Samsung công bố định hướng và tầm nhìn mạng 6G với tốc độ 1000 Gbps, hologram, VR 16K,....

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
958 #1

Kể từ mạng 5G chính thức ra đời và hiện đang dần triển khai ở các nước, nó đã thay đổi rất nhiều trong công việc, học tập cũng như giải trí của con người. Tuy nhiên, mặc dù chưa khai phá hết tiềm năng của mạng 5G thì mới đây, con người lại bắt đầu chuẩn bị cho thế hệ kết nối mới - mạng 6G.

Theo đó, sáng 14/7 Samsung đã phát hành sách trắng (white paper) với tựa đề ''Trải nghiệm siêu kết nối tiếp theo cho tất cả'', nhằm phác thảo tầm nhìn của công ty về hệ thống kết nối thế hệ tiếp theo là mạng 6G. Sách trắng bao gồm các khía cạnh khác nhau liên quan đến 6G, bao gồm các xu hướng kỹ thuật và xã hội, dịch vụ mới, yêu cầu, công nghệ ứng cử viên và thời gian dự kiến tiêu chuẩn hóa.

Samsung cũng dự đoán rằng chúng ta có thể thấy sự ra mắt tiêu chuẩn mới nhanh chóng trước khi kết thúc thập kỉ này. Điều này nhằm phù hợp với khoảng cách giữa 4G và 5G.


''Đối với 6G, chúng tôi hy vọng ITU-R sẽ bắt đầu công việc của họ để xác định tầm nhìn 6G vào năm 2021'', Samsung cho biết. ''Việc tính đến xu hướng tăng tốc phát triển các tiêu chuẩn kĩ thuật cho từng thế hệ mới, chúng tôi hy vọng rằng việc hoàn thành tiêu chuẩn 6G và thương mại hóa sớm nhất có thể xảy ra vào đầu năm 2028, trong khi thương mại hóa lớn có thể xảy ra vào khoảng năm 2030''.

Samsung cho biết tốc độ, độ trễ và độ tin cậy đều được thiết lập để thấy sự cải thiện bằng cách chuyển từ 5G sang 6G: ''Trong khi 5G được thiết kế để đạt tốc độ dữ liệu tối đa 20Gbps thì với mạng 6G, chúng tôi hướng đến việc cung cấp tốc độ dữ liệu cao nhất là 1000 Gbps và tốc độ dữ liệu của người dùng là 1Gbps'', Samsung giải thích.

Samsung cũng thực hiện một số trường hợp sử dụng cho công nghệ, với lần đầu tiên là thể loại nhập vai thực sự XR (AR / VR / thực tế hỗn hợp). Công ty cho biết việc truyền phát AR đến màn hình 8K hiện cần 55,3 Mbps và khẳng định rằng cần có yêu cầu tốc độ tới 0,44 Gbps. Ngoài ra, việc phát trực tuyến 16K cho VR yêu cầu tốc độ đường truyền 0,9 Gbps và các kết nối 5G hiện tại có thể cung cấp tốc độ này.


Hai trường hợp sử dụng khác cho mạng 6G được Samsung đề xuất bao gồm hình ba chiều (hologram) với độ trung thực cao và công nghệ Digital Replica / Digital Twin nhằm sao chép con người, thiết bị, địa điểm,.... Mặt khác, một hình ba chiều với độ trung thực cao về con người cần đòi hỏi tốc độ vài Tbps, công ty giải thích thêm.

Samsung cũng gợi ý rằng mạng 6G có thể được xây dựng với khả năng AI, cho biết rằng với AI có thể giảm mức tiêu thụ điện năng, dự đoán và khắc phục các sự cố mạng và cải thiện hoạt động chuyển giao.

Tuy nhiên, một sự thật rõ ràng rằng mạng 6G vẫn còn một chặng đường dài nhưng Samsung chỉ là phần nổi của tảng băng khi nói đến các công ty nghiên cứu về công nghệ. Ericsson, Huawei và Xiaomi chỉ là một vài trong số các công ty khác cũng đang nghiên cứu về khả năng kết nối mạng 6G.


Kết nối mạng 5G hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế ở cả thiết bị phát cũng như thiết bị đầu cuối với khả năng phát sóng kém, máy dễ nhanh nóng và hao pin, giá vẫn cao,.... Hơn nữa, kết nối mạng 5G hiện là quá độ từ kết nối 4G đi lên khi dùng SIM 4G vẫn có thể kết nối 5G, trong khi ''real 5G'' thì hoàn toàn chưa có.

Dù sao đi nữa, với tốc độ phát triển khoa học như hiện nay thì các vấn đề của mạng 5G sẽ sớm được giải quyết và trong tương lai không xa, chúng ta sẽ thấy mạng 5G ở khắp nơi và chuẩn bị chờ đón một thế hệ kết nối nhanh và mạnh mẽ hơn, đó chính là mạng 6G.

Sách trắng về định hướng và tầm nhìn mạng 6G của Samsung cũng bao gồm rất nhiều chi tiết khác, bao gồm các thông tin kĩ thuật. Chi tiết hơn về cuốn sách này, các bạn có thể vào đây: Sách trắng định hướng và tầm nhìn mạng 6G | Samsung Research.

Xem thêm:


 
Last edited by a moderator:

Kome.Cafe

Active Member
Tham gia
22/10/18
Bài viết
267
Được thích
32
#2
5G thì Huawei dẫn đầu rồi, ko biết 6G $$ có đi tiên phong đc ko?
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom