9 tính năng mà iOS 14 "vay mượn" của Android (và Windows Phone)

Trương Minh Nhật

Moderator
Staff member
Tham gia
14/7/16
Bài viết
4,644
Được thích
3,663
6493 #1


Apple vừa tổ chức Hội nghị nhà phát triển toàn cầu (WWDC) vào rạng sáng nay, đây chính là nơi hãng giới thiệu hệ điều hành iOS 14, với những tính năng và thay đổi đáng kể về mặt giao diện. Số ít trong đó có một chút "vay mượn" từ hệ điều hành Android, hãy cùng TECHRUM điểm ta những điểm lại những điều này nhé.

1. Home screen widgets



Với iOS 14, Apple mở ra sự thay đổi lớn nhất đối với giao diện Home Screen, đầu tiên là sự xuất hiện của các widget. Theo đó, các widget có thể xuất hiện ngay trên màn hình chính (thay vì chỉ bị giới hạn trong riêng 1 trang như trước đây) và được thiết kế lại hoàn toàn.


Ngoài ra, Apple cũng đã tạo widget "Smart Stack" mới, tự động hiển thị thông tin từ ứng dụng dựa trên thời gian trong ngày. Trong khi đó, đây là một tính năng chúng ta thường thấy rất nhiều trên hệ điều hành Android.

Bên cạnh đó, nếu bạn còn nhớ đến Windows Phone thì có thể thấy giao diện widget của iOS 14 khá giống với hệ điều hành di động đã bị khai tử của Microsoft.


2. App drawer



Mọt thay đổi nữa trên phần Home Screen chính là app drawer và Apple gọi đây là "App Library". Theo đó, App Library sẽ nằm ở phía bên phải màn hình chính và sẽ nhóm tất cả các ứng dụng đã cài đặt vào các thư mục thông minh. Bạn cũng có thể sử dụng thanh tìm kiếm để tìm một ứng dụng cụ thể, nếu bạn không muốn tìm hiểu các folder được tạo sẵn.

Điều này cũng có nghĩa là iOS 14 sẽ cho phép bạn ẩn các ứng dụng trên màn hình chính. Đây cũng là một điều chúng ta được thấy rất lâu trên Android.

3. Picture-in-Picture

Picture-in-picture được khá nhiều người sử dụng trên hệ điều hành Android 8 Oreo trở lên. Tính năng này sẽ cho phép phát video trong một cửa sổ nhỏ trên màn hình. Trong khi đó, người dùng có thể thực hiện các thao tác khác trên phần màn hình còn lại.


Cuối cùng với hệ điều hành iOS 14, tính năng Picture-in-picture cũng được Apple bổ sung, giúp người dùng có thể xem video trong giao diện home screen hoặc trong một ứng dụng khác.

4. Đặt ứng dụng mặc định

Một trong những điểm bị phàn nàn lâu nay về iOS là không thể đặt ứng dụng của bên thứ ba làm ứng dụng mặc định. Ví dụ: ngay cả khi bạn đã cài đặt Google Chrome, tuy nhiên khi nhấn vào một liên kết, thiết bị sẽ luôn mở nó trong Safari mà không có cách nào thay đổi.


Điều này cuối cùng đã thay đổi trong iOS 14, hiện người dùng thể thay đổi email và trình duyệt mặc định bằng các ứng dụng của bên thứ 3.

5. Apple Translate

Google có rất nhiều ứng dụng/dịch vụ tuyệt vời, một trong số đó chính là Google Dịch. Với iOS 14, Apple cũng đã giới thiệu một ứng dụng Dịch riêng với cách hoạt động khá giống ứng dụng của Google.



Hiện tại, Apple Translate hiện chỉ hỗ trợ 11 ngôn ngữ, trong khi đó, Google Translate đã hỗ trợ hơn 100 ngôn ngữ khác nhau.

6. App Clips



Quay trở lại năm 2017, Apple từng giới thiệu thử nghiệm về Android Instant Apps, một cách để chạy các ứng dụng và trò chơi nhẹ mà không phải cài đặt chúng. Sau đó vào năm 2018, ứng dụng này đã được cung cấp cho các nhà phát triển với tên gọi "Google Play Instant".

Với iOS 14, Apple đã giới thiệu một ứng dụng với tên gọi "App Clips", ứng dụng này sẽ cho phép bạn chạy phiên bản nhẹ của ứng dụng iOS mà không phải cài đặt, chỉ bằng việc quét mã QR, giữ iPhone của bạn vào thẻ NFC hoặc truy cập vào trang web thông qua đường link được cung cấp.

7. Thiết kế Siri mới



Trước iOS 14, khi kích hoạt Siri, một giao diện sẽ được bật lên và "đè" lên giao diện bạn đang sử dụng. Trong khi đó, với iOS 14, khi được bật lên, diện tích của Siri sẽ chỉ chiếm một góc nhỏ ở phía bên dưới, tương tự như cách mà Google Assistant được kích hoạt trên Android.

8. Xem quyền ứng dụng trong App Store


Khi xem trước một ứng dụng trên App Store trong hệ iOS 14, bạn sẽ thấy ứng dụng đó yêu cầu những quyền gì và dẫn đến quyết định có nên cài đặt hay không. Tuy nhiên, đây là một trong những thứ xuất hiện rất lâu trên kho ứng dụng Google Play.

9. Giao diện cuộc gọi nhỏ gọn



Nếu thường xuyên chơi game, xem phim trên iOS, có thể bạn sẽ gặp trường hợp nhận được cuộc gọi và lập tức giao diện gọi điện che toàn bộ màn hình, gây khá nhiều “ức chế". Đã nhiều năm trôi qua, Apple cuối cùng cũng hiểu được điều này và thay đổi giao diện thoại trên iOS 14 và iPadOS 14.

Giao diện cuộc gọi mới, dù đó là gọi thoại, hay cuộc gọi qua ứng dụng chat, gọi video, thì phần thông báo chỉ chiếm một phần nhỏ màn hình, tương tự như giao diện trên Android. Người dùng sẽ không còn bị tách khỏi nội dung đang xem nữa. Để từ chối thì bạn chỉ cần nhấn vào nút X hoặc vuốt thông báo ra rìa màn hình.

Xem thêm:


 
Last edited by a moderator:

theanhxh

New Member
Tham gia
9/12/15
Bài viết
18
Được thích
8
#2
Chắc sẽ có những vụ kiện lớn.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom