BitLife: Game nhập vai 17+ siêu "bánh cuốn", dung lượng nhẹ nhàng cho mọi thể loại smartphone

thudm

Well-Known Member
Tham gia
28/6/19
Bài viết
1,335
Được thích
701
6250 #1

Sống theo bất cứ cách nào bạn muốn mà không ai cằn nhằn? Duyệt! Có nội dung 17+? ;;) Duyệt luôn! Bạn có thể trở thành bất kỳ ai: Diễn viên danh tiếng, Khoa học gia thiên tài, Tội phạm, thậm chí là... Vua, hay đơn giản chỉ là một người bán hàng dễ tính... Tất cả những chi tiết thú vị nhất của cuộc sống sẽ được tái hiện trong tựa game 17+ BitLife.

Khác với tựa game The Sims tập trung vào việc mô phỏng cuộc sống qua hình ảnh 3D chân thực, BitLife thiên về "chơi chữ" hơn. Thay vì phải đi lựa từng tấm thảm để lát nhà, chọn màu sơn cho phòng, xem nên trồng cây gì... như trong The Sims, thì với BitLife, bạn đơn giản chỉ cần bấm nút là có thể mua được cả toà lâu đài (nếu có đủ tiền). Không cần quá chú ý tới nhà cửa, bạn có thêm thời gian để khám phá thế giới BitLife rộng lớn hơn ngoài kia (điều mà mình rất ngại làm trong suốt 4 phiên bản The Sims- lý do là vì mỗi lần chuyển cảnh rất mất thời gian).

BitLife gây ấn tượng ngay logo lúc mới vào game: hình ảnh một chú tinh trùng được cách điệu hoá. Và đây cũng chính là nội dung của game: cho phép bạn trải nghiệm cuộc sống khi từ mới sinh ra đến khi mất đi. Mỗi giai đoạn của cuộc đời, bạn lại có vô vàn những lựa chọn khác nhau và đúng như thực tế, những quyết định trong quá khứ sẽ ảnh hưởng đến tương lai của bạn. Một điểm mình đánh giá rất cao ở BitLife so với The Sims là tính ngẫu nhiên của game, cũng như sự đa dạng về nghề nghiệp, cuộc sống ảo trong game.

Không như The Sims có nhiều chỉ số liên quan đến nhân vật, với BitLife, bạn chỉ có các thanh Hạnh Phúc (Happiness), Sức khoẻ (Health), Sức khoẻ tinh thần (Smart) và Bề ngoài (Looks). Tất cả các lựa chọn trong game của bạn đều gây ảnh hưởng đến 5 chỉ số này. Đặc biệt, chỉ số tinh thần và bề ngoài khi còn nhỏ sẽ không cao nhưng sẽ được cải thiện khi bạn tập gym và đọc sách. Nhưng đền khi già đi, bạn cũng sẽ phải vất vả kha khá mới giữ được 2 chỉ số này ở mức cao.


Đọc sách là một thử thách không hề dễ chịu, bạn phải lật-từng-trang-sách, y như ngoài đời vậy

Thực tế, thay vì phải mở PC (với cấu hình cũng thuộc dạng "hịn) để chơi The Sims 4 thì mình có thể chơi BitLife ngay trên điện thoại bất cứ lúc nào. Game có cách chơi rất đơn giản: lựa chọn tất cả những điều bạn muốn làm trong một năm, ấn dấu "+" để qua tuổi mới và cứ thế chinh phục những mục tiêu trong cuộc sống của mình.

Những điểm cộng đắt giá cho BitLife


Tính chi tiết

Trên AppStore, dung lượng của BitLife là 142.6MB, con số này là 103MB trên CH Play, nhưng cuộc sống trong game rất rất đồ sộ.

Trước hết, game đã cập nhật gần hết các quốc gia có thật trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Bạn có thể chọn một số thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng... cho nhân vật của mình.

Thứ hai, một nhân vật sẽ có nhiều giai đoạn tuổi tác khác nhau và từng giai đoạn, bạn sẽ có những mối bận tâm riêng. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, trước khi tốt nghiệp cấp 3, bạn có thể lựa chọn chú tâm vào việc học, tham gia các câu lạc bộ trong trường, chơi thể thao, đi làm thêm hoặc là bạn cũng có thể tập trung... tán gái.

Lớn lên, bạn có thể chọn kết hôn và làm việc cật lực để làm những điều tốt nhất cho gia đình nhỏ của mình, hoặc bạn có thể trở thành một "tay chơi" chuyên đi "hook up" (mình sẽ giải thích rõ hơn trong phần 17+ dưới đây).

Game đưa ra rất nhiều lựa chọn giải trí cho người dùng như đi bar, nghe nhạc, xem phim, đánh bạc, du lịch, hoặc những lựa chọn có phần "healthy" hơn như tập gym, làm vườn, đọc sách...


Ở mục nghề nghiệp lại có hàng trăm nghề khác nhau cho người chơi theo đuổi. Và đúng như thực tế, bạn không thể là CEO ở tuổi 20 như trong mấy tiểu thuyết ngôn tình đâu, cho dù ông già bạn có là Chủ tịch tập đoàn đi chăng nữa. Tuỳ vào trình độ (học vấn, bằng cấp, kinh nghiệm làm việc), bạn phải bắt đầu từ một vị trí thấp cổ bé họng, nhiều khi còn bị đồng nghiệp đâm thọc. Sau nhiều năm, với sự cống hiến hết mình, quan hệ tốt với đồng nghiệp và cấp trên, bạn mới có thể từ từ thăng tiến, có thu nhập tốt hơn...

Để người chơi đỡ nhàm chán, BitLife đưa ra loạt nhiệm vụ để bạn theo đuổi như Trở thành cơ trưởng, siêu sao K-Pop, có tài sản tỷ đô... Và những thử thách này khó mà đạt được trong một sớm một chiều. Có thể đến đời cháu chắt của nhân vật ban đầu, bạn mới có thể hoàn thành được một phần các thách thức này.

Thực tế và đầy bất ngờ

Khác với The Sims, khi muốn có thêm tính năng mới, bạn sẽ phải mua thêm các ban DLC siêu siêu mắc tiền, BitLife thường xuyên cập nhật nhiều nghề nghiệp, các thử thách mới cho người chơi. Và hẳn nhiên, tính chân thật của BitLife cao hơn hẳn.

Một và ví dụ nho nhỏ cho anh em TECHRUM:
  • Hồi cấp 2, bạn xin mẹ đi học karatedo. Lớn lên bạn chạy bộ trong công viên thì gặp một tên xin đểu, bạn sẽ có dịp trổ mấy ngón mình đã học được hồi xưa để tự vệ.
  • Khi nhân vật của bạn còn học cấp 3, bạn đi tập gym đều đặn, chỉ số "đẹp trai" cũng tăng theo thì rất dễ được một nàng xinh xinh nào đó đến làm quen. Nếu hai đứa trở thành bồ nhau thì có thể "make love". Bùm, bạn có thể trở thành cha ở tuổi vị thành niên và mỗi tháng tốn thêm một mớ tiền nuôi con. Khoản tiền này có thể "cắn" vào ngân sách đại học của bạn. Và nếu không có bằng đại học, bạn khó có thể làm được một số nghề có thu nhập tốt. Cuộc sống của bạn sẽ ngập chìm trong cảnh cơm áo gạo tiền, vợ con nheo nhóc.

Gym là cách rẻ nhất để vừa đẹp trai vừa có sức khoẻ tốt

  • Khi nhân vật của bạn ở độ tuổi 13, 14, bạn có thể tạo tài khoản mạng xã hội (YouTube, Facebook, Instagram, Twitter và TikTok), và bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền được từ nguồn này. Mới đầu, bạn chỉ có 1, 2 view trên mỗi bài post, thậm chí còn gặp bọn trẻ trâu chửi bới mình. Dần dần, bạn sẽ có kiếm được mười mấy đô la đầu tiên, rồi sau đó là những lời mời cộng tác quảng cáo với thù lao cả triệu đô.
  • Khi mới ra trường, bạn muốn tận dụng sức trẻ để làm mọi cách kiếm nhiều tiền nhất. Ngoài công việc chính thì bạn còn nhận làm thêm, bạn hầu như không có thời gian nghỉ. Và cứ thế, chưa đến 30 tuổi bạn đã bị cao huyết áp và tim mạch, có thể chết trẻ không biết chừng.

29 tuổi, chết vì đau tim do tham công tiếc việc

  • Bạn đang là một ca sỹ đang lên, một ngày nọ bạn hứng lên đi bar thì được chủ quán đãi rượu miễn phí, và mấy em chân dài xinh xinh sẽ lả lướt vây quanh bạn (còn bạn là dân văn phòng quèn lười tập gym hả? Hông có đâu nhaaa... Trả tiền vô cửa đây rồi nói chuyện tiếp).

  • Lần khác, bạn là diễn viên ngôi sao nhưng đã xuất hiện những dấu hiệu của tuổi tác, bạn quyết định bơm botox và hút mỡ thừa. Chẳng may cả hai cuộc làm đẹp này đều thất bại và bạn còn.. xấu hơn hồi xưa. Thế là hãng phim sẽ hạ thù lao, mà bạn thì đang trả góp tiền mua nhà mới rất nhiều tiền, con cái lại xin tiền học đại học...
  • Bạn là một YouTuber siêng năng tập gym, vẻ ngoài bảnh tỏn. Một ngày nọ bạn quyết định chụp hình nude vì thù lao rất ngon. Kết quả là mẹ, hoặc vợ bạn sẽ nổi cơm tam bành.
  • Sau tuổi 50, nhiều năm liền bạn bị chẩn đoán suy dinh dưỡng. Rà lại thì thấy do chế độ ăn thuần chay mà bạn đã theo đuổi suốt 30 năm (hoá ra về già nó lại ảnh hưởng đến sức khoẻ). Sau khi chọn một chế độ dinh dưỡng khác thì bạn không còn bị suy dinh dưỡng nữa.
  • Khi bạn đã kết hôn, tài sản gia đình sẽ là tài sản chung. Nếu bạn tự ý lấy quỹ gia đình mua nhà mua xe mà không hỏi ý vợ/ chồng, thể nào cả hai cũng cãi nhau một trận nảy lửa. Biết đâu bạn sẽ bị người đầu ấp tay gối ly dị. Xui xẻo hơn, hai người đã ký khế ước tiền hôn nhân và thu nhập người đó cao hơn hẳn thì khả năng bạn ra đi tay trắng là rất cao.

Thấy nhiều nhà vậy thôi, trước khi mua phải hỏi ý kiến vợ nha các ông

  • Lúc đi làm, muốn lên chức nhanh, bạn phải được lòng đồng nghiệp và cả sếp. Sếp bạn có độ chuyên nghiệp cực cao, bạn tặng quà mắc tiền cho sếp không những không hiệu quả mà còn bị phòng nhân sự gọi lên giải trình hành vi hối lộ. Nếu giải trình không khéo, chắc chắn bạn sẽ bị đá đít khỏi công ty.
  • Bạn vừa mua được một toà lâu đài cổ nên tổ chức tiệc mừng. Một trong số các khách mời của bạn đem theo thuốc cấm và cảnh sát ập vào bắt quả tang.

Trong party thể nào cũng có đứa phá game

  • Bạn có thể phải ra toà vì ma tuý được tìm thấy ngay trong nhà mình. Lúc này bạn sẽ phải tốn một đống tiền cho luật sư, mà trình bày không khéo thì cũng vô khám như thường.
  • Một ngày nọ, thằng con của bạn tới nói với bạn rằng "ba má ơi con là gay".
  • Trở thành thành viên hoàng gia (tính năng vừa được cập nhật gần đây) và sống cuộc đời quý tộc, đi chơi với mấy ngôi sao nổi tiếng.

Chơi đếm số không Wiz? :v

BitLife chắc cũng là game có sự đa dạng giới tính nhất hiện nay. Nhà sản xuất cho phép bạn "tự định nghĩa" giới tính của mình một cách chi tiết. Và nếu chọn công khai mình là một người song tính, bạn sẽ được nhiều nhóm tiếp cận, theo đuổi.


Bên cạnh đó, tính chân thực của BitLife còn thể hiện rõ rệt ở từng quốc gia trong game. Ví dụ như thuế thu nhập cá nhân ở Monaco là 0% (đây cũng là quốc gia sẽ giúp bạn trở thành tỷ phú một cách dễ dàng). Ở khu vực Bắc Âu như Thuỵ Điển, Na Uy, Đan Mạch, thuế có thể lên tới 50% nhưng bù lại bạn được đi bệnh viện và học đại học miễn phí. Còn tại Việt Nam, thu nhập tuy có thể không cao nhưng chắc chắn là chi phí hàng ngày rất thấp...


Thuế ở Đan Mạch tới 47.9%

Ngoài ra, mình còn từng chơi một nhân vật sinh ra tại châu Âu, đến năm mình 12 tuổi thì bố mẹ quyết định chuyển qua Syria (chả hiểu vì sao luôn). Vừa xong đại học ở tuổi 22 phơi phới, mình đi làm được 4 năm, lên lương chưa bao lâu đã chết vì... trúng bom. (Những lúc như vậy mới thấy hoà bình quý biết bao [-o<)


26 tuổi, chết vì trúng bom ở Syria :((

Các nội dung 17+

Đời sống tình cảm của nhân vật chính là một phần rất thú vị trong game. Bạn có thể bắt đầu hẹn hò từ khi còn đi học. Bạn có thể tự mình cưa đổ crush, hoặc tuỳ vào mức độ nổi tiếng của bạn trong trường mà tự dưng sẽ có người crush và muốn hẹn hò với bạn. Chuyện cưa đổ crush không hẳn đơn giản, bạn phải dành thời gian làm quen, "nịnh nọt", tặng quà các kiểu (nếu quà không trúng ý thì vừa tốn tiền mà còn bị crush giận)...

Như mình đã nói ở trên, rất có thể bạn sẽ gặp cảnh làm cha mẹ ở tuổi vị thành niên, vì thế hãy cẩn thận khi "make love" (bạn có thể áp dụng các biện pháp tránh thai nếu là nữ, hoặc nếu là nam thì có thể yêu cầu bạn gái mình áp dụng phương pháp này để giảm nguy cơ mang thay khi còn quá trẻ).

Không như câu "tình đầu là tình cuối", bạn có thể bị đá vì một lý do lãng xẹt đúng kiểu tuổi học trò ẩm ương (mà thường thì các mối tình học trò trong BitLife không kéo dài). Dĩ nhiên bạn có thể "mặt dày" mà năn nỉ người đó quay lại, nhưng tỷ lệ thành công không cao.

Lớn lên, bạn có thể tìm đối tượng cho mình qua các app hẹn hò thẳng, hoặc app hẹn hò LGBTQ+...


Khi tìm đối tượng hẹn hò, bạn có thể thêm bộ lọc độ tuổi và "độ giàu"

Hoặc chọn "hook up" (tình một đêm). Khi hook up, bạn có thể chọn đối phương (trong game gọi là ex-fling) qua vẻ ngoài, có ưng mắt hay không thì mới tiến tới.


Các mối tình một đêm này đều để lại số điện thoại cho bạn. Sau này, bạn vẫn có thể alo, nhắn tin chat chit các kiểu, thậm chí là... sexting (nhưng hãy cẩn thận gửi lộn tin nhắn mùi mẫn cho người thân, hoặc ex-fling không thích mấy tin nhắn kiểu này thì bạn sẽ nhận ngay một lệnh cấm liên lạc từ phía toà án).


"Txxxt" là một điểm rất thú vị của BitLife. Một số đoạn "Txxxt" có thể khiến bạn đỏ mặt vì độ táo bạo của nó

Và hãy cẩn thận, các mối tình một đêm có thể khiến bạn có con ngoài giá thú, hoặc mắc bệnh (bệnh gì thì bạn tự biết rùi nhỉ ;)))

Một số những nội dung khiến game gắn mác 17+ nữa là việc đánh bạc. Dĩ nhiên, một số quốc gia sẽ cấm đánh bạc và đua ngựa nên bạn không thể tham gia các trò chơi may rủi này. Đặc biệt, nếu thua bạc, thanh Hạnh phúc của nhân vật sẽ tuột dữ dội, ảnh hưởng đến công việc. Nhưng nếu pháp luật không cấm thì bạn có thể thử nếu thích.

Nội dung có đề cập đến rượu và ma tuý cũng là lý do cho mác 17+ của BitLife. Đơn cử, một ngày nọ bạn đi party với thằng bạn đại học, nó đưa thuốc kích thích và rủ rê bạn chơi. Từ chối thì nó giận, mà chơi thì... bạn biết hậu quả rồi đấy (còn một cách xử trí khác, chờ bạn khám phá trong game).

Điểm trừ


Không có tiếng Việt

Đây có thể là một rào cản nhỏ với một số anh em. Tuy nhiên, như mình có nói thì BitLife khá "bánh cuốn" nên đây cũng là một "mỏ" từ vựng để anh em rèn luyện thêm. Hiện nay đã có một số bản apk Việt hoá cho anh em nào dùng Android, tuy nhiên mình không đảm bảo tính đúng đắn về mặt dịch thuật, cũng như độ an toàn của các bản apk này. Khuyên anh em nên tìm chơi bản gốc của nhà phát hành.

Một số điểm vô lý đến phi lý

Tuy BitLife cố gắng chân thực hoá những tính huống trong cuộc sống nhưng vẫn có đó một số điểm vô lý làm mình hơi ức chế. Ví dụ như mình có nuôi rùa làm thú cưng, nhưng thằng nhân vật chính của mình lại cho con rùa ăn... óc khỉ, và thế là con rùa giận [-(

Một lần khác, mình kiếm được một hợp đồng quảng cáo 4 triệu đô nên đến bar để giải trí, và thằng nhân vật chính của mình nghiện rượu ngay trong lần lên bar đầu đời.

Điểm vô lý nữa của game là cách thể hiện thu chi trong năm của bạn. Ví dụ như hình dưới đây, thu nhập được tính theo năm, nhưng chi phí thì được thể hiện theo tháng. Nếu mới chơi game và chưa quen, bạn có thể gặp cảnh phá sản vì mua nhà trả góp ngay sau khi ra trường.


Nhân vật của mình là một người Việt, sau nhập cư sang Na Uy và chịu thuế thu nhập khá cao (24.9%)
Thu nhập năm của mình là hơn 222k đô, trong khi đó, chi phí hàng tháng là 49k đô (tức gần 590k đô/ năm) nhưng mình vẫn sống khoẻ ;)) Phần này mời anh em tự khám phá tiếp nhé

Quảng cáo

Nếu chơi phiên bản miễn phí của nhà phát hành, bạn sẽ thường bị quảng cáo chen ngang (kể cả khi bạn đã ngắt kết nối mạng). Việc này diễn ra khá nhiều lần có thể khiến anh em bị nản phần nào.

Game có đưa ra 2 lựa chọn là mua chế độ full, mở khoá toàn bộ các tính năng bị ẩn trong bản free, và dĩ nhiên là tắt quảng cáo. Phiên bản này có giá 109.000 đồng. Anh em iOS và Android đều có thể mua game khá dễ.

Ngoài ra, BitLife còn có chế độ God Mode, cho phép người chơi chỉnh sửa bất kỳ nhân vật nào trong quá trình chơi. Tuy nhiên phiên bản này lại khiến game trở nên quá dễ dàng và không còn gây hứng thú nữa. Mình khuyên anh em nếu mua thì chỉ nên chọn chế độ full mà thôi.

Link tải BitLife cho anh em TECHRUM:

- AppStore: ‎BitLife - Life Simulator
- CH Play: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.candywriter.bitlife&hl=vi
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom