Top 3 nguyên nhân giúp TV Samsung dẫn đầu thị trường: Không "lưu ảnh", Bảo vệ mắt người dùng và Chất lượng hình ảnh đỉnh cao

TRKD

Well-Known Member
Tham gia
18/6/17
Bài viết
1,204
Được thích
622
1402 #1

Người dùng hiện đại ngày càng đòi hỏi những cải tiến mới hơn, tốt hơn ở TV. Chính vì thế, Samsung đã liên tục nâng cấp, trang bị thêm nhiều tính năng và công nghệ mới hơn nữa cho sản phẩm của mình. Trong đó 3 điểm nổi trội nhất giúp hãng dẫn đầu thị trường là Không "lưu ảnh", Bảo vệ mắt và Chất lượng hình ảnh.

Không "lưu ảnh"


“Lưu ảnh" (tiếng Anh: burn-in) là hiện tượng TV xuất hiện một bóng mờ tại một vùng trên màn hình. Hiện tượng này sẽ diễn ra sau một thời gian dài TV phải phát liên tục một hình ảnh ở một vị trí cố định (thường gặp nhất là logo của đài truyền hình và thanh máu của nhân vật trong game). Hiện tượng lưu ảnh trên màn hình khiến người dùng cảm thấy khó chịu vì không thể thưởng thức trọn vẹn toàn bộ nội dung được phát trên TV.

Như đã nói, hiện tượng này sẽ không xuất hiện ngay, mà chỉ diễn ra sau một thời gian sử dụng. Nguyên nhân là ở các chấm lượng tử hữu cơ (organic) sẽ gặp vấn đề tuổi thọ và không thể phát sáng tốt như khi mới sử dụng, qua đó gây nên bóng mờ trên màn hình.


Ngược lại, TV QLED của Samsung sử dụng một công nghệ khác hẳn- các chấm lượng tử vô cơ. Điểm khác biệt rõ rệt giữa TV QLED với các dòng TV khác là các chấm lượng tử vô cơ này sẽ không bị phân huỷ theo thời gian, chính vì thế, TV Samsung không gặp hiện tượng lưu ảnh, không tạo ra bóng mờ, và góp phần đem lại thời gian sử dụng lâu hơn cho người dùng.

Song song với việc Samsung mang đến gói bảo hành 10 năm không lưu ảnh cho các khách hàng, tạp chí Video của Đức cũng đã thử nghiệm và chứng nhận TV QLED của Samsung không có hiện tượng lưu ảnh, qua đó là một trong những màn hình bền nhất thị trường hiện nay. Xem thêm về bài test của tạp chí Video của Đức (bản dịch tiếng Việt) tại đây.


Bảo vệ mắt


“Xem TV ít thôi, hư mắt!” là một câu cảnh báo mà chúng ta rất thường nghe. Trên thực tế, một chiếc TV ngoài những sắc màu rực rỡ mà mắt người có thể quan sát được thì còn tạo ra ánh sáng xanh, tia cực tím và cả tia hồng ngoại.


Những tia vô hình với mắt người này ngoài ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực thì còn có thể gây chứng khó ngủ. Ánh sáng xanh chính là thủ phạm gây ức chế quá trình sản sinh ra melatonin- một chất do cơ thể tự tiết ra để đưa chúng ta vào giấc ngủ ngon. Hấp thụ quá nhiều ánh sáng xanh sẽ khiến chúng ta khó ngủ, giấc ngủ không sâu, và sẽ có cảm giác “lờ đờ" vào ngày hôm sau.

Hiểu rõ sự tác động của ánh sáng xanh, tia cực tím và tia hồng ngoại, Samsung đã trở thành công ty đầu tiên trong ngành công nghiệp TV nhận được chứng nhận “Không có tác hại từ bức xạ đèn LED" từ Phòng nghiên cứu Underwriters Lab Laboratory (UL) của Mỹ và “Chứng nhận an toàn cho mắt" từ Verband Deutscher Elektrotechniker (Hiệp hội Kỹ sư điện nước Đức/ VDE).


UL và VDE đã đánh giá độc lập TV 65Q900T 8K và TV 65Q90T 4K- 2 mẫu TV phát ra ánh sáng lên tới hàng ngàn nits và cũng là 2 mẫu TV phát ra ánh sáng mạnh nhất trong số các TV QLED hiện nay của Samsung. Dựa theo tiêu chuẩn của Uỷ ban Kỹ thuật điện Quốc tế, UL và VDE đều đánh giá và chứng nhận các loại ánh sáng phát ra từ TV QLED 8K và 4K của Samsung không gây tác hại từ bức xạ đèn LED lên cơ thể người dùng.

Đại diện của Samsung từng chia sẻ sau khi nhận được chứng nhận của UL và VDE: “Dù có độ sáng cao, TV QLED của Samsung vẫn được thiết kế để vừa có thể bảo vệ thị lực của người dùng vừa mang đến trải nghiệm xem TV trọn vẹn nhất”.

Chất lượng hình ảnh


“Đẹp" là một tính từ ngắn gọn nhưng mỗi người lại có một cách nhìn khác nhau. “TV xem đẹp quá" là nhận định đến từ rất nhiều yếu tố khác nhau như có thể phát ra các dải màu sắc rực rỡ; màu đen sâu; độ tương phản hình ảnh; chất lượng hình ảnh cao, mịn màng; góc nhìn rộng, đồng đều…

Đối với TV Samsung, chất lượng hình ảnh được đánh giá và hình thành từ 5 công nghệ hàng đầu của hãng.


Bộ xử lý Quantum 8K

Đây chính là “trái tim" đóng vai trò then chốt, quyết định chất lượng hình ảnh trên TV Samsung. Bộ xử lý Quantum 8K có thể xây dựng kho tàng dữ liệu hình ảnh chuyên sâu từ rất nhiều nguồn thông tin khác nhau. Các dữ liệu này sẽ được Quantum 8K tập họp và xử lý, áp dụng vào các khung hình phát ra, cũng như đảm bảo hình ảnh được tái tạo trung thực, có độ sắc nét, độ tương phản cao, cũng như khả năng truyền tải 100% dải màu.

Nâng cấp hình ảnh 8K bằng AI

Một phân vân thường gặp ở người dùng trước khi đầu tư vào TV 8K là “số lượng các nội dung đạt chuẩn 8K hiện nay chưa nhiều". Và đây là một lo lắng hoàn toàn có cơ sở. Có nhiều lý do để giải thích như chi phí tạo nên tác phẩm 8K cao, các nhà sản xuất nội dung hiện nay chưa kịp nâng cấp thiết bị đồng loạt để sản xuất được số lượng lớn các sản phẩm đạt công nghệ 8K phục vụ người dùng...

Dù vậy, Samsung đã trang bị công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) sẵn cho các mẫu TV 8K của mình, giúp nâng cấp hình ảnh của các nội dung cũ lên mức chuẩn 8K. Công nghệ này có khả năng phân tích chi tiết nội dung trong từng khung hình. Các yếu tố màu sắc, ánh sáng và độ tương phản, thậm chí cả cơ sở dữ liệu của khung hình sẽ được AI trên TV Samsung QLED 8K phân tích và tự động tối ưu hoá, mang lại khung hình chuẩn 8K trên màn hình. Giờ đây, người dùng có thể thưởng thức những nội dung yêu thích với định dạng 8K ngay trên TV Samsung.


Công nghệ Quantum Dot hiển thị 100% dải màu

Khác với trước đây khi khoảng cách về chất lượng hình ảnh và kỹ xảo của phim điện ảnh và phim truyền hình là khá lớn, những năm gần đây, các nhà sản xuất và phát hành phim truyền hình/ trực tuyến như HBO, CBS, Netflix, Disney+ hay Amazon Prime... rất đầu tư và chú trọng vào chất lượng hình ảnh cho các tác phẩm của mình. Những bộ phim nhiều tập từ các tên tuổi này được chăm chút kỹ lưỡng từ trang phục, bối cảnh, cho đến các kỹ xảo đỉnh cao nhằm thoả mãn tối đa cho đối tượng khán giả tại gia.
Đặc biệt, các bộ phim hành động được phát qua nền tảng truyền hình hiện nay cũng được đầu tư mạnh tay không kém. Những siêu anh hùng của vũ trụ truyền hình DC hoặc Marvel đều thu hút một lượng lớn fan trên toàn thế giới. Các nhà sản xuất không ngần ngại đầu tư vào những phân cảnh chiến đấu và cháy nổ bắt mắt. Và để thưởng thức trọn vẹn những cảnh quay hành động đầy kịch tính, người dùng chắc chắn sẽ cần đến một chiếc TV có khả năng hiển thị 100% dải màu.


Chúng ta có thể hiểu nôm na rằng một tác phẩm điện ảnh là cách nhà làm phim “nhào nặn” màu sắc và đem đến nhiều khung hình với các cung bậc cảm xúc khác nhau cho người dùng. Trong một bộ phim, tùy vào nội dung và cảm xúc mà nhà đạo diễn muốn truyền tải, người dùng sẽ được thưởng thức những sắc màu khác nhau vào những thời điểm khác nhau. Và việc TV Samsung với công nghệ Quantum Dot có thể hiển thị chính xác 100% dải màu chính là cách truyền tải những chi tiết sống động và chân thật nhất nội dung của tác phẩm đến với người dùng.

Công nghệ đèn nền Direct Full Array 32X

“Màu đen" là một điểm rất quan trọng trong việc truyền tải cảm xúc đến người dùng. “Đen" không có nghĩa là “không thấy gì hết" mà đó là một điểm nhấn có chủ đích trong một tác phẩm. Ngược lại, khi chủ đích của nhà làm phim là “màu đen" nhưng TV lại bị hiện tượng “hở sáng" hoặc phát lên một vùng màu “không sáng, không tối" thì trải nghiệm người xem sẽ giảm đáng kể.


Khác với các mẫu TV khác, Samsung sử dụng công nghệ đèn nền Direct Full Array 32X (Kiểm soát đèn nền thông minh) cho chiếc TV QLED. Công nghệ này cho phép đèn nền bật, tắt liên tục. Kết hợp với khả năng phân tích các vùng sáng tối trong khung hình, TV QLED có khả năng nhận ra những vùng tối và cho phép “tắt nền" theo khu vực, qua đó tạo nên sắc đen thuần tuý cho những khu vực khung hình khác nhau.

Công nghệ Quantum HDR 480 blocks

Như đã phân tích, việc truyền tải được các khung hình màu sắc sống động đến với người xem là điều tối cần thiết ở một chiếc TV. Bên cạnh đó, yếu tố độ tương phản cũng rất quan trọng đối với một chiếc TV.


Ngoài tính “chân thật", chúng ta vẫn thường xem những bộ phim “siêu thực" với các sắc màu lộng lẫy và rực rỡ. Các MV ca nhạc hoặc các tựa game với yếu tố fantasy cũng thường đem chúng ta vào một thế giới với những vùng màu sắc ảo diệu. Dù vậy, ý đồ của nhà sản xuất sẽ không thể đến với người xem, nếu như chiếc TV không thể hiển thị được những vùng màu sắc quá sáng hoặc quá tối.


Ví dụ, Black Pink và Lady Gaga nổi tiếng là những nghệ sĩ có những MV đậm chất siêu thực và bạn nghĩ sao nếu những dải màu độc đáo mà DOP đã nỗ lực tạo ra trong MV lại chỉ là một vệt đồng màu nhàm chán do TV có độ tương phản thấp? Ngược lại, khi chơi những tựa game đề cao tính chân thực như Call of Duty chẳng hạn, quả lựu đạn mà bạn ném ra chỉ là một quả cầu lửa màu cam nhợt nhạt, trong khi đúng ra nó phải là sự tổng hợp của các sắc độ cam, đỏ, vàng, đen, và cả xám khói trên những vùng khác nhau của khung hình.


Để tối ưu độ tương phản cho khung hình, nâng cao trải nghiệm hình ảnh thì Samsung đã sử dụng công nghệ HDR 480 blocks. Đây là công nghệ có khả năng phân tích dữ liệu khung hình, qua đó đem đến hình ảnh chi tiết, với độ tương phản cao. Đặc biệt, Quantum HDR 480 blocks có khả năng hiểu được nhiều bối cảnh hình ảnh khác nhau, đem lại trải nghiệm thị giác trọn vẹn.
Ngoài độ tương phản thì độ sáng của cũng là điều góp phần vào chất lượng hình ảnh của TV. Công nghệ Quantum HDR trên TV Samsung đem lại độ sáng gần 4.000 nits. Công nghệ này góp phần vào việc tái tạo và hiệu chỉnh màu sắc, độ tương phản ở từng khung hình khác nhau. Nhờ vào đó mà các chi tiết nhỏ được truyền tải rõ nét và tỉ mỉ với dải màu trung thực.


Đặc biệt, TV QLED còn có khả năng nhận biết điều kiện ánh sáng của môi trường xung quanh và có sự thay đổi các thông số một cách thông minh, đảm bảo người xem có thể thưởng thức tác phẩm liên tục mà không cần phải tạm dừng để mở đèn, tắt đèn, hay do ánh sáng ngoài cửa sổ thay đổi, ảnh hưởng đến ánh sáng trong phòng nữa.

Kết


Sở hữu loạt công nghệ tiên tiến, đem lại loạt hình ảnh đỉnh cao, TV QLED Samsung không những đem lại những khung hình sống động mà còn góp phần bảo vệ thị lực người dùng cũng như giải phóng nỗi lo lưu ảnh bấy lâu nay. 3 điểm khiến người dùng phân vân trước khi mua TV đã được giải quyết trọn vẹn, và qua đó góp phần giữ vững vị trí nhà sản xuất TV chất lượng hàng đầu thế giới của Samsung trong nhiều năm qua.

Xem thêm:
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom