Hành trình thay đổi nhằm bảo vệ môi trường trong việc sản xuất smartphone của Samsung

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
1064 #1

Galaxy S20 series có lẽ không còn là sản phẩm quá xa lạ với chúng ta nữa. Tuy nhiên, mỗi một sản phẩm ra mắt là cả một vấn đề môi trường sinh thái và Samsung rất quan tâm đến điều này. Vì thế, hãy cùng tìm hiểu những điều mà Samsung đã liên tục thực hiện cho môi trường trong nhiều năm qua trong cuộc phỏng vấn dưới đây.

Theo báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) vào năm 2018 mang tên ''Nhựa sử dụng một lần: Lộ trình cho sự bền vững'', trừ khi thế giới cải thiện mô hình tiêu thụ và thực hành quản lý chất thải, đến năm 2050 sẽ có khoảng 12 triệu tấn rác thải gây ô nhiễm rác thải và môi trường.

Khó có thể nói quá cho mức độ cấp bách của vấn đề này. Rất may, mọi người trên khắp thế giới, đặc biệt là thế hệ trẻ đang nhận ra tầm quan trọng của việc tiêu thụ có ý thức về môi trường và đang áp dụng các sản phẩm và giải pháp đặt hành tinh lên hàng đầu.

Samsung cho biết luôn cam kết sâu sắc về vấn đề này và đã thực hiện các bước để làm cho sản phẩm của mình trở nên xanh nhất có thể.

  • Ảnh: Thành viên nhóm thiết kế Mogwon Son (trái) và Yoonyoung Kim đến từ Nhóm Kinh doanh Truyền thông Di động, Công ty Điện tử Samsung

Một thập kỷ xanh

Bao bì về môi trường của dòng Galaxy S series là sự đỉnh cao của 10 năm làm việc chăm chỉ. Mẫu Galaxy S3 ra mắt hồi năm 2012 là thiết bị đầu tiên trong dòng sản phẩm có vật liệu tái chế với bao bì của máy.

Một năm sau đó, Samsung chính thức giới thiệu bao bì cho các thiết bị di động với môi trường được đặt lên đầu tiên, được tạo ra bằng cách sử dụng giấy bỏ đi với vỏ hộp cho Galaxy S4. Galaxy S5 và các sản phẩm gần đây đã gắn với yếu tố môi trường hơn, bao gồm vinyl (1) có thể phân hủy sinh học và mực đậu nành không dùng dầu mỏ.

  • Ảnh: Sự phát triển bao bì của thiết bị Galaxy có thể được tóm tắt là ba R: giảm sử dụng giấy bằng cách hợp lý hóa kích thước bao bì (reducing), thay thế nhựa bằng giấy (replacing) và loại bỏ các thành phần không cần thiết bằng cách đơn giản hóa cấu trúc bao bì (removing). Việc tuân thủ các giá trị xanh này cho phép Samsung làm bao bì Galaxy S10+ nhẹ hơn 30g so với người tiền nhiệm

Thành viên nhóm thiết kế Mogwon Son đã bàn luận về cách Samsung trang bị cho Galaxy S10 series năm ngoái với bao bì thân thiện với môi trường gồm các hộp giấy được chứng nhận FSC cũng như các thành phần bên trong không có nhựa và nhựa vinyl.

''Chúng tôi đã từ bỏ khay đựng và bao bì hộp nhưng vẫn giữ hộp dưới cùng, bao gồm khuôn bằng bột giấy tất cả trong một'', anh Son cho biết (2). ''Phần khuôn bột giấy này sử dụng bột giấy làm từ sợi tre và bã mía, giúp tốt hơn cho môi trường và giúp giảm thiểu chất thải''.

  • Ảnh: Tai nghe Galaxy S9, S10 và S20, (trái) và củ sạc (phải) được xếp theo từng năm phát hành. Như bạn có thể thấy, bọc nhựa không còn được sử dụng để bảo vệ các sản phẩm này trong vỏ hộp

Để giảm thiểu chất thải, các bọc nhựa được sử dụng để bọc các phụ kiện như bộ sạc và tai nghe đã được loại bỏ. Giờ đây, tai nghe và dây cáp của thiết bị Galaxy được đóng gói gọn gàng trong hộp giấy.

Bộ sạc cũng như vậy, khi hiện tại cũng có lớp hoàn thiện dạng mờ thay vì dạng bóng loáng trước đây khi cần yêu cầu màng nhựa để bảo vệ.

Tính bền vững đi cùng Phong cách

Độ bền, tính thẩm mỹ và sự phù hợp cho việc sản xuất hàng loạt, đây là những yếu tố quan trọng nhất của thiết kế bao bì. Bởi vì dòng Galaxy S series là dòng flagship hàng đầu của Samsung, người tiêu dùng luôn mong đợi các sản phẩm này và bao bì của chúng sẽ khiến người dùng trông và cảm thấy cao cấp nhất có thể.

Như anh Son giải thích, quá trình tạo ra một thiết kế vỏ hộp cao cấp với vật liệu tái chế cũng đã đưa ra một số thách thức độc đáo.


''Trước hết, khó có thể áp dụng màu sắc cụ thể cho một khuôn bằng bột giấy'', anh Son cho biết. ''Bề mặt của vật liệu này cong và thô, điều đó có nghĩa là việc đổ màu cho nó sẽ đòi hỏi một số chỉnh sửa. Một khi hình thành, khuôn bột giấy có thể xuất hiện màu đỏ hoặc xanh lam và nó có thể trông giống như việc nhuộm màu tùy thuộc vào các vật liệu tái chế được sử dụng để tạo ra nó. Cuối cùng, quá trình đạt được một màu sắc rõ ràng và thậm chí đòi hỏi rất nhiều thử nghiệm và sai sót''.

Theo anh Son, quá trình làm cho quy trình đóng gói hiện tại của Samsung trở nên xanh hơn đã đưa ra một số thách thức. Nhóm nghiên cứu đã vượt qua những rào cản đó, anh giải thích, rằng chỉ bằng cách dành thời gian, tiền bạc và nỗ lực cần thiết để thực hiện nó.

''Chắc chắn rồi, rất khó nhưng lý do của sự khó khăn là vì những thiết kế này cần theo kịp nhu cầu của thời đại'', anh Son cho biết. ''Cuối cùng, chúng tôi muốn cung cấp trải nghiệm tốt hơn với bao bì giấy so với việc người dùng có bao bì nhựa hoặc nhựa vinyl. Đây là lý do tại sao chúng tôi chọn cách làm nổi bật kết cấu mềm của chính vật liệu bột giấy và dành rất nhiều nỗ lực để tinh chỉnh bao bì bên ngoài''.

  • Ảnh: Bao bì nâng cao ý thức môi trường của Galaxy S20+ 5G đi cùng với việc sử dụng tối thiểu nhựa và nhựa vinyl

Không chỉ có đội ngũ làm việc chăm chỉ làm cho bao bì của Samsung trở nên bền vững hơn, việc này còn giúp cho nó thuận tiện hơn rất nhiều.

Trong khi trước đây, người dùng sẽ cần phải tách các thành phần đóng gói để xử lí chúng một cách hợp lí hơn thì bao bì Galaxy S20 series hiện được sản xuất hoàn toàn từ giấy nên nó có thể hoàn toàn tái chế 100%.

''Tôi đã thực hiện sứ mệnh của mình là tạo ra bao bì chất lượng cao, có thể tái chế dễ dàng nhằm bảo vệ môi trường'', anh Son cho biết. ''Để đạt được điều này, tôi đã bắt đầu xem xét làm thế nào bao bì đến cuối cùng bị loại bỏ và tái chế ngay từ giai đoạn lập kế hoạch ban đầu. Sắp tới, tôi sẽ tiếp tục khám phá các thiết kế bao bì bền vững dựa trên triết lý 'càng ít là càng tốt'''.

Đưa chất thải nhựa vào ốp lưng nhằm nâng cao ý thức về môi trường

Như TECHRUM đưa tin hôm 13/3, Samsung đã ra mắt ốp lưng bằng chai nhựa tái chế cho Galaxy S20+ và dây vải Kvadrat cho Galaxy Watch Active2. Thoạt nhìn từ đầu, ốp lưng Kvadrat cho Galaxy S20+ trông có vẻ sành điệu và rất hiện đại. Tuy mỏng nhưng đủ bền để bảo vệ thiết bị khỏi sự hao mòn của cuộc sống hàng ngày.

Khi "soi" kĩ hơn, có thể thấy rõ được nhiều điểm cụ thể hơn so với nhìn bằng mắt thường. Đó là vì ốp lưng Kvadrat của Galaxy S20+ đã được tạo ra thông qua việc tái chế, một quá trình trong đó các sản phẩm cuối đời được chuyển thành các sản phẩm và vật liệu mới nhằm nâng cao ý thức về môi trường.

Với việc sử dụng quy trình này, Samsung và thương hiệu dệt may cao cấp của Đan Mạch Kvadrat có thể sản xuất hai ốp lưng Galaxy S20+ đầy nổi bật chỉ từ một chai nhựa 500ml duy nhất.


Samsung đã hợp tác với Kvadrat, một công ty nâng cao ý thức về môi trường đã đạt được chứng nhận Ecolabel nổi tiếng khắt khe của Liên minh châu Âu từ năm 2018.

Nhà thiết kế chính của dự án, cô Yoonyoung Kim giải thích cách cô sắp xếp cho cuộc gặp gỡ với Kvadrat trước khi tham dự một triển lãm nội thất ở nước ngoài. Khi đến thăm showroom Kvadrat tại Milan, cô đã phải lòng những sản phẩm dệt đang được trưng bày.

Khi công ty cuối cùng đã khởi động sự hợp tác của mình, quá trình đáp ứng các tiêu chuẩn thiết kế cao cấp của Samsung mà không phải hy sinh thẩm mỹ quyến rũ của Kvadrat cần đòi hỏi của một sự phối hợp công bằng.

Cũng như tính thẩm mỹ, độ bền chính là chìa khóa khi nói đến ốp lưng cho smartphone. Điều này có nghĩa là ốp lưng Kvadrat của Galaxy S20+ không chỉ cần mỏng, mà còn có khả năng chống chịu. Để đạt được điều này, cô Kim đã làm việc với các nhà phát triển để tìm ra cách ngăn chặn trường hợp vải dệt bị bung xước ở các cạnh.


Sau khi thử nghiệm nhiều phương pháp khác nhau, nhóm của cô đã quản lí để tối ưu hóa quy trình hoàn thiện và tăng cường các thiết bị của Samsung để sản xuất sản phẩm cho đúng nhất. Kết quả của những nỗ lực sâu rộng này là một ốp lưng màu xanh lá cây tuyệt đẹp, sản phẩm đầu tiên được sản xuất đi cùng với logo của công ty Kvadrat.

Gần đây, các nhà thời trang toàn cầu đang tăng cường đầu tư vào các vật liệu nhằm nâng cao ý thức về môi trường. Xu hướng, cô Kim giải thích, đó chính là về các vật liệu bọc da và polyurethane bóng mờ nhằm ủng hộ cho các lựa chọn với các vật liệu thay thế nhằm nâng cao ý thức về môi trường nhiều hơn.

  • Ảnh: Ốp lưng Kvadrat của Galaxy S20+ là sản phẩm đầu tiên được sản xuất đi cùng với logo công ty Kvadrat

''Khi so sánh với sợi polyester tổng hợp thông thường, sợi tái chế được sử dụng trong trường hợp này có đường kính kém đồng đều hơn và chúng rất tinh tế đến nỗi nó khó dệt chúng thành các mẫu phức tạp, đòi hỏi quá trình hoàn thiện cẩn thận và chính xác'', cô Kim cho biết. ''Trở nên xanh hơn không phải là việc làm nhất thời, nó là một sự thay đổi toàn cầu trong nhận thức và là sứ mệnh của tất cả các nhà sản xuất. Vì vậy, chúng tôi không thể dừng lại ở đây. Thông qua sự hợp tác liên tục với Kvadrat, chúng tôi sẽ tiếp tục tạo ra các thiết kế phụ kiện sáng tạo kết hợp các mẫu và màu sắc biểu cảm với khả năng sử dụng tối ưu nhất''.

Thúc đẩy lối sống nhằm nâng cao ý thức về môi trường

Cô Kim đã hoàn toàn đúng khi khẳng định rằng việc trở nên xanh hơn không phải là việc làm nhất thời, mà là một nhiệm vụ mà tất cả chúng ta đều nhận lại khi chúng ta sống trên một hành tinh có nguồn lực hạn chế.

Báo cáo của UNEP đã nói ở trên cũng nhấn mạnh vai trò chung của Samsung trong việc giải quyết các vấn đề môi trường và cũng lưu ý rằng các chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân cũng nên thực hiện phần việc làm của chính mình.

Khi nói đến việc trở nên xanh hơn, cả hai nhà thiết kế nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện một cách tiếp cận từng bước cho đến khi điều này đã trở nên khắc sâu trong tâm trí cuộc sống của chúng ta. Tất cả đều thừa nhận rằng việc bắt đầu quá trình chuyển đổi này có thể khó khăn và gắn bó với nó có thể còn hơn thế nữa.


''Hiện tại, ý tưởng về việc trở nên xanh hơn có thể được xem là một xu hướng và trong khi có một sự nhất trí rằng mọi người nên theo nó, vẫn có một khả năng xu hướng này có thể dần mờ nhạt về sau này'', tất cả đều cho biết. ''Chúng tôi chân thành hi vọng rằng đây không phải là trường hợp duy nhất và việc nâng cao ý thức về môi trường sẽ trở thành một khía cạnh sâu xa trong cuộc sống của chúng ta''.

Các nhà thiết kế sẽ tiếp tục làm việc không mệt mỏi để thuyết phục người dùng thiết bị di động áp dụng lối sống có ý thức về môi trường nhiều hơn. ''Tôi nghĩ rằng việc thiết kế bao bì đơn giản như thế này rất quan trọng'', anh Son cho biết, ''và tôi sẽ tiếp tục làm phần việc của mình để tìm kiếm các vật liệu làm hài lòng người dùng từ lúc mở bao bì cho đến khi người dùng vứt bỏ nó đi''.

''Bằng cách sử dụng các vật liệu không chỉ cho phép chúng tôi tạo ra các thiết kế hoàn toàn mới với màu sắc tự nhiên và đẹp, điều mà trước đây chỉ có thể có với các sợi tự nhiên tinh tế mà còn nâng cao ý thức về môi trường ngay cả ở giai đoạn ép phun'', cô Kim cho biết thêm, ''tôi sẽ tiếp tục làm hết sức mình để đảm bảo rằng các sản phẩm chúng tôi phát triển mang đến cho người dùng sự hài lòng khi góp phần làm cho thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người''.

(1) Chỉ có sẵn ở một số thị trường chọn lọc, bao gồm UAE và Ả Rập Saudi.
(2) Chất liệu khuôn bằng bột giấy được giới thiệu lần đầu tiên với bao bì của Galaxy S9 nhằm nâng cao ý thức về môi trường vào năm 2018.


Xem thêm:


Theo Samsung.​
 
Sửa lần cuối:

trongvongbankinh

Active Member
Tham gia
12/10/15
Bài viết
255
Được thích
74
#2
chuẩn bị để bỏ củ sạc giống ai đó luôn cho bảo vệ môi trường
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom