Các nhà lập pháp Mỹ đang cân nhắc xem liệu có nên "ép" Google bán trình duyệt Chrome hay không

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,454
Được thích
2,518
1567 #1

Bộ Tư pháp Mỹ đang tìm cách đưa ra các thủ tục để kiện gã khổng lồ Google với cáo buộc hãng này độc quyền. Gã khổng lồ tìm kiếm được cho là đang sử dụng sự thống trị thị trường của mình để đưa ra những thay đổi quan trọng có thể gây ra hậu quả sâu rộng đến nước Mỹ và toàn thế giới.

Cụ thể các nhà lập pháp Mỹ đang tìm cách buộc Google phải bán một số tài sản trực tuyến của mình. Đó chính là các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Google bao gồm quảng cáo và công nghệ liên quan như công cụ tìm kiếm Google, nền tảng truyền thông xã hội YouTube. Nhìn chung, Google đang sở hữu tới 251 danh mục kinh doanh bao gồm Gmail, Chrome, Maps, Google Play Store và Android. Phạm vi tiếp cận của những dịch vụ này hiện vượt quá 2 tỷ người dùng trên toàn thế giới và thống trị nhiều ngành công nghiệp chủ chốt, đặc biệt là quảng cáo, một trong những lý do chính khiến các nhà lập pháp Mỹ lo ngại.

Theo báo cáo mới nhất, Bộ Tư pháp Mỹ đang cân nhắc việc nên chia phần tài sản nào của Google. Theo những người trong cuộc, rất nhiều ý khiến đã chọn Chrome là một trong những sản phẩm của Google đang được nhắm tới. Trình duyệt này đang được cho là một công cụ giúp Google thu thập dữ liệu người dùng và ảnh hưởng đến ngành công nghiệp tìm kiếm.


Ra mắt vào năm 2008, trình duyệt Google Chrome hiện đã thống trị bảng xếp hạng các trình duyệt được nhiều người dùng sử dụng nhất trên toàn thế giới với 69,19% người dùng, trong đó có rất nhiều người dùng ở Mỹ. Một loạt các đối thủ của Google cáo buộc Google sử dụng trình duyệt Chrome của mình để theo dõi thói quen tìm kiếm của người dùng và đưa những dữ liệu này vào hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình.

Google đã cố gắng xoa dịu những hoài nghi này bằng cách thông báo rằng họ sẽ vô hiệu hóa chức năng cookie của bên thứ ba trên trình duyệt Chrome của mình trong vòng vài năm tới. Đây là một nỗ lực để nâng cao quyền riêng tư của người dùng. Cookie theo dõi người dùng trên các trang web và đóng vai trò quan trọng đối với hiệu quả quảng cáo vì chúng giúp nhắm mục tiêu người dùng với quảng cáo phù hợp, dựa trên các kiểu duyệt web.

Việc mua lại DoubleClick trị giá 3,1 tỷ USD của Google vào năm 2007 đã đưa mảng quảng cáo của gã khổng lồ này trở thành "ông trùm quảng cáo" đáng gờm như ngày nay. Công ty đã đạt được doanh thu 134,8 tỷ USD vào năm 2019, gấp gần hai lần những gì Facebook có thể thu được trong cùng thời điểm. Việc cần xem xét kỹ lưỡng hiện tại là liệu Google có cắt xén và ngăn cản các đối thủ cạnh tranh, nhà xuất bản và nhà quảng cáo một cách bất công bằng việc cung cấp dịch vụ của mình hay không.


Vào tháng 9, phó chủ tịch Google - Sissie Hsiao đã bảo vệ mô hình kinh doanh của mình trong khi nhấn mạnh rằng Google đang hoạt động trong một môi trường cạnh tranh.

Bộ Tư pháp Mỹ vẫn chưa có bất kỳ trả lời vào về việc Google lạm dụng Chrome và Google cũng chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc. Vào tháng 9, phó chủ tịch Google - Sissie Hsiao đã bảo vệ mô hình kinh doanh của mình trong khi nhấn mạnh rằng Google đang hoạt động trong một môi trường cạnh tranh. “Chúng tôi cạnh tranh với rất nhiều công ty khác trong lĩnh vực này, bao gồm các tên tuổi lớn như Adobe, Amazon, AT&T, Comcast, Facebook, Oracle và Verizon. Chỉ trong vài năm gần đây, nhiều công ty trong số này đã mua hoặc giới thiệu các nền tảng công nghệ quảng cáo mới, mỗi nền tảng đều mang lại lợi thế riêng biệt, ”cô nói.

Các nhà quản lý châu Âu đã từng phạt Google 1,7 tỷ USD vì lạm dụng sự thống trị của họ trong lĩnh vực quảng cáo vào năm 2019. Các cơ quan quản lý ở Pháp, Úc, Anh và Đức cũng đã và đang xem xét các vi phạm liên quan tới quảng cáo của Google.

Theo Techspot
Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:

elgaucho

Active Member
Tham gia
9/1/19
Bài viết
303
Được thích
81
#2
Trình duyệt nào cũng vậy thôi xài bộ máy tìm kiếm của nó thì kết quả trả về cũng như nhau.
Đưa lí do khác hay hơn.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom