Apple chính thức ra mắt chip M1 dành cho máy Mac, hứa hẹn hiệu năng khủng nhưng rất tiết kiệm năng lượng

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
1507 #1


Tại sự kiện “One More Thing” diễn ra rạng sáng ngày 11/11, Apple đã chính thức giới thiệu chip M1 mới, sẽ cung cấp sức mạnh cho máy Mac dựa trên vi xử lý kiến trúc Arm. Đây là bộ xử lý 5nm, giống như A14 trên những chiếc iPhone mới nhất của hãng.

Apple cho biết bộ vi xử lý mới sẽ tập trung vào hiệu quả sử dụng năng lượng. Đây là một CPU tám lõi, mà Apple cho biết cung cấp hiệu suất tốt nhất thế giới trên mỗi watt của một CPU. Apple cho biết M1 mang lại hiệu suất cao nhất như một CPU máy tính xách tay thông thường nhưng chỉ tiêu thụ điện năng bằng 1/4. Hãng cho biết chip này có 4 lõi nhanh nhất thế giới, được ghép nối với 4 lõi hiệu suất cao. Tuy nhiên, Apple không đưa ra con số xung nhịp cụ thể.

Điều này kết hợp với GPU tám lõi mà Apple tuyên bố là bộ xử lý đồ họa tích hợp nhanh nhất thế giới và bên cạnh đó còn có bộ xử lý Neural Engine 16 lõi. Ngoài ra, bộ xử lý M1 có bộ điều khiển USB 4, công cụ mã hóa và giải mã đa phương tiện, cùng một loạt các tính năng bảo mật. Chúng bao gồm các biện pháp bảo vệ khởi động, mã hóa và thời gian chạy an toàn được xác minh bằng phần cứng.



Apple tuyên bố chip này cho phép máy Mac khởi động ngay lập tức từ chế độ ngủ và cung cấp hiệu suất tốt ngay cả khi chạy các chương trình 3D hoặc chỉnh sửa ảnh RAW.

Apple nói rằng họ đã tối ưu hóa tất cả các ứng dụng của mình cho bộ vi xử lý mới. Theo Apple, Final Cut Pro nhanh hơn tới sáu lần và Logic Pro có thể xử lý lượng bài hát gấp ba lần. Apple cho biết các ứng dụng từ các nhà cung cấp bên thứ ba như Adobe cũng sắp được hỗ trợ. Lightroom sẽ ra mắt vào cuối năm nay, cùng với Photoshop vào năm sau.




Apple đang cung cấp công cụ dịch phần mềm Rosetta 2 cho các ứng dụng không được tối ưu hóa cho bộ xử lý mới và các ứng dụng iOS và iPadOS hiện có cũng sẽ chạy nguyên bản trên bộ xử lý mới.

Nhắc lại thông báo đã đưa ra tại hội nghị dành cho các nhà phát triển, Apple cho biết họ dự kiến sẽ chuyển tất cả các máy Mac sang bộ vi xử lý của riêng mình trong hai năm tới.

Trong một diễn biến khác, Intel cho biết trong một tuyên bố rằng họ “tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm PC tiên tiến nhất và nhiều lựa chọn công nghệ giúp định nghĩa lại máy tính”.

“Chúng tôi tin rằng những chiếc PC chạy bằng Intel — như những sản phẩm dựa trên bộ vi xử lý di động Intel Core thế hệ thứ 11 — mang đến cho khách hàng toàn cầu trải nghiệm tốt nhất trong các lĩnh vực mà họ coi trọng nhất, cũng như nền tảng cởi mở nhất cho các nhà phát triển, cả hiện nay và trong tương lai,” Intel cho biết.

Xem thêm:


Tham khảo: TheVerge
 
Sửa lần cuối:

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom