuất sang Việt Nam từ đầu tháng 10/2018 và bắt đầu một số sản xuất thử nghiệm vào mùa hè năm ngoái.

Luxshare Precision Industry (hay Luxshare-IC) đã bắt đầu đầu tư mới vào năm ngoái tại quốc gia Đông Nam Á này và cũng đã đạt chứng nhận của Apple để sản xuất hàng loạt tai nghe không dây. Inventec, một nhà lắp ráp AirPods khác hiện đang xây dựng một nhà máy tại Việt Nam theo yêu cầu của Apple, một người có thông tin về vấn đề này cho biết.


Apple đã dần dần hình thành một chuỗi cung ứng âm thanh hoàn chỉnh hơn ở miền bắc Việt Nam, nơi mà gã khổng lồ công nghệ Cupertino từ lâu đã bắt đầu với tai nghe EarPods truyền thống, là tai nghe có dây đi kèm với iPhone từ nhiều nhà máy của các nhà cung cấp ở đó.

Trong khi đó, nhà cung cấp linh kiện âm thanh Merry Electronics đang hợp tác với Luxshare để chuẩn bị một cơ sở tại Việt Nam dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động sớm nhất là vào mùa hè này.

Nhiều nhà cung cấp chính của Apple như hai nhà sản xuất iPhone lớn Foxconn và Pegatron và nhà sản xuất iPad Compal Electronics đều đang mở rộng sản xuất ở miền bắc Việt Nam mặc dù hiện tại họ không nhất thiết phải giúp sản xuất các sản phẩm của Apple. Một số khác giúp đỡ các công ty công nghệ khác như Google và Amazon nhằm đa dạng hóa sản xuất.


Willy Shih, Giáo sư thực hành Quản lí tại Trường Kinh doanh Harvard nói với tờ Nikkei rằng đại dịch toàn cầu sẽ buộc nhiều công ty công nghệ phải có cái nhìn khác về các vấn đề liên tục của chuỗi cung ứng.

"Cho đến nay về mặt chuỗi cung ứng công nghệ, Trung Quốc thực sự có cơ sở hạ tầng, giao thông, công nhân lành nghề và hậu cần tốt nhất. Nhưng chúng ta sẽ thấy sự đa dạng hóa hơn trong những năm tới chắc chắn cho ngành công nghiệp điện tử, vì bây giờ họ nhận ra họ không thể bỏ tất cả trứng vào một giỏ".

"Tôi sẽ nói kịch bản nhiều khả năng là các công ty lớn này sẽ tìm kiếm ngoài Trung Quốc sẽ cộng thêm với một, hai quốc gia khác hay ba quốc gia khác trong dài hạn", ông Willy Shih cho biết.



 
Last edited by a moderator:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom