Khám phá: Điều gì sẽ xảy ra sau khi bạn xóa những file hệ thống của hệ điều hành iOS?

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,299
Được thích
2,492
16804 #1

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua những trò nghịch dại của người dùng khi họ xóa nhầm file System32 - cốt lõi của hệ điều hành Windows rồi đúng không? Điều này sẽ làm hệ điều hành Windows "sụp đổ" theo đúng nghĩa khiến người dùng phải cài đặt lại hệ điều hành hoàn toàn. Đó là đối với một hệ điều hành mở như Windows, nơi bạn có thể xóa bất cứ thứ gì mình muốn. Nhưng nếu bạn xóa file hệ thống của một hệ điều hành đóng và bảo mật như iOS sẽ thế nào? Một Youtuber đã thử làm điều này và hãy xem cách mà iOS sẽ phản ứng.

Cụ thể để hiểu rõ hậu quả của việc xóa file hệ thống của iOS, một Youtuber có tên TrigrZolt đã tự thử nghiệm trên chính chiếc iPod Touch 5th của mình. Kết quả là chiếc iPod chạy iOS 9.3.5 của anh này bị lỗi app, lag, treo Táo vài lần và cuối cùng là cần tới iTunes để cài đặt lại phiên bản iOS mới.


Tương tự như Windows hay bất cứ hệ điều hành nào được con người tạo ra, iOS cũng có rất nhiều file chưa dữ liệu cốt lõi để điều khiển hệ thống và nhiều chức năng phức tạp khác nhau. File hệ thống iOS chưa các tiệp lệnh cần thiết có chức năng duy trì hệ thống luôn chạy đúng. Nếu Windows có file System 32 thì iOS có rất nhiều file quan trọng như Applications hay System, nếu xóa những file này đi, iOS bắt đầu có những triệu chứng “rã rời” sau khi xóa quá nhiều file quan trọng.


Khác với hệ điều hành mở như Windows, nơi bạn có thể xóa bất cứ thứ gì mình muốn cho nên việc xóa file hệ thống System 32 là điều khá dễ dàng. Còn đối với hệ điều hành bảo mật như iOS, nếu muốn xóa file hệ thống, bạn sẽ cần một số thủ thuật jailbreak sau đó cài thêm phần mềm chỉnh sửa file có tên Filza rồi mới có thể xóa được những file hệ thống được. Đó là những gì mà Youtuber TrigrZolt đã làm, anh jailbreak chiếc iPod Touch 5th của mình đang chạy iOS 9.3.5 và sau đó cài thêm phần mềm Filza.


File hệ thống đầu tiên mà TrigrZolt muốn xóa đó chính là những file trong mục Applications chứa dữ liệu của các app thông thường trên iOS như Safari, Lịch, Camera, Tin nhắn,v.v...Và sau khi xóa những file trong mục Applications, các ứng dụng của iOS sẽ ngừng hoạt động, khi bấm vào sẽ nhảy quay lại màn hình chính. Chưa hết, TrigrZolt tiếp tục chuyển qua xóa những file quan trọng hơn trong mục Library và System. Đến lúc này, iOS bắt đầu "sụp đổ" theo đúng nghĩa đen như việc các thành phần biến mất, tình trang lag xảy ra liên tục và cuối cùng là treo Táo như trong video của TrigrZolt, khá giống với việc xóa System32 trên Windows.

Xem chi tiết video dưới đây:


 
Last edited by a moderator:

no1223469

Active Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
449
Được thích
157
#2
Hệt như tháo dần tim phổi gan thận ra khỏi cơ thể xem tháo cái j thì đứt trước =))
 

elgato

Member
Tham gia
29/5/20
Bài viết
87
Được thích
10
#3
Lần đầu tiên nghe nói Windows là HĐH mở. :oops:
 

DoCass

New Member
Tham gia
6/11/20
Bài viết
1
Được thích
0
#4
Tôi làm những cái này từ 2018 rồi, đợt đấy tìm lỗi trong bản phần mềm làm crash ứng dụng. Thời điểm đó, người ta chỉ có cập nhật chứ k ai ở lại tìm hiểu sâu về 1 bản phần mềm iOS.
Quá trình làm, anh em tham khảo, bắt đầu từ ios 9, 8, 7, 6 & 10 thì dừng lại vì hết thời gian làm: iOS development
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom