Sự khác biệt lớn nhất giữa MacBook Air và MacBook Pro mới chính là "quạt tản nhiệt"

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,299
Được thích
2,492
1737 #1

Đúng như dự kiến thì vào rạng sáng ngày hôm nay - 11/11/2020, Apple đã chính thức ra mắt MacBook Air và MacBook Pro 13 inch mới với thiết kế giữ nguyên nhưng lại được trang bị vi xử lý M1 “cây nhà lá vườn” do chính Apple sản xuất. MacBook Air mới sẽ được bán với giá $999 trong khi MacBook Pro 13 inch mới có giá lên tới $1.299, tuy nhiên sau sự kiện ra mắt, rất nhiều người đã tự hỏi rằng tại sao MacBook Pro 13 inch lại đắt hơn tới $300 trong khi vẫn được trang bị cùng vi xử lý M1, cùng lượng RAM và các tùy chọn lưu trữ, màn hình cũng rất giống nhau với MacBook Air?

Trang tin The Verge ngay lập tức đã có câu trả lời cho câu hỏi này, sự khác biệt lớn nhất giữa MacBook Air và MacBook Pro mới chính là quạt tản nhiệt. Vâng! MacBook Air tiếp tục "kế thừa" phiên bản tiền nhiệm khi có chức năng tản nhiệt mà không cần thổi khí nóng ra bên ngoài. Trong khi MacBook Pro 13 inch sẽ được trang bị một chiếc quạt tản nhiệt được nối với vi xử lý M1 bằng ống đồng giúp làm mát hiệu quả thì MacBook Air sẽ chỉ được trang bị phương pháp làm mát theo dạng thụ động.


Có thể bạn cũng biết rằng nhiệt năng ảnh hưởng tới hiệu năng của CPU ngày nay như thế nào, CPU hầu như đều có thể chạy nhanh hơn rất nhiều nếu bạn làm mát cho chúng. Công suất tiêu thụ điện (TDP) tính bằng Watt là một yếu tố dự đoán hiệu suất và tốc độ xung nhịp GHz của nhiều chipset mobile cũng như CPU trên Laptop.

TDP càng lớn thì hiệu suất càng cao với việc “boost” xung nhịp thường xuyên hơn, tuy nhiên lượng nhiệt năng tỏa ra cũng cao hơn nhiều. Trong một khung máy nhỏ, không có quạt tản nhiệt, MacBook Air sẽ nóng lên nhanh hơn và có thể đi làm hiệu năng giảm sút. Trong khi MacBook Pro 13 inch được làm mát hiệu quả với quạt tản nhiệt giúp hiệu năng của vi xử lý M1 được giữ lâu và ổn định hơn.

Về mặt lý thuyết, mỗi vi xử lý M1 sẽ có hiệu năng như nhau nhưng vì được trang bị quạt tản nhiệt cho nên MacBook Pro và Mac mini sẽ cho phép của vi xử lý M1 duy trì hiệu suất cao nhất lâu hơn.



Apple đã khôn khéo khi giới thiệu sự khác biệt của MacBook Air so với MacBook Pro trong sự kiện ra mắt, đầu tiên họ ca ngợi MacBook Air không có quạt nhưng hiệu năng vẫn tốt, sau đó họ cho biết “giải pháp làm mát tích cực” (hay chính là quạt tản nhiệt) trong MacBook Pro giúp nó có hiệu năng vượt trội.

Theo The Verge
Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:
Tham gia
4/1/16
Bài viết
38
Được thích
16
#2
Apple thật tuyệt vời thêm quạt thêm vài trăm đô là hợp lý
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom